Lái thử Suzuki Swift bản lắp ráp trong nước - cảm giác lái tốt, xe vận hành êm ái

levuongthinh
10/3/2014 4:40Phản hồi: 125
Lái thử Suzuki Swift bản lắp ráp trong nước - cảm giác lái tốt, xe vận hành êm ái
2432552__DSC0454.jpg

Suzuki vừa mới bán ra chiếc Swift phiên bản lắp ráp trong nước cách đây không lâu, với mức giá chênh lệch so với bản nhập khoảng 40-50 triệu đồng. Đây là một chiếc hatchback nhỏ gọn, phục vụ cho nhu cầu đi lại trong đô thị. Trước giờ thì Swift cũng có mặt ở thị trường Việt Nam nhưng ở dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Phiên bản lắp ráp trong nước có một số khác biệt so với chiếc nhập và mình cũng đã có cơ hội lái thử nó qua quãng đường hơn 150km, xin chia sẻ với các bạn một số cảm nhận cũng như chỉ ra những khác biệt giữa 2 phiên bản.


Ngoại thất


Về ngoại thất, Suzuki Swift gần như không thay đổi qua khá nhiều đời. Swift có kích thước nhỏ gọn với thiết kế đặc trưng, dễ nhận ra trên đường phố. Kích thước xe không đổi với chiều dài 3.850 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.535 mm cùng trục cơ sở dài 2.430 mm. So với phiên bản nhập khẩu, kiểu dáng của mẫu Swift lắp ráp trong nước gần như giống hoàn toàn, chỉ khác một chút ở gương chiếu hậu. Phiên bản lắp ráp trong nước có đèn báo rẽ trên gương và có thể điều khiển bằng điện, còn bản nhập thì không có 2 cái này.

_DSC0371.jpg


Thiết kế tổng thể của Suzuki Swift theo cảm nhận của cá nhân mình thì nó khá đẹp, phù hợp với các chị em phụ nữ dùng vào nhu cầu đi lại hằng ngày, đưa đón con đi học hay đi làm… Kiểu dáng của xe cho cảm giác cứng cáp, tin cậy. Đèn pha và đèn hậu có thiết kế lớn, chỉ tiếc là công nghệ đèn không mới, vẫn sử dụng loại bóng halogen. Cộng với việc mẫu mã đã không thay đổi trong nhiều năm, Swift thiếu đi một chút sang trọng và hiện đại.

Mui xe được thiết kế cao, giúp cho kích thước kính chắn gió được tăng lên, và tầm nhìn vì vậy cũng rộng hơn. Ngồi ở vị trí ghế lái có thể cảm thấy thoải mái, điểm mù hai bên hông rất ít. Mũi xe ngắn cũng giúp cho việc điều khiển xe dễ dàng và tự tin hơn.

_DSC0372.jpg

Suzuki Swift được trang bị bộ mâm đúc 16” cùng bộ lốp 185/55R16, còn bánh dự phòng là loại T135/70R15, chỉ có chức năng dùng tạm thời trong trường hợp xe bị bể bánh và chỉ chạy được ở quãng đường ngắn. Một khi xe của bạn gặp vấn đề ở bánh xe và đã thay bánh dự phòng thì lưu ý nên chỉ chạy một quãng đường khoảng vài chục km, và tìm ngay một chỗ để vá lốp chính để thay lại và tiếp tục hành trình. Ở phía trước, Swift được trang bị hệ thống treo McPherson với lò xo trụ, giảm chấn thuỷ lực, phía sau là loại liên kết đa điểm. Swift có bán kính vòng quay tối thiểu là 5,2m, khoảng sáng gầm xe tối thiểu 140mm, trong khi trọng lượng toàn tải là 1.480kg.

_DSC0387.jpg

Nội thất


Điều đầu tiên mình ấn tượng với Suzuki Swift đó là không gian bên trong nội thất rộng rãi, trần xe được làm cao và nó giúp cho người ngồi trong xe cảm thấy thoải mái trên những chuyến hành trình. Hôm lái thử, tụi mình đi tổng cộng 4 người, và tất cả cảm thấy ổn với không gian nội thất của xe. Khoảng để chân của hàng ghế sau có thể cho phép một người cao chừng 1m80 ngồi đủ.

_DSC0394.jpg

Quảng cáo



Cũng giống phiên bản nhập, chiếc Swift trong nước sử dụng ghế bọc nỉ. Tuy nhiên, loại nỉ mà Suzuki chọn cũng chưa thật tốt, hoặc có thể là do màu sắc làm cho ghế xe có cảm giác dễ bị bẩn và không sang trọng.

Vô-lăng của Suzuki Swift là loại 3 chấu và thiết kế đơn giản. Tất cả các nút bấm chức năng trên vô-lăng đã bị loại bỏ, đây cũng là điểm khác biệt so với với phiên bản nhập khẩu. Trên phiên bản xuất xứ Nhật Bản, vô-lăng có các nút bấm để điều khiển chức năng của hệ thống giải trí, thoại rảnh tay,… Vô-lăng có lẫy để chỉnh theo kiểu gật gù, nhằm phù hợp với thể trạng của người lái.

_DSC0404.jpg

Sau vô-lăng là cụm đồng hồ có thiết kế khá đơn giản. Hai đồng hồ lớn thể hiện tốc độ vòng quay động cơ và tốc độ của xe, bên cạnh là 2 đồng hồ nhỏ thể hiện nhiệt độ động cơ và mức nhiên liệu. Ở giữa hai đồng hồ lớn là màn hình hiển thị nhiệt độ bên ngoài, vị trí cần số, ODO, mức tiêu hao nhiên liệu, hành trình và một số tuỳ chọn khác khi bạn nhấn nút. Bên dưới là 2 đèn báo thắt dây an toàn và hệ thống cửa xe.

_DSC0419.jpg

Bảng điều khiển trung tâm của Swift được thiết kế khá đẹp và hơi thấp về bên dưới táp-lô. Bên trên là hai cửa gió của hệ thồng điều hoà, có thiết kế lớn. Swift được trang bị hệ thống giải trí MP3/CD/USB/FM/AM với 4 loa âm thanh. Ngõ cắm USB sẽ tiện lợi nếu bạn thích nghe nhạc từ những thiết bị nhớ USB, vì giờ tìm đĩa CD có những bản nhạc bạn yêu thích cũng không dễ.

Quảng cáo



_DSC0416.jpg

Một điểm hạn chế đối với Swift cho những chuyến đi xa đó là ngăn chứa hành lý phía sau xe khá là nhỏ, thể tích là 211 lít. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đi 2 người thì có thể gập hàng ghế sau theo kiểu 60:40, để tăng khả năng chứa đồ cho xe. Trên xe có bố trí nhiều hộc chứa đồ nhỏ để hành khách đặt các vật dụng cá nhân, hay là các ly nước, chai nước,…

_DSC0375.jpg

Táp-lô, ốp cửa và một số chi tiết nội thất khác được làm bằng nhựa cứng, xen lẫn là một vài đường viền mạ kim loại để tạo cảm giác sang trọng. Mức độ hoàn thiện phần nội thất của Swift lắp ráp trong nước không xuất sắc nhưng hoàn toàn ở mức chấp được, mình chỉ thấy không hài lòng ở vị trí ngõ cắm USB và hốc cắm mồi thuốc lá.

_DSC0425.jpg

Hệ thống điều hoà của Swift hoạt động tốt, làm lạnh nhanh. Ở hàng ghế sau không có cửa gió, tuy nhiên chỉ cần hướng cửa gió giữa ra hàng ghế sau thì xe cũng có thể mát khá đều ở các vị trí ghế ngồi.

Khả năng vận hành và tiêu hao nhiên liệu


Suzuki Swift sử dụng khối động cơ VVT 4 xi-lanh, dung tích 1.4L, công suất 95 mã lực, mômen xoắn 130 Nm, hộp số tự động 4 cấp, dẫn động cầu trước. Với động cơ có dung tích 1.4L, Swift phù hợp với điều kiện đi lại trong thành phố. Lợi thế của động cơ dung tích nhỏ là mức tiêu hao nhiên liệu sẽ thấp hơn, tuy nhiên xe sẽ không bốc khi bạn muốn tăng tốc nhanh. Mà nếu phụ nữ lái thì Swift sẽ “ngoan ngoãn” nghe lời, đảm bảo an toàn cho cả xe và người.

_DSC0439.jpg

Một điểm ấn tượng khi chạy thử Swift đó là xe cho cảm giác lái rất tốt. Xe bám đường và vận hành êm ái ở nhiều loại mặt đường, khi chạy nhanh xe không bị chao. Phần đầu xe không quá dài như những chiếc sedan, giúp việc điều khiển xe dễ dàng hơn vì tầm quan sát rộng. Hộp số tự động 4 cấp của xe hoạt động mượt mà, bạn sẽ không cảm giác xe bị gằn hay bị giật khi sang số. Trên cần số có nút Over-Drive để dành cho những lúc bạn muốn vượt xe khác đi cùng chiều trên đường. Vô-lăng trợ lực điện cho phép điều khiển xe nhẹ nhàng và thoải mái, phù hợp với chị em phụ nữ “chân yếu, tay mềm”.

_DSC0450.jpg

Xe được cách âm khá tốt, trong điều kiện đô thị nếu đóng kính cửa thì các tạp âm bên ngoài vọng vào rất nhỏ, điều này được xác nhận bởi cả 3 bạn còn lại đi chung với mình trên xe. Tiếng vọng từ mặt đường cũng nhỏ, tuy nhiên tiếng động cơ thì lại lọt vào khoang lái nhiều. Dù vậy thì với một số người, tiếng động cơ sẽ giúp họ có cảm giác lái nhiều hơn. Vượt qua quãng đường hơn 70km gồm cả điều kiện đô thị đông đúc và đường trường, mình vẫn cảm thấy thoải mái. Có thể là vì đoạn đường vẫn còn khá ngắn, tuy nhiên thật sự là Swift cho cảm giác lái tốt, mình không gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều khiển xe.

_DSC0461.jpg

Về mức tiêu hao nhiên liệu, sau khi hoàn thành quãng đường chừng 150km, xe đã đốt hết khoảng chừng 11 lít xăng. Mức tiêu hao này là phù hợp vì mình đã chạy rất chậm khi đi qua đoạn từ Tân Bình đến gần Củ Chi, lúc đi về cũng như vậy. Theo công bố của Suzuki thì mức tiêu hao nhiên liệu của Swift là khoảng 6,2l/100km, tất nhiên là ở điều kiện đường trường.

An toàn


_DSC0495.jpg

So với phiên bản nhập khẩu thì Swift lắp ráp ở Việt Nam đã bị cắt giảm một số tính năng an toàn. Nếu ở phiên bản nhập, xe có tổng cộng 4 phanh đĩa ở phía trước và sau, thì ở bản lắp ráp trong nước, Suzuki loại bỏ 2 phanh đĩa ở trục sau và thay bằng 2 phanh tang trống. Bên trong xe, Swift chỉ còn 2 túi khí an toàn ở hàng ghế trước, trong khi bản nhập có tới 6 túi khí. Sự giản lược ở tính năng an toàn này đã tạo hiệu ứng không tốt ở người dùng, hy vọng là Suzuki sẽ có nâng cấp cho các đời xe kế tiếp.

Thân xe Swift được trang bị công nghệ phân tán lực va chạm và giảm thiểu chấn thương (TECT). Ngoài ra thì Suzuki đã sử dụng chất liệu thép đặc biệt để tăng khả năng bảo vệ cho hành khách nếu chẳng may có tai nạn xảy ra.

_DSC0449.jpg

Suzuki Swift sử dụng hệ thống khởi động xe không cần chìa khoá “keyless push start system”. Bạn chỉ cần mang theo một chiếc “remote” nhỏ gọn để trong túi quần hoặc túi xách, và mở cửa xe khi đến gần. Sau đó để khởi động xe bạn chỉ cần bấm vào nút “Engine Start/Stop” nằm ở sau vô-lăng, bên phải.

Kết luận


Suzuki Swift là một chiếc compact thực sự nhỏ gọn, thiết kế ngoại thất tốt, phù hợp cho điều kiện đô thị và đặc biệt là với phụ nữ. Xe cho cảm giác vận hành tin cậy, dễ điều khiển. Không gian bên trong xe cũng thoáng và đủ rộng để mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi trên xe. Vấn đề còn lại là bạn nên cân nhắc giữa phiên bản lắp ráp trong nước và nhập khẩu. Mức chênh lệch giá cho 2 phiên bản này là khoảng 40-50 triệu đồng, cùng với một số khác biệt về tính năng mà mình đã liệt kê ở trên.

Ưu điểm:
- Thiết kế đẹp, trẻ trung
- Không gian nội thất thoáng
- Khả năng vận hành tốt, tin cậy
- Khả năng chống ồn tốt

Khuyết điểm:
- Bị cắt giảm một số tính năng an toàn so với phiên bản nhập
- Khoang hành lý nhỏ

Một số hình ảnh khác và ảnh chụp chung với Toyota Vios:
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mua con này đề dành đi nhậu quá tuyệt 😁
P/s có tài xế riêng nhé 😃
@lanpro787group Ngon bổ rẻ bác ạ
Hudson
TÍCH CỰC
10 năm
Xấu tệ hại từ ngoài vào trong. Giữa 2 ghế trước còn không có cả tựa tay cho người lái nữa chứ 😔
@Hudson mua Mec dùng cho sướng đi bạn, tiền ít mà muốn hít ... thơm
@Evolution X tiền ít nhưng cũng phải chọn con cho nó đáng với số tiền mình bỏ ra cả về chất lẫn ngoại hình, cứ ít tiền là phải chọn xe xấu, xe cùi à, có xe khác cùng tầm giá đẹp hơn, ngon hơn ko đc mua à, thấy xe xấu ko đc chê à.
@hoanloc ví dụ xem.....
Hudson
TÍCH CỰC
10 năm
@Evolution X Việc nhận thức của ông có bị vấn đề không? Có thấy tôi đề cập gì đến vấn đề tiền nong ở trong lời bình luận không mà kêu tiền ít với chả hít thơm cái gì? Với tầm tiền này thì cá nhân tôi thấy vẫn còn 1 vài chiếc khác có kiểu dáng ngoại và nội thất đẹp hơn. Mỗi người có một cảm nhận riêng nên ông đừng có suy từ bụng ông ra bụng người. Thân!
phanh đĩa sang tang trống cũng không hẳn là "cải lùi" đâu, 😁
Mua xe ráp trong nước bị cắt option như điên =)). Cặp thắng đã đáng 50 triệu
@tin_truc22 Cộng với bọc ghế, và túi khí cửa bên lái, lái phụ và túi khí trước cho người ngồi sau nữa..
Em rất thích dòng xe này, nhỏ gọn, giá tốt, mạnh mẽ, ngon hơn xe hàn nhiều! mốt dư tiền nhất định mua!
@Airblade14 Em thì thấy giá kg tốt chút nào bác à
Suzuki Swift “nội” không còn an toàn như trước
http://............./Uploaded/anhthu/2014_02_25/suzuki_swift_noidiahoa_KMWM.jpg.ashx?width=798&height=350&crop=auto

Được Suzuki Việt Nam ra mắt với giá bán 549 triệu đồng, chiếc Swift mới được lắp ráp tại Việt Nam rẻ hơn phiên bản nhập khẩu từ Nhật khoảng 50 triệu đồng. Nhưng các trang thiết bị an toàn đã bị cắt bớt so với bản nhập khẩu, điều này khiến nhiều khách hàng băn khoăn.

Ngay từ khi ra mắt, nhiều ý kiến trái chiều về mẫu Suzuki Swift "nội" đã xuất hiện trên các diễn đàn về ô tô lớn tại Việt Nam. Nhiều người cho rằng, mức giá rẻ của Swift mới không xứng đáng với những gì mà nó mang lại, cụ thể là chiếc xe đã bị cắt bớt các trang thiết bị tiện nghi quá nhiều.

http://............./uploaded/anhthu/2014_02_25/suzuki swift_anh dai dien_pbai.jpg.ashx?width=600


Đáng chú ý nhất là các tiêu chuẩn an toàn trên xe đã bị cắt bớt, nếu như mẫu xe nhập khẩu trước kia được trang bị đến 6 túi khí thì mẫu Swift lắp ráp trong nước chỉ còn 2 cho hàng ghế phía trước. Hai phanh bánh sau chuyển thành phanh tang trống lạc hậu, thay vì 4 phanh đĩa như xe nhập khẩu. Nhiều ý kiến cho rằng, họ sẵn sàng bỏ thêm tiền mua một chiếc xe có đầy đủ tính năng an toàn, lại có chất lượng cao hơn do được nhập khẩu từ Nhật Bản.

Bên trong, vô lăng của xe đã bị cắt bớt các nút bấm điều khiển chức năng, do đó sẽ bất tiện hơn cho người lái nếu muốn điều khiển các thiết bị giải trí trong khi đang lái xe. Xe Swift "nội" bổ sung gương gập điện, báo rẽ trên kính chiếu hậu, tuy nhiên những thiết bị này không đáng là bao so với các trang bị an toàn bị cắt bớt.

Ngoài các trang bị an toàn bị cắt bớt khiến nhiều người thất vọng, Suzuki Swift "nội" được lắp ráp trong nước, do vậy không được nhiều khách hàng cảm thấy tin tưởng. Giá xe chỉ rẻ hơn khoảng 50 triệu đồng, bù lại khi tậu xe nhập khẩu sẽ yên tâm hơn về chất lượng lắp ráp, thân vỏ, cũng như độ an toàn được nâng cao hơn nhiều.

http://............./uploaded/anhthu/2014_02_25/noi that don gian_ujqg.jpg.ashx?width=600

Suzuki trang bị cho Swift ở Việt Nam động cơ 4 xy lanh VVT có dung tích 1,4 lít, công suất 95 mã lực và mô-men xoắn cực đại 130 Nm. Động cơ này kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp, hệ dẫn động cầu trước. Độ tiêu thụ nhiên liệu trung bình vào khoảng 5,5 l/100 km.

Nếu so với một số đối thủ như Ford Fiesta, Kia Rio hay Mazda2, Suzuki Swift còn bất lợi về kiểu dáng vì đã xuất hiện khá lâu trên thị trường, các trang thiết bị tiện nghi không thể so sánh...

Hiện tại, nhiều ý kiến cho rằng Suzuki Việt Nam nên bán phiên bản nhập khẩu như trước với các tính năng an toàn đầy đủ, hơn là bán ra thị trường một chiếc xe lắp ráp trong nước chỉ rẻ hơn 50 triệu đồng nhưng các trang bị an toàn không còn đầy đủ.

Link: http://www.otosaigon.com/forum/Suzuki-Swift-nội-không-còn-an-toàn-như-trước-m8272485.aspx
vthuy
ĐẠI BÀNG
10 năm
Tính năng an toàn mà cũng bị cắt giảm nữa sao. Thêm 5 60 tr nữa mua xe nhập vẫn tốt hơn
nozz12345
ĐẠI BÀNG
10 năm
@vthuy 50 60 củ nữa mua vios hoặc nissan sunny ngon hơn. Honda City thì tuyệt. Nchung con này thì ra cái giá cạnh tranh morning thì còn được...
soskhanh
TÍCH CỰC
10 năm
So với Mirage thì sao nhỉ? 😁
Monsterds
TÍCH CỰC
10 năm
Có ai vào vì cái hình ảnh ban đầu là xe đang drift không 😁
So với lũ lau nhau cùng phân khúc thì em này có kiểu dáng được đánh giá cao nhất. Trước Tết em nó còn cháy hàng cơ.
datvn
TÍCH CỰC
10 năm
Tại sao cứ sản xuất trong nước là cắt giảm đủ thứ nhỉ. Các nhà sản xuất coi thường người tiêu dùng VN quá
@datvn Tại vì họ biết người VN mình không sợ chết, nhậu như điên xong vẫn ôm vô lăng bình thường 😃
le1707
TÍCH CỰC
10 năm
@datvn Sai bét . Các hãng sx k coi thường ng tiêu dùng VN , họ cắt đi bởi thuế quá cao , chẳng hạn hãng cho thêm 1 túi khí thì qua các khâu thuế VN thì tính ra đắt bằng 3 túi khí làm giá thành đẩy lên quá cao . Đâm ra họ p cắt bớt cho giá thành giảm vừa túi tiền người dân
Greycloud
TÍCH CỰC
10 năm
@datvn Giá nhà ở VN luôn cao hàng top của thế giới vì mấy vị kinh doanh Bất động sản phải bỏ ra khoản lớn đút lót "mấy ảnh" để xin đất và làm thủ tục

Xe ô tô lắp ở VN bị vặt đủ thứ là vì mấy vị lắp xe đút lót đấm mõm mấy trự chức năng an toàn ở VN

Mạng người VN rẻ hơn Nhật nhiều cũng là vì cái gì cũng đút lót được
dòng nhỏ nhắn này mình thích con này và mazda 2 nhất
Kenny
CAO CẤP
10 năm
em này góc A tốt hơn mấy em cùng phân khúc
Lắp ráp trong nước mà chỉ rẻ hơn nhập khẩu có mỗi 50 triệu thì mua bản nhập khẩu cho khỏe.
Hdaigia
ĐẠI BÀNG
10 năm
Suzuki cứ nhập khẩu về có phải ngon hơn ko. Tự nhiên lắp ráp trong nước làm gì, cứ phải đảm bảo an toàn là trên hết, 50 triệu chứ 100 triệu chênh lệch mà an toàn hơn ai cũng máu.
Greycloud
TÍCH CỰC
9 năm
@isuzulongbien Khác chứ, xe lắp trong nước toàn bị tụi nó vặt bớt trang thiết bị an toàn
mua yaris hay hơn , thấy đẹp ,
như "xe tập lái"
thêm 50 củ đi xe nhập từ Nhật cho nó lành. giá lắp ráp trong nước, cắt xén đủ thứ mà thấp hơn có 50tr. quá đắt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019