Hệ thống cáp treo vận chuyển thiết bị hạng nặng lên độ cao 2500 mét trên đỉnh núi Alps, Thụy Sĩ

ND Minh Đức
16/5/2014 7:1Phản hồi: 78
Hệ thống cáp treo vận chuyển thiết bị hạng nặng lên độ cao 2500 mét trên đỉnh núi Alps, Thụy Sĩ
banner.jpg

Linthan 2015 là dự án thủy điện được khởi công từ năm 2009 trên đỉnh núi Alps Thụy sĩ. Đây là dự án nhà máy thủy điện lớn nhất châu Âu tính đến thời điểm hiện tại. Khi hoàn tất, hệ thống thủy điện trị giá 2,35 tỷ đô la nói trên có thể cung cấp lượng điện năng với công suất lên tới 1480 MW, tương đương với một nhà máy năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất phát sinh trong quá trình xây dựng chính là nơi xây dựng nằm trên đỉnh núi quá cao và không có con đường nào để vận chuyển máy móc, thiết bị xây dựng hạng nặng lên để thi công. Và giải pháp được các kỹ sư lựa chọn chính là: vận chuyển bằng cáp treo.

Với hơn 20 hạng mục công trình cần xây dựng tại các địa điểm khác nhau trên dãy núi Alps Thụy Sĩ, với độ cao từ 811 mét cho đến nơi cao nhất là 2474 mét so với mặt nước biển, đây thật sự là một dự án đầy thử thách đòi hỏi những trang thiết bị khổng lồ, đội ngũ kỹ sư có kỹ năng cao cấp và một đội ngũ hậu cần đầy đủ chuyên môn. Theo thiết kế, hệ thống sẽ bao gồm một đập thủy điện, một nhà máy nằm sâu 600 mét bên trong lòng núi, đường ống dẫn và ống xả và một đường hầm chằng chịt tổng chiều dài hơn 5 km.

du_an_linthan_2015.jpg

Với địa hình đầy trắc trở từ chân núi lên tới nơi thi công, phương pháp duy nhất và khả thi được công ty xây dựng Atlas Copco, nhà thầu chính của dự án, chính là vận chuyển các máy móc thiết bị lên đỉnh núi bằng hệ thống cáp treo đặc biệt. Cho đến nay, hệ thống cáp đã vận chuyển toàn bộ các trang thiết bị khổng lồ như xe tải, máy xúc,... và đặc biệt là hệ thống máy khoan với trọng lượng lên tới 36 tấn.


Video vận chuyển một chiếc xe xúc lên công trường trên đỉnh núi bằng hệ thống cáp treo​

Mặc dù đây là lần đầu tiên Atlas Copco sử dụng hệ thống cáp treo để vận chuyển toàn bộ trang thiết bị tới vị trí thi công nằm trên đỉnh núi Alps, nhưng quá trình vận chuyển gần như đạt được sự chính xác và an toàn tuyệt đối. Stephane Moser, quản lý tại Atlas Copco cho biết rằng: "Trước đây chúng tôi đã dùng cách này để vận chuyển một số bộ phận của thiết bị, nhưng với một thiết bị hoàn chỉnh thì đây là lần đầu tiên. Tuy nhiên, với hệ thống cáp vận tải dày 94 mm, chúng tôi hoàn toàn tự tin rằng hệ thống vận chuyển sẽ hoạt động an toàn."

"Sau khi đặt máy khoan đầu tiên vào và điều chỉnh sự cân bằng và thiết bị sẽ được vận chuyển an toàn lên đỉnh núi. Đây thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời khi nhìn thấy những thiết bị khổng lồ được treo lơ lửng trong không trung."

Dự án thủy điện Linthan được khởi động những hạng mục đầu tiên từ năm tháng 10 năm 2009 và dự định sẽ hoàn tất vào năm 2016. Dubach, quản lý công trường của dự án cho biết rằng: "Sau khi công trình này hoàn tất, sẽ không có bất kỳ dự án nào trong tương lai có thể làm khó được tôi nữa."

Video tóm lược về dự án Linthan 2015

78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

DLQ
TÍCH CỰC
10 năm
Công nghệ hiện đại luôn phục vụ tốt cho công cuộc hiện đại hóa đất nước,vừa tiết kiệm thời gian và vừa hạn chế sức người...ngưỡng mộ các bác kỹ sư công trình này quá đi.
RicherT
ĐẠI BÀNG
10 năm
VN từng xài cáp để cho xe tải chạy qua trong chiến tranh, nếu có dự án nào như này VN chắc cũng sẽ áp dụng.
@MAIKHA Toàn ăn tục nói phét, lấy tính mạng của con người ra làm trò đùa mà còn đánh đu với tư bản, đọc ngay trong bài báo đã thấy tính mạng con người chả đáng là gì....và cái tư tưởng đó vẫn kéo đên tận hôm nay, toàn công trình mang tính tạm bợ, nhưng lại tưởng đó là sáng kiến hay, thông minh. Toàn nghe người khác nói, nghe người khác kể, nhưng phán cứ như đúng rồi.
Coza Nostra
ĐẠI BÀNG
10 năm
@huhu1414 Bạn mới là người phải im, người ta nói đúng rồi.
Có điều không phải là cáp treo dạng này mà là hai sợi song song bắc qua khe núi.
Xe tải được chế thêm các bánh xe dạng puly để ôm cáp.
Hỏi anh goo bạn cũng sẽ có thông tin này

Sent from my GT-N7000B using Tinhte.vn mobile app
@huhu1414 Có đó bạn.gg để xem hình nhé.
Chưa gì đã xúc phạm ng khác.gét mấy thành phần vậy quá!

Sent from my Nexus 5 using Tinhte.vn mobile app
cu hải
ĐẠI BÀNG
10 năm
chỗ này ngày nào tớ cũng đến mà có thấy đâu 😁 đi bằng lamborghini adventador qua asphalt 8
Từng làm cống dẫn dòng cho thủy điện rồi, nhưng cái này quả thật ngoài sức tưởng tượng, quá kinh khủng
bactuong
TÍCH CỰC
10 năm
Công trình này thể hiện sức người là vô hạn và có thể là mọi điều khó khăn nhất, miễn sao mình có suy nghĩ hợp lý và sáng tạo. Khâm phục các kỹ sư.
ngoi tren cap treo nay ngam canh cung phe day hehe
@shubidob ... nếu ngồi trong ca-bin xe xúc, thì phê như con tê tê luôn ấy...:p
lastpr0
ĐẠI BÀNG
10 năm
Ngoài sức tưởng tượng. Không đơn giản là cáp treo, nhìn clip 2 nào 😔

Họ tận dụng tất cả mọi thứ có sẵn, có hẵn một nhà máy chuyên sản xuất vật tư phục vụ quá trình thi công, đá là thứ không bao giờ thiếu ở đó mà, hệ thống vận chuyển vật tư và con người trên núi còn dữ tợn hơn cả cái cáp treo đó, quá nể, quá phi thường.
chinh_cover
ĐẠI BÀNG
10 năm
Ngày trước mình thi công cáp treo Bà Nà cũng dùng kiểu như dạng này, nhưng công suất nhỏ hơn, vận chuyển xi măng, thiết bị dưới 1,5 Tấn để xây móng và lắp trụ đỡ cáp.
Nhìn nguy hiểm thật. Ngồi cái cáp treo ở Bà Nà Hill một lần mà cũng lo cho đến khi đến đích
thanhnnf
ĐẠI BÀNG
10 năm
cái máy khoan đường hầm, 160m dài và nặng 1500 tấn, chứ ko phải chỉ 36 tấn, 😁, 1:43 clip 2.
@thanhnnf Cái máy đào hầm đó thì là ráp thôi, chứ có nguyên chiếc đâu :D
taitien1
ĐẠI BÀNG
10 năm
@thanhnnf
chinh_cover
ĐẠI BÀNG
10 năm
các bạn yên tâm, k thể rơi, lịch sử 86 năm xây dựng cáp treo của Dopermay chưa rơi lần nào. Vì mọi cabi và cáp trước khi vào ga và rời khỏi ga đều luôn được kiểm tra an toàn.
Quá khủng khiếp, tầm này đúng là chỉ có tây mới làm được, họ có những người kỹ sư trưởng với tầm vĩ mô cực tốt mới thiết kế và thi công đc các công trình vĩ đại này
hcoi !
TÍCH CỰC
10 năm
Chất xám ở công trường này....
.... nhiều quá !
Một công trình vĩ đại. Mình thắc mắc là có chuyện rút ruột công trình như giống Việt Nam ở đây không nhỉ.
@snicker740 Bọn này cũng là người cần phải ăn cơm đó thôi. Nhưng vì giấy tờ làm việc rỏ ràng, quản lý tốt nên thất thoát sẽ ko còn. Hiện tại vn là đường xá cầu đường mắc gấp 3 lần thế giới đó bạn như thế là cũng xác định dc trình độ của quản vn rồi đó
được làm công nhân ở đây cũng thích
Thuỷ điện đào xuyên lòng núi luôn, vcl thật.
x264
TÍCH CỰC
10 năm
@camera89 Bạn đâu cần như vậy, mình không phải loại người khoái ăn thua.
@x264 bạn mang "niềm tin" ra để tranh luận thì tôi không muốn cũng phải chịu thua thôi bất kể bạn có là người thế nào. đó là điều dĩ nhiên.

xong rồi lại kiểu trích dẫn thiếu của mình nữa, mình nói người VN "cần phải" "hài lòng". mà nói chung vấn đề hài lòng hay không nó càng cảm tính

chưa kể việc bạn đánh giá VN = 0 cũng hoàn toàn cảm nhận cá nhân, yêu nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau bồ hòn cũng méo.

thế bây giờ bạn muốn tôi tranh luận kiểu gì? hay là tôi cãi Việt Nam = 2. lấy 1 tỉ chia 2 là 500 triệu nhé. được không?

Thiết nghĩ mọi người trên tinhte đều lớn rồi, nên loại bỏ cảm tính và thêm nhiều lí tính vào suy nghĩ của mình.
x264
TÍCH CỰC
10 năm
@camera89 Bạn có thấy mình đã ghi rất rõ đó là cảm nhận cá nhân không? Mình cũng có phản bác gì ý kiến của bạn đâu, cũng có dùng lời lẽ gì cay nghiệt đâu, chỉ đơn giản muốn nói ra cảm nghĩ của bản thân thôi. Cảm nghĩ bản thân đâu cần phải cho thêm "lý tính" vào.

Còn về tuổi, bạn bao nhiêu tuổi rồi, camera89, sinh 89? Nếu thế, bạn còn phải sống thêm nhiều để bằng mình. Mình tranh luận có văn hoá, không chửi bới, cảm nghĩ cá nhân cũng đã ghi rõ rồi. Bạn nói "lấy 1 tỉ chia 2 là 500 triệu nhé. được không?" một câu hỏi hết sức thách thức. Lần sau, xin phép không làm phiền bạn nữa.
@x264 Cách sống quyết định kinh nghiệm, chứ không phải số năm sống. vì thế đừng lên mặt dạy đời xong bảo "không dùng lời lẽ cay nghiệt". Có ai hỏi tuổi bạn đâu mà bạn phải ngồi đoán tuổi người khác thế? bạn rảnh rỗi vl, đây là cách mà bạn ngụy biện sao? - đánh vào cá nhân đối phương? Và nói thực là mình không sinh năm 89 đâu. mình có đến mấy chục cái account tinhte lận nên cũng chẳng biết vì sao có con số 89 ở đó.

Bạn cảm nghĩ thế nào thì tùy bạn nhưng khi bạn đã quote bài mình thì mình phải có trách nhiệm trả lời - đó là mình tôn trọng bạn đó, lẽ ra bạn phải cảm ơn mình về điều đó. Bạn có phản bác hay không thì có mình bạn biết - trách nhiệm của mình là trả lời bạn theo cái suy nghĩ và lập luận của mình. Đã là tranh luận thì phải hợp lí, có bằng chứng, lập luận. Cứ ngồi bảo "đó là cảm nhận cá nhân" song rồi "tôi thấy thế" thì thôi xong, ai mà cãi nổi? Diễn đàn là một cộng đồng, sống trong cộng đồng hành xử phải khác.

Cảm ơn bạn đã tha cho mình và không tranh luận với mình nữa.
Đọc những tin như thế này càng hiểu hơn về cái gọi là "khoa học ứng dụng". Hàm lượng chất xám của dịch vụ được gọi là "engineering service" thể hiện ở ngay khâu thiết kế được hệ thống vận chuyển này.
Mọi sự so sánh đều có sự khập khiễng,nhất là khi bạn so sánh với tình hình ở VN. Câu đầu tiên khi phần lớn mọi người nghĩ đến giả sử công trình này thực hiện tại VN là "liệu có bị rút ruột không?" - khác hẳn khi công trình được thi công ở nước ngoài.
Nếu bạn tìm hiểu về việc thi công công trình đường dây 500KV Bắc-Nam của VN,công nhân của VN hầu như toàn dùng sức người để vận chuyển và thi công những cột điện cao thế và kéo dây lên các đỉnh đồi cao.Đó cũng là một sự vĩ đại!
Cùng để đạt được mục đích nhưng vì hàm lượng chất xám đầu tư vào là khác nhau nên chúng ta phải bỏ sức người ra vô cùng nhiều.
quocphu67
TÍCH CỰC
10 năm
@alex.hn chất xám của VN mình thì cũng không thua kém là bao... nhưng chủ yếu do điều kiện khoa học kỹ thuật + đk kinh tế của mình còn thấp kém nên mới dùng sức người là chủ yếu... xem mấy video trên youtube ở nước ngoài họ dùng trực thăng đi cắt cây khỏi vướng đường dây điện... còn ở VN mình nhìn công nhân kéo dây điện qua núi mà phát nản... chắc do kinh tế còn thấp kém chứ đầu tư mua mấy cái trực thăng đi vận chuyển cột điện với kéo cáp thay bằng dùng sức người thì tốt biết bao 😔
arcwin
CAO CẤP
10 năm
Khủng quá, đá ở đó tái sử dụng luôn. Mà họ làm thế này mới ko ảnh hưởng cảnh quan chứ. Sau này đg cáp này phục vụ du lịch đc ko nhỉ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019