Hướng đi "nguồn mở" của Tesla đã có những dấu hiệu tích cực

chuyengiaphaxe
18/6/2014 8:23Phản hồi: 39
Hướng đi "nguồn mở" của Tesla đã có những dấu hiệu tích cực
[​IMG]
Chỉ 4 ngày sau khi CEO của Tesla - Elon Musk tuyên bố cho phép tất cả mọi người sử dụng bằng sáng chế công nghệ chế tạo xe điện của hãng nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe này, thì mới đây 2 hãng BMW và Nissan đã đặt vấn đề tham gia vào mạng lưới các trạm sạc của Tesla trải khắp nước Mỹ.

Điều này phần nào cũng cho thấy một tham vọng được bọc trong những bước đi khôn khéo của Tesla nhằm đưa những trạm sạc mà họ gọi là supercharger trở thành một chuẩn thống nhất trong ngành công nghiệp xe điện. Với kế hoạch đó, các công ty sản xuất xe điện khác sẽ sử dụng và góp phần mở rộng mạng lưới 97 trạm sạc hiện nay của Tesla tại Mỹ.

Lợi ích trước mắt có thể thấy được từ việc tăng số lượng các trạm sạc sẽ giúp khách hàng cảm thấy tự tin hơn vào quyết định chuyển đổi từ xe chạy nhiên liệu sang các xe chạy hoàn toàn bằng điện, cũng như không phải lo ngại về tầm hoạt động của xe điện trong những chuyến đi dài.

o-TESLA-570.jpg
Sơ đồ 97 trạm sạc hiện nay của Tesla ở Mỹ

Để dễ hình dung về viễn cảnh này, tờ Huffington Post đã ví von trước đây Tesla như một Apple của ngành công nghiệp ô-tô, với những sản phẩm có thiết kế ấn tượng, mức giá có phần xa xỉ nhưng luôn đón đầu về công nghệ và thậm chí có khả năng thay đổi được quan điểm người dùng. Mạng lưới trạm sạc độc quyền mang tính chất giống như hệ điều hành "đóng", được kiểm soát chặt chẽ của Apple. Và với động thái chuyển sang "mở" như hiện nay, thì các trạm sạc supercharger của Tesla có thể tương thích với xe điện của các hãng khác, không còn thiên vị cho "gà nhà" nữa. Điều này có phần tương tự như chuẩn sạc micro USB mà đa số các điện thoại nay đều đang sử dụng.

BMW và Nissan không chỉ thấy được cơ hội từ việc công khai bằng sáng chế của Tesla mà còn thấy được cái "tâm" từ hãng xe điện này. Chính vì thế người đại diện của BMW và Nissan đều xác nhận 2 hãng đã có cuộc gặp mặt trao đổi riêng với đại diện Tesla. Trái ngược với sự kín tiếng từ BMW, đại diện từ Nissan cho biết hãng vẫn đang làm việc với các đối tác trên thế giới để phát triển phần hạ tầng của các trạm sạc trong tương lai và bên cạnh đó Nissan cũng luôn hoan nghênh ý tưởng những chuẩn sạc tương thích với nhau nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện.

Với hướng đi "nguồn mở" đầy chiến lược, Tesla đã thu về kết quả ban đầu khá ấn tượng, điển hình là vào ngày thứ 2 vừa qua cổ phiếu của hãng đạt đỉnh mới của tháng. Thừa thắng xông lên, Tesla đã có kế hoạch về một nhà máy sản xuất pin lớn nhất thế giới, bắt đầu hoạt động vào năm 2020. Nhà máy với quy mô "gigafactory" này sẽ cho ra 500,000 gói pin lithium-ion mỗi năm, tức nhiều hơn số lượng pin sạc cho ngành công nghiệp xe hơi được ghi nhận năm ngoái.

Theo Huffinton Post
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công nghệ muốn phát triển thì cần có chuẩn chung, để có chuẩn chung thì phải mở.
kimlee_hl92
ĐẠI BÀNG
10 năm
cám ơn Elon Musk,nếu xe điện được thay thế hoàn toàn thì không khĩ sẽ sạch hơn rất nhiều
em chỉ lo lúc ấy giá điện ở việt nam lại tăng vùn vụt 😁
kyhoang
ĐẠI BÀNG
10 năm
@congzing Hố hố....chết cha ... e nhầm :v
kyhoang
ĐẠI BÀNG
10 năm
@GiantTiger Em làm bên thủy điện bác ạ, để xây dựng 1 trạm thủy điện thì tàn phá khối lượng khá lớn rừng đấy bác, chưa kể trong quá trình thi công vẫn gây ô nhiễm môi trường, quá trình vận hành có thể làm chết hệ sinh thái cả một con sông (đó là lý do các nước tiểu vùng sông Mê Kông đấu tranh không cho làm thủy điện trên sông này), vận hành không đúng cách có thể phá hoại mùa màng hạ lưu. Điện gió, sóng, thủy triều là những nguồn năng lượng sạch hơn, nhưng chi phí đầu tư khá lớn, hiệu suất không cao nên không thể chiếm tỉ trọng lớn trong hệ thống điện....hạt nhân thì em không dám bàn nhiều, nhưng chắc bác biết rồi đấy, chơi với nó cũng giống như đùa với lửa :3....có sự cố thì hậu quả khôn lường....nhân đây em cũng kể với bác thêm có điện địa nhiệt (VN đang nghiên cứu), điện sx từ nhiên liệu sinh khối, pin năng lượng mặt trời 😆 nhược điểm của các cái đó tương tự: đắt đỏ, hiệu suất không cao.....
lamiu
ĐẠI BÀNG
10 năm
@LionelRichie Hiệu suất của máy phát phải là 100% đâu bác. Nếu máy phát chuyển hóa hoàn toàn năng lượng từ nhiên liệu thành điện năng thì rẻ hơn chứ.
dbdbdbdg
TÍCH CỰC
10 năm
@kyhoang bạn có thể xem video của Elon nói về vấn đề này ở trang 1, mọi thứ sẽ đc sáng tỏ
liongates
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mình thần tượng ông Elon Musk này từ mấy tháng trước, hi vọng sẽ học tập và có ngày được làm việc với ông.
Ghê thật, sắp xây nhà máy pin lớn nhất thế giới luôn 😁
dohoa911
TÍCH CỰC
10 năm
Rất thích tư tưởng của Elon Musk vs Steve Jobs, luôn có tích ứng dụng và trải nghiệm thực tế cao. Có điều kiện sẽ sài những sp công ty 2 ông.
Dõi theo từng thông tin của bác này, thần tượng bác này. Đời mình chắc cũng khó có dịp chạy xe Tesla của bác, nhưng hy vọng tới đời con mình nó sẽ được cầm lái những chiếc xe do bác này sản xuất.
😃 Thank
Các tiêu chuẩn kỹ thuật của Mỹ và các nước phát triển sẽ là quyền lực mềm thống trị các quốc gia khác đang phát triển. Các nước đi sau sẽ phải tuân theo các chuẩn đó và phải trả tiền bản quyền để tích hợp vào sản phẩm của mình. Thật hay.
Tung31185
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mở không độcq thế mới xứng tầm
hay quá, chỉ mong một ngày ra đường không cần khẩu trang, nhà mặt phố k lo trưa nắng ồn ào.... trái đất k bị hủy diệt như mấy film bom tấn dạo này nữa 😆.... cảm ơn Tesla
Cứ như nhân Linux vậy 😁
longt61
TÍCH CỰC
10 năm
"Tesla được ví như Apple của ngành ô tô"
so sánh không thể nào chính xác hơn, cơ mà không đóng như Apple, chỉ có như vậy thì xe điện mới có thể phổ biến được
lehn85
TÍCH CỰC
10 năm
"Tesla được ví như Apple của ngành ô tô"
Mình thì thấy ví với Google thì đúng hơn, khi Tesla công bố rộng rãi các thiết kế. Tesla cũng không tạo ra chiếc xe điện đột phá như cách Apple làm với điện thoại thông minh.
@lehn85 hoàn toàn đột phá đó bạn, chưa có hãng nào chế tạo xe điện thương mại hóa mà 100% dùng điện đâu, các hãng khác như toy, bmw hay mer toàn dạng hybrid, tức là vừa xăng vừa điện
lehn85
TÍCH CỰC
10 năm
@twin snakes Có nhiều hãng làm xe điện thương mại hóa dùng 100% điện rồi mà. Thực tế là người ta đã làm từ thế kỉ trước rồi.

http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_modern_production_plug-in_electric_vehicles
Trong danh sách này để ý các xe gọi là BEV là xe chạy điện 100%.
@lehn85 khéo bạn còn chưa được nhìn thấy tận mắt con Tesla nào chứ đừng nói đến sử dụng. Mà đã dám mở mồm bảo nó k có tý đột phá nào
Có vẻ thần tượng Apple thái quá đấy
@twin snakes Có rất nhiều hãng thương mại hóa xe điện hoàn toàn rồi nhen bạn 😃
lehn85
TÍCH CỰC
10 năm
@bestboy2142 Tận mắt nhìn thì chưa, nhưng mình đang nghiên cứu về động cơ cho oto điện nên đọc nhiều tài liệu, cũng biết ít nhiều.
Ngoài ra thì mình chẳng thần tượng gì Apple, thậm chí là anti ấy chứ. =)). Nhưng việc nào ra việc đấy, việc Apple từng có đột phá trong điện thoại thông minh thì không phủ nhận.
ken0106
TÍCH CỰC
10 năm
Nissan đã nghiên cứu xe điện từ rất lâu rồi, thử nghiệm đủ kiểu, hy vọng với sự hợp tác này công nghệ sẽ tiến xa hơn nữa.

@ken0106 cám ơn bạn vì đoạn video, rất tuyệt vời
@ken0106 1 video hay, anh ấy quá giỏi, người dẫn chương trình có những câu hỏi ngắn gọn và rất rõ ràng. Thích cách dẫn và đặt câu hỏi, rất hay
CatOv3Mouse
ĐẠI BÀNG
10 năm
@ttt358 đoạn video hay thật 😁 đúng là những người làm thay đổi thế giới
không liên quan nhưng mỗi lần nhìn mặt ông này là cứ nghĩ ông này tên Iron man. thần tượng luôn. quá giỏi.
yaoming drill.jpg
em thèm lắm rồi
Với 97 trạm sạc trên toàn nước mỹ thì xe điện còn lâu nữa mới thật sự là phương tiện đi lại phổ biến được
Có một thực tế mà ai cũng thấy được đó là dầu mỏ sẽ cạn kiệt vào một ngày nào đó và chúng ta sẽ phải nghĩ đến nguồn năng lượng thay thế ngay từ bi giờ. Sẽ có những quan điểm khác nhau, do đó cũng sẽ có những hướng phát triển khác nhau như xe chạy năng lượng ánh sáng, xe chạy năng lượng hạt nhân, cá nhân tui lại đánh giá cao xe chạy điện vì tính tiện lợi và bảo vệ môi trường của nó.
Chừng nào RonRoy chạy điện, chắc e cũng mua một cái mô hình 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019