Những vụ tai nạn đáng chú ý liên quan đến Boeing 777 trong 19 năm hoạt động

bk9sw
9/3/2014 10:38Phản hồi: 226
Những vụ tai nạn đáng chú ý liên quan đến Boeing 777 trong 19 năm hoạt động
Asiana-Airlines-Flight-214-01.jpg
Chiếc Boeing 777-200ER của Asiana Airlines gặp tai nạn tại sân bay San Francisco năm ngoái.

Boeing 777 là dòng máy bay thân rộng 2 động cơ phản lực, chuyên phục vụ cho các chuyến bay đường dài do Boeing Commercial Airplanes sản xuất. Boeing 777 được sử dụng phổ biến bởi các hãng hàng không trên thế giới và cực kỳ an toàn. Theo thống kê của Fearofflying, Boeing 777 chỉ xếp thứ 2 sau Airbus A340 với chỉ 1 vụ tai nạn/8 triệu giờ bay. Vì vậy, vụ mất tích của chiếc Boeing 777-200ER của hãng hàng không Malaysia Airlines đã khiến giới chuyên môn rất ngạc nhiên. Trong thời gian chờ đợi những phát hiện mới về vụ việc, chúng ta hãy cùng điểm lại những vụ tai nạn đáng chú ý liên quan đến Boeing 777 để xem vì sao Boeing 777 luôn được ca ngợi là một trong những chiếc máy bay phản lực thương mại an toàn nhất thế giới.

Boeing 777 bắt đầu được sản xuất từ năm 1993 và được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 7 năm 1995 với hãng hàng không đầu tiên khai thác là United Airlines (Mỹ). Trải qua gần 19 năm, Boeing 777 đã được phát triển với nhiều phiên bản tương ứng với chiều dài thân và tầm bay. Các phiên bản của Boeing 777 bao gồm 777-200, 777-200ER, 777-200LR, 777-300, 777-300ER, 777F và 777X. Chiếc máy bay gặp nạn của hãng hàng không Malaysia Airlines là một chiếc Boeing 777-200ER đời 1997 thuộc phân khúc B (tầm bay tối đa 12.200 km). Có tổng số 422 chiếc Boeing 777-200ER được xuất xưởng tính đến năm 2013 và Malaysia Airlines sở hữu 15 chiếc. Riêng hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng có 4 chiếc cùng loại đang được khai thác trên các chuyến bay quốc tế.

Kể từ khi đi vào khai thác và trước vụ mất tích của Malaysia Airlines MH370 hôm 8 tháng 3 thì Boeing 777 đã gặp phải 10 tai nạn và sự cố lớn nhỏ. Trong đó có 3 vụ tai nạn khiến máy bay bị hư hại nặng (hull-loss) và 3 lần bị không tặc.

British-Airways-38.jpg

Hiện trường vụ tai nạn của British Airways Flight 38 tại sân bay Heathrow.

Vụ tai nạn hull-loss đầu tiên xảy ra với chuyến bay số 38 của British Airways (Anh quốc). Vào ngày 17 tháng 1 năm 2008, một chiếc Boeing 777-200ER dùng động cơ Rolls-Royce Trent 895 bay từ Bắc Kinh đến London đã gặp sự cố trong bước tiếp cận cuối cùng xuống đường băng 27L thuộc sân bay Heathrow. Trục trặc xảy ra với động cơ khiến phi công không thể tăng lực đẩy từ hệ thống autothrottle và ở độ cao 61 m, tốc độ máy bay giảm xuống còn 108 knot (200 km/h). Phi công buộc phải ngắt chế độ autopilot và cố gắng cho máy bay hạ cánh bằng cách giảm góc cánh tà từ 30 xuống 25 độ để tăng lực hãm và cho máy bay lượn xuống đường băng. Kết quả là chiếc Boeing 777 đã va chạm với đường băng, trượt đến đường cất hạ cánh dịch chuyển (displaced threshold). Có 47 hành khách bị thương nhưng không ai thiệt mạng. Vụ tai nạn làm hỏng toàn bộ càng hạ cánh, gốc cánh và các động cơ.

British-Airways-38-01.jpg
Băng bám trên bộ chuyển đổi nhiệt dầu FOHE trong động cơ của chiếc Boeing 777 gặp nạn.

Qua điều tra, nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do các tinh thể băng từ hệ thống nhiên liệu đã bịt kín bộ chuyển đổi nhiệt dầu (FOHE), làm giảm lực đẩy động cơ khi đang hạ cánh. Vào năm 2009, các nhà điều tra sự cố hàng không đã yêu cầu Rolls-Royce thiết kế lại bộ phận này trên dòng động cơ Trent 800 series. Các bộ chuyển đội nhiệt FOHE được tái thiết kế đã được thay thế trên những chiếc Boeing 777 của British Airways vào tháng 10 cùng năm.

Egypt-Air-B772.jpg
Buồng lái của chiếc Boeing 777-200ER của EgyptAir hư hại nặng sau vụ hỏa hoạn.

Vụ tai nạn hull-loss thứ 2 xảy ra vào ngày 29 tháng 7 năm 2011 khi chiếc Boeing 777-200ER của EgyptAir (Ai Cập) gặp sự cố cháy trong buồng lái khi hành khách đang làm thủ tục lên tàu tại một cổng chờ ở sân bay quốc tế Cairo. Hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay đã được giải cứu an toàn và không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, chiếc máy bay đã bị hư hỏng nặng và theo các nhà điều tra, hỏng hóc từ hệ thống điện tử với các đường ống cung cấp oxy trong buồng lái có thể là nguyên nhân gây ra vụ cháy.

Asiana-Airlines-Flight-214.jpg
Chiếc Boeing 777-200ER của Asiana Airlines bị phá hủy gần như hoàn toàn sau cú hạ cánh hỏng xuống sân bay San Francisco.

Vụ tai nạn hull-loss thứ 3 và cũng là vụ tai nạn gây thiệt hại về người đầu tiên xảy ra vào ngày 6 tháng 7 năm 2013 với chuyến bay số 214 của hãng hàng không Asiana Airlines (Hàn Quốc). Chiếc máy bay Boeing 777-200ER chở 291 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn bay từ sân bay quốc tế Icheon (Hàn Quốc) đã gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế San Francisco. Trong bước tiếp cận cuối cùng xuống đường băng 28L, càng hạ cánh và đuôi máy bay đã va vào bức tường ngăn biển tại đầu đường băng. Cú va chạm khiến động cơ và đuôi rơi ra khỏi máy bay, phần thân máy bay còn lại và 2 cánh xoay vòng ngược chiều kim đồng hồ 330 độ và trượt trên đường băng. Chiếc máy bay dừng lại tại bãi đất bên trái đường băng, cách vị trí va chạm ban đầu 730 m. Không dừng lại ở đó, chỉ 1 phút sau, khói đen bốc lên và ngọn lửa lan sang dầu rỉ ra từ động cơ và bốc cháy. Phao trượt cứu hộ bên mạng trái máy bay đã được triển khai ngay lập tức để sơ tán hành khách và lực lượng cứu hộ tại sân bay cũng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Vụ tai nạn này làm 3 hành khách người Trung Quốc thiệt mạng (trong đó 1 người bị rơi ra ngoài máy bay và bị xe cứu hỏa cán chết), 181 người bị thương, tổng số người sống sót tính cả phi hành đoàn là 304 người.

Quảng cáo


Video được camera an ninh ghi lại diễn biến vụ tai nạn của Asiana Airlines Flight 214.

Ủy ban an toàn vận tải quốc gia (NTSB) đã phân tích dữ liệu từ hộp đen và đưa ra kết luận cuối cùng về vụ tai nạn với nguyên nhân hoàn toàn do lỗi phi công. Cụ thể là phi công chịu trách nhiệm điều khiển chiếc máy bay Lee Gang Guk vẫn đang trong thời gian huấn luyện với máy bay Boeing 777. Mặc dù đã có hơn 10.000 giờ bay với nhiều loại máy bay nhưng Lee chỉ có 33 giờ bay với Boeing 777. Trong khi đó, phi công hướng dẫn bay Lee Jeong Min đã trải qua 3.220 giờ bay với Boeing 777. Chịu trách nhiệm điều khiển máy bay hạ cánh, Lee Gang Guk nói với đội ngũ điều tra rằng anh cảm thấy "rất căng thẳng" và việc hạ cánh "rất khó thực hiện" với một chiếc máy bay lớn như Boeing 777 và sự thiếu sót của một hệ thống điện tử giúp theo dõi đường lượn của máy bay do đang được bảo trì. Vụ việc đã ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiến của Asiana Airlines và hãng đã cải tổ chương trình huấn luyện cho phi công nhằm đảm bảo khả năng điều khiển nhiều loại máy bay và các kỹ năng cần thiết để hạ cánh và sử dụng hệ thống autopilot. Vào ngày 25 tháng 2 năm 2014, Cục vận tải Hoa Kỳ (DOT) đã phạt Asiana Airlines 500.000 USD vì lý không cập nhật thông tin về vụ tai nạn kịp thời cho nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Malaysia-Airlines-BH370.jpg
Boeing 777-200ER với mã đăng ký 9M-MRO của Malaysia Airlines vừa mất tích (ảnh chụp khi máy bay cất cánh tại sân bay Charles De Gaulle, Pháp, tháng 10 năm 2011).

Và vào 1:22 sáng ngày 8 tháng 3 vừa qua theo giờ Malaysia, chiếc Boeing 777-200ER thực hiện chuyến bay mang số hiệu BH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người (227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn) khi đang trên đường từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu Subang. Đến 2:40 sáng, chiếc máy bay được thông báo đã mất tích ngoài khơi vịnh Thái Lan. Hoạt động tìm kiếm cứu hộ đã nhanh chóng được triển khai với sự tham gia của 6 quốc gia gồm Mỹ, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Singapore và Việt Nam. Cho đến thời điểm hiện tại, hoạt động tìm kiếm vẫn đang diễn ra tích cực và các nhà chức trách vẫn chưa khẳng định liệu máy bay đã rơi xuống biển hay không mặc dù vệt dầu loang và một số mảnh vỡ đã được phát hiện tại khu vực tình nghi tại vùng biển phía nam đảo Thổ Chu của Việt Nam.

Chiếc máy bay gặp nạn là Boeing 777-200ER với số đăng ký 9M-MRO. Đây là một chiếc máy bay mới được Boeing chuyển giao cho Malaysia Airlines vào ngày 31 tháng 5 năm 2002. Theo hãng hàng không chủ quản, chiếc máy bay đã trải qua 20.243 giờ bay và 3.023 lượt bay kể từ khi đi vào dịch vụ. Lần bảo trì gần đây nhất của nó được thực hiện vào tháng 2 năm nay. Chiếc máy bay này cũng đã từng gặp phải một tai nạn khá nghiêm trọng tại sân bay quốc tế Thượng Hải khi đang di chuyển trên mặt đất. Đầu cánh máy bay đã hư hỏng nặng sau khi va vào đuôi một chiếc Airbus A340-600 của hãng hàng không China Eastern Airlines vào tháng 8 năm 2012. Về vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370, rất nhiều giả thuyết đã được đặt ra nhưng nguyên nhân về thời tiết và trục trặc kỹ thuật được nhận định là rất khó xảy ra. Thêm vào đó, trước khi mất tích, MH370 không phát đi tín hiệu khẩn cấp, cùng với việc phát hiện ra 2 hành khách trên máy bay sử dụng hộ chiếu giả, giới chuyên môn và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang nghi ngờ về khả năng MH370 bị tấn công khủng bố.

Qua những vụ tai nạn kể trên, có thể nói Boeing 777 là dòng máy bay rất an toàn với số vụ tai nạn cũng như thiệt hại về người rất thấp trong suốt 19 năm hoạt động. Trong trường hợp xấu nhất, nếu chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines rơi xuống Thái Bình Dương, vụ tai nạn này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích an toàn của Boeing 777.

Xem thêm:

Quảng cáo

226 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

@Hoa sua van ngot ngao thế bằng chưng nào đưa ra là ko có UFO nhỉ?
@Hoa sua van ngot ngao cái gì cũng có thể....
halocao
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Hoa sua van ngot ngao bạn có thể chứng minh là ko có Ufo ko :v
@Hoa sua van ngot ngao vậy bạn học cấp mấy?cập nhật tin tức thường xuyên về UFO nhóe.
thực ra mà nói FBI ngi ngờ có khủng bố không phải là không đúng . nhưng có đến những 80% máy bay bị rơi . công ngệ của những chiếc boeing 777 cũng rất tốt . mình ngĩ bọn khủng bố không giỏi tới mức cắt được tìn hiệu của máy bay và hộp đen đâu .
theo mình các vùng biển máy bay đi qua nên có những tàu lớn tuần tra liên tục trên biển như mấy em khu trục của Mỹ và để cùng tần số ... để các tàu dưới mặt đất ứng cứu bất cứ lúc nào .
mỗi hành khách được trang bị hệ thống khẩn cấp như mấy em F16 F18.... khi gặp nạn . thì máy bay rơi cũng là chuyện nhỏ 😁
rơi ở đâu chứ rơi ở việt nam thì 2h sáng rơi 2 h chiều : chúng tôi đang lên kế hoạch :D
cutai_931
ĐẠI BÀNG
10 năm
@bin_hansome Giọng điệu Trẻ Trâu. Bạn nghĩ rằng máy bay rơi ở vùng biển Việt nam là việt nam đưa tàu, máy bay ra cứu hộ liền ak ? Bạn có biết biển cả mênh mông như thế nào không, hay là bạn tưởng biển cả chắc bằng cái bồn tắm nhà bạn ? :rolleyes:
Ngay cả máy bay rơi chỗ nào, nguyên nhân là gì, và bay bao lâu bọn Malaysia còn không giám chắc chắn thì huống chi việt nam ta.
Ngay khi biết máy bay rời, việt nam ta đã lên kế hoạch thu nhỏ phạm vi tìm kiếm, cử tàu và máy bay tìm kiêm như vậy đã là hay lắm rồi ở đó mà gato.
traind
CAO CẤP
10 năm
@bin_hansome ko biết thì cầm bàn phím mà hóng!
@bin_hansome khủng bố đâu phải ngu học đâu mà "không giỏi tới mức cắt được tìn hiệu của máy bay và hộp đen đâu"
@bin_hansome Bác nói thế không dcc, Vietnam đag nỗ lực cùng các nước ttì kiếm, chúng ta hãy nên cùng hi vọng
Mình hy vọng sẽ sớm tìm thấy máy bay và hành khách vẫn an toàn dù hy vọng rất nhỏ nhoi
quocphu67
TÍCH CỰC
10 năm
cả cái máy bay to đùng... cả chục nước tìm kiếm... đến giờ vẫn ko tìm thấy... Tóm lại thì công nghệ cũng thường thôi 😃
@quocphu67 Đúng . Công nghệ chỉ đến đó. Chẳng qua là quảng cáo ghê quá. Khi có sự cố thì mới biết. Chia buồn với nạn nhân.

Sent from my Nexus 7 using Tinhte.vn mobile app
@quocphu67 thánh này lảm nhảm j vậy?
hidarling
TÍCH CỰC
10 năm
@quocphu67 Nếu bạn đã từng đi biển bạn sẽ hiêủ cái máy bay mà bạn bảo to đùng ấy chỉ như một hạt cát trong sa mạc thôi. Nếu so sánh với bạn thì cái máy bay ấy to thật 😁
replay767
TÍCH CỰC
10 năm
@quocphu67 So với đại dương mênh mông thì cũng chỉ như hạt cát trên sa mạc thôi bạn.
So với các phương tiện vận chuyển thì đi xe máy có lẽ là không an toàn nhất.
tretoday85
ĐẠI BÀNG
10 năm
@harrypham9011 tui thấy có vụ thằng lái không sao mà thằng ngồi sau dính ngang người đấy bác..😁
@harrypham9011 Không biết đi thằng khác nó chở còn dễ tung tóe hơn...
mới coi phim Flight tren Star Movie xog thì đọc báo thấy vụ này..@@
lviv
ĐẠI BÀNG
10 năm
Chỉ còn 2 từ "Hi Vọng"!
Mình hy vọng sẽ sớm tìm thấy máy bay và hành khách vẫn an toàn dù hy vọng rất nhỏ nhoi
huy33391
ĐẠI BÀNG
10 năm
khủng khiếp quá
thuc37na
TÍCH CỰC
10 năm
trong các máy bay chở khách mình vẫn ấn tượng nhất với máy bay Concorde.chết cũng do tai nạn thế này đây mà.
culihvc
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mod tinh tế treo giải thưởng gì đó cho ai đoán trúng máy bay Malaysia đang ở đâu ..


Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
Có 5 vụ thì 2 vụ liên quan tới đường bay Trung Quốc . Có lẽ con 777 này kị dơ với Trung Quốc roài 😁
lawyer_tran
ĐẠI BÀNG
10 năm
Vụ này có thể là một âm mưu của bọn Tàu.Có 3 giả thiết.A : máy bay tự rơi.Điều này khó xảy ra vì 777 là loại máy bay an toàn số 1 thế giới.Kể cả có rơi thì trước khi rơi,tổ lái vẫn kịp thông báo về sân bay.B : bị tên lửa bắn rơi.Điều này cũng khó,vì 777 bay cao 7-10 km trên đường bay quốc tế.Mà có trúng tên lửa thì thiết bị định vị toàn cầu vẫn báo vị trí máy bay rơi.C : rất có thể do tất cả hành khách Trung quốc trên máy bay đều là điệp vụ TQ và cùng ra tay một lúc. Trung quốc đã sắp đặt trước kịch bản bị bọn "khủng bố Tân cương" bắt cóc máy bay.Vừa đổ lỗi cho người Tân Cương,vừa có cớ đưa nhiều tàu chiến đến vùng biển này. Nếu trong 1 tuần nữa mà không tìm thấy xác máy bay mà tàu chiến bọn Trung quốc tập trung đông ở đây thì giả thiết C là chắc chắn.
@thanhdat276 Bạn đang hiểu sai về tàu rồi, chó cùng cắn dậu, nó bất chấp hết! gần 2/3 số hành khách trên máy bay là của tàu, nhưng không đồng nghĩa với việc máy bay rơi xuống biển. việc gần 2/3 người thì dễ dàng kiểm soát máy bay, phía bên dưới thì người của nó làm nhiễu hệ thống ra đa của các nước trong khu vực(có thể là một công nghệ làm nhiễu mới mà chưa nước nào biết), người trên máy bay lái máy bay về sân bay quân sự của nước đồng minh với tàu đúng trên đường bay định sẵn của máy bay.
@thanhdat276 Thực tế lịch sử và hiện tại đang chứng minh tính hung hăng của nó đấy thôi! còn vấn đề đặt ra mọi tình huống có thể thì chính phủ cũng chỉ suy diễn! mình chỉ là chắp nối các thông tin bất thường trong hành động của tàu thôi, bây giờ con số tàu chiến đã lên tới 9, trong đó có 2 tàu đổ bộ. 😃
@Mr Gau Hiểu chưa các bác, Hoàng Sa tập 2, Phú Quốc,...các đảo nhỏ lân cận haizzzz
Cầu mong có một phép màu nào đó để máy bay không bị tai nạn
Cũng có thể máy bay bị hút vào hố thời gian và di chuyển đến một khoảng không gian/ thời gian nào đó không chừng :p
Just for funs 😃
Với vụ mất tích của chiếc máy bay hôm 8-3 thì mình cũng như mọi người trên thế giới này đang hồi hộp mong đợi kết quả từng ngày về số phận của chuyến bay đó, không biết đến khi nào mọi việc mới được sáng tỏ đây. Mọi khả năng đều đã được giới phân tích đưa ra như là bị sự cố chìm xuống biển và bị khủng bố khống chế bắt giữ đến một địa điểm bí mật nhưng chưa thể nói trước điều gì cả, chỉ biết cầu mong cho họ một phép màu...😔.
@kieuthanhthanh cũng có thể, liệu có khi nào đây là 1 vụ liên kết nhằm mục đích gì sâu xa hơn giữa TQ và Malay, vì đọc Vne thấy mấy bác nhà ta bảo là bên Malay đưa thông tin có vẻ ngập ngùng, đa phần mấy bác nhà ta điều lụm thông tin từ truyền thông Tg chứ ko phải từ Malay cung cấp. TÍnh đến hiện tại thì VN dẫn đầu về số tàu và máy bay cung cấp cho việc tìm kiếm, kế đến là Malay và TQ.(thằng TQ nó cử có 1 máy bay nhưng tới tận gần 10 con tàu chiến) :mad:
@Liam Nguyễn Theo thuyết âm mưu thì có thể lắm, chúng đang chơi bài gì đây. trong khi 4 chú chơi passport giả trong đó 2 chú mất 2 năm trước? kế hoạch từ 2 năm trước à? thời gian bay cất cánh và theo dõi không hợp lí, điểm mất lại ngay biên giới khư vực VN tức hệ thống điều khiển không lưu VN chưa tiếp cận lại mất (trước 1p).... rơi rớt lại không một tín hiệu cấp cứu, tới giờ chưa thấy mảnh vỡ một thông tun quan trọng....Giờ TQ lại đưa tàu chiến + tàu đổ bộ vào, chúng lại đi dọc biển VN. Nghi chú Mã với chúng Tung qua :mad::mad:
@kieuthanhthanh Nguoi Chau A ma mang passport Nguoi Chau Au??..,,,Chang le hai quan Malai ko bik nhin Nguoi,Co the co mot am muu khung khiep day hix
@phuongvic84 Chẳng biết, giờ mã lai đang ngậm mồm, thụt đuôi vì chắc sợ xấu hổ với tình trạng quản lí hàng không, hoặc là đang có âm mưu gì đó. Chỉ khổ là rơi khi vực VN thì VN phải có trách nhiệm tìm kiếm và xử lý, tốn tiền tốn của. Kệ mà mong mấy chú mấy anh làm ổn ổn thì có nhiều thứ hay cho nước ta lắm 😁:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019