[Nghiên cứu] Ăn đúng giờ có thể giảm cân, hiệu quả hơn cả dùng thức ăn ít chất béo

Thảo luận trong 'Khoa học' bắt đầu bởi uhraman, 14/9/12.

  1. waist_2338754b.

    Nhìn thấy thức ăn ngon mà không thể chén là nỗi đau khổ của những người ăn kiêng. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây vừa chỉ ra rằng ăn đúng giờ và đều đặn hàng ngày không chỉ tốt cho việc trao đổi chất mà còn giúp cho cơ thể người đốt cháy chất béo nhiều hơn, từ đó giảm cân tốt hơn. Ngạc nhiên hơn, các nhà nghiên cứu còn chứng minh rằng liệu pháp này thậm chí hiệu quả hơn cả việc giảm lượng chất béo trong thức ăn. Từ nay, thay vì hạn chế chất béo tối đa, người ăn kiêng đã có thể yên tâm và tự do hơn trong việc lựa chọn thức ăn cho mình nếu họ có thể nghiêm túc thực hiện một thời gian biểu ăn uống khoa học.

    Quy trình nghiên cứu
    Với mong muốn tìm hiểu kỹ về tác động của lượng chất béo đưa vào cơ thể và thời gian biểu ăn uống lên mức độ béo phì, các nhà khoa học tại Hebrew University of Jerusalem (Israel) đã thực hiện thí nghiệm trên 4 nhóm chuột trong khoảng thời gian 18 tuần. Cụ thể, 2 nhóm trong số đó được cung cấp một khẩu phần ăn nhiều chất béo để chúng tăng cân nhưng 1 nhóm được cho ăn đúng giờ, nhóm còn lại thì các nhà khoa học để cho chúng tự do ăn uống bất kỳ khi nào chúng thích với số lượng bao nhiêu tùy ý. Ngược lại, 2 nhóm còn lại thì được cho một khẩu phần ăn ít chất béo, nhưng cũng như trên, một được cho ăn đúng giờ, nhóm còn lại tùy thích.

    Kết quả và ý nghĩa của nghiên cứu
    Sau khi kiên trì thực hiện nghiên cứu trong 18 tuần, các nhà khoa học thấy rằng cả 4 nhóm chuột đều tăng cân. Nhóm ăn nhiều chất béo tại bất kỳ lúc nào tăng cân nhiều nhất, trong khi nhóm ăn ít chất béo và đều đặn đúng giờ tăng cân ít nhất.

    Tuy nhiên, điều gây ngạc nhiên nhất là những con chuột ăn nhiều chất béo và đều đặn đúng thời gian lại tăng cân ít hơn những con ăn ít chất béo nhưng thời gian biểu lung tung, dù cả hai nhóm được cung cấp một lượng thức ăn có cùng số calo. Cụ thể, những con chuột trong nhóm trước có trọng lượng nhẹ hơn 12%, lượng cholesterol thấp hơn 21%, và độ nhạy cảm insulin cao hơn 1,4 lần khi so sánh với nhóm sau. Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng ở nhóm ăn đúng giờ quá trình trao đổi chất biến đổi tích cực theo hướng giúp đốt cháy lượng chất béo ăn vào để tạo ra năng lượng trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn, thay vì tích trữ chúng lại trong cơ thể.

    “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng thời gian biểu ăn uống đóng vai trò quan trọng hơn lượng chất béo trong khẩu phần, nó cũng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa béo phì. Gia tăng trao đổi chất thông qua thời gian biểu ăn uống nghiêm ngặt mà không cần hạn chế nhiều món ăn trong thực đơn hàng ngày có thể được dùng như một liệu pháp để ngăn ngừa căn bệnh béo phì ở con người”, giáo sư Oren Froy, trưởng nhóm nghiên cứu phát biểu.

    Trước đó, nhiều nhóm nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng khẩu phần ăn nhiều chất béo và thời gian biểu ăn uống sẽ gây rối loạn đồng hồ sinh học và từ đó tác động tiêu cực đến quá trình trao đổi chất của cơ thể chúng ta, dẫn đến gia tăng nguy cơ béo phì. Tuy nhiên, yếu tố nào quan trọng hơn thì phải đợi đến nghiên cứu này mới được biết rõ.

    Nghiên cứu này hiện tại đã được xuất bản trên tạp chí “Journal of the Federation of American Societies for Experimental Biology”, các bạn quan tâm có thể tìm và đọc thêm.
    Nguồn: Telegraph
    AdjLuvSea, dxpro1991, deyes25 người khác thích nội dung này.
  2. nhoxtommy144

    nhoxtommy144 Thành viên

    ;) vậy phải tập ăn đúng giờ thôi :D
  3. Mình hay ăn Linh tinh lắm,thay đổi thôi
  4. lvphuong113

    lvphuong113 Thành viên

    Đang cần giảm cân

    Sent from my GT-N7000 using Tinhte.vn
  5. vietxu02

    vietxu02 Thành viên

    Mới thử nghiệm trên chuột chưa quan tâm lắm....
  6. kelangbat

    kelangbat Thành viên

    Cái này chả đúng gì cả, mình đều như vắt chanh ăn đúng giờ, cân vẫn tăng bình thường. Nói đúng ra không duy trì thể dục thể thao, chế độ ăn uống hợp lý thì cân cứ gọi là tăng vù vù kể cả ăn đúng giờ luôn
    duongvn2011ptp49 thích nội dung này.
  7. formica

    formica Thành viên

    Đang muốn tăng cân, phải ăn tuỳ hứng mới dc. :)
    kien_2210ptp49 thích nội dung này.
  8. naturelovely9

    naturelovely9 Thành viên

    quan trọng đúng giờ đủ 3 bữa 1 ngày là tốt
  9. nghiemkhai90

    nghiemkhai90 Thành viên

    cái này thì chuẩn rồi . m ăn đúng giờ thấy toàn gầy đi.
  10. Võ gia bảo

    Võ gia bảo Thành viên

    Cũng pik cái này từ trước rồi mà vấn đề là học sáng đến chiều rãnh giờ nào là ăn giờ đó ăn đúng giờ thì chỉ có bước cạp đất mà ăn trong kì thi đại học năm sau :))
  11. Steven1806

    Steven1806 Thành viên

    ở chỗ mình có mấy cô kia chạy giảm cân mà chạy xong lại uống cafe sữa (sữa nhiều cafe ít) mới hài:D
    ptp49 thích nội dung này.
  12. kakalik

    kakalik Thành viên

    ăn đúng giờ mà bữa ăn ăn toàn chất béo thì cũng thế thui giảm đc mới lạ...*_*

    vậy thì muốn giảm cân thì chỉ có cách"
    "ăn ít chất béo + ăn đúng giờ" :D:D:D
    ptp49 thích nội dung này.
  13. cubi2308

    cubi2308 Thành viên

    Đang giảm cân, ăn uống điều độ, tập thể dục theo pp tabata, sáng chạy bộ. Kết quả 1,5 tháng giảm 6kg, đang cố gắng giảm thêm 8kg nữa trong 1,5 5háng
  14. PhuongSmith

    PhuongSmith Thành viên

    Đúng là ăn vào lúc mấy giờ :-? K thấy nói tới nhỉ :-?
  15. madam77

    madam77 Thành viên

    Kinh nghiệm bản thân là nếu muốn giảm cân là khi lên giường ngủ bụng phải đói ,thì mới có hiệu quả Đc ,ko nên ăn cơm sau 4h chiều
  16. Tất nhiên rồi bạn, ^_^, nó tăng trao đổi chất thì ở 1 mức độ nào đó thôi chứ, socola với sữa, thịt nhiều thì kiểu gì chẳng tăng.
  17. Tức là mỗi ngày ăn vào một giờ nhất định đó bạn, ví dụ hôm nay ăn 12h trưa thì mai cũng thế đó.
  18. hoangducphong

    hoangducphong Thành viên

    Mình muốn tăng cân mà chưa khi nào qua mốc 60kg. Buồn
  19. marcong

    marcong Thành viên

    Uống bia đúng giờ có giảm được béo không???
  20. wangphengpccc

    wangphengpccc Thành viên

    đúng đó anh em tinhte ạ.tôi học trong trường công an.ở trong kí túc xá của trường.ngày nào cũng ăn lúc 6h30.11h30.và5h30.trong vòng 2 tháng tôi giảm 6 cân so với ở nhà.cơ thể săn chắc lạ thường.chỉ cần ăn uống đúng gìơ.ít chất béo.tập thể dục dù ít thôi cũng dc.thì trong vòng 2tháng có thể giảm 2.3 cân là bình thương.cam đoan đấy....
    dnduong1410 thích nội dung này.

Chia sẻ trang này