Thông số kỹ thuật chi tiết của Yamaha T135 2011 (Exciter 2011)

sayluotkhuot
6/11/2010 19:55Phản hồi: 216
216 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Về Việt Nam thì không có vụ côn tay đâu nhé mấy anh
Enjoy
ĐẠI BÀNG
13 năm
Làm gì ko được bạn?Ex vn cũng có côn tay đấy thôi?
x10man
ĐẠI BÀNG
13 năm
Để dành tiền mua Honda CBR 150, nghe đâu giá trên dưới 5k Mỹ.
armado
ĐẠI BÀNG
13 năm
Yamaha 135LC, also known as Yamaha Spark 135 in Thailand, Yamaha Sniper in Philippines Yamaha Jupiter MX in Indonesia and Yamaha Exciter in Vietnam
Côn tay 5 số thì ok rồi, tiếc là thấy đèn đầu có hơi thô hơn so với Ex 2009! 😁
mong là trước tết em nó ra, định hốt em ex2010 rồi độ lại, mà nghe dc ex2011 sắp có nên để dành tiền hốt em này lun cho hợp thời, mong thằng Yamaha VN ra trước tết để có xe mà đi chơi, bán mẹ con LX rồi, giờ tạm thời đi audi r8 vậy :-s
minhnhan
ĐẠI BÀNG
13 năm
Không biết con xe này chạy hao xăng không nhỉ
Tuyen347
ĐẠI BÀNG
13 năm
cố gắng kiếm $ là vừa😃
tellme0823
ĐẠI BÀNG
13 năm
Em này được quá, ra thì xin tiền ... vợ mua ngay... :eek: chi tiết về nhóm thiết kế và động cơ tham khảo tại đây:
http://www.yamaha-motor.co.jp/asean-touring/stories/index.html
http://www.yamaha-motor.co.jp/asean-touring/machine/index.html
Giá em nó tại Nhật là 282,400 yen tương đương 68tr theo thời giá hiện tại😕
http://www.goobike.com/bike/stock_8500718B20080606022/
Hy vọng sx ở VN sẽ rẻ hơn ... :wavespin:
prescott
TÍCH CỰC
13 năm
con máy bác dẫn link vẫn là Ex cũ hiện tại, ko phải xe mới đâu, Ex mới trong ntn này:

[​IMG]

[​IMG]
Mấy bác cho em hỏi xíu xíu, côn tay có công dụng gì thế mấy bác
lilcalvin
ĐẠI BÀNG
13 năm
thế thì khoái phải biết 😆
ơh nhưg mình tưởng VN chỉ cho chạy đến xe 150 thôi mà :-O
hoangkiss
ĐẠI BÀNG
13 năm
sao nhìn nó yếu quá vậy trời, cái đầu xấu kinh!
jiti
ĐẠI BÀNG
13 năm
Không ngầu bằng xe đời trước 😔 . Xấu..
gorado
ĐẠI BÀNG
13 năm
Hix Buồn hết cả người. Mới lấy con GP 2k10 đầu tháng 10 mà h mới biết sắp có Ex 2011 T_T. Biết vậy mình để gần tết đổi xe cho rồi. Kết mỗi vụ Lốp sau to ra với 5 số :X. Lốp to tha hồ bám đường kaka
kenny-8969
ĐẠI BÀNG
13 năm
Không bik bánh có chơi tubeless giống LX , khoái vụ 5 số 2 thắng đĩa, hehe
Em xin chào ban quản trị , các bạn diễn đàn tinh tế . em ở bên yamaha việt nam , bikervietnam , yamaha T135 sang đây góp vui với diễn đàn . chúc diễn đàn ngày càng sôi nổi và được nhiều người yêu mến !

Cách đây khoảng hơn 1 năm , khi đó những hình ảnh spy shot đầu tiên về phiên bản t 135 mới xuất hiện bên indo , khi đó các thành viên đã lập rất nhiều topic để bàn luận về nó . cách đây vài tháng bên diễn đàn yamaha mình có lập 1 topic mang tựa đề là " Exciter phiên bản 2011 lộ diện" . topic đã thực sự nóng và có nhiều thông tin , hình ảnh từ yamahavietnam bị rò rỉ nên ban quản trị đã đóng topic ( cảm ơn anh Miêu , kyshita đã cung cấp cho anh em hình ảnh ) . Hiện tại chiếc exciter V phiên bản 2011 đang trong quá trình lắp ráp và chuẩn bị hoàn thiện đưa đi đăng liểm ở cục đăng kiểm việt nam và cục sở hữu trí tuệ . Bên indo tầm đầu tháng 12 sẽ bán ra thị trường , còn việt nam có thể muộn hơn 1 chút . Đây sẽ thực sự là một chiếc moped sport đáng để chờ đợi nhất của yamaha việt nam
Mình thấy một số bạn đang tranh luận về vấn đề nước đề và hậu của ex 2011 so với đời trước và so sánh giữa ex , fx và xipo .Nhiều khi sự so sánh trên lý thuyết là chưa đủ , cần phải có sự trải nghiệm thực tế . Hiện tại thông số kỹ thuật về tỷ số truyền sơ cấp , thứ cấp và tỷ số truyền các số của ex 2011 chưa công bố , hôm nào có các thông số này mình sẽ giải thích cho các bạn chi tiết , riêng cá nhân mình thì thấy rằng thế này : thứ nhất công suất tăng từ 8,45 kw lên 9,21 kw và mômen tăng từ 11,65 Nm lên 12,14 Nm , đây là lợi thế về tốc độ và sức mạnh . chắc chắn ex 2011 sẽ mạnh mẽ hơn đời cũ . thứ 2 là khả năng mình dự đoán tỷ số truyền sơ cấp cao hơn đời trước có thể là 3,042 , tỷ số truyền thứ cấp sấp sỉ đời trước có thể là 2,533 , tỷ số truyền số 1 có thể vẫn 2,833 nhưng ở số 5 chắc chắn sẽ nhỏ hơn 1 có thể là 0,957 . các bạn muốn nghiên cứu thì nên đọc qua bài của mình

GIẢI THÍCH CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA XE : DUNG TÍCH XY LANH , CÔNG SUẤT , MÔMEN , TỶ SỐ NÉN , TỶ SỐ TRUYỀN , KÍCH THƯỚC LỐP , XE NÀO MẠNH , XE NÀO YẾU , XE NÀO TĂNG TỐC VÀ TỐC ĐỘ TỐI ĐA CAO HƠN


I ) ĐƠN VỊ ĐO CÔNG SUẤT : thực ra đơn vị đo công suất mã lực giũa hp và ps cũng hơi chênh lệch nhau một tý .1 hp = 745,69 w,1 ps = 735,5 w .hp là đơn vị chuẩn của mỹ và được quy ước là chuẩn của thế giới . còn ps là đơn vị chuẩn của đức và được các nước châu âu hay dùng .Sự chênh lệch này sẽ rất ít nếu như xe có công suất nhỏ .Ví dụ xe yamaha exciter 2011 của việt nam công suất 9,21 kw nếu đo theo hệ hp thì = 12,36 hp còn đo theo hệ ps thì = 12,52 ps .Nhưng sự chênh lệch này là đáng kể nếu xe có công suất lớn .ví dụ siêu xe bugatti veyron công suất 736 kw nếu đo theo hệ ps thì được 1001 mã lực còn ở hệ hp chỉ còn 988 mã lực .nhiều khi vì yếu tố quảng cáo,thương mại và hội chứng yêu công suất cao nên các hãng xe đề công suất mã lực bằng ps đối với các xe thể thao công suất lớn .Hiện nay đơn vị đo công suất bằng ps được dùng khá phổ biến trong thông số kỹ thuật của xe

II ) DUNG TÍCH XY LANH


- dung tích xy lanh :được giới hạn bởi điểm chết dưới và điểm chết trên của xy lanh .
- dung tích buồng cháy :được giới hạn bởi điểm chết trên và nắp xy lanh của động cơ .
- dung tích toàn phần = dung tích xy lanh + dung tích buồng cháy
một động cơ bao giờ thông số kỹ thuật cũng ghi dung tích xy lanh

=> như vậy là dung tích xy lanh không bao gồm dung tích buồng cháy ,dung tích xy lanh và dung tích buồng cháy là hai phần riêng biệt .một số bạn khi tính dung tích xy lanh lại cộng thêm cả phần dung tích buồng cháy như vậy là nhầm đó nha .sở dĩ các kỹ sư của nhà sản suất tính như vậy vì dung tích xy lanh là phần sinh ra công còn dung tích buồng cháy là phần không sinh công mà chỉ làm nhiệm vụ đốt cháy nhiên liệu .mà công suất chỉ được sản sinh khi có quãng đường dó là sự chuyển dịch của các pistông

=> dung tích xy lanh = bán kính xy lanh bình phương x số pi x hành trình pistông (đây chính là công thức tính thể tích hình trụ tròn )


III ) TỶ SỐ NÉN : là tỷ số giữa dung tích toàn phần và dung tích buồng cháy .ví dụ người ta nói yamaha exciter có tỷ số nén là 11:1 nghĩa là động cơ của exciter có dung tích toàn phần lớn gấp 11 lần dung tích buồng cháy .Tỷ số nén càng cao thì mức tiêu hao nhiên liệu càng nhỏ và hiệu suất sinh công lớn

IV ) TỶ SỐ TRUYỀN : là tỷ số chu vi vòng quay giữa các bánh răng với nhau : ví dụ 1 bánh xe thứ nhất có 27 bánh răng và 1 bánh xe thứ hai có 9 bánh răng . khi cho 2 bánh xe đó tiếp xúc và quay , bánh xe thứ nhất quay được 1 vòng thì bánh xe thứ hai quay quay được 3 vòng . ta nói tỷ số truyền của bánh xe thứ hai với bánh xe thứ nhất là 3:1 . hay gọi chung tỷ số truyền giữa chúng là 3:1

Trong động cơ chiếc xe ngoài khái niệm tý số truyền sơ cấp / thứ cấp còn có tỷ số truyền tại từng số truyền ( hay tỷ số truyền các số )

-
Ở tỷ số truyền sơ cấp ( tý số truyền đầu ) là tý số giữa số răng của nhông hú với nhông truyền ( nhông con ) .tỷ số truyền này thường dao động từ 2,6 đến 3,5 . ví dụ exciter tỷ số truyền sơ cấp là 69/24= 2,875 . tỷ số truyền sơ cấp chịu sự tác động trực tiếp từ tỷ số truyền các số ( 1,2,3,4,5 ...) . tỷ số truyền sơ cấp càng lớn thì lực mômen cung cấp cho xe càng nhiều

- Tỷ số truyền các số : trên trục sơ cấp và thứ cấp của hộp số người ta thiết kế các bánh răng để phân chia ra số 1,2,3,4,5 ...phù hợp với tỷ lệ tại từng số truyền nhất định sao cho người điều khiển xe điều khiển linh hoạt . ví dụ : khi đi xe leo dốc ta lên cho xe về số thấp để lực mômen được mạnh hơn khiến xe kéo khoẻ nhưng cũng đồng nghĩa được lợi về lực thì lại thiệt về quãng đường , cho nên khi đi xe ở số thấp máy chỉ kéo khoẻ nhưng dù các bạn vê ga hết cỡ thì xe cũng không thể chạy maxspeed và ngược lại khi đi đường trường với địa hình bằng phẳng đẹp xe không cần sức kéo nhiều nên ta đi số cao hơn để maxspeed

=> Muốn mômen cao hơn ta làm tỷ số truyền ở số đầu tiên cao hơn các số sau . ví dụ ex sở số 1 tỷ số truyền là 34/12= 2,833 ( bánh răng số 1 của trục sơ cấp là 34 / bánh răng số 1 của trục thứ cấp là 12 ) . ta thấy chỉ cần bánh răng số 1 của trục sơ cấp quay 1 vòng thì bánh răng số 1 của trục thứ cấp đã quay 2,833 vòng , như vậy ở số 1 mômen là rất lớn nhưng tốc độ lại chậm

=>
Muốn maxspeed cao hơn ta làm tỷ số truyền ở số cuối cùng thấp hơn các số trước . Ví dụ chiếc ex đời trước ở số 4 là 23/22= 1,045 ( bánh răng sô 4 của trục sơ cấp là 23 / bánh răng số 4 của trục thứ cấp là 22 ) . giả dụ giờ đời ex 2011 ta thêm số 5 với tỷ số truyền là 22/23 = 0,957 chẳng hạn thì chắc chắn chiếc xe sẽ có tốc độ cao hơn vì chỉ cần bánh răng ở số 5 của trục sơ cấp quay 22 vòng thì bánh răng ở số 5 của trục thứ cấp đã quay 23 vòng . làm như vậy thì ta được tốc độ cao hơn nhưng đi ở số 5 lực mômen sẽ yếu . nhưng với sức mạnh động cơ được tăng từ 8,45 kw lên 9,21 kw và mômen từ 11,65Nm lên 12,14Nm thì mặc dù đi ở số 5 các bạn sẽ thấy vẫn tương đương với số 4 đời trước và có đôi phần mạnh mẽ hơn

-
Ở tỷ số truyền thứ cấp ( tỷ số truyền cuối ) là tỷ số truyền giữa nhông con với nhông lớn ( hay đĩa xích đằng sau xe ) . nhông con và nhông lớn truyền tỷ số truyền gián tiếp qua sên xích . ví dụ xe exciter tỷ số truyền thứ cấp giữa nhông con và nhông lớn là 15 - 39 tức 39/15= 2,6 .lúc này nhông lớn quay được 1 vòng thì nhông bé quay được 2,6 vòng . như vậy ta thấy rằng nhông bé quay 2,6 vòng thì bánh sau của xe sẽ quay 1 vòng bởi vì nhông lớn gắn chặt vào bánh xe . Dả dụ giờ ta thay đổi tỷ số truyền nhông con- nhông lớn là 15 - 41 thì lúc này tý số truyền thứ cấp sẽ là 41/15 = 2,73 . khi đó nhông con sẽ phải quay tới 2,73 vòng thì nhông lớn mới quay được 1 vòng . như vậy ta thấy là khi thay đổi tỷ số truyền thứ cấp lên cao hơn thì xe lúc đó sẽ được lợi về lực nhưng lại thiệt hại vê quãng đường . còn thay đổi tỷ số truyền thứ cấp xuống thấp hơn thì được lợi về quãng đường nhưng lại thiệt về lực . vậy muốn maxspeed cao hơn ta nên thay đổi tỷ số truyền thứ cấp xuống thấp hơn .

Tỷ số truyền thứ cấp chịu sự tác động gián tiếp từ tỷ số truyền các số ( 1,2,3,4,5... )

V ) KÍCH THƯỚC LỐP XE : ví dụ xe exciter 2011 người ta ghi là kích thước lốp trước 70/90-17 x 2,15M 38 P , lốp sau 100/70 -17 x 2,5M 49 P nghĩa là :

- lốp trước : 70/90-17 x 2,15M 38 P : mặt cắt ngang lốp là 70 mm=7 cm , mặt cắt dọc chiếm 90% của mặt cắt ngang = 7cm . 90%= 6,3 cm ; 17 inch là đường kính vành = 17 . 2,54 cm = 43,18 cm ; 2,15 là mặt cắt ngang của vành = 2,15 .2,54 = 5,461 cm ; 38P là chỉ số chịu áp suất của lốp và tải trọng , chỉ số này càng cao lốp xe chịu áp suất và tải trọng càng lớn

- lốp sau : 100/70 -17 x 2,5M 49 P : mặt cắt ngang lốp là 100 mm=10 cm , mặt cắt dọc chiếm 70% của mặt cắt ngang = 10cm . 70%= 7 cm ; 17 inch là đường kính vành = 17 . 2,54 cm = 43,18 cm ; 2,5 là mặt cắt ngang của vành = 2,5 .2,54 = 6,35 cm ; 49 P là chỉ số chịu áp suất của lốp và tải trọng , chỉ số này càng cao lốp xe chịu áp suất và tải trọng càng lớn

sở dĩ ở lốp đằng sau người ta làm chỉ chiếm 70 % của mặt cắt ngang để cho chiếc xe được cân bằng giữa bánh trước và bánh sau khi đặt trên 1 mặt phẳng , nếu không làm dầy quá sẽ khiến bánh sau cao hơn bánh trước , hơn nữa đỡ phải kéo dài thêm phuộc trước một chút để cân bằng bánh xe . ngoài ra nó còn có chức năng bám mặt đường tốt , giúp cho những cú cua xe được ngọt hơn

so với phiên bản cũ thì kích thước lốp sau của phiên bản mới to hơn , điều này cũng đồng nghĩa với việc kích thước chiều ngang của vành xe cũng phải lớn hơn để phù hợp với trọng tải và bộ lốp mới

hơn nữa với kiểu thiết kế như vậy bánh sau nhìn sẽ dẹt hơn bánh trước và rất hiện đại . thông thường tỷ lệ dẹt ở các siêu xe ô tô là rất thấp chỉ chiếm 30 - 35 % của mặt cắt ngang

VI) LÝ THUYẾT ĐỂ SO SÁNH XEM XE NÀO MẠNH ,XE NÀO YẾU ,XE NÀO TĂNG TỐC VÀ TỐC ĐỘ TỐI ĐA CAO HƠN :

1) Công suất : là đại lượng đặc trưng cho tốc độ của một chiếc xe (xe nào có công suất càng cao thì khả năng đạt tốc độ tối đa càng cao) .đa số các xe super sport được ưu tiên về công suất cao để đáp ứng về tốc độ .
2) Mômen : là đại lượng đặc trưng cho sức kéo và sức tải của một chiếc xe ( xe nào có momen lớn hơn thì khả năng kéo khoẻ hơn và tải được nặng hơn) .đa số xe cruiser được ưu tiên về mômen cao để đáp ứng về chịu tải nặng và leo dốc .ví dụ xe có momen lớn thì vê ga 1 cái là nó bốc lên ngay và mình cảm thấy nó cứ giật mạnh chồm chồm .điều này dễ thấy nhất khi mình đi xe ở số thấp thì máy rất mạnh nhưng dù bạn có vê ga hết cỡ thì cũng không đạt được tốc độ tối đa và ngược lại khi đi xe ở số cao bạn sẽ thấy xe yếu nhưng nếu vê ga hết cỡ thì xe sẽ chạy max speed
3) công suất và momen là hai thông số gắn bó mật thiết và tỷ lệ thuận với nhau
4) dung tích xy lanh cũng tỷ lệ thuận với công suất và mômen
5) mômen dụa trên nguyên lý về đòn bẩy của ácimet ,túc là sự cân bằng giữa lực và quãng đường.được lợi về lực thì thiệt về quãng đường còn được lợi về quãng đường thì thiệt về lực
6) tỷ số truyền : công suất và mômen bị giới hạn tốc độ và sức mạnh bởi tỷ số truyền lực giữa trục sơ cấp và thứ cấp trong bộ ly hợp ( hộp số ).ví dụ điển hình nhất là chiếc xe lu cán nhựa đường ,mặc dù xe có công suất và mômen cũng khá lớn để di chuyển chiếc xe rất nặng này nhưng vì mụch đích chỉ để cán nhựa đường nên chiếc xe dù có công suất và mômen lớn nhưng tốc độ tối đa cũng rất bé ,vì nếu mà nhanh thì sẽ nguy hiểm chết người .
7) tỷ lệ về công suất /trọng lượng của 1 chiếc xe cũng là yếu tố
8) vòng tua máy cũng là một yếu tố .các xe super sport thường có vòng tua máy rất cao khoảng 18000 vòng / phút để đáp ứng về tốc độ còn xe cruiser thì thường có vòng tua máy thấp khoảng dưới 10000 vòng / phút để đáp ứng về sức tải nặng và leo dốc
9) công nghệ và dòng xe cũng là một yếu tố
10) sự so sánh về công suất , mômen , tỷ số truyền là chủ yếu nhưng cũng cần xem xét toàn diện tất cả các yếu tố trên

VII) Trước sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ ,các hãng xe đã không ngừng cải tiến và sáng tạo các sản phẩm của mình ,cuộc cạnh tranh dành thị phần của các hãng xe là vô cùng khốc liệt .trên ai hết những người tiêu dùng là những ngườ
i đầu tiên được hưởng lợi từ hệ quả ấy


( phi_phi_2012 diễn đàn yamahavietnam )
thx bác Phi_Phi, mình cũng đang muốn biết mấy thông số trên bài viết của bác. 😁
có thêm hình amh3 minh họa thì càng tốt
sao ko lên 150cc lun cho nó mạnh nhỉ. lúc đó cho mấy thằg bồ câu hửi khói lun😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019