Theo báo cáo mới nhất, các nhà nghiên cứu tại Tập đoàn quốc phòng BAE Systems đang phát triển một công nghệ mới cho phép máy bay có thể "cảm nhận" được tác động của thế giới xung quanh thông qua hàng nghìn cảm biến siêu nhỏ bao phủ bề mặt thân máy bay. "Bộ da thông minh" này sẽ liên tục theo dõi trạng thái của máy bay theo thời gian thực, tự động báo cáo các sự cố tiềm tàng về cho phi công, các kỹ sư và đội bảo dưỡng để đưa ra quyết định xử lý kịp thời.
Từ trước đến nay, khi thực hiện tác chiến trên không, phi công chỉ có thể nhận ra rằng máy bay của mình gặp nguy hiểm khi nó thật sự dính đòn tấn công của kẻ thù hoặc có những biểu hiện hết sức rõ ràng. Mặt khác, điều đó chỉ có thể cho phi công biết được là máy bay của họ đang có vấn đề nhưng lại không thể nào biết được cụ thể, vấn đề nằm ở đâu và như thế nào, có nghiêm trọng hay vẫn còn có thể chịu được.
Do đó, phần lớn các quyết định về sửa chữa, bảo trì của phi công hoàn toàn dựa vào cảm giác và kinh nghiệm của họ. Vì thế, các nhà nghiên cứu tại BAE Systems muốn cải thiện vấn đề trên với công nghệ có thể cung cấp thông tin về tình trạng máy bay một cách chuẩn xác nhằm đưa ra quyết định đúng đắn và kịp thời. Được tạo nên từ một mạng lưới chứa hàng nghìn cảm biến, các nhà nghiên cứu gọi đây là "bộ da thông minh" bao phủ toàn bộ thân máy bay và hoạt động tương tự như da của con người.
Cụ thể, "bộ da thông minh" có thể cảm nhận được những thay đổi về nhiệt độ, vận tốc gió,... cùng các chuyển động và tác động vật lý lên máy bay. Theo nhà nghiên cứu thuộc BAE Systems, Lydia Hyde, thì "mỗi cảm biến chỉ có kích thước bằng một hạt cát nên có thể "phun" hàng chục nghìn cảm biến lên thân máy bay. Đây thật sự là một cải tiến đáng giá cho phép tiết kiệm diện tích và có thể trang bị rất nhiều cảm biến lên thân máy bay. Đồng thời, các cảm biến trên cũng thông minh hơn và có thể cùng nhau phối hợp nhằm thu thập thông tin từ một loạt các vị trí trên bề mặt máy bay."
Dữ liệu thu thập được từ "bộ da thông minh" sẽ được liên tục gởi về bộ phận kỹ thuật dưới mặt đất để các kỹ sư có thể đánh giá mức độ thiệt hại hoặc những nguy cơ tiềm tàng. Từ đó đề xuất phương án kiểm tra bảo dưỡng thích hợp thay vì phải thực hiện các cuộc kiểm tra theo định kỳ vốn khá mất thời gian và lãng phí nguồn lực. Đồng thời, dữ liệu từ các cảm biến sẽ không hiển thị một cách rời rạc mà được tổng hợp lại thành các thông tin hữu ích cho phép phi hành đoàn có thể dễ dàng nắm bắt tình trạng phi cơ nhằm thực hiện nhiệm vụ hiệu quả nhất.
Theo nhóm phát triển, trong tương lai thì công nghệ cảm biến trên không những sẽ được áp dụng cho các phương tiện hàng không vũ trụ mà còn có thể trang bị cho nhiều phương tiện khác, cả quân sự lẫn dân sự. Khi được thương mại hóa rộng rãi, không chỉ máy bay mà ngay cả những chiếc xe hơi trong tương lai cũng có "bộ da thông minh" chứ không còn là lớp sơn thông thường, giúp nó thật sự hiểu được môi trường xung quanh, từ đó cung cấp thông tin hữu dụng để người dùng có thể vận hành hiệu quả nhất.
Tham khảo BAE Systems