Ngày nay, những chiếc xe hơi dần trở nên hiện đại và tiện nghi hơn. Những công nghệ tiên tiến hổ trợ lái xe cũng ra đời nhằm nâng cao độ an toàn cho tài xế và hành khách. Từ 2 năm trước, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản Subaru đã bắt đầu trang bị hệ thống quan sát lập thể "EyeSight" cho một số mẫu xe của hãng tại thị trường Nhật và gần đây, hãng lại tiếp tục nâng cấp hệ thống này. Bằng cách sử dụng 2 camera, mỗi camera nằm mỗi bên của kiếng chiếu hậu, hệ thống sẽ phán đoán các khoảng cách và kết hợp với các chức năng lái như cảm biến radar duy trì cự ly an toàn, hệ thống kiểm soát phanh trước va chạm và hệ thống cảnh báo lấn đường. Với những phát triển hiện thời cùng công cụ xử lý hình ảnh 3 chiều, chúng sẽ trở nên thông minh và nhạy bén hơn trong việc nhận diện người đi bộ, người đi xe đạp và các phương tiện tham gia giao thông khác.
Subaru - một thương hiệu của liên hợp vận tải Fuji Heavy Industries Nhật Bản - đã công bố một hệ thống quan sát mới và cũng là phiên bản gần đây nhất thuộc hệ thống camera lập thể EyeSight hổ trợ lái xe. Dựa trên hệ thống đầu tiên được giới thiệu tại Nhật tháng 5 năm 2008, thiết bị an toàn này đã được nâng cấp với một số tính năng mới nhằm cải tiến các chức năng trợ giúp điều khiển, hệ thống phanh tự động và thân thiện hơn với người dùng.
Cụ thể, thiết bị mới đã cải tiến và nâng cao độ an toàn của hệ thống phanh trước va chạm cho phép dừng xe nếu phát hiện nguy cơ va chạm trước mặt. Khi xe tiến đến gần một xe khác hoặc một đối tượng di chuyển như người đi bộ, xe đạp, hệ thống phanh trước va chạm sẽ thiết lập cảnh báo những nguy hiểm tiềm ẩn. Nếu tốc độ chênh lệch giữa xe bạn và xe phía trước dưới 30km/h, và nếu bạn không giảm tốc độ xe hay đạp phanh thì hệ thống sẽ tự động làm điều này.
Bên cạnh đó, hệ thống cảm biến radar duy trì cự ly an toàn cũng hoạt động hiệu quả hơn ở mọi tốc độ, đặc biệt là khi xe di chuyển với tốc độ chậm hoặc trong trường hợp ùn tắc giao thông. Nếu tốc độ chênh lệch giữa xe bạn và xe trước hơn 30km/h, hệ thống sẽ tự động giảm tốc cho xe. Hệ thống cảm biến radar duy trì cự ly còn cho phép bạn lái xe tốt hơn trên các tuyến đường cao tốc bằng cách kiểm soát và điều chỉnh tốc độ để giữ khoảng cách an toàn với phương tiện trước mặt.
Được biết, hệ thống quan sát mới sẽ được trang bị trên mẫu xe Subaru Legacy tại thị trường Nhật vào giữa tháng 5 năm nay.
Tuy nhiên, hệ thống quan sát lập thể EyeSight của Subaru vẫn gặp phải một số chỉ trích. Chúng ta vẫn thường thấy một số vấn đề liên quan đến an toàn lái xe như vừa lái xe vừa nói chuyện, ghi chép, hút thuốc, huýt sáo, v.v.... Trong trường hợp dòng xe lưu thông chậm hoặc kẹt xe, chức năng phanh khẩn cấp tự động thuộc hệ thống EyeSight sẽ dừng và giữ chặt xe bạn đến khi phương tiện phía trước tiếp tục di chuyển, ngay cả khi bạn đạp ga, xe vẫn đứng nguyên 1 chỗ. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi hệ thống, dây dẫn, chip xử lý hay chương trình hoạt động sai lệch?
Ngoài ra, một khi bạn tin tưởng vào hệ thống an toàn tự động này và để chúng điều khiển xe một cách chủ động, những tai nạn tiềm tàng, chấn thương và thậm chí mạng sống của bạn phụ thuộc vào những yếu tố ngoài tầm kiểm soát. Liệu sự xuất hiện của những hệ thống này có khuyến khích người lái xe thêm mất tập trung?
Subaru - một thương hiệu của liên hợp vận tải Fuji Heavy Industries Nhật Bản - đã công bố một hệ thống quan sát mới và cũng là phiên bản gần đây nhất thuộc hệ thống camera lập thể EyeSight hổ trợ lái xe. Dựa trên hệ thống đầu tiên được giới thiệu tại Nhật tháng 5 năm 2008, thiết bị an toàn này đã được nâng cấp với một số tính năng mới nhằm cải tiến các chức năng trợ giúp điều khiển, hệ thống phanh tự động và thân thiện hơn với người dùng.
Cụ thể, thiết bị mới đã cải tiến và nâng cao độ an toàn của hệ thống phanh trước va chạm cho phép dừng xe nếu phát hiện nguy cơ va chạm trước mặt. Khi xe tiến đến gần một xe khác hoặc một đối tượng di chuyển như người đi bộ, xe đạp, hệ thống phanh trước va chạm sẽ thiết lập cảnh báo những nguy hiểm tiềm ẩn. Nếu tốc độ chênh lệch giữa xe bạn và xe phía trước dưới 30km/h, và nếu bạn không giảm tốc độ xe hay đạp phanh thì hệ thống sẽ tự động làm điều này.
Bên cạnh đó, hệ thống cảm biến radar duy trì cự ly an toàn cũng hoạt động hiệu quả hơn ở mọi tốc độ, đặc biệt là khi xe di chuyển với tốc độ chậm hoặc trong trường hợp ùn tắc giao thông. Nếu tốc độ chênh lệch giữa xe bạn và xe trước hơn 30km/h, hệ thống sẽ tự động giảm tốc cho xe. Hệ thống cảm biến radar duy trì cự ly còn cho phép bạn lái xe tốt hơn trên các tuyến đường cao tốc bằng cách kiểm soát và điều chỉnh tốc độ để giữ khoảng cách an toàn với phương tiện trước mặt.
Được biết, hệ thống quan sát mới sẽ được trang bị trên mẫu xe Subaru Legacy tại thị trường Nhật vào giữa tháng 5 năm nay.
Tuy nhiên, hệ thống quan sát lập thể EyeSight của Subaru vẫn gặp phải một số chỉ trích. Chúng ta vẫn thường thấy một số vấn đề liên quan đến an toàn lái xe như vừa lái xe vừa nói chuyện, ghi chép, hút thuốc, huýt sáo, v.v.... Trong trường hợp dòng xe lưu thông chậm hoặc kẹt xe, chức năng phanh khẩn cấp tự động thuộc hệ thống EyeSight sẽ dừng và giữ chặt xe bạn đến khi phương tiện phía trước tiếp tục di chuyển, ngay cả khi bạn đạp ga, xe vẫn đứng nguyên 1 chỗ. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi hệ thống, dây dẫn, chip xử lý hay chương trình hoạt động sai lệch?
Ngoài ra, một khi bạn tin tưởng vào hệ thống an toàn tự động này và để chúng điều khiển xe một cách chủ động, những tai nạn tiềm tàng, chấn thương và thậm chí mạng sống của bạn phụ thuộc vào những yếu tố ngoài tầm kiểm soát. Liệu sự xuất hiện của những hệ thống này có khuyến khích người lái xe thêm mất tập trung?
Nguồn: Gizmag