đây phải là những mũi khoan chuyên dụng, được dùng trong khoan thăm dò và khai thác dầu khí. Cái mũi khoan này đường kính của nó phải cỡ trên 500mm là ít, mà mũi khoan dầu khí ko có giống như mũi khoan tường bình thường ta hay thấy đâu, ko phải dạng xoắn xoắn đâu........
thì tầu này ở giữa thân của nó để nắp giàn khoan thì nó mới có điểm tựa để mà khoan chứ ! nhưng nó thiết kế lỗ ở giữa thân tàu mà tàu không bị gãy đôi ! pro
@chien032
Tàu này ở giữa người ta để trống một lỗ để đưa thiết bị đầu giếng, ống khoan xuống dưới đáy biển thôi chứ không có nắp giàn khoan nào ở dây cả.
cái lỗ người ta để thông cũng nhỏ nên không ảnh hưởng đến độ bền của tàu nên k thể gãy được.
Những con tàu có nguy cơ gãy nhất là những tàu có chiều dài bằng hoặc hơn chiều dài của hai đỉnh sóng một chút. vì lúc đó tàu được coi như là một thanh dầm tựa trên hai gối tựa ở hai đầu vậy đo.
Chiều dai đỉnh sóng ở các vùng biển khác nhau thì nó sẽ khác nhau nên tàu dư kiến hoạt động ở vùng nào thì lúc thiết kế người ta cần phải biết trước.
@vhieuvr9
Bác am hiểu về lĩnh vực này nhỉ ! Bác cố gắng nghiên cứu vài em tàu chiến được không ! chứ em là em hơi gét bị anh khựa áp bức chấn lột lắm rùi ! còn về cái tàu thì em cũng nghĩ như bác thui ! chỉ có điều là EM thắc mắc vì kết cấu của 1 chiếc tàu ! khi nó có 1 lỗ ở giữa tàu thì nó sẽ phải chịu 3 lực ép chính đó là lực ở hai đầu tàu ! lực ở giàn khoan ngay tại lỗ khoan ép xuốg chỗ đó mà tàu vẫn hoạt động bt và có thể khoan sâu nvay nữa chứ
@vocano9191
Hi cac Bac,
Về cơ bản trên một con tàu có hai lực chính đó là:
1. Lực nổi: lực này hướng lên: Do phần chiếm nước của tàu mà có. lực này phân bố tuy theo hình dạng của con tàu. ví dụ như ở giữa thân tàu to nhất thì lực nội cho khu vực này là lớn nhất. tương từ ở phần mũi tàu bé hơn thi sẽ nhỏ hơn.
2. Trong lượng thân tàu + thiết bị: lực này hướng xuống là phân bố trọng lượng của vỏ tàu, máy móc thiết bị trên tàu.
Người ta phải bố trí để cân bằng lực để đảm bảo tàu nổi, không bị nghiêng và chúi.
Việc làm một cái lỗ nhở ở giữa tàu chỉ làm cho tàu mất đi một phần nhỏ lực nổi thôi chứ không thành vấn đề lơn đối với toàn bộ con tàu.
còn về lực khoan (Thiết bị để xuay cần khoan thôi nhé): thì tuy thuộc vào loại thiết bị khoan mà lực khoan có ảnh hưởng đến tàu hay không.
a. Thiết bị khoan đặt trên tàu: lực xoay cần khoan sẽ ảnh hưởng đến ổn định của tàu. để đảm bảo tàu đứng 1 vị trí, không bị xoay chóng mặt thì phải lắp chân vị để chống lại lực xuay của cần khoan.
b. Thiết bị khoan ngầm: thiết bị này được đặt ở dưới (ví dụ là dưới đáy biến đi nhé) thì để truyền động quay cho tbị này thì người ta phải dùng chất lỏng (hydraulic oi) hoặc khí nén để tạo chuyển động quay cho mũi khoan. từ thiết bị này lên tàu không chuyện động nên không ảnh hưởng đến tàu.
Ngoài hai lực chủ yêu nói ở trên thì tàu phải chịu thêm một lực nữa đó là trọng lực của cần khoan. khối lượng này khá lớn cho hơn 2000m ống khoan. tuy nhiên nó không là vấn đề với một con tàu lớn như tàu này.
Công nghê khoan dầu khí hiện tại nếu mình không nhầm thì họ đã khoan được tới 12.000m rồi cơ.
Việt Nam mà có mấy cái này thì ngon, chả sợ mấy thằng cu Trung Quốc đòi hăm he sang khoan dầu nước ta nữa, thuê thêm mấy chiếc tàu sân bay của Mỹ nữa là đẹp, hehe
các ống khoan được làm vật liệu bền dẻo, chúng nối với nhau bằng ren hình thang. Các ống khoan này được đặt ở vị trí tháp khoan màu xanh ở giữa tàu
Tàu khoan hơn giàn khoan (giàn tự nâng) là nó có thể khoan ở vùng nước sâu, nơi mà chân của các giàn khoan không đứng tới.
Nhước điểm của tàu khoan này là tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu cho các chân vịt xung quang nó để giữa cho tàu ở 1 tòa độ cố định thông qua hệ thống định vị GPS