Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Help]Cần hướng dẫn cách chạy xe Exciter 2012 côn tay 5 số hiệu quả

jloi94
2/10/2012 9:9Phản hồi: 308
308 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rushhour
ĐẠI BÀNG
11 năm
Các bác cứ 60 mới nhảy 5 thì trong nội thành các bác toàn đi số 4 thôi ah@@

Sent from my HTC EVO 3D X515m using Tinhte.vn
chipia
ĐẠI BÀNG
11 năm
@rushhour 😆.mình đi nội thành toàn 3-4.nhưng 4 nhiều hơn 😃).
diorlee
TÍCH CỰC
11 năm
@rushhour không nhất thiết là phải 60 mới nhảy 5 đâu bạn, nếu đi đều ga thì >40 bạn đi số 5 cũng được rồi.
vấn đề hay
Các bác cho em hỏi, mức tiêu thụ nhiên liệu của các số có khác nhau ko. Ví dụ như đi số 2 số 3 có tốn hơn số 4 số 5 ko. Và số 4,5 đi tốc nhỏ ( tầm 20-30km) có bị sao ko.
Và bác nào có cách khởi động xe khi đang đứng ở lưng chừng dốc không. Có giống như ở ô tô không. Hôm trước em có làm thử giống như ô tô nhưng chưa được phát nào.
@ndcmn_mtttn 1 khác nhau nhé . khi bạn chạy số 2 thì bạn phải ga to hơn số 3 -4 -5....... => tốn xăng hơn.
2 - 30 km/h ko đi dc số 4 và 5 nhé. đi thì sẽ thấy cái cảnh liền 😃
3 - bóp côn , bóp thắng trc. sau đó nhả côn tầm 80 % (ko dc nhả hết) và ga to lên một chút, nhả thắng và thế là xe sẽ bò lên dốc 😃
@masterial Thank bác!
Theo mình thì số 1 là khi đề pa. Nếu xe lăn bánh thì vô số 2 lần lươt 3,4,5. Chạy vài lần mới kinh nghiệm được. Không nhất thiết phải tốc độ km tương ưng với số. Khi chạy ta có cảm giác liền, nếu tiếng xe khụp khụp muốn tắt máy là đang thiếu tua ta phải về số,còn nếu tiếng xe nổ lớn, lên ga bị giựt là dư tua ta cần lên số. Trong quá trình sang số ta phải kết hợp côn tay, ga nhịp nhàng để xe không bị giật. Mặt đường lán đang chạy với tốc độ nhất định vd: 50km/h (đang chạy số 5) muốn tăng tốc nhanh lên đột xuất ta có thể về một số (số 4) kết hợp lên ga để tăng tốc cho nhanh, sau đó vô lại số 5.
@Hoang Thuan 0918845797 Bạn này nói chuẩn,chính xác,ngắn gọn hợp lí dễ hiểu và mình đag chạy theo cách bạn nói 😃
1. Đương nhiên trong HDSD phần lý thuyết có nói : tốc độ nào thì số đó.
Nhưng thực tế thì khác.Ví dụ như số 3 k thể nào chạy cỡ < 40km/h cả,chạy thì vẫn đc đó nhưng y chan bạn đang cưỡi một con bò rống 😃)
2. Cứ chạy thấy máy rú thì lên số,khụp khụp y chan hết xăng thì giảm số.Vậy thôi.
3. Mình chỉ đang thắc mắc 1 điều,a của mình chỉ là khi chạy cứ rê côn,có nghĩa là bóp côn nhưng vẫn vào ga đc,chỉ nhíck nhẹ côn thôi chứ k bóp hẵn,còn k nếu bình thường mìh chạy chỉ trừ khi trả số ỏ lên số mới bóp côn thì đều thả hẵn tay côn ra.Không biết cái nào lợi hơn ? Theo mình thấy thì rê côn nó có cảm giác hơn,xe nhẹ hơn.
4.Cho mình hỏi thêm các bạn đã chạy Ex,rằng khi chạy cảm giác xe hơi hú hú,k phải là gầm máy do sai số hoăc sai tốc độ,mà nghe như có vẽ hú hú đó.Và sau khi chạy xong dừng xe lại thì cảm thấy xe có mùi khét khét vậy đó.Chả hiểu sao ???
5. Với lại,vấn đề chạy đúng cách có thể hiện ra bên ngoài k ? thí dụ như xên lâu chùng,xăng ít hao.Mình vừa mua xe,chưa có biển số ( nói vậy là hiểu rồi ) Mình đổ 50k tiền xăng A95,chạy đc 120km...Như vậy là mìh chạy có đúng cách k?
@Siêu_q12 theo minh vao so thi bop con dut khoat lun chu dung re con
@ZinLeeHero ừm thì vào số fải bóp côn dứt khoát chứ,ý mìh ở đây là lúc chạy bình thường kìa.có cần rê côn k đó ?
nova8620
ĐẠI BÀNG
11 năm
Việc bác chạy amraya bác hỏi là khi qua số có cần bóp amraya không, cái này bác chạy lâu nhiều kinh nghiệm rồi thì khi vô số và trả số không cần bóp amraya nhe.
@nova8620 pro thì khỏi bóp côn. nhưng chẳng có cái gì sinh ra mà ko để làm gì. cái côn là 1 thành phần quan trọng. bạn sử dụng hay ko thì tùy 😃
nova8620
ĐẠI BÀNG
11 năm
@masterial Cái côn đúng là quan trọng nhưng tùy vào kỹ thuật mà bóp hay không. Em chỉ bóp khi chạy châm, kẹt xe, khi đề ba hoặc dừng. Nếu bác pro có thể đề ba không bóp côn (nếu biết chiêu, cái này dành cho việc khi xe bị đứt dây amraya).
@nova8620 Pro thì lại càng luôn phải bóp côn (xe máy)/đạp côn (ô tô) mỗi khi chuyển số. Chỉ có Pờ rồ hoặc thần kinh̀ mới bỏ qua thao tác tối quan trọng này. Trường hợp chẳng may đứt dây côn giữa đường, nếu không vội quá (nhà cháy, vợ đẻ...) thì nên... đẩy hoặc dắt bộ!
nova8620
ĐẠI BÀNG
11 năm
truong hợp đứt dây amraya với em vẫn chạy về đến nhà được bác ah, ngày xưa mấy con 67 hay fx Trung Quốc tàn thì chuyện đứt amraya như cơm bữa, còn bác muốn biết cách nào đứt amraya ma vẫn chạy được về tới nhà, bao kẹt xe thì gặp em trực tiếp nhe
nova8620
ĐẠI BÀNG
11 năm
truong hợp đứt dây amraya với em vẫn chạy về đến nhà được bác ah, ngày xưa mấy con 67 hay fx Trung Quốc tàn thì chuyện đứt amraya như cơm bữa, còn bác muốn biết cách nào đứt amraya ma vẫn chạy được về tới nhà, bao kẹt xe thì gặp em trực tiếp nhe
chipia
ĐẠI BÀNG
11 năm
vote cho bác ndkhoivtv vì pro đi đến cỡ nào thì cũng k thể bỏ qua nguyên tắc bóp côn cả 😃. trường hợp côn đứt thì ta có thể về côn sống nhưng đấy là những trường hợp hi hữu.vì nếu ta áp dụng nhiều cái sang số(về số) cưỡng bức rất hại máy,có thể vỡ hộp số.
Khi đã đi quen có cảm giác máy tốt bạn sẽ lên số không cần dựa vào đồng hồ đo tốc độ nữa!!!
kopan
ĐẠI BÀNG
11 năm
nên bóp côn, còn hơn là vào côn cưỡng bức, xót xe lắm 😔
chạy wen rùi thì chỉ cần nghe tiếng máy, tiếng sên là biết khi nào nên bóp côn vào số, ko cần nhìn đồng hồ tua nữa
mmmggg
ĐẠI BÀNG
11 năm
Các bác cho em hỏi khi leo dốc cầu nên đi số nào là tốt nhất ạ?
kopan
ĐẠI BÀNG
11 năm
bác nên cảm nhận máy
tuỳ độ dốc cầu và trớn trước khi lên dốc mà đi số đó thôi (số 2-3)
mmmggg
ĐẠI BÀNG
11 năm
Vậy em leo dốc cầu đi số 5 là sai rồi à, hix, tại em thấy đi số 2,3 máy gào quá nên ko dám. Mà xe em đang rodai nên leo dốc em chỉ dám kéo trên 40km thôi. :p
mình mới đi Ex đc 1 tháng nhưng lúc đi những đoạn đường trống mình hay bóp côn cho nó trôi tự do thế có tốt ko vậy
tks
chipia
ĐẠI BÀNG
11 năm
@proseries9 đường trống thì cứ phi thôi.nói chung là hạn chế chơi côn âm 😆
@chipia chơi côn âm có ảnh hưởng lớn gì đến xe k bạn !!!
tại mình mới chạy nên thường bóp côn
chipia
ĐẠI BÀNG
11 năm
@proseries9 nói chung là chả sao cả,vì để mòn được lá côn thì còn chán =)).
nhưng đi vs tốc độ >60 thì b đừng để côn âm.dễ tai nạn,mòn lá phanh 😆.
@chipia
chạy 60km/h âm côn mới đã, chạy đường trường tiết kiệm xăng, còn mòn lá phanh là phanh thắng hay gì? Phanh thắng đĩa thì có thể thay mà.
các huynh oi, cho em hỏi ngoài lề cái nha! em có chiếc cup 84 da chay dc hon 20 nam , toc do toi da bay gio chi dc 30-40 la het gân , di chừng 20km là nghe mùi máy nóng lun ! bay jo em muốn làm mới máy lai,chay xa ti dc va toc do toi da khoang 50-60 thi dc ko? va mat khoang bao nhiu, tks cac anh
tốc độ nào thì vào số đó
chạy trong đường nhìu xe thì số 2 _3 cho lành
cho em hỏi tí . chạy xe côn thì phải luôn giữ tay côn từ lúc khởi động đến lúc dừng vì nếu nhã hoàn toàn thì sẽ chết máy . phải ko
@tAigddhcdehgysfh Chạy xe côn tay bạn phải lưu ý 2 vấn đề là:
1.Tốc độ nào thì số đó.VD: số 1 từ 0>5km, số 2 từ 5km>20km/h, số 3 từ 20km>40km/h, miễn sao không rằn máy là được.
2.Bóp nhanh nhả từ từ, tùy theo tốc độ nữa.
Chạy xe côn không cần thiết phải lúc nào cũng bốp côn hoàn toàn từ lúc khởi động cho dừng đâu.Khi nào vào số thì bóp côn dứ khoát(Đừng bóp côn nữa vời) rồi thì vẫn chạy bình thường như xe số thông thường thôi, trường hợp gặp chướng ngại vật thì bóp côn kết hợp thắng trước sau.
@ZinLeeHero
Một vài chia sẽ cho ae chạy côn tay:
**************************************
Bóp côn hay âm côn thì tôi không biết, tiếng lóng dân đia phương gọi, chỗ gọi thế này chỗ gọi thế khác
tôi chỉ chia sẻ chút ít kinh nghiệm về việc chạy xe côn tay..
trước giờ tôi đi rất nhiều xe côn tay, chiếc xe đầu tiên của mình đi học là 67
học xong ra đi làm thì mua Fx (lúc đó cũng gần 40tr)
làm 1 thời giang nửa thì chuyển qua tay ga rồi lại về exciter
không phải khoe khoang, mà để bạn biết tôi đã nhiều năm gắn bó với xe côn tay

1. chỉnh côn cho phù hợp:
- không nên chỉnh côn tay căng quá: bóp rất nặng, rất mệt khi kẹt xe, phản xạ và kiểm soát sự lăn bánh của xe kém (VD như leo lên thềm, vượt qua vũng bị mắc kẹt...) và 1 điều chắc chắn là dây côn mau bị đứt hơn (vì thường xuyên bị kéo căng)

2. tránh ép côn:
- ép côn là tình trạng cắt côn không hoàn toàn, bóp côn lưng lửng
- hại: tình trạng này kéo dài sẽ làm cháy lá bố, nồi sẽ không bắt tốt nữa
- ưu: khả năng vượt dốc, lún, leo thềm của xe tăng lên
VD như đang chạy lên dốc hay chở nặng mà xe sắp chết máy thì chỉ cần hơi bóp côn và rồ ga là xe vượt đc

3. Kinh nghiệm:
- bóp côn nổ máy vài giây cho nhớt vào đc các khe giữa những lá bố trước khi vào số để chạy
- luôn luôn về số thấp khi chạy tốc độ thấp, khi dừng đèn đỏ phải về số 1 để đề-pa, không nên dùng số 2
- khi giảm ga nên bóp hết côn cho xe chạy trớn, lúc này nhớt sẽ bôi trơn, làm sạch và làm mát bề mặt các lá bố
- khi sang số mà bị kẹt, nặng thì đứng cố dùng sức đạp mạnh, mà khi sang số chỉ cần ấn nhẹ cần số, khi thấy khựng lại thì chỉ cần nhả nhẹ côn là có thể sang số liền. Xe bây giờ hộp số dày nên không đáng ngại lắm, chỉ làm giảm tuổi thọ hộp số, còn 67 hồi xưa mà dùng sức đạp quá là bể hộp số luôn.

** Tại sao bóp côn thì nhớt vào đc khe giữa các lá bố để bôi trơn, làm sạch, làm mát...?
theo kết cấu kỹ thuật, khi ta bóp côn vào, thì sẽ có 1 tay đòn đẩy các lá bố rời ra, tức là giữa các lá bố có khe hở. Còn khi không bóp côn, thì lò xo nồi sẽ ép các lá bố lại với nhau. Dưới lực ép đó, lực ma sát sẽ truyền chuyển động từ động cơ sang hộp số, để truyền đến bánh xe.
Xét trường hợp xe đang để số 4, chạy vận tốc trên 60Km/h
lúc này, vòng tua máy cao hơn 4000rpm
đột ngột giảm tay ga (buông ga):

Trường hợp 1: không bóp côn (không cắt côn)
xe giảm tốc độ, vòng tua máy giảm tốc độ theo tốc độ xe tương ứng
do giảm hẳn tay ga, nên lượng xăng gió đốt trong động cơ không đủ sinh công để tạo lực đẩy ngang với tốc độ xe, nên lúc này, xe kéo máy
hiện tượng này làm cho máy bị buộc phải hoạt động nhưng không sinh công có lợi
=> làm giảm tuổi thọ của piston, xéc-măng, dên, súpap....

Trường hợp 2: bóp côn thả trớn:
1. xe giảm tốc độ chậm hơn TH1, xe chạy đc xa hơn => tận dụng tối đa phần công đã sinh ra để đưa xe lên vân tốc hiện hành => tiết kiệm nhiên liệu
2. ngay lập tức khi bóp côn, máy trở về mức galanty, nổ ở vòng tua rất thấp, chuyển động của máy và xe tách biệt, không dính líu gì đến nhau do sự liên kết ở nồ a-ma-dza không còn nữa, hiện tượng "xe kéo máy" không diễn ra
=> làm tăng tuổi thọ của các chi tiết máy so với TH1
ngoài ra, như tôi đa nói, khi cắt côn, thì giữa những lá bố có khoảng hở để cho nhớt máy có thể len vào bôi trơn, giải nhiệt => kéo dài tuổi thọ của bố nồi
lực truyền qua các bánh răng hộp số cũng giảm xuống đáng kể => nhông hú, hộp số... sẽ bền hơn
khi đi đường dài, việc bóp côn cho máy nổ galanty là rất có lợi
đây là lúc động cơ đc nghỉ ngơi, cũng như giảm nhiệt độ của máy xuống hiệu quả (do vận tốc xe cao, gió mạnh nhưng động cơ sinh nhiệt ít do nổ galanty)

chỉ duy nhất 1 trường hợp tôi thấy tránh cắt côn khi giảm ga là lúc xuống đèo
nếu đang đổ đèo mà cắt côn, không làm chủ tốc độ thì sẽ rất nguy hiểm...
Trên là ý kiến cá nhân còn tùy mổi người mổi ý
Nghia Ha
TÍCH CỰC
11 năm
mình chạy côn tay lần đầu cách đây 5 hôm với em Minsk khờ 😁 cũng ko khó để đi nhưng để quen chắc phải chạy nhiều
vậy là e bóp côn -> lên số ->nhã ra từ từ rồi nhã hẳn côn lun rồi chạy bình thường chừng nào lên số hay nhã số thì mới bóp lại côn . phải ko bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019