Ông Kazuo Hirai chính thức tiếp nhận vị trí chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Sony từ ngày 1/4, giữa bối cảnh tình hình kinh doanh của công ty khá ảm đạm. Theo số liệu thống kê mới nhất, Sony lỗ 6,4 tỷ trong năm tài chính 2011, cao hơn nhiều so với dự đoán trước đó. Thứ 6 tuần trước, Kazuo Hirai đã tổ chức một buổi họp báo tại văn phòng chính của Sony ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản với mục đích công bố với thị trường về những chiến lược mới sẽ giúp công ty lấy lại vị trí dẫn đầu.
Điều đầu tiên mà Kazuo muốn nhấn mạnh với báo giới rằng ông rất quan tâm đến khoản lỗ khổng lồ 6,4 tỷ USD. Theo ông, chìa khóa để phục hồi công ty chính là việc phải tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi - máy ảnh kỹ thuật số, thiết bị chơi game và di động, bên cạnh việc khôi phục lại mảng sản xuất TV. Máy ảnh kỹ thuật số là một thế mạnh chính của Sony, và mặc dù trong những năm gần đây phân khúc máy ảnh du lịch không còn phát triển mạnh nữa (do sự ra đời của smartphone), Kazuo tin Sony có ưu thế ở các dòng máy ảnh ống kính rời, và đây sẽ là phân khúc đem lại lợi nhuận ổn định cho công ty.
Chuyển sang mảng di động, kế hoạch tái cơ cấu của Sony sẽ tiến đến gộp chung các dòng sản phẩm điện thoại cầm tay, máy tính bảng và máy tính xách tay Vaio. Những khâu quan trọng như nghiên cứu và phát triển hay thiết kế cho phân khúc hợp nhất này sẽ do Kunimasa Suzuki, giám đốc điều hành Sony Mobile vừa được bổ nhiệm, phụ trách. Nhằm tăng khả năng cạnh tranh của mình, Sony có kế hoạch cắt giảm 50% thời gian phát triển sản phẩm - tính từ lúc lên ý tưởng đến khi bán ra. Hãng điện tử Nhật Bản cũng không có ý định buông xuôi ở thị trường máy chơi game. Kazuo cho biết Sony sẽ mở rộng thêm số lượng đầu game cho các dòng máy của hãng, đồng thời tiếp tục gia tăng số lượng thiết bị tương thích với PlayStation Suite.
Khôi phục lĩnh vực sản xuất TV là một mục tiêu quan trọng của Sony, và để cho phân khúc này có thể sinh lời trở lại, Kazuo lên kế hoạch cắt giảm 60% định phí và 30% biến phí trong quá trình sản xuất. Các mục tiêu này sẽ được thực hiện thông qua chính sách tái cơ cấu, bao gồm khả năng cắt giảm 10.000 nhân công và giảm 40% số lượng mẫu sản phẩm trong năm tài chính 2012. Vị lãnh đạo tin rằng màn hình tinh thể lỏng vẫn là sản phẩm chính yếu, và Sony cần tiếp tục tập trung vào phân khúc này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là hãng không tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm những công nghệ mới như OLED và Crystal LED. Với những chiến lược và kế hoạch hiệu quả, Kazuo tin tưởng mảng TV có thể sinh lời trong năm 2013.
"Trong 8 năm qua, mảng sản xuất TV của Sony toàn thua lỗ. Liệu có nên tiếp tục duy trì lĩnh vực này hay không?" là câu hỏi được báo giới đặt cho Kazuo trong buổi họp báo. Ông cho biết Sony cam kết sẽ phục hồi mảng TV, song trong kinh doanh lúc nào cũng phải có những phương án B. Kazuo không đưa ra bình luận nào về khả năng các hãng sản xuất TV sẽ hợp tác với nhau trong tương lai - tương tự như điều đã xảy ra với Japan Display.
Nếu mảng TV không thể sinh lời trong năm 2013 như cam kết, thì Sony sẽ phải chứng kiến 1 thập kỷ tròn toàn thua lỗ của phân khúc sản phẩm này. Đến lúc đó, hãng buộc lòng phải đánh giá lại có nên tiếp tục sản xuất TV nữa hay không. Thời gian là yếu tố quyết định, và hiện tại vị tân giám đốc điều hành tự tin có thể đưa Sony trở lại vị trí dẫn đầu trên thị trường công nghệ.
Nguồn: The Verge