[Hướng dẫn cơ bản] Sử dụng Numbers trên iPad một cách hiệu quả nhất

Duy Luân
9/6/2011 16:20Phản hồi: 58
[Hướng dẫn cơ bản] Sử dụng Numbers trên iPad một cách hiệu quả nhất
[​IMG]
Tiếp nối loạt bài hướng dẫn cơ bản về iWork dành cho iPad, hôm nay mình xin giới thiệu đến các bạn ứng dụng Numbers. Với tính năng chính là thao tác với bảng tính, Numbers có chức năng tương tự như Microsoft Excel. Bài viết này mình chỉ hướng dẫn về cách sử dụng Numbers, những việc khác như sử dụng hàm, tính toán, thuật toán,… đòi hỏi bạn phải có kiến thức nền về chúng trước nhé.

1. Tổng quan về Numbers


Về cơ bản, Numbers có giao diện tương tự như Keynote và Pages, do đó những thao tác với đối tượng bình thường như hình ảnh, chữ,… mình xin không nhắc lại. Bạn hãy tham khảo hai bài hướng dẫn trước để biết thêm chi tiết nhé. Bài này mình sẽ đề cập đến các thao tác mới lạ hoàn toàn với bảng tính.

[​IMG]

Giống với Excel, bảng tính của bạn được chia thành các sheet khác nhau. Những sheet này được liệt kê ngay bên dưới thanh công cụ của Numbers. Bạn có thể thay đổi tên sheet bằng cách chạm hai lần vào tiêu đề là bàn phím sẽ tự động xuất hiện để bạn gõ vào. Để thêm một sheet mới, nhấn vào dấu “+” cạnh sheet cuối cùng. Để xóa một sheet, bạn chạm nhẹ vào tên sheet rồi nhấn Delete.

[​IMG]

2. Thao tác với bảng


Bảng tính là thành phần quan trọng số một của Numbers. Để thêm một bảng mới vào trang giấy, bạn nhấn vào nút Insert > Tables rồi chọn kiểu dáng mình thích. Trong một trang giấy bạn có thể tạo nhiều bảng rồi cho chúng liên kết với nhau cũng được.

Một khi bạn đã tạo xong bảng, chúng ta hãy tập thao tác với nó. Trước hết, để hiện thanh điều khiển bản, bạn chọn vào một bảng bất kì. Chức năng của từng thành phần trong thanh điều khiển như sau:

[​IMG]

Muốn di chuyển bảng, bạn nhấn và giữ vào nút “chọn cả bảng tính” như hình minh họa bên trên rồi kéo bảng đến vị trí mong muốn. Còn muốn sắp lại thứ tự của cột hay dòng, bạn chọn cả cột hay dòng đó rồi nhấn giữ và kéo đến vị trí mới là xong. Nhờ vào màn hình cảm ứng điện dung rất nhạy của iPad mà chúng ta sẽ thao tác được vô cùng dễ dàng. Để sao chép, cắt hay xóa bảng, bạn chọn vào một bảng bất kì rồi nhấn thêm một lần nữa vào bảng đó (lưu ý không nhấn liên tiếp hai lần vào một ô vì như vậy Numbers sẽ tự chuyển sang chế độ soạn thảo).

Thêm vào đó, tinh chỉnh kích thước của cột và hàng cũng có thể được thực hiện nhanh chóng bằng cách chọn vào cả dòng hay cột đó. Nhìn lên trên (hoặc sang trái) sẽ có một thanh màu xanh. Di chuyển thanh màu xanh đó là bạn sẽ thấy kích thước thay đổi theo.

[​IMG]

3. Nhập liệu và chỉnh định dạng nhập


Việc nhập liệu trong Numbers tương đối đơn giản. Bạn nhấn hai lần vào một ô bất kì và bàn phím thông minh sẽ tự động hiện lên để bạn soạn thảo. Cái “thông minh” này sẽ dựa vào định dạng mà bạn đã thiết lập cho ô đó.

Quảng cáo



[​IMG]

Để thiết lập định dạng, bạn chọn một ô (hoặc cả cột, cả hàng tùy mục đích), sau đó bạn nhấn vào nút Info. Chuyển sang thẻ Format, bạn sẽ thấy các định dạng được liệt kê:

[​IMG]

+ Number: định dạng số.
+ Currency: tiền tệ.
+ Percentage: số liệu được hiển thị dưới dạng phần trăm.
+ Date & Time: hiển thị theo kiểu ngày tháng năm và giờ giấc.
+ Duration: hiển thị một khoảng thời gian nào đó.
+ Checkbox: ô sẽ không được nhập liệu theo kiểu văn bản mà nó sẽ là một ô chọn. Chọn là giá trị “true”, không chọn là giá trị “False”.

Quảng cáo


+ Star Rating: đánh giá theo “sao”. Có tất cả 5 sao cho bạn, tổng số sao sẽ là giá trị của ô đó (biến thiên từ 1 đến 5).
+ Text: nhập liệu theo dạng văn bản.

Ứng với mỗi kiểu định dạng, bạn có thể tùy chỉnh thêm bằng cách nhấn vào mũi tên màu xanh nhỏ ngay cạnh đó. Các tùy chỉnh này khá phong phú và chi tiết, rất giống với Excel, Access của Microsoft do đó bạn không cần lo lắng nhiều.

[​IMG]

Muốn sao chép dữ liệu giữa các ô trong bảng, bạn cũng chọn vào một ô nào đó, nhấn thêm một lần nữa để hiện lên những nút sao chép, cắt và dán như thao tác với bảng. Bạn có thể chọn một lúc nhiều ô bằng cách nhấn giữ vào nút xanh ở góc phải (hoặc trái) của ô rồi kéo đi. Bạn cũng có thể kéo theo đường xiên để chọn được nhiều ô hơn.

4. Làm việc với biểu đồ


[​IMG]

Bạn thêm một biểu đồ mới vào bảng tính của mình bằng cách nhấn vào nút Insert, chọn thẻ Chart rồi lựa chọn loại biểu đồ phù hợp. Numbers cung cấp cho bạn biểu đồ cột dọc, cột ngang, cột chồng dọc, cột chồng ngang, biểu đồ miền, đường, biểu đồ tròn và biểu đồ dạng chấm. Cùng với đó là 7 kiểu dáng khác nhau cho bạn lựa nữa đấy! Ngay khi vừa nhấn vào kiểu biểu đồ nào đó là biểu đồ sẽ tự động được thêm vào trang giấy ngay.

[​IMG]

Kế đó, ta cần kết nối biểu đồ với bảng tính trong trường hợp trang giấy có nhiều hơn một bảng. Nhấn hai lần liên tiếp vào biểu đồ, sau đó nhìn vào bảng và thực hiện thao tác chọn như khi bạn chọn ô để sao chép hay chỉnh sửa vậy. Bạn cũng có thể dùng số liệu trong các sheet khác cho biểu đồ bằng cách tương tự. Dữ liệu của mỗi trường sẽ được đánh dấu màu khác nhau và bạn có thể thấy chúng hiện hữu ngay trên bảng số liệu. Sau khi hoàn tất việc chọn miền dữ liệu cho biểu đồ, bạn nhấn vào nút Done ở góc trên bên phải của màn hình. Hãy nhớ nhấn nút Done nhé, nếu không khi bạn thao tác với bảng khác thì mọi thứ sẽ rối tung lên đấy.

5. Thêm vào công thức


[​IMG]

Thật là một thiết sót lớn nếu như ta không nhắc đến việc tạo lập công thức và thêm vào những hàm mới để iPad tự hoàn thành công việc tính toán cho chúng ta. Trước tiên, bạn chọn vào một ô bất kì. Trong thanh soạn thảo hiện lên, bạn nhấn vào nút Formulas có kí hiệu dấu “=”. Một kiểu bàn phím mới sẽ xuất hiện với số và những phép tính cộng trừ nhân chia được ưu tiên hiện lên. Nút Functions sẽ mở ra một hộp thoại liệt kê đầy đủ các hàm mà Numbers hỗ trợ. Có hơn 250 hàm trong ứng dụng, do đó người dùng bình thường hoặc cao cấp sẽ cảm thấy hài lòng với Numbers. Để xem danh sách các hàm được hỗ trợ và cách dùng cụ thể, bạn truy cập vào nút Tools > Help > Data and functions. Tài liệu của Numbers dành cho Mac cũng có thể giúp bạn được rất nhiều đấy.

Khi nhập công thức, bạn có thể chạm vào một ô nào đó thì địa chỉ của nó sẽ tự động theo vào dòng công thức. Các địa chỉ ô khác nhau sẽ có màu khác nhau cho chúng ta dễ phân biệt. Con chạy của việc soạn thảo vẫn có thể được di chuyển bình thường đến sát các địa chỉ ô để thêm dấu hoặc xóa bớt ô, tương tự như đó chỉ là những kí tự bình thường.

[​IMG]

Lưu ý: Numbers tự thêm cho bạn dấu "=" ngay trước khi mở đầu công thức rồi. Bạn không cần gõ lại dấu này.


6. Sử dụng biểu mẫu để nhập liệu


Đây là tính năng hay nhất, hấp dẫn nhất và có thể nói là độc nhất vô nhị trên những thiết bị cầm tay. Thay vì phải thao tác với bảng có quá nhiều dữ liệu trong đó, Numbers cung cấp cho ta phương cách nhập liệu bằng biểu mẫu (Forms). Nếu bạn có học Excel nâng cao hay từng thao tác với cơ sở dữ liệu thì biểu mẫu đã quá quen thuộc rồi nhỉ?

Biểu mẫu sẽ được chứa trong một sheet mới. Muốn tạo sheet có biểu mẫu, trước tiên bạn cần chọn lấy một bảng nào đó. Bạn nên đặt tên cho các đầu cột (gọi là header). Header là những phần được in đậm hơn trong bảng mà chúng ta tạo. Hãy tham khảo một ví dụ cụ thể về việc nhập điểm học sinh để chúng ta dễ hình dung hơn nhé.

Mục tiêu: tạo biểu mẫu nhập tên, giới tính và điểm toán lý hóa của học sinh một lớp.


Bước 1: Tạo một bảng mới gồm các cột: Số thứ tự (STT), Họ và Tên, Giới tính, Toán, Văn, Anh.

Bước 2: Chọn toàn bộ bảng đó. Nhấn vào nút “+” ở ngang dòng với tên sheet rồi chọn New Form. Trong màn hình hiện lên, chọn Table 1 (sau này bạn có thể chọn vào một bảng khác trong trường hợp sheet có nhiều bảng).

[​IMG]

Bước 3: Biểu mẫu nhập liệu đã xuất hiện. Dòng đầu tiên trong biểu mẫu chính là số thứ tự. Những trường bên dưới được liệt kê đầy đủ cho bạn nhập dữ liệu vào. Kiểu nhập của mỗi trường là định dạng mà bạn có thể chọn theo hướng dẫn ở phần “Chỉnh định dạng nhập liệu”.

[​IMG]

Trong biểu mẫu, bạn có thể thêm một bảng ghi (record) mới, xóa bảng ghi, chuyển tới bản ghi kế tiếp hay bảng ghi vừa qua. Có thể tạm hiểu record là một hàng trong ví dụ mà ta đang làm. Muốn hiểu thêm về khái niệm này, bạn có thể tham khảo các sách về cơ sở dữ liệu. Dữ liệu nhập vào biểu mẫu sẽ lập tức được thêm vào bảng ngay mà không cần phải nhấn nút lưu hay gì cả. Thật sự rất tiện lợi và nhanh chóng khi chúng ta có thể dùng biểu mẫu trên một thiết bị cầm tay.

[​IMG]
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bài rất hữu ích, thanks bác chủ nhiêu

---------- Post added at 08:00 AM ---------- Previous post was at 07:58 AM ----------

on trên ipad sao ko thấy nút thanks đâu nhỉ...
Sport
ĐẠI BÀNG
13 năm
Chưa có iPad nhưng cũng xin được đánh dấu để dành...
Tiện dụng hơn lap nhiều, nhưng máy thuật toán nâng cao chưa thể làm được như trong exel
hehe đang sử dụng cái này, thấy tiện lợi, có điều chơi phím ảo hơi chậm 😔
em có câu hỏi. cùng vs bộ 3 keynote pages num khi thao tác xong thì mún xuất ra máy tính qua đường itunes. nhưng ko bít chọn định dạng nào cho chuẩn.
giống như keynote chắc là định dạng gốc keynote mới chuẩn. chớ xuất ra pdf thì ko đc. hay ra ppt cũng k có animation. nhưng định dạng keynote ko chạy dc trên win. vậy có cách nào xuát file ra win mà ko làm mất cái animation ko các bác?
Các hiệu ứng của Keynotes chỉ hoạt động tốt trên Keynotes, cho dù bạn dùng bản trên máy tính Export sang Excel thì cũng không được như cũ. Dùng Keynotes để thiết kế thì phải dùng Keynotes để trình chiếu, dùng PowerPoint để thiết kế thì cũng chỉ có thể dùng PowerPoint để trình chiếu, đổi qua lại đều mất mát cả.
Thanks chủ topic nhiều😃
Bài này hữu ích , để mai mốt khách hàng hỏi mình còn biết . Thanks chủ topic nhiều 😃😃😃😃
Vậy bác phải trả tiền công cho em đó nha 😃.
Bộ office của apple trên máy tính hay trên máy tính bảng đều theo cái chung là có các mẫu sẵn. Ngời dùng chỉ cần chọn mẫu phuc hợp sau đó sửa lại nội dung thành nội dung của mình là xong. Tuy nhiên do dùng ms office lâu quá rồi nên người dùng sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận với những thao tác mới, bố trí mới...các bài thế này sẽ giúp chúng ta dễ hình dung hơn. CÁm ơn bác duy luân.
tnt_nz
TÍCH CỰC
13 năm
bài viết hay, cám ơn bác nhé!
dangquybk
TÍCH CỰC
13 năm
Cảm ơn tác giả. Sẽ mua và dùng bộ này khi cần😃

Sent from my iPad2 using Tinhte.vn
axenlupanh
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cái này rất hay nhưng mình có một thắc mắc không biết soạn thảo trên Ipad xong thì in ấn bằng cách nào làm thế nào để in trực tiếp từ Ipad chứ phải qua itune và phải có máy tính Mac mởi in được thì bất tiện quá
Sport
ĐẠI BÀNG
13 năm
Đúng. Các tính năng trên iWork dù không mạnh bằng MS Office nhưng lại tiện dụng, dễ dùng hơn nhiều. Nhưng do quá quen với các thao tác của Microsoft nên thành ra mọi người... lúng túng, ngại sử dụng. Nhưng thực ra, khi chuyển sang Office 2007, Microsoft đã bắt mọi người phải thay đổi thói quen sử dụng rồi. Vấn đề là chịu khó "ngâm cứu" hay không? Thời gian ít hay nhiều tùy theo mỗi người. Nhưng với bộ 3 bài viết sử dụng Keynote, Numbers, Pages của bạn Duy Luân đã giúp mọi người giảm bớt khoảng cách này.
Hy vọng Duy Luân sẽ có nhiều bài viết hay hơn nữa cho iPad nói riêng và Apple nói chung.
chatnever
TÍCH CỰC
13 năm
Thiệt là công phu, nhưng không có iPad để dùng. Chỉ có Microsoft Office Mobile 2010 trên con WM 6.5 vừa bị MS bỏ rơi thôi, vẫn tốt chán. Mà hình như giao diện Comment của TT đã đổi rồi thì phải, có vẻ đẹp hơn, và có "auto save"
Thix wá..........Chưa đủ xèng mua...........@@
bài này rất bổ ích để anh em làm quen
trường kỳ bài viết chi tiết và chất lượng của mr. Duy Luân, đặc biệt độ này trên ipad.
Mình sẽ thu thập tất cả các bài viết về ipad để rút kinh nghiệm mấy năm nữa có tiền mua ipad1 còn bít đường sử dụng hí hí:yellowcarded:
Nên mua page với number hơn hay mua office2 HD hơn hả các bác . Theo em bít thì office2 hd giá chỉ = 1 nửa so với mua page+ number nhưng chưa dùng mấy cái này bao giờ nên ko bít cái nào hay hơn😁
bdt1
ĐẠI BÀNG
13 năm
rất hay, đánh dấu khi nào cần thì dùng😁. Cái này là good qá rùi, ko cần phức tạp như excel làm chi :p

---------- Post added at 05:46 PM ---------- Previous post was at 05:44 PM ----------

Page ko tạo dc file .doc đâu, bạn dùng office HD í, h cũng có thêm cả ppt trong đó rùi😃 có cả doc, cả xls, cả ppt :D
P/s: mà tốt nhất jb cho nhah :p hehe
Sao lại không xuất ra được file .DOC? Bác dùng iWork chưa thế ........
bdt1
ĐẠI BÀNG
13 năm
rùi bác ạ😃 hồi e mới mua (6 tháng trước), dùng ko thấy xuất dc file *.doc. hôm nay bác nói e mới thử xem lại, và đã xuất dc! CÓ thể hồi trước chưa có và có thể hồi mới mua e ko bít dùng, search trên mạng thấy ngta bảo office HD xuất dc nên dùng office HD lun😃
@bdt1 page xuất doc vô tư chỉ ngại mỗi keynote thôi excel những lệnh thường thường xuất vô tư, lệnh khó office HD cũng chả làm được ))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019