Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hướng dẫn thay bánh xe dự phòng cho ô tô

chuyengiaphaxe
16/4/2014 16:9Phản hồi: 66
Hướng dẫn thay bánh xe dự phòng cho ô tô
Tinhte 1.jpg

Thay bánh xe dự phòng(hay còn gọi bánh sơ-cua) là một kỹ năng cơ bản, không thể thiếu với những ai hay di chuyển bằng xe hơi. Tuy nhiên, khi học lái chúng ta thường hay bỏ qua vấn đề này và cũng theo một khảo sát nho nhỏ thì đa số chị em phụ nữ vẫn chưa biết cách thay bánh dự phòng với tâm lý ngại nặng nhọc. Suy nghĩ thường gặp nhất ở chúng ta là nếu chẳng may bị xẹp bánh vẫn có thể chạy tà tà thêm vài cây số đến nơi sửa chữa. Đây là điều hoàn toàn không tốt, vì cố chạy tiếp với một chiếc bánh bị hỏng không chỉ gây hại đến mâm vỏ hay hệ thống treo của chiếc xe, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả những người khác.

Trừ những xe sử dụng bánh run-flat và keo tự vá, thì hầu hết các xe còn lại đều được các nhà sản xuất đều trang bị theo xe một chiếc bánh dự phòng nằm ở cốp sau, gầm xe, hoặc cửa sau. Trang bị kỹ năng thay bánh dự phòng sẽ giúp chúng ta yên tâm hơn trên những chuyến hành trình dài. Và hỡi các đấng nam nhi, biết đâu đây sẽ là cơ hội để gây ấn tượng với một ai đó.

Chỉ với 5 phút cùng Clip "Hướng dẫn thay bánh dự phòng và những lưu ý" sau đây, mình tin là các bạn đều sẽ thực hiện được việc thay bánh xe một cách dễ dàng và không phải mất quá nhiều thời gian mày mò lại sách hướng dẫn. Bây giờ, xin mời các bạn cùng theo dõi.


Phòng trường hợp khẩn cấp không thể xem được phim, mình có tóm tắt bằng hình các bước thực hiện việc thay bánh dự phòng bên dưới để các bạn tiện tra cứu.


Những lưu ý trước khi thay bánh dự phòng:

Huong Dan Thay Banh Xe s.jpg 5 s.jpg
- Cố gắng tìm mặt phẳng để dừng xe
- Chắc chắn máy xe đã tắt, bật đèn ưu tiên và kéo phanh tay
- Luôn đặt 1 bánh xe dưới gầm làm nhiệm vụ chống đỡ

Các dụng cụ cần dùng:

DSCF4909 s.jpg
Từ trái qua: Chèn bánh xe(1), khóa mở ốc(2), con đội/kích xe(3), quay tay con đội/kích xe(4) và một bình chống rỉ sét(5) phòng trường hợp ốc bánh xe để lâu bị rỉ sét, gây khó mở.

Bước 1: Chèn bánh xe


6 s.jpg
Dù mặt đường phẳng hay dốc chúng ta cũng nên chèn bánh xe để đảm bảo xe không bị trôi khi thao tác.

Quảng cáo



Bước 2: Nới lỏng ốc

8 s.jpg
Nếu xe có chụp mâm, dùng tay hoặc vít dẹp để tháo chụp mâm. Nới lỏng ốc theo ngược chiều kim đồng hồ. Một số xe thay loại ốc lớn hơn để đề phòng mất cắp, vì thế nên trang bị thêm trên xe một cái khóa phù hợp. Có thể đứng lên khóa tận dụng trọng lực cơ thể để mở ốc dễ hơn.

Bước 3: Kích xe


9 s.jpg
Vị trí kích xe là ở dưới lườn(xe khung liền khối) và ở thanh giằng bắt ngang khung xe bên dưới(xe chasis rời). Để chắc chắc chúng ta nên tham khảo trong sách hướng dẫn sử dụng trước. Trường hợp xe không đánh rãnh bắt kích thì chúng ta xác định vị trí kích xe là 1 gang tay từ 2 phía đầu lườn. Chỉ dừng lại khi bánh xe bị hỏng đã nhấc khỏi mặt đất

Bước 4: Tháo bánh xe

Quảng cáo



11 s.jpg
Nếu bánh xe để lâu ngày có hiện tượng khó mở, chúng ta có thể thử lắc mạnh bánh xe hoặc xịt thêm chất chống rỉ sét để bôi trơn trục ốc.

Bước 5: Lắp bánh

12 s.jpg
Siết nhẹ ốc trước khi hạ kích. Hạ kích xong thì tiếp tục siết chặt ốc bánh xe.
66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật ra thay bánh xe dễ ẹc à, mình nghĩ chỉ cực nhất là lúc quay tay với móc lốp trong cốp ra thôi ;))
mufasa
TÍCH CỰC
10 năm
@turquoise với cả lúc nhún nhún (cái kích) cũng vã mồ hôi đấy ạh :v

Sent from my GT-N7100 using Tinhte.vn mobile app
@mufasa Xe bác có bộ kích xịn thủy lực còn nhún nhún đc là dễ chán. Xe e quay tay mệt hơn nhiều cơ ạ.
@turquoise Bệnh nghề nghiệp
@mufasa đồng tâm trạng với bác, bở cả hơi cmn tai..
một thân mình khổ cho vợ con nó nhờ.
Video này thiếu sót ở chỗ là nhắc người thực hiện đặt một vật nào đó làm dấu nguy hiểm để xe sau đi tới không đụng trúng chúng ta lúc đang loay hoay tháo lắp bánh xe.

Và cái vật làm dấu đó chính là cái bánh dự phòng/bánh tháo ra, chúng ta đặt nó nhích ra phía ngoài một chút, chứ không phải đặt dưới gầm xe.

PS: Mình rất thích những bài như vầy, vì bản thân mình cũng chưa tự thay bánh xe lần nào. :p
@cuLong Dạ, cám ơn anh cuLong góp ý. Trong clip em có nhắc các bạn không quên bật đèn ưu tiên. Đặt bánh xe làm dấu cũng là 1 ý hay. Nếu có điều kiện thì sắm thêm cái bảng dạ quang này nữa là hết bài ;)

bt_mis
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cuLong Thường thì bánh xe dự phòng/tháo ra dùng lót dưới gầm xe, để phòng trường hợp cái đội xe bị hư chứ anh.
@cuLong Nguyên tắc an toàn quan trọng nhất được nhắc đi nhắc lại trong các clip chỉ thay bánh xe là PHẢI LUÔN ĐẶT LỐP DƯỚI GẦM XE thì bác lại kêu ko đặt dưới gầm! Nghe lời bác, lôi cái bánh bỏ ra ngoài mà bị sập đội thì........

Hơn nữa, cái bánh xe là 1 vật nguy hiểm chứ ko phải 1 vật chỉ thị! Để ra ngoài, xe máy cán trúng thì chắc chắn té gãy cổ, xe hơi tông lên cũng lật xe!
nforce
TÍCH CỰC
10 năm
Thiếu thêm vụ phải bắt và xả ốc theo từng con đối xứng nhau (hoặc hình sao khi bánh xe có 5 ốc (hầu hết xe đều có 5 con, sao con vios này có 4 nhỉ??).
Cũng nên kéo thắng tay cẩn thận.
Ngoài ra, giống như bác cu Long nói, bên oto sg còn chỉ kỹ nữa, phải có cái bảng nguy hiểm. nếu ko sẽ có cảnh như trên cao tốc hôm bữa :p

Phụ kiện nên có thêm đôi găng tay, đỡ dơ với đỡ đau tay nữa.
quá nhọc
Chính xác là cần đôi găng tay lắm, ngoài đỡ dơ và đau thì còn nhìn chuyên nghiệp hơn. Còn vụ 4 hay 5 ốc thì em để ý thôi nha, đa số chiếc nào chiều rộng bánh dưới 200mm thường có 4 con ốc à. Bánh Vios 2014 cũng vậy nè ;)

Mình nhún nhún bằng chân mà ko hiểu sao ay nó cũng rung rung luôn. Mỗi lần thay bánh xong về ngủ rất ngon. Thế là biết cách chữa mất ngủ hề hề:p
@turquoise Lao động tay chân dùng sức nhiều thì cơ thể hoạt động troa đổi chất điều hòa hơn. nên ngủ ngon và dễ ngủ .
CloudNine
TÍCH CỰC
10 năm
có 1 điều *lưu ý* là phải *nới lỏng* hết ốc bánh xe hư ra trước rồi mới đội xe lên. Nếu đội bánh xe lên trước thì không thể dùng tay gỡ ốc được vì bánh xe bị quay vòng vòng
edit: bài viết không sai, mình sửa lại 😃
@CloudNine Mình đã tham khảo rất nhiều thì trình tự đều đc khuyên là nới ốc ra trước kích lên rồi mới tháo hết ốc ra. Clip bọn khoai tây cũng thế nè:


Mình thấy nếu tháo ốc ra trước khi kích xe lên bánh nó sẽ có xu hướng tự rơi ra ngoài và lăn đi, gây nguy hiểm cho người khác ;)
CloudNine
TÍCH CỰC
10 năm
@turquoise vâng thì ý mình là vậy đấy bác. Mình từng thay rồi nên có kinh nghiệm
sorry vì mình viết nhầm là bài viết sai, ý mình là muốn nhấn mạnh điểm này 😁
@CloudNine hình như bạn sai;
chỉ "nới lỏng ốc" thôi và tuyệt đối không tháo ra;

mình nghĩ bài hướng dẫn hơi vội; đúng ra phải là:
1. thắng, báo hiệu,... bla bla... chèn bánh;
2. kích xe lên vừa đủ, bánh vẫn còn bám trên mặt đất: mục đích là tránh bị cong, hư ốc;
3. nởi lỏng ốc: khi kích xe lên hẳn sẽ khó mở do bánh xoay, nhưng không mở ra hết;
4. kích hết lên;
.....

p/s: cái chèn bánh hay nhỉ; mua ở đâu !?!?
Sau 6 năm lái xe mình chuyên gia thay lốp xe rồi 😁
100mph
ĐẠI BÀNG
10 năm
Thay vì dùng đội xếp (thường trang bị cho xe 4 chỗ) các bạn có thể thay bằng đội cá sấu 2 tấn. Vừa gọn, dễ sử dụng và đỡ tốn sức.
cutai_931
ĐẠI BÀNG
10 năm
@100mph Bác có nhầm không đó, đội cá sấu mới tốn sức hơn đội xếp này đó bác.
100mph
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cutai_931 Đội xếp khi bạn quay đến điểm bánh xe rời mặt đất sẽ khá nặng.

Đội cá sấu thì nhẹ nhàng hơn.

[​IMG]
cutai_931
ĐẠI BÀNG
10 năm
@100mph Đội cá sấu nặng, việc tìm vị trí đặt đội đúng chỗ cũng vất vả. Còn đội xếp này dễ sử dụng, nhẹ, nam hay nữ cũng sử dụng dễ dàng .
kimo
ĐẠI BÀNG
10 năm
@100mph Đội cá sấu, tuy nâng nhẹ, nhưng nặng cồng kềnh, dùng ở nhà thì OK. Đội xếp thì quay rất nặng khi xe nhấc khỏi đất. Mình có cả 2...
haihieu1
ĐẠI BÀNG
10 năm
có bản cho xe đạp ko ạ 😁
Buổi tối hôm trước bị phát ở cao tốc Ninh Bình- Cầu Rẽ lúc về HN trời mưa lại đúng chỗ éo có đèn sáng. Nhục vãi- có thêm gangtay là chuẩn đấy! Nhưng lâu lâu nên kiểm tra hơi của lốp sơcua thì tốt hơn.
" Siết đằng trước mở đằng sau " tức là thế nạy ở trên đè xuống khi tháo ốc bánh cần nhớ câu này . vì :
2 bánh bên phải răng thuận . vặn theo kim đồng hồ là siết . vặn theo nắp chai là siết
2 bánh bên trái là răng bù long nghịch. vặn ngược lại .
ruaja92
TÍCH CỰC
10 năm
kinh nghiệm nhỏ cho những xe có ốc bị rỉ sắt khó mở...sịt rp7 hay gì đó nhưng vẫn k ra, trước khi vặn ra thì nên siết theo chiều vặn vào...làm như thế cho răng ốc tức và dễ mở ra hơn.... đối với ốc chẳn thì mở theo chiều đối xứng,ốc lẻ thì mở theo hình ngôi sao...đối với 1 số xe có chụp ốc ( k phải chụp mâm nha) bằng inox...khi bị mất cái chụp ốc thì cỡ khóa sẽ hạ 1 con số, vdu ốc có chụp ốc là 19 mất chụp ốc còn 18...trên xe nên có bộ khóa cho những chuyến đi....mấy bác chém nhẹ tay nha...
allin0n3
TÍCH CỰC
10 năm
có 1 em thấy vấn đề bài viết ko đề cập đến, đó là trình tự tháo/lắp xiết ốc theo hình chữ X hoặc theo hình ngôi sao
hoangtu2410
ĐẠI BÀNG
10 năm
klq nhưng cho em hỏi có phải bác chủ mua đôi crazyquick trên tkg không 😃
@hoangtu2410 Đúng Crazyquick. Bạn bên Mẽo tặng đồ sale chỉ 40$, model 2013 rồi :p
Em thì cứ bất ly thân là 1 cái đội cá sấu 2 tấn loại low profile, 4 cái jack stand là đội xe lên thoải mái, chui vô chui ra gầm xe vẫn có khoảng trống cần thiết để làm việc bên dưới gầm. Thay bánh xe thì lúc nào em cũng xả lỏng ốc ra trước rồi mới đội lên chứ không đội lên ốc còn cứng lại phải hạ xuống mắc công chết được.
[​IMG] [​IMG]
Thay lốp là nghề của mình ☺mình toàn thay lốp xe tải
geometry
TÍCH CỰC
10 năm
Nhà k có điều kiện để thực hành. tinhte làm phát hướng dẫn vá lụi xe nì đi cho nó thực tế ợ 😁
daucua001
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nếu ốc gỉ quá không tháo bánh ra được tìm ven đường có khúc gỗ dài dài phang ngang vào bánh xe để dễ tháo, phang hết sức vài phát ra luôn 😃
bài này thiếu bước gần cuối, khi xiết ốc quên ko lắp cái dây lò xo của cái mâm 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019