Toyota cho robot "nghỉ hưu", thay thế bằng con người để cải thiện chất lượng chế tạo, lắp ráp

levuongthinh
14/4/2014 8:3Phản hồi: 71
Toyota cho robot "nghỉ hưu", thay thế bằng con người để cải thiện chất lượng chế tạo, lắp ráp
Toyota-1.jpg

Ưu điểm của các hệ thống dây chuyền lắp ráp xe ô tô bằng robot đó là có thể tăng tốc xuất xưởng, tuy nhiên chắc chắn là lắp ráp bằng tay vẫn sẽ có những giá trị không thể nào thay thế được. Ông Mitsuru Kawai, người đã làm việc cho Toyota trong 50 năm qua đã được CEO Akio Toyoda chọn để làm người đứng đầu dự án phát triển kỹ năng của người thợ trong nhà máy.

Theo Mitsuru Kawai thì một người thợ nếu không thông thạo việc tạo ra các chi tiết máy thì cũng rất khó để anh ta điều khiển máy móc làm thay việc đó. Khi hiểu rõ được quy trình chế tạo một linh kiện, họ sẽ biết cách làm ra những cỗ máy tốt hơn.

Toyota chọn cách trang bị kiến thức cho thợ máy để họ giải quyết các vấn đề thay vì họ chỉ đóng vai trò đưa vật liệu vào máy và phải gọi người giúp đỡ khi máy hư hỏng. Có thể nhiều người sẽ coi đây là một bước thụt lùi của Toyota, hãng sản xuất với số lượng xe xuất xưởng đến hơn 10 triệu xe/năm. Tuy nhiên, với Toyota, đây là lúc để họ xem xét lại chính quy trình lắp ráp chế tạo của mình, để tạo ra những chiếc xe hoàn mỹ hơn.

Hiện tại ở nhà máy Honsha, việc sản xuất trục khuỷu đã được làm bằng tay trở lại thành vì tự động hoá như trước đây. Kết quả là dây chuyền sản xuất sẽ được rút ngắn tới 96% trong vòng 3 năm tới, ngoài ra thì việc sản xuất bằng tay cũng giúp giảm lượng phế liệu xuống. Toyota cũng đặt mục tiêu sẽ cho con người thay thế máy móc ở tất cả các nhà máy của họ trên cả nước trong một số khâu sản xuất để hy vọng tay nghề của đội ngũ thợ được cải thiện, cũng như họ có thể giúp tối ưu dây chuyền sản xuất.

71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vistahome
TÍCH CỰC
10 năm
dùng robot rồi thì con người sẽ thất nghiệp,, lúc đó có nhiều cái sẽ xảy ra..
@vistahome Bạn nghĩ thật chỉ có 1 chiều, nếu robot thay thế con người ở lĩnh vực này thì sẽ có thêm những công việc khác để làm, những việc mà khi chưa có robot con người chưa rãnh rỗi để làm hoặc chưa nghĩ ra để làm, còn nếu không có robot 1 trăm năm sau bạn vẫn phải ngồi đó lắp xe và không làm thêm được cái gì khác.
... Trước khi cách mạng công nghiệp, con người vẫn ngồi đó làm nông chứ chưa nghĩ là mình có thể ngồi một chỗ mà học cách điều khiễn máy móc, và cũng chưa có ngành công nghiệp ô tô để mà các bác thợ lắp ô tô thất nghiệp 😆)
@huyphams Đó gọi là tầm nhìn hạn hẹp bạn ạ. Bạn đã trả lời giống ý mình... Chắc bạn đó đọc xong đầu óc mở mang hơn nhiều.
@vistahome thất nghiệp đâu, lúc đó công nghệ chế tạo robot phát triển, con người lại sản xuất robot, lúc đó cũng tạo công ăn việc làm thôi
Với người Nhật thì có thể con người làm tốt hơn robot, người Nhật vốn nổi tiếng tỉ mỉ và cần mẫn, làm gì cũng rất tốt. Tôi nhớ có xem 1 đoạn clip nhân viên Nhật thi lắp ráp máy Photocopy từ A->Z....
@_FanTTE_ có những người chưa bao giờ bước vào nhà máy của Toyota nhưng họ nghĩ là lắp ráp nhẹ nhàng.
+Chỉ ở giai đoạn lắp ghế thôi một lao động một ngày có thể mang một khối lượng (22x700=154.000kg) trong thời gian tính bằng mili giây. Các bạn chưa thấy được độ cực khổ của họ. Cứ 2 giờ là nghỉ 10phút để công nhân ăn vội vào nếu không thì chịu không nổi. Các đầu ngón tay và cơ ngón tay dây chằn tổn thương nặng sau thời gian dài cầm kéo, các ngón tay buổi sáng co vào không được.
+ Đó là chưa kể đến nếu bạn ở nhà máy luyện kim của Toyota với nhiệt độ luôn hơn 60 độC.Lao động các khâu cực khổ đa số là người Brazil, Việt Nam, Indo, Phi Luật Tân. Trừ hết chi phí nhà ở và bảo hiểm thì lương họ nhận nếu không tăng ca tầm 1500USD. Còn nếu ai làm ở khâu test thì đúng là thảm họa cho đôi mắt khi kiểm tra các mối hàng cho phần nối với volăng (60 mối hàng). Người nào trên tinhte này làm được vài tháng chắc đếm được không quá bàn tay.
@_FanTTE_ Bác làm tôi cảm động quá, để mở tí JAV học hỏi tính tỉ mỉ và cần mẫn của nó thôi 😁

Coi bộ robot của toyota tệ rồi mới thay người vào :D.
@_FanTTE_ Canon Việt Nam đó bạn, linh kiện thì có sản xuất bằng máy nhưng lắp ráp thì gần như 100% người làm hết
Có những công việc robo không thể thay thế con người được.
@anhha2712 Bạn hiểu sai ý của tôi rồi. Việc lắm ráp theo dây chuyền thì công nhân VN, TQ đều lắp ráp được, mỗi người làm 1 công đoạn nhỏ ví dụ như có công nhân chỉ việc ... cầm bút lông chấm 4 chấm lên case, hết, sau đó đến công nhân khác bắt con ốc vào 4 vị trí đó, hết.... những dây chuyền sản xuất như thế thì đầy rẫy ở TQ, có hàng trăm hàng ngàn hàng vạn công xưởng như thế.

Cái tôi nói về người Nhật đòi hỏi kỹ thuật cao hơn rất nhiều, chỉ 1 người duy nhất hoàn thành 1 cái máy photocopy. Để làm được điều đó người công nhân phải có tầm vóc kiến thức tương đương với 1 kỹ sư tốt nghiệp ĐH trở lên chứ không phải công nhân tốt nghiệp PTTH hay PTCS rồi chạy xin việc làm như ở VN hay TQ.
trungctc
ĐẠI BÀNG
10 năm
sợ toyota lắm rồi
Thế này thì giá xe của Toyota sẽ tăng lên rất cao gì tiền trả cho nhân công cũng đội giá thành của xe lên
natomedia
TÍCH CỰC
10 năm
Thảo nào tỷ lệ thu hồi xe cao thế nên ảnh hưởng đến chất lượng. Toyota đã phải suy nghĩ lại. Bởi vậy những siêu phẩm lf bằng handmade giá cũng siêu khủng.
có lần được đi tham quan 1 vòng lắp ráp xe ở nhà máy nissan bên nhật mà nnòm thấy cả nhà xưởng thênh thang có độ chục ông công nhân. thật là vãi lúa
longt61
TÍCH CỰC
10 năm
về cái giảm thiểu phế liệu và giải quyết việc làm thì ko dùng robot là quá đúng rồi. tuy nhiên chỉ khi nào là thợ máy lành nghề thì mới có thể cho ra sản phẩm tốt được, lại tốn thời gian và chi phí để đào tạo thôi. Hi vọng là năm nay và những năm tới toyota sẽ không phải thu hồi xe hàng loạt nữa
QPR
TÍCH CỰC
10 năm
Hand made, mỗi sản phẩm có một nét riêng?
ngộ
CloudNine
TÍCH CỰC
10 năm
Toyota đi ngược xu hướng, cái gì có dính đến bàn tay con người là luôn có sai sót.
CloudNine
TÍCH CỰC
10 năm
@Spirit Coder câu hỏi của bác không còn liên quan đến đề tài Robot vs Con người của Toyota.
Nhưng để mình nói cho bác khai sáng: Các kỹ sư đã thiết kế ra quy trình và lập trình cho robot thực hiện điều đó.
Liệu bác còn thắc mắc gì thêm?
@CloudNine Vấn đề ở đây là kĩ sư nghĩ ra cái đó nên không có gì đảm bảo là quy trình đó tối ưu. Mục đích của Toyota lần này là để những người "thợ cứng" họ thực hiện quy trình chế tạo và trong quá trình đó họ sẽ đưa ra những quy trình mới tốt hơn, hiệu quả hơn. Chắc bác cũng đồng ý một nhóm kỹ sư tự động hóa đi lắp ô-tô không hiệu quả bằng 1 đội "thợ" có trình độ, lành nghề, lâu năm kinh nghiệm.

Theo quan điểm của Toyota, một nhóm kĩ sư ngắm robot chạy không cải tiến được quy trình tốt bằng một đội "thợ" giỏi làm trực tiếp được. bác có phản đối quan điểm này không? (ở đây, mình dùng từ "đội" ý là nhiều người hơn "nhóm" nhé)
CloudNine
TÍCH CỰC
10 năm
@Spirit Coder Theo quan điểm như bác thì tất cả những sản phẩm do Robot sản xuất hiện tại là không sử dụng được?
Nên nhớ là "Không Hư Thì Đừng Sửa", Robot đang làm được việc, vẫn đang chế tạo được hàng triệu xe thì chẳng có lý do gì lại đi thay thế nó bằng một đống con người mới phải đào tạo lại từ đầu.
Tóm lại đề tài ở đây là Robot vs Con người trong lĩnh vực *sản xuất* chứ không phải trong lĩnh vực "nghiên cứu - chế tạo". Bác đã đi lạc đề tài.
@CloudNine Bác vẫn chưa hiểu hả, mình đã nói từ đầu đọc hiểu là 1 trong những kĩ năng quan trọng và cơ bản nhất khi tranh luận mà.

Thế này nhé:
- Đầu tiên: robot làm rất chính xác và rất tốt, tuy nhiên nó không có khả năng tự cải tiến và hoàn thiện quy trình.
- Thứ 2: Quy trình được thiết kế cho robot chưa chắc đã tối ưu.

Từ 2 cái đó người ta mới tìm cách cải tiến quy trình bằng cách cho những người có trình độ thực hiện cái quy trình đó và rút kinh nghiệm để tối ưu quy trình và đưa quy trình đó vào robot.

Bác cố gắng đọc và hiểu giúp mình. Bác chỉ giúp chỗ nào mình nói "sản phẩm do Robot sản xuất hiện tại là không sử dụng được" hoặc chỗ nào mình viết làm bác hiểu thế. Tiếp theo, cái tư duy nếu nó vẫn làm được việc thì không việc gì phải thay đổi là thứ tư duy làm loài người không tiến bộ được.

Tất cả các comment của mình đều xoay quanh đề tài gốc, còn bác hiểu là mình lạc đề thì mình cũng bó tay kĩ năng đọc hiểu của bác.

Cái tư duy "Không hư thì đừng sửa" làm dẫn đến hậu quả kiểu thế này: bác mua 1 con robot hết (ví dụ) 1k USD về, nó chế ra được 1 sản phẩm hoàn hảo trong 30ph và bác hài lòng với nó, mặc dù nếu bác bỏ ra thêm 1000 USD nữa chẳng hạn bác có thể cải tiến để nó làm trong 15ph và đỡ tốn 1/10 nguyên liệu nhưng vì bác thấy nó không hỏng nên bác cũng không cải tiến nó -> cái nào lợi hơn?
Haru_Nguyen
ĐẠI BÀNG
10 năm
^^ Toyota làm như vậy ắc hẵn có lý do ... ^^ những việc các bạn nói thì họ cũng thừa biết ... ngóng xem họ sẽ làm gì :p ... Chắc còn lâu lắm mình mới có xe hơi :p !
Vậy hòa ra VN mình đi trước cả Toyota à. Dây chuyền lắp ráp xe của hầu hết các nhà máy tại VN toàn dùng con người cả 😁
hay, sẽ có lợi cho người thất nghiệp😁
Thật ra cái này nó cũng như là nông dân VN cày bằng tay chân, máy đơn giản còn nông dân châu Âu dùng các hệ máy liên hợp. Đều là do con người nhưng nông/công dân kĩ thuật cao sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
có những người chưa bao giờ bước vào nhà máy của Toyota nhưng họ nghĩ là lắp ráp nhẹ nhàng.
+Chỉ ở giai đoạn lắp ghế thôi một lao động một ngày có thể mang một khối lượng (22x700=154.000kg) trong thời gian tính bằng mili giây. Các bạn chưa thấy được độ cực khổ của họ. Cứ 2 giờ là nghỉ 10phút để công nhân ăn vội vào nếu không thì chịu không nổi. Các đầu ngón tay và cơ ngón tay dây chằn tổn thương nặng sau thời gian dài cầm kéo, các ngón tay buổi sáng co vào không được.
+ Đó là chưa kể đến nếu bạn ở nhà máy luyện kim của Toyota với nhiệt độ luôn hơn 60 độC.Lao động các khâu cực khổ đa số là người Brazil, Việt Nam, Indo, Phi Luật Tân. Trừ hết chi phí nhà ở và bảo hiểm thì lương họ nhận nếu không tăng ca tầm 1500USD. Còn nếu ai làm ở khâu test thì đúng là thảm họa cho đôi mắt khi kiểm tra các mối hàng cho phần nối với volăng (60 mối hàng). Người nào trên tinhte này làm được vài tháng chắc đếm được không quá bàn tay.
Slump
ĐẠI BÀNG
10 năm
@shrelax84 Mình vào rồi nhé, và lương bét nhất là ~2,500 USD cho nv mới nhé, công đoàn họ rất mạnh chứ ko phải bù nhìn như ở vn.
@Slump Bạn vào rồi vậy bạn đi tham quan hay làm...Còn nếu bạn làm bạn làm công đoạn nào. Còn nếu làm ở Nhật thì nghiệp đoàn Việt Nam nó xén lương của bạn rồi lấy đâu ra 2500 đô mỗi tháng nếu không tăng ca.
hamyty
CAO CẤP
10 năm
giá xe cắt cổ rồi giá sẻ cao gấp đôi ,giấc mơ oto càng xa vời 😔
Ko thích xe Nhật và Hàn xẻng 😁
nói chung thích xe Âu - Mỹ
@caohuyduc Người Mỹ lại thích xe Nhật, điển hình là Lexus, thế mới hay 😃
@benxua99 Người Mỹ thực dụng, xe Nhật bền, sửa chữa bảo trì ít tốn kém hơn, dễ thay thế (lắm đồ aftermarket hơn).
cũng tốt, có việc mà làm
Đi lòng vòng cuối cùng vẫn phải về lại cái vốn dĩ sẵn có của nó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019