[Góc kỹ thuật] Tìm hiểu công nghệ Earth Dreams trên động cơ và hộp số mới của Honda

chuyengiaphaxe
17/7/2014 1:34Phản hồi: 36
[Góc kỹ thuật] Tìm hiểu công nghệ Earth Dreams trên động cơ và hộp số mới của Honda
2521714_DSC_1863.jpg

Earth Dreams Technology là công nghệ tiên tiến áp dụng trên động cơ và hộp số vừa được Honda trang bị trên những chiếc xe mới nhất của mình. Công nghệ này sẽ giúp Honda đạt được mục tiêu giảm 30% lượng khí thải CO2 toàn cầu đến năm 2020 trên những dòng xe bán ra và là một trong những hãng đi tiên phong trong việc tiết kiệm nhiên liệu trong ngành công nghiệp ô tô. Earth Dreams Techonology sẽ có mặt trên 3 loại hộp số vô cấp CVT và 10 loại động cơ mới của hãng, bao gồm: 3 động cơ hybrid, 5 động cơ xăng, 1 động cơ diesel và 1 động cơ EV chạy điện hoàn toàn.

Earth Dreams Technology trên động cơ xăng


Earth Dreams Technology được cải tiến dựa trên nền tảng động cơ VTEC nổi tiếng của Honda với 2 chế độ van biến thiên hoạt động ở vòng tua thấp và cao nhằm đem lại mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo hiệu năng công suất cao. Earth Dreams Technology sẽ giúp tăng cường hiệu quả quá trình đốt cháy, giảm thiểu ma sát cũng như giảm trọng lượng không cần thiết của khối động cơ.

Nổi bật là việc bổ sung công nghệ phun nhiên trực tiếp Direct Injection vào buồng đốt xy lanh nhằm mang lại hiệu suất tốt hơn và tiết kiệm hơn do bỏ qua hao phí trên đường ống (ở các hình thức phun xăng đa điểm cũ). Bên cạnh đó, Honda cũng nâng cấp hệ thống điều chỉnh thời gian đóng mở van VTC (Variable Timing Control); ứng dụng chu kỳ đốt trong Atkinson, trước đây chỉ trang bị trên xe hybrid, nhằm tăng thể tích kỳ nổ và giảm thể tích kỳ nạp hút để tối ưu sức mạnh động cơ và hiệu quả tiêu hao nhiên liệu.


direct-injection-engine-2.gif
Công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp Direct Injection được cho là mang lại hiệu suất tốt hơn 10% và tiết kiệm 20% do bỏ qua hao phí đường ống so với loại phun xăng đa điểm chiếm đa số trên thị trường

Phiên bản Accord 2.4 nhập khẩu vừa được Honda phân phối tại Việt Nam cũng được trang bị Earth Dreams Technology. Trọng lượng động cơ 2.4L i-VTEC Earth Dreams Technology giảm tới 4,5% so với thế hệ trước nhờ việc áp dụng cấu trúc hoàn toàn mới. Đó là nhờ các nỗ lực để giảm trọng lượng trục khuỷu, pít-tông, khối xy-lanh và rất nhiều chi tiết khác sử dụng chất liệu bọc bằng nhựa tổng hợp, tích hợp vòi phun trên đầu xy-lanh…

2521682_DSC_1799.jpg

Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển van biến thiên VTEC cũng được nâng cấp. Buồng đốt được thiết kế thu gọn hơn giúp rút ngắn thời gian đốt cháy nhiên liệu. Xy-lanh lệch tâm 8mm làm giảm ma sát trượt. Xích truyền động trơn tru hơn nhờ sự hỗ trợ của hệ thống tay đòn kép, độ nhám bề mặt trục cam được cải thiện và ứng dụng bạc pít-tông ứng suất thấp là những yếu tố giúp giảm đáng kể ma sát của cơ cấu truyền động.

Với động cơ mới ứng dụng nền tảng công nghệ Earth Dreams, mô-men xoắn của Accord tăng lên và đạt giá trị cực đại ở vòng tua sớm hơn (225Nm/4000rpm) so với thế hệ trước đây (222Nm/4300rpm). Việc nâng cao hiệu suất đốt cháy, giảm thiểu ma sát của cơ cấu truyền động, giảm trọng lượng khối động cơ, kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT Earth Dreams Technology dành cho phân khúc midsize đã mang lại cho Honda Accord khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu và thân thiện với môi trường, trong khi vẫn luôn đảm bảo cảm giác lái hứng khởi đầy đam mê.

Theo các thông số của Honda Accord 2.4 tại thị trường nước ngoài, động cơ này cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu vào khoảng 7,9 lít/ 100km.

Earth Dreams Technology trên những dòng động cơ khác và thế hệ hộp số mới


Đối với động cơ Diesel, Honda đã giảm dung tích công tác của động cơ từ 2,2 lít xuống còn 1,6 lít. Động cơ Earth Dreams diesel sẽ đi kèm 1 bộ tăng áp và hệ thống quản lý nhiệt tuần hoàn nhằm giảm lượng khí thải CO2 ra ngoài lên đến 15%. Bên cạnh đó, Honda cũng cải thiện độ cứng khối động cơ và giảm tối đa trọng lượng bằng việc sử dụng giá đỡ xy lanh bằng nhôm. Honda kỳ vọng đây sẽ là động cơ diesel nhẹ nhất ở mức dung tích 1,6 lít trên thị trường.

Quảng cáo



Những xe hybrid mới của Honda sẽ sử dụng công nghệ full-hybrid tức là kết hợp giữa hybrid trước đây và plug-in hybrid có thêm hệ thống cắm sạc nhanh. Công nghệ full-hybrid sử dụng bộ pin lithium ion, cho phép chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện ở tốc độ thấp giống hybrid truyền thống, bên cạnh một chế độ kết hợp cả động cơ đốt trong và động cơ điện đáp ứng nhu cầu di chuyển tốc độ cao. Đặc biệt Accord Hybrid 2014 là chiếc xe hybrid đầu tiên không sử dụng hộp số để giảm thiểu sự ma sát ở nhiều chi tiết truyền động, qua đó đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu vô cùng ấn tượng.

Accord.jpg
Honda Accord Hybrid 2014 không sử dụng hộp số để giảm ma sát và tiết kiệm nhiên liệu

Sau nguyên mẫu Acura NSX 2014, Honda sẽ triển khai công nghệ Earth Dreams lên những dòng xe thuộc thương hiệu hạng sang Acura có trang bị hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian trứ danh SH-AWD (Super Handling All Wheel Drive). Ngoài động cơ V6 3,5 lít cho công suất tối đa 306 mã lực cung cấp sức mạnh cho 2 bánh trước, thì điểm mới trên hệ thống mà Honda gọi là SH-AWD Hybrid là 2 bánh sau được dẫn động bởi 2 động cơ điện có công suất 26,8 mã lực và mômen xoắn 130 Nm. Các động cơ này đều kết nối với 1 một hộp số ly hợp kép 7 cấp tích hợp 1 động cơ 40 mã lực khác. Thêm vào đó, cách phân bổ lực mômen tiên tiến này sẽ giúp chiếc xe có sức mạnh của động cơ V8, nhưng tiêu hao nhiên liệu chỉ như động cơ 4 xy lanh.

sh-awd-01.jpg

Mục tiêu cuối cùng của Earth Dreams Technology là động cơ EV chạy điện hoàn toàn cho hiệu quả thuộc hàng cao nhất của thế giới. Động cơ này hiện được trang bị trên chiếc Fit EV phân phối tại thị trường Nhật. Nó chỉ tiêu thụ 29 kWh/100 miles (161 km) và đạt tầm hoạt động khoảng 198 km. Honda cũng cho biết bộ pin lithium ion kèm theo có thể sạc đầy chỉ trong 3 tiếng với nguồn 240 V.

Thế hệ hộp số Earth Dreams Technology mới sẽ trung thành với công nghệ vô cấp CVT thay cho loại tự động 5 cấp cũ. Sẽ có 3 loại hộp số theo 3 dòng xe tương ứng: mini, compact và mid-size. Các hộp số công nghệ Earth Dreams mới được trang bị dây đai gia cố, hệ thống kiểm soát thủy lực có độ chính xác cao, bơm dầu điện tử và dãy chuyển số chữ G mà theo Honda thì sẽ đem lại khả năng đáp ứng nhanh, cảm giác lái thể thao và sự tăng tốc vượt trội.

Quảng cáo



Trong phân khúc xe nhỏ, hộp số CVT Earth Dreams được thu gọn về kích cỡ trong khi các chi tiết phụ tùng được giảm thiểu bằng cách đơn giản hóa cấu trúc vỏ hệ truyền động. Qua đó giúp giảm đáng kể trọng lượng. Đối với phân khúc compact và mid-size, ngoài giảm bớt về kích thước và trọng lượng, hiệu suất truyền động cũng được cải thiện bằng cách mở rộng dải truyền để cải thiện hiệu suất nhiên liệu lần lượt là 5% và 10% so với kiểu hộp số CVT thông thường và tự động 5 cấp.
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

7,9 lít/ 100km. ấn tượng quá nhỉ. Vios 1.3 chạy 6.8L/100km còn chiếc Honda City 1.5AT thì 6L/100km vậy tính ra xe này 3.6L chạy thế là tiêu hao quá ổn.
@buathanqn1 em nghĩ phải thử nghiệm thực tế chứ ko dựa được vào công bố bác ạ. 😁
vinhokss
TÍCH CỰC
10 năm
@buathanqn1 2,4 chứ bác
Khá là hay, nhưng accord dùng hộp số 7 cấp built-in chứ đâu phải ko dùng đâu.
@cupidangel3112 Có thể bác ko tin. Nhưng đó là sự thật. Accord dòng hybrid mới ko có hộp số. Tham khảo đây nè:
http://www.caranddriver.com/features/explaining-the-honda-accords-shrewdly-designed-new-hybrid-system-tech-dept
@turquoise
nhìn nó vô lý thế nào ấy, cho dù là có động cơ điện đi chăng nữa thì cũng phải chạy đèo chạy dốc chứ, chạy như scooter cũng còn có hộp số tự động, chạy thế này cho nát côn hết sao, hay là lúc chạy đèo thì cả động cơ điện lẫn động cơ xăng nó chạy cùng lúc.
@buathanqn1 The main engine on the Accord Hybrid is a 2.0-liter four-cylinder. But contrary to the norm, this engine is not typically connected to the engine. This is where the dual electric motors come in. One is connected to the wheels to actually get you where you need to go. The other is used mostly as a generator to help these processes actually happen. So now we can get a better picture of what is actually happening.

The gasoline engine generates electricity which the generator then stores and feeds to the drive engine.
Đối với động cơ lai thì hộp số không cần thiết nữa. Cần phải hiểu hộp số chức năng chính là làm cho động cơ không quá tải khi làm việc vì vậy mà với động cơ thông thường thì nó phải có là vậy.
@buathanqn1 Thế hệ hybrid mới của Honda kết hợp cả điện và đốt trong khi cần đi ở tốc độ cao. Tốc độ thấp sử dụng điện hoàn toàn cho tiết kiệm.
@buathanqn1 Thực ra động cơ điện mới là động cơ cho công suất cao nhất và hiệu suất vì thế cũng cao nhất. Nhưng nó rất mắc tiền tại thời điểm này, chỉ có một số dòng cao cấp hạn chế mới có nó. Vì vậy giải pháp nghiên cứu sâu về động cơ lai lâu dài là phương pháp rất hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế và môi trường nhất là khi các tiêu chuẩn môi trường về khí thải đang được siết chặt.
@hoasenvang Động cơ điện công suất cao chỉ mới xuất hiện trên các xe EV tức chạy điện hoàn toàn. Các xe hybrid vẫn sử dụng động cơ điện công suất nhỏ hơn động cơ đốt trong và động cơ điện này hoạt động ở dải tốc độ thấp thay cho động cơ đốt trong để tiết kiệm nhiên liệu. Khi cần gia tốc lớn hay tốc độ cao thì động cơ đốt trong mới kết hợp với động cơ điện luôn.
htdaiza_kl
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hoasenvang Nếu làm động cơ điện khỏe hơn dcdt thì rất tốn kém, nên bây giờ chỉ gần bằng hoặc công suất yếu hơn ...
Accord ở Vn vẫn dùng hộp số 5 cấp.
ở Accord mình chỉ chê 1 điểm là càng ngày thiết kế ngoại thất càng k bắt mắt như trước
20 năm nay xe nào cũng dùng D.I
CVT là hộp số vô cấp /còn gọi vô số cấp nhưng k có cấp nào rõ ràng--> tăng tốc êm ái từ từ ...chứ k vọt nên dân chơi k thích loại này

Vtec engine cũng tồn tại khoảng 16-18 năm trở lại.

Toyota prius hybrid sx cách đây 15 năm cũng đạt được con số 40-50 mpg mặc dù em nó vẫn xài hộp số.
Th
Mình đi bộ/ bus nhưng biết tí xíu về xe.
Đàn ông ở Mỹ thì đi pick up truck ( Làm con Tacoma hoặc Nissan Frontier rẻ tiền khó hư dễ sữa chữa) , sedan là cho phụ nữ đi ;)
@Thomas.Edison Chắc phải ở Mỹ vài năm nữa bác mới chuẩn men đc.;)

Một trong nhưng lý do đàn ông nên mua truck là nhỡ thất nghiệp có phương tiện đi cắt cỏ kiếm cơm bác ạ
image.jpg
@Thomas.Edison Haha. Xe đó tớ đang đi tuy mua preowned nhưng đắt hơn accord đấy bác.

Phải đi xe cao như truck thì dừng đèn đỏ mới nhìn chị em ngồi trong sedan được

Nếu bạn ở Mỹ hẳn biết không ai thích đi xe v4 tại với tốc độ chạy highway như ở Mỹ xe 4 máy nhanh banh lắm đấy.
Hồi trước mình có đi Camry và Santa fe cũng toàn v6
Thêm nữa nhỡ bác có đi offroad, chở gái đi chơi thứ 7 dạng " back seat & window up" thì không gì bằng truck đâu ;)
Tất cả tuỳ vào income, truck uống xăng như uông bia, sedan ít hao xăng,ở Mỹ tại sao không đi xe Mỹ,muốn ít xăng thì có Chevy Cruze LTZ là tuyệt vời,đầy đủ đồ chơi tầm khoảng dưới $27.000, xe tiêu hao 5,5 lít/100 km vì nhờ công nghệ eco, xe máy chỉ có 1.4 Tủrbo nhưng chạy rất bốc,vào google search thì biết.
@ngocdan1 Dan My so dong nguoi ta di truck/ xe My...phai noi la tinh than dan toc rat cao. Y kien ca nhan tai gio Toyota hay Honda no cung mo nha may lam xe tai My 100% roi.
Di nhien nhieu nguoi My van chon xe Nhat ( nhom nay thuoc dang an chac mac ben, it thoi) va nguoi goc A nhu Viet Nam....co ban xe no ben khong phai do no that su ben ma la do thoi quen di xe cua nguoi an chac mac ben no hoi khac so voi thoi quen di xe cua My nen no lau hu hon.

Xe Nhat co cai hon nua la "high resale value" so voi xe My.
À quên,đã là dân công nghệ thì phải biết tất cả hảng xe Mỷ đều trang bị OnStar với 5 năm miễn phí, điều khiển và kiểm tra xe cho dù bạn đang ở đâu trên thế giới,
Mr4stroke
ĐẠI BÀNG
10 năm
Các bác quên hiệu suất của hệ thống sao. Với lại, không thể thiếu được sự có mặt của hộ số. :eek::eek::eek::eek:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019