Amazon vừa trình làng một loạt sản phẩm di động mới thuộc dòng Kindle. Một máy đọc sách Kindle PaperWhite, một máy Kindle Fire được làm mới, và nhất là Kindle Fire HD với hai phiên bản 7" và 8,9". Điểm đáng chú ý là chiếc máy tính bảng mới cao cấp nhất của Amazon, Kindle Fire HD 8,9" 32GB 4G LTE, có giá bán rất tốt chỉ 499 USD. Mức giá này chỉ tương đương một chiếc iPad 2012 phiên bản thấp nhất. Điều gì đã giúp cho Amazon đạt được giá thành sản phẩm và giá bán tốt đến bất ngờ như vậy? Biên tập viên Tricia Duryee của trang AllThingsD đã có buổi phỏng vấn với giám đốc điều hành Jeff Benzos ngay sau sự kiện ra mắt của hãng. Tinh Tế xin gửi đến bạn đọc lược dịch nội dung buổi phỏng vấn này.
Tricia: Điều khiến tôi ấn tượng nhất trong bài thuyết trình của anh ngày hôm nay là nhận xét về khả năng sinh lời bấp chấp việc đưa ra mức giá bán thấp của Amazon.
Jeff: Chúng tôi không áp dụng mô hình kinh doanh lưỡi dao - kiểu kinh doanh mà công ty chấp nhận mất tiền lúc ban đầu rồi sau đó thu lại dần dần. Chúng tôi cũng không thích những mô hình kinh doanh kiếm rất nhiều tiền trên mỗi thiết bị. Chúng đơn giản không phải là phương pháp kinh doanh của Amazon.
Tôi muốn nhấn mạnh một điều, phương pháp của Amazon là của Amazon, chúng tôi không nói rằng đó là phương pháp đúng đắn duy nhất. Dưới con mắt của tôi, bạn có thể lập công ty theo cách hòa hợp hoặc không hòa hợp với khách hàng. Đối mặt với lựa chọn đó, bạn nên tìm ra cách để có được sự hòa hợp. Đôi khi sự hòa hợp yêu cầu bạn phải kiên nhẫn, vì thế bạn cần có một tầm nhìn dài hạn.
Tuy nhiên, nếu cổ đông là những người có tầm nhìn ngắn hạn, bạn có thể quyết định "thôi ta cứ thu nhiều tiền ngay từ đầu vậy". Đây là chính là điểm sai trong phương pháp kinh doanh. Ý tôi không nói nó sai, mà đó không phải là cách thức của Amazon. Tôi làm việc với những nhóm đồng sự dưới quyền để lập nên các mô hình kinh doanh phù hợp.
Tricia: Trong lần phỏng vấn trước, anh nói rằng phải mất từ 5 đến 7 năm để một doanh nghiệp mới hòa vốn và bắt đầu có lãi. Hiện tại Amazon đã ở năm thứ 5 đối với dòng sản phẩm Kindle.
Jeff: Đúng vậy, song, tính toán về thời gian có hơi khác một chút. Chúng tôi đang ở năm thứ 5, nhưng thực tế chị có thể xem chúng tôi đang ở năm thứ 8, do Amazon bắt đầu phát triển Kindle 3 năm trước khi chính thức giới thiệu nó.
Tricia: Vậy là Amazon đã hòa vốn và đang thu lãi?
Jeff: Tôi không thế tiết lộ thông tin này. Nhưng chị thật sự rất giỏi trong cách đặt câu hỏi đấy!
Kindle Fire HD có 2 kích thước màn hình: 7" và 8,9"
Tricia: Amazon có một mô hình kinh doanh nội dung không đi theo truyền thống. Thật khó để phân tích cặn kẽ cách thức hoạt động của Amazon Prime - một dịch vụ truy cập kho nội dung khổng lồ của Amazon với mức phí cố định 79 USD/năm và bao gồm chính sách giao hàng miễn phí trong 2 ngày.
Jeff: Nếu chị muốn hỏi về điểm xuất phát của Amazon Prime 7 năm về trước, thì nó là một chương trình kinh doanh 1 triệu sản phẩm với chế độ giao hàng miễn phí trong 2 ngày. Ngày hôm nay, kho nội dung đó đã tăng lên đến 15 triệu. Amazon Prime được thiết kế nhằm mục đích rút ngắn thời gian giao hàng nhưng vẫn đảm bảo không tăng phí cho người dùng. Để đáp ứng được điều đó, cách tốt nhất là cung cấp một mức phí cố định và người dùng có thể thỏa sức đặt hàng, tương tự như một bữa tiệc buffet vậy.
Tricia: Nhưng làm được như thế chắc hẳn phải rất tốn kém.
Quảng cáo
Jeff: Đúng vậy, rất nhiều thứ chúng tôi làm đều tốn kém cả. Chúng tôi đều phải tính toán hết đấy chứ. Nói gì thì nói, Amazon vẫn là một công ty kinh doanh vì lợi nhuận. Vì thế chúng tôi phải xem xét tất cả những con số, và khi chúng tôi nhận thấy rằng một chương trình có lợi cho cả khách hàng và Amazon thì chúng tôi thực hiện. Đây là sự hòa hợp mà tôi nói đến lúc nãy. Tuy nhiên, tôi cũng muốn nó phải tốt cho bên bán hàng thứ ba nữa, và như thế tất cả đều có lợi và vui vẻ.
Tricia: Amazon cung cấp nguồn nội dung phong phú đó như thế nào?
Jeff: Bạn biết đấy, chúng ta đang sống trong một thế giới số đang thay đổi hàng ngày. Điều chúng tôi cố gắng làm là tìm ra những thứ mà khách hàng mong muốn. Bạn có thể khác biệt hóa, nhưng chưa chắc sự khác biệt đó đã phụ hợp với nhu cầu của khách hàng. Vì thế, Amazon luôn chú trọng tìm ra những thứ mà khách hàng yêu thích, và với Amazon Prime, có 2 thứ chúng tôi đã tìm thấy. Thứ nhất là Prime Instant Video. Chúng tôi đã đầu tư hàng trăm triệu đô la Mỹ vào Prime Instant Video. Dịch vụ tốn kém thứ 2 là Owner's Lending Library (thư viện sách của người dùng). Bạn nghĩ xem, mua bản quyền tác phẩm Harry Potter để cung cấp miễn phí cho người đọc, điều đó không hề đơn giản.
Trên đây là những gì mà khách hàng thành viên của Amazon nhận được. Chung tôi liên tục tìm kiếm những gì mà khách hàng muốn, khi có thể, chúng tôi sẽ cung cấp nó. Amazon có tính toán hết rồi, và tôi tin rằng khách hàng hài lòng về những gì họ nhận được.
Tricia: Tôi nghe nói một số hãng phim có ý muốn Amazon tách riêng mảng phim ra khỏi Prime và bán độc lập, giống như Netflix.
Jeff: Có rất nhiều hãng phim, và các hãng không nhất thiết có chung suy nghĩ. Amazon có mối quan hệ rất tốt với các hãng phim. Chúng tôi hài lòng với chiến lược hoạt động hiện nay.
Quảng cáo
Tricia: Nhưng liệu họ có thể buộc Amazon phải thay đổi cách thức kinh doanh?
Jeff: Đấy là nội dung của họ, nên họ có quyền cấp bản quyền thế nào tùy thích. Nhưng như tôi đã nói, không phải hãng phim nào cũng giống nhau, và tôi tin rằng Amazon có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu về nội dung của khách hàng.
Tricia: Quay trở lại với các sản phẩm mới, rõ ràng là Amazon đang cố gắng đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn về sản phẩm?
Jeff: Đúng vậy. Và chúng sẽ được bán tại các mức giá khác nhau: 199 USD, 299 USD và 499 USD.
Tricia: Liệu anh có nhìn thấy khách hàng sẽ sử dụng nhiều hơn 1 sản phẩm của Amazon hay không?
Jeff: Tôi cho rằng người dùng có thể sở hữu một chiếc Kindle PaperWhite và một chiếc Kindle Fire. Thực tế đó là điều đang xảy ra. Một gia đình có thể mua nhiều máy tính bảng, chiếc Kindle Fire được làm mới giá 159 USD với dịch vụ Kindle FreeTime rất thích hợp cho trẻ em. Nếu dư dả hơn, bạn có thể mua Kindle Fire HD 8,9" với kết nối 4G LTE. Còn trong trường hợp tiền không thành vấn đề, thì hoản hảo nhất là bạn mua một chiếc Kindle Fire HD 8,9" và một chiếc Kindle PaperWhite. Như thế bạn có thể thoải mái đọc sách hàng giờ mà không sợ mỏi tay.
Máy đọc sách Kindle PaperWhite
Tricia: Anh dành rất nhiều thời gian để nói về kết nối Wi-Fi. Rõ ràng kết nối Internet là một yếu tố cực kỳ quan trọng?
Jeff: Người ta không chú trọng đúng mức đến Wi-Fi. Đây là một sai lầm. Chúng ta có trong tay những thiết bị kết nối mạng. Hãy thử nghĩ xem, khi tải một hình ảnh từ Facebook, bạn muốn làm việc đó trong bao lâu? Một người dùng có thể sở hữu nhiều thiết bị, nhưng không nhất thiết họ phải tải toàn bộ kho nhạc của họ lên tất cả các thiết bị. Điều họ cần là có thể trình diễn nhạc trên bất kỳ thiết bị nào đang cầm trên tay. Ngoài ra, khi khách hàng muốn duyệt web nhanh, họ sẽ mở Wi-Fi. Mua thiết bị không phải là yếu tố duy nhất. Những sản phẩm này sẽ chẳng có mấy công dụng trừ khi chúng được kết nối mạng. Điều kiện tiên quyết là kết nối Internet, ở đây là Wi-Fi chứ không phải 3G/4G. Ngay cả với mạng 4G, bạn cũng sẽ cần Wi-Fi nếu muốn tải một bộ phim dung lượng 3GB, đúng không nào?
Tricia: Mức giá 499 USD của bản Kindle Fire HD cao cấp nhất có phải là đã bao gồm khoản trợ giá sử dụng dữ liệu rồi không?
Jeff: Tôi sẽ không đi vào chi tiết về các vấn đề này, ngoại trừ việc nhấn mạnh rằng đây là một mức giá rất tốt.
Tricia: Hoạt động quảng cáo cũng như các chương trình khuyến mãi đặc biệt có vai trò gì trong chiến lược định giá?
Jeff: Chúng tôi đã áp dụng nó trên các dòng đọc sách Kindle, nhưng chưa có trên Kindle Fire. Phản hồi của khách hàng về các gói khuyến mãi đặc biệt (hiển thị trên màn hình khóa của thiết bị) rất tốt. Họ đều muốn có tính năng này trên máy của họ, nếu không họ sẽ không mua.
Tricia: Amazon là một trong những công ty tiên phong sử dụng Android, anh có thể nói thêm về chiến lược đang được áp dụng với Android không?
Jeff: Chúng tôi xem Android giống như Linux, nó đóng vai trò là một nền tảng cơ sở. Nhóm phát triển của Amazon sau đó sẽ tùy biến Android như những gì mà bạn nhìn thấy trên Kindle Fire.
Tricia: Và nó giúp anh đạt được tất cả những thứ yêu cầu? Amazon có ý định thay đổi gì không?
Jeff: Không, tôi hài lòng với chiến lược hiện tại.
Tricia: Anh có thể chia sẻ một chút về kế hoạch trong tương lai và lộ trình sản phẩm tiếp theo?
Jeff: Tôi không thể nói nhiều về lộ trình sản phẩm cho tương lai. Chúng tôi đang có một số ý tưởng, nhưng phải đến năm sau thì chúng mới có thể được giới thiệu.
Tricia: Câu cuối cùng, anh có thông điệp gì muốn gửi tới những người đã tham dự sự kiện của Amazon hôm nay?
Jeff: Thông điệp là chúng tôi sở hữu những sản phẩm tuyệt vời tại các mức giá khác nhau. Năm ngoái, Amazon muốn xây dựng một máy tính bảng tốt nhất tại một mức giá nhất định. Năm nay, chúng tôi muốn có các sản phẩm tốt nhất tại mọi mức giá. Quên giá bán đi thì bạn vẫn có trong tay những thiết bị tốt nhất. Và điều đặc biệt hơn cả là bạn chỉ phải trả 499 USD cho một thiết bị tốt như thế mà thôi.
Nguồn: AllThingsD