Nhà thiết kế Apple: Steve Jobs ghét ý tưởng về chuột máy tính có nhiều nút

Duy Luân
9/3/2014 22:1Phản hồi: 96
Nhà thiết kế Apple: Steve Jobs ghét ý tưởng về chuột máy tính có nhiều nút
Apple_Magic_Mouse_500px.jpg

Từ thiết kế không cần nút cho đến khả năng điều khiển cảm ứng đa điểm, từ công nghệ không dây cho đến hệ thống laser, những chú chuột máy tính của Apple đã liên tục được thay đổi trong mấy chục năm qua. Kéo theo đó cũng là sự thay đổi trong cách mà chúng ta tương tác với máy Mac. Mới đây trang Cult of Mac đã có dịp nói chuyện với Abraham Farag, cựu kĩ sư trưởng nhóm thiết kế sản phẩm tại Apple, để cho chúng ta biết thêm thông tin về những thay đổi đã diễn ra với các dòng chuột của Apple kể từ năm 2000 đến nay.

Kể từ khi gia nhập Apple vào tháng 3/1999, Farag cho biết rằng anh đã làm việc với nhiều dự án chuột khác nhau trong suốt những năm 2000. Một trong những dự án đầu tiên mà anh tham gia là nhằm thiết kế nên một sản phẩm có thể thay thế cho chú chuột hình tròn (gọi là "hockey puck mouse" vì nó giống với quả bóng dùng trong môn khúc côn cầu) được bán kèm theo chiếc iMac đời đầu.
Hockey_Puck.jpg
"Mọi chuyện bắt đầu với một model mà chúng tôi không có thời gian để hoàn thành", anh nói. "Chúng tôi đã làm ra 6 mẫu khác nhau để trình lên Steve Jobs. Tất cả đều được hoàn thiện một cách trọn vẹn với tất cả những được cắt để lắp nút vào, ngoài ra còn có nhiều thành phần bằng nhựa và màu sắc thì rất ổn." Thế nhưng vào phút chót, nhóm thiết kế quyết định tạo ra một model trông giống với con chuột Topolino (có thể xem là thế hệ trước của hockey puck mouse). Vấn đề đó là model này không được hoàn thiện và nhóm không có thời gian để vẽ ra các nút trên chuột. "Nó nhìn như một giọt nước màu xám. Chúng tôi còn đặt nó vào trong một cái hộp để không ai thấy nó nữa".

Thế nhưng phản ứng của Steve Jobs lại hoàn toàn bất ngờ. Farag nhớ lại: "Steve nhìn vào một hàng các mẫu mã và đi thẳng đến model chưa được hoàn thiện này. Steve nói 'Các anh là thiên tài. Chúng ta không cần có một nút nào cả'. Thế là mọi người nó 'Đúng đấy Steve. Không một nút nào hết'". Buổi meeting chỉ ngắn gọn như thế và dường như đã kết thúc. Sau đó, Farag cùng các cộng sự Bart Andre, Brian Huppi bước ra ngoài và nói với nhau "Làm cách nào chúng ta làm được như thế?". Và bởi vì mẫu mã chưa hoàn chỉnh đó mà nhóm thiết kế sản phẩm của Apple phải sáng tạo ra cách làm một con chuột không có nút.

Nhưng cuối cùng thì nhóm cũng đã làm được, và con chuột không có nút đầu tiên với tên gọi Apple Pro Mouse đã bắt đầu được bán vào năm 2000. Đây không chỉ là con chuột đầu tiên không được trang bị nút vật lý mà nó còn là con chuột đầu tiên của Apple dùng đèn LED thay cho viên bi định vị. Farag nói: "như những gì tôi được biết thì chúng tôi là công ty điện tử tiêu dùng đầu tiên làm điều này. Cũng đã có nhiều dự án nghiên cứu về nó (chuột không nút dùng đèn LED) nhưng chúng tôi là công ty đầu tiên cho ra một sản phẩm thực thụ".

Apple_Pro_Mouse.jpg

Chú chuột Apple Pro Mouse đã làm tốt nhiệm vụ của mình và nhận được lời khen từ khách hàng, nhưng nhóm thiết kế vẫn chưa hài lòng và muốn đẩy ý tưởng này đi xa hơn. Cụ thể hơn, họ muốn chạy một bước từ chuột không nút lên thành chuột có nhiều nút. Việc làm cho một sản phẩm như thế trông đẹp và hấp dẫn thật sự là một vấn đề khó. Nhưng việc thuyết phục Steve Jobs chấp nhận ý tưởng này thậm chí còn khó hơn. Steve hỏi: "Làm thế quái nào các bạn làm việc với dự án này?". Farag nói Steve Jobs tin chắc rằng "nếu bạn làm giao diện người dùng đủ tốt, bạn có thể làm mọi thứ chỉ với một nút duy nhất trên con chuột. Những năm 2000 cũng có một ít người ở Apple đồng ý với ý tưởng chuột nhiều nút. Nhưng thuyết phục Steve Jobs đi theo hướng này giống như là một cuộc chiến vậy. Nó không chỉ là việc đưa cho ông ấy những nguyên mẫu mà ông thích, mà còn phải thuyết phục rằng giao diện của phần mềm như thế nào thì sẽ giúp chuột nhiều nút trở nên hữu ích".

Dự án này thật chất đã làm "thảm họa" ngay từ những buổi đầu. Farag nhớ có lần ông đã có một cuộc họp với Jony Ive, trưởng bộ phận thiết kế của toàn bộ Apple. Ở cuộc họp đó nhóm của Farag không mời Steve Jobs, "không phải vì ông ấy không được phép - ông có thể đi đến bất kì chỗ nào trong công ty - chỉ là vì chúng tôi chưa muốn tìm đến ông. Chúng tôi đang xem xét những nguyên mẫu để xem ý tưởng về chuột nhiều nút sẽ được triển khai như thế nào. Chúng tôi đã đi được một chặng đường khá dài vào thời điểm đó - nhóm có những phần cứng hoạt động được, thậm chí đã thử nghiệm với người dùng - và tất cả mọi thứ được bày trên bàn".

Thế rồi bỗng nhiên Steve Jobs đi ngang qua (lúc đó ông mới vừa dự một cuộc họp khác xong). Và khi thấy những nguyên mẫu được bày ra, ông bước vào cùng dự họp luôn. Ông nói ngay "Vì sao các anh lại muốn làm việc với dự án này?", Farag kể. "Rồi một khoảng im lặng bao trùm cả phòng. Không ai dám đứng lên để trả lời cả. Cuối cùng tôi mới nói 'À, ý tưởng này là do bên marketing đòi hỏi. Đó là con chuột có nhiều nút. Nó đã được chấp thuận thông qua các quy trình của Apple, thế nên chúng tôi bắt đầu làm việc với nó'".

Ngay lúc ấy, Jobs nhìn chằm chằm vào Farag. "Tôi là marketing. Đây là nhóm marketing có một người. Và chúng ta sẽ không làm tiếp sản phẩm đó". Chỉ như thế rồi ông bỏ đi. "Dự án bị chấm dứt ngay tại đó, một cách bất ngờ. Bạn không thể rời khỏi phòng và tiếp tục làm nó với hi vọng rằng bạn sẽ được giữ lại làm việc". Trong cả năm sau đó, không còn ai nói về chuột nhiều phím nữa. Nhưng rồi mọi người cũng lại bàn về điều này, và bắt đầu cố gắng thuyết phục Jobs một lần nữa.

"Với danh tiếng của Steve - và cũng là danh tiếng của Apple - từ tận đáy lòng ông không muốn bước ra sân khâu với một sản phẩm 'tôi-cũng-như-thế', mà đó phải là một bước nhảy vọt so với bất kì công nghệ nào đang có ở thời điểm hiện tại", Farag nói. Farag nghĩ rằng Steve Jobs quyết định dùng chuột với một nút nhằm mục đích ép buộc nhóm thiết kế giao diện tạo ra một thứ gì đó đơn giản nhất có thể. "Điều làm ông đổi ý định đó là ông nghĩ đã tới lúc người dùng chấp nhận xài một giao diện có menu ngữ cảnh (menu chuột phải) và nhiều nút khác nhau để làm những việc khác nhau. Và mặc dù ông đồng ý với điều đó, ông sẽ không chấp nhận chuyện con chuột của mình trông giống những người khác".

Một trong những sự sáng tạo giúp thay đổi suy nghĩ của Steve Jobs đó là ý tưởng về cảm biến điện dung tích hợp trong thân chuột giúp năng giả lập tính năng của nhiều nút khác nhau. Sau đó Steve Jobs cũng đã có lần thảo luận về nút ảo trên iPhone có chức năng thay đổi tùy vào ứng dụng đang chạy. Với chuột nhiều nút, người dùng trung và cao cấp có thể cấu hình tùy mục đích của mình, trong khi trẻ con và những người dùng mới sẽ không cảm thấy rối bởi con chuột vẫn trông giống như những gì họ từng biết.

Magic_Mouse.jpg

Farag rời Apple vào năm 2005. Và vài năm sau đó Apple tiếp tục tạo ra con chuột Magic Mouse với cả một bề mặt cảm ứng nhưng vẫn có nút ẩn bên dưới. Đây là một sự tiếp nối cho ý tưởng mà Farag đã từng nghĩ đến. Trên con chuột Might Mouse có một viên bi lăn, nhưng theo thời gian thì viên bi này bị dính bụi và rất khó để lau chùi. Giải pháp thay thế nó bằng tính năng cảm ứng là vô cùng phù hợp, lại giúp chuột thực hiện được những gì màn hình iPhone hay Trackpad trên MacBook Pro có thể làm. Và như thế việc sáng tạo lại tiếp tục diễn ra.

Quảng cáo


Nguồn: Cult Of Mac
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hai nút trái phải với nút cuộn là quá đủ rồi.
@finalmagic Nếu làm cao hơn thì lại quá tầm để thao tác đa điểm trên bề mặt của nó, thật ra với các fan của apple, một thiết kế đẹp như vậy họ sẵn sàng hy sinh một chút cũng không sao
@lonelysky291 thì chắc nói ở đây là về công việc chứ chắc không tính chơi game chuyên nghiệp, dòng mac chơi game cũng không hay bằng window
vietkute02
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Nokia6686 OS nào mà chả có trái phải, và cuộn 😁
@kenzi_100c Chậm đến nỗi mình tưởng bị lag, bàn phím nút cứ kiểu gì ý ấn khá khó chịu..... mac để cho vui chứ dân gamer thì chỉ có quất window thôi, kiếm thêm con chuột có bp số bên cạnh là bá đạo

Sent from my GT-I9300 using Tinhte.vn mobile app
letandat610
ĐẠI BÀNG
10 năm
Steve Jobs ghét nhiều thứ. Và nhờ đó Apple thành công.
chuột mình có thêm 2 phím phụ mà vẫn không đủ xài, với mình càng nhiều nút càng tốt😁
@kevotinh1510 Con OPI E-blue của mình có đến 3 nút phụ! mà éo biết để làm gì!
@lonely_haipro chơi game thì mình gán skill vào cho nó, lướt web thì 1 phím là Ctrl+W để đóng thẻ, 1 phím là F11 để chuyển đổi full màn hình 😃
becks_vns
ĐẠI BÀNG
10 năm
Có lẽ cũng chính vì thế mà OSX10.9 có được chức năng "Drag to copy". Chỉ một nút chuột cũng đủ để thay thế hoàn toàn hai chức năng Copy và Paste :rolleyes:
@becks_vns tội nghiệp, với các OS khác chắc bạn chỉ biết click trái/phải/giữa/cuộn !?!?!
becks_vns
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nta139 Hì, đúng rồi bác ạ. Em dùng win cũng chỉ biết mấy cái đấy thôi, em chưa khi nào Drag to copy trên win cả 😃. Nhưng bác cũng đừng tội nghiệp em vì em thấy như thế cũng là đủ dùng rồi ạ!
Hủ Lô
TÍCH CỰC
10 năm
Steve không chuộn chuột có nhiều nút là chính xác, tại vì máy Apple đâu có dùng để chơi game [​IMG]
@Hủ Lô Mình đã thử chơi Game bằng con chuột này và kết quả là "Sống thì ít mà chết thì tạm nhưng mà phải nói là ức chế vì nó ko coá nút thật để "Bấm cho có cảm giác" " Nói chung là cứ ảo ảo làm sao ấy!??! 😁
Vẫn thich 2 nút
lehn85
TÍCH CỰC
10 năm
Với mình thì cầm chuột và ấn nút vẫn thấy quen hơn là vuốt nọ vuốt kia. Chơi game thì lại càng cần nhiều nút. Tay người có 5 ngón cơ mà, tội gì không dùng hết chứ.
Tuy nhiên nếu chuột 1 nút thôi thì những người cụt đến 3-4 ngón vẫn dùng được (troll). 😁
Bữa cũng tính mua con này, mà thấy nó thấp tay quá, không ôm hết vào lòng bàn tay đc, nếu dùng lâu sẽ hơi mỏi. Nên thui không mua nữa
@leequan2012 cùng cảm giác với mình, có vẻ magic mouse hơi thấp
Magic Mouse đẹp thì không phải bàn nhưng thực tế thì để làm việc thời gian dài bằng Magic Mouse mỏi tay bỏ mợ, nó không đỡ lòng bàn tay mình khi mình cầm con chuột. Với mình thì Magic mouse có 1 thiết kế đẹp, nhưng không phải là thiết kế tốt.
nozz12345
ĐẠI BÀNG
10 năm
@zer0_7 Chuột có mấy con logitech xài ổn. Xài lâu không mỏi tay và đầm, sướng.
dniw0601
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nozz12345 Em đang xài con M905, được cũng ít nhất 3 năm rồi, công nhận sướng vãi.
Think different làm Apple khác biệt với phần còn lại. Một mình một kiểu nnưng rất thành công vì sản phẩm, dịch vụ của nó lúc nào cũng ở phần trên (không hẳn là đỉnh) của ngành.
thế chơi game thế nào :p
asimo7777
TÍCH CỰC
10 năm
Em thì thích có nút chuyển đổi nhạc trên chuột luôn.
alusism
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nói lảm nhảm cái gì vậy?

Drag and Drop thì OS nào chả làm được...
Apple đang đòi chống đối lại các gamer à. -_-
@thanhlocgp Câu nào nói "Apple tạo ra thế giới sáng tạo" thế? 😕😕
@finalmagic #31
Đọc lại #31 đi -_- Xem bạn ấy phán kìa.
@thanhlocgp Không biết đó là thằng troll suốt ngày đi la liếm khắp các topic trên tt này à 😕😕😕
Tinhte vẫn cứ vài anh member hót qua lại miết kg chán sao nhỉ.
Giờ cầm báo giấy ngó vẻ sang chảnh hơn. Tinhte ra báo giấy nhé
nokishock
TÍCH CỰC
10 năm
@salemetaplas Bạn có thể lượn đi Liên Xô cho nước Tinh Tế được trong 😃 Thân 😃
@nokishock cuồn thế ? học bài đi cháu
appleno1
TÍCH CỰC
10 năm
Chơi game thì mua chuột chuyên dụng,mà công nhận magic mouse quá đẹp,không biết bao giờ mới lỗi thời :eek:
ngox_IT
TÍCH CỰC
10 năm
Đang xài con Magic Mouse, nhìn rất đẹp. Bài này làm mình liên tưởng đến slogan " Think Different " của Apple 😁
vote 1 phiếu mitsumi "8 năm rồi chưa hư"

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019