Trải nghiệm xe Suzuki Axelo 125cc, phiên bản côn tay

Thảo luận trong 'Xe máy' bắt đầu bởi cuLong, 16/1/13. Trả lời: 1330, Xem: 454789.

  1. cuLong

    cuLong (_ _#)

    cover.

    Sau một thời gian rò rỉ, thì cuối tháng 12 vừa qua Suzuki đã chính thức giới thiệu và bán ra chiếc xe côn tay Axelo. Xe có động cơ 125cc (sử dụng bình xăng con, không phải phun xăng điện tử Fi), thiết kế kiểu xe số truyền thống rất phổ biến ở Việt Nam xưa nay, và có giá bán rất hợp lý, 26 triệu đồng, dĩ nhiên là chưa gồm phí trước bạ và phí biển số. Từ trước đến nay, xe của Suzuki được biết đến với những đặc điểm như máy bền, mạnh mẽ, giá cả hợp lý... thì Axelo cũng hội đủ những yếu tố này.

    Lời nói đầu

    Rất nhiều ý kiến cho rằng không thể so sánh Axelo với Exciter, bởi 2 xe này chênh nhau rất nhiều về giá (Axelo có giá đề xuất 26 triệu, còn Exciter 5 số là 40 triệu đồng), nhưng nếu không phải là 2 chiếc xe này thì mình thật sự không biết phải so sánh Axelo côn tay với đối thủ nào, là Jupiter, Wave hay là Future? Nhưng như chúng ta đều biết, cảm giác lái của côn tay khác rất nhiều với xe có côn tự động. Vì vậy, bỏ qua tiêu chí giá cả, mình sẽ vẫn nhắc đến Exciter (mình đang chạy Exciter 2011) trong bài đánh giá này, chủ yếu là về cảm giác lái.

    Nếu đã quen chạy xe côn tay, thì bạn gần như không tốn thời gian để làm quen với Axelo, trừ việc mất vài giây ban đầu bóp thử tay côn để dò độ rơ của nó, sau đó chỉ việc kéo ga và chạy mà thôi. Mà thật ra tập chạy xe côn tay cũng không khó, chỉ cần bỏ 1-2 buổi tập để nắm được cách bóp côn và đạp/móc số cho nhuyễn thì bạn đã có thể tự tin chạy được rồi.

    Một điểm lưu ý nhỏ là mặc dù sử dụng 2 bước số (kiểu số gánh mà các xe côn tay đều sử dụng), nhưng cần số của xe là dạng đầy đủ, tức là có cần đạp lui, giống với cần số các xe Wave, Dream, Jupiter... chứ không phải là cần số móc giống như Exciter. Cần số này thích hợp với những ai thường mang giày, thích đạp số thay vì móc để không bị hư giày dép, còn nếu thích móc số giống Exciter thì bạn vẫn rất dễ dàng thực hiện thao tác này, không ảnh hưởng gì cả. Mình cũng cảm thấy cần số của Axelo rất nhẹ, đạp hoặc móc đều rất dễ, nếu muốn có cảm giác hơn, chúng ta có thể điều chỉnh để tăng độ nặng của cần đạp, vặn vặn ốc chỉnh cần số một tí là xong.

    Như đã nói lúc nãy, cần số nhẹ thì tay côn của Axelo cũng nhẹ luôn, bóp và thả côn rất dễ dàng, hầu như không gây khó khăn cho nam giới chúng ta. Nếu có thì chỉ là tay côn hơi vuông ở cạnh dưới một chút chứ không bo tròn hoàn toàn, nên nếu bóp lâu sẽ hơi tê tay chút chút, có thể khắc phục điều này dễ dàng bằng cách gắn mút hoặc đeo găng tay.

    Một điểm cũng cần lưu ý là khi khởi động Axelo cần phải bóp côn, kể cả ở số 0 (Exciter thì không cần).

    DSCF2150.

    Về thiết kế

    Axelo thuộc dạng underbone, tức là xe máy có thùng xăng ở phía dưới yên xe, giống với hầu hết các xe máy phổ biến ở nước ta. Vì vậy, Axelo cũng không thật sự nổi bật về thiết kế, xem lại bài viết về hình ảnh xe Axelo ở đây.

    Vì nhắm đến phân khúc phổ thông (dưới 30 triệu), nên thiết kế của Axelo cũng rất đơn giản. Đơn giản nhất có lẽ là cụm đồng hồ hiển thị của xe, nó chỉ có các chức năng vô cùng đơn giản như hiển thị tốc độ, xăng, ODO (số km đã đi được), đèn báo hiệu xi-nhan, hết. Tay lái gồm tay cầm, tay thắng hay tay côn của Axelo cũng rất đơn giản, giống như bao chiếc xe khác, không có gì đặc biệt.

    Có một điểm mình thấy khá tiện ở Axelo là 2 kính chiếu hậu của xe ngắn, không vương ra khỏi tầm với của tay lái xe, vì vậy không sợ vướng các xe khác khi đang chạy ngoài đường.

    xe.
    Dù vậy, Suzuki vẫn chu đáo khi trang bị cho Axelo bản côn tay 2 thắng đĩa, tức là 1 thắng đĩa trước và 1 đĩa sau, ai cũng biết là thắng đĩa sẽ thắng ăn hơn thắng thường, nhưng nếu thắng gấp sẽ dễ trượt bánh hơn, vì vậy khi sử dụng thắng đĩa cũng cần cẩn thận hơn một chút. Cảm giác thắng xe trên Axelo mình cho là khá tốt, khi chạy xe mình thường xuyên sử dụng thắng trước mà "quên" đạp thắng sau (chẳng biết tại sao, chỉ khi ngồi lên Axelo mới gặp tình trạng này), nhưng vẫn rất ít khi bị trượt bánh, dĩ nhiên là trong trường hợp không bóp thắng quá gấp và giữ quá lâu.

    DSCF2123.

    Cũng như phần lớn các xe máy ở Việt Nam, vỏ xe zin không phải là ưu điểm, bởi thông thường chúng có kích thước bề ngang quá nhỏ, ở Axelo là 70/90 cho bánh trước và 80/90 cho bánh sau (mâm 17"), theo mình thì chúng ta có thể gắn bán sau to lên tí xíu, ví dụ 100/70 giống bánh sau của Exciter 5 số, sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, đặc biệt là khi bo cua và đi đường gồ ghề.

    Với thói quen sử dụng xe ở Việt Nam, xe máy ngày nay thường được trang bị cốp để đồ, vì vậy Axelo cũng không ngoại lệ. Cốp xe tuy không to bằng Wave, Future nhưng cũng đủ để chứa đồ, bạn có thể bỏ được 1 cái áo mưa, 1 chai nước suối, 1 đôi dép lào và bộ đồ nghề cờ lê ốc vít.

    DSCF2136.

    Cảm giác lái

    Thường thì chúng ta hay có cảm nghĩ rằng xe côn tay sẽ dữ dằn lắm, ít ra là tiếng máy và tiếng pô cũng phải ồn ào một tí, nhất là khi Axelo là xe Suzuki, núp dưới cái bóng quá lớn của Sport (Suzuki RGV, bây giờ là RGX) và FX 125cc. Nhưng Axelo lại "nói" hoàn toàn ngược lại, khi mà tiếng máy, tiếng pô và tất cả các tiếng động phát ra từ xe đều rất êm. Khi chạy gần (hoặc song song Exciter 5 số), phần lớn âm thanh mình nghe được chỉ là tiếng xè xè xẹt xẹt phát ra từ hộp xích (sên) của Exciter, nó lấn át gần hết tiếng của Axelo. Vì vậy bạn sẽ không thể tìm được cảm giác phấn khích từ tiếng máy và tiếng pô của xe đâu, thử bóp côn, để số 2 hoặc 3 và kéo ga lớn (nẹt pô), tiếng máy có gầm lên, có thể nghe thấy rõ, nhưng đó là tiếng gầm gừ nhỏ nhẹ của một con thú, chứ không phải tiếng gào thét của một mãnh thú. Nhưng mình có cảm giác là pô xe sẽ kêu lớn và trầm hơn, thậm chí là rất lớn nếu chúng ta móc pô xe.

    Sử dụng hộp số 4 cấp, vì vậy ga của mỗi số đều rất dài, không ngắn giống như Exciter 5 số. Với điều kiện chạy bình thường trong thành phố, mình rất ít khi sử dụng số 4, hầu như chỉ sử dụng 3 số 1-2-3 mà thôi, thậm chí nếu chỉ chạy dưới 50km/h, mình có thể yên tâm chỉ sử dụng 2 số 1 và 2, không cần luôn số 3. Bạn hãy yên tâm rằng số 2 trên Axelo có thể chạy được ở tốc độ 40 đến 50km/h một cách thoải mái mà máy không quá bị ghì. Mình cũng thử móc số, trả số mà không cần bóp côn ở Axelo thì cảm thấy là nó êm hơn Exciter của mình một chút, tức là xe chồm lên ít hơn, khi đạt đúng tốc độ của số đó thì có thể thoải mái đạp, trả số mà không sợ giật xe, giống như xe côn tự động.

    Khả năng tăng tốc

    Nước đề của Axelo cũng khá tốt, và tùy theo cách chạy của mỗi người mà họ sẽ cảm thấy khác nhau. Mình cảm thấy độ dài tay ga của xe (Axelo nói riêng và xe Suzuki nói chung) ngắn hơn những xe khác một chút, vì vậy khi vừa mới thử xe, do muốn thử xem sức mạnh "đề pa" của em nó như thế nào, nên mình đạp số và kéo ga khá dứt khoát, hậu quả là thường xuyên kéo hết ga của xe nhưng tốc độ đạt được không nhanh lắm. Sau vài phút làm quen và nắm được đặc điểm này, biết nương ga và kéo đều tay hơn thì mình thấy nước đề xe khá ngon lành.

    Riêng mình thì khá hài lòng với nước đầu của Axelo khi chạy một người, lúc chạy 2 người xe vì sức nặng tăng nên đề pa không nhanh, dĩ nhiên Exciter cũng tương tự. Khi lên đến tốc độ khoảng 60 km/h, đặc biệt là ở số 4 thì xe rất êm, bạn vẫn hoàn toàn làm chủ được tay lái vì gió chỉ mới vi vu nhẹ qua tai, xe rất đằm và gần như là êm nhất khi chạy ở tốc độ này. Vị trí gác chân của người lái cũng rất êm, mặc dù máy xe nằm sát chỗ này, mình có cảm giác rất ít xe số phổ thông nào có được độ êm như vậy, có thể dùng từ "êm như ru" để diễn tả cảm giác mà mình cảm nhận được.

    Những nhược điểm của xe

    Như đã nói ở trên, vì sử dụng bánh xe có kích thước nhỏ, nên trong một số trường hợp nhất định bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi chạy Axelo, ví dụ như gặp đường ướt hoặc các khúc cua gấp. Mình cảm thấy không vững tay lái khi bo cua gấp hoặc những đoạn cua chữ S với Axelo, điều mà mình rất an tâm khi thực hiện với chiếc Exciter của mình. Một điểm lưu ý là có thể do trọng tâm xe hơi cao (hơn Exciter), nên nếu chạy ở tốc độ thấp khoảng 20-30km/h mà bẻ tay lái hơi nhiều, thì xe sẽ rất bồng bềnh, cảm giác mà khi chạy xe ai cũng sợ vì dễ bị té.

    Một điểm mình rất đặt nặng ở những chiếc xe máy, đó là cụm đèn chiếu sáng. Vì thường xuyên đi ở những quãng đường vắng, gồ ghề, do đó mình muốn đèn xe phải chiếu sáng tốt, nhưng Axelo đã không làm được nhiệm vụ này. Mặc dù vẫn dùng đèn Halogen công suất 35W (đuôi HS1), nhưng có thể do cấu tạo chóa đèn mà độ chiếu sáng của Axelo rất kém, cả ở chế độ cốt lẫn pha. Lưu ý là xe sử dụng điện máy, khi rồ ga thì đèn sẽ sáng hơn.

    cos.JPG
    Đèn ở chế độ cốt (ảnh trái) và pha (phải).

    Mức độ hao xăng

    Khi mình nhận Axelo thì xe chạy được 180km rồi, tức là vẫn chưa rô-đai xong. Mình đổ 3 lần tổng cộng 7 lít xăng A95, và chạy được quãng đường 370 km, trong đó có khoảng 200km chạy đường trường (từ TP. HCM đi Gò Công, Tiền Giang, đi/về và chạy vòng vòng chơi, chở 2 người, chạy khá đều ga). Như vậy chia trung bình ra thì mỗi lít xăng đi được khoảng 53km, không ấn tượng lắm, mặc dù trên diễn đàn có người cho rằng Axelo chạy được khoảng 60km/lít xăng, có lẽ mức độ hao xăng còn tùy thuộc ở cách chạy xe, quãng đường đi, và còn tùy vào từng chiếc xe khác nhau (chỉnh xăng, gió).

    Tạm kết

    Nếu tìm một chiếc xe côn tay nhỏ gọn, thương hiệu nổi tiếng có bảo hành chính hãng chu đáo, và mức giá dưới 30 triệu đồng, thì Axelo xứng đáng là một ứng viên cho chúng ta lựa chọn. Bởi xe sở hữu những đặc trưng không thể bỏ qua như: thương hiệu Suzuki, giá mềm (khoảng 28,7 triệu đã bao giấy tờ), xe mới, kiểu dáng nhỏ gọn, nhiều màu sắc, xe chạy bốc và êm. Hồi năm ngoái, khi những thông tin đầu tiên về Axelo rò rỉ trên mạng, người ta cũng truyền tai nhau 1 "giai thoại" về chiếc xe này khá hấp dẫn. Theo đó, Suzuki Indonesia đã cho thay phiên nhiều tay lái chạy thử chiếc X-Bike (phiên bản giống Axelo ở VN) suốt nhiều ngày liền (ở đường chạy thử) không ngừng nghỉ, thậm chí vẫn cho nổ máy khi đổ xăng. Cuối cùng họ tạm kết luận là xe chạy được liên tục 7000km không mệt mỏi, chứ chưa thử chạy thêm nữa.
    • Điểm mạnh:
    - Giá cả hợp lý.
    - Máy bốc và êm.
    - Thương hiệu nổi tiếng Suzuki, phụ tùng bảo hành đầy đủ.
    - Có 2 thắng đĩa.
    - Nhún sau tốt, cho người ngồi sau cảm giác êm, chắc chắn.
    • Điểm yếu:
    - Kiểu dáng phổ thông, không nổi bật.
    - Xe hơi nặng (108kg chưa tính xăng).
    - Đèn chiếu sáng yếu.


     
    ngocanh3996, kaiken, CuongPham9691100 người khác thích nội dung này.
  2. nhoemnhiu

    nhoemnhiu Thành viên

    dạo này nghe khen nhìu quá ! chắc múc thui
     
    men_8x-handsome thích nội dung này.
  3. nhoemnhiu

    nhoemnhiu Thành viên

    xong ! haizza 2013 rồi
     
  4. win1230k

    win1230k Thành viên

    Em đã thấy chiếc này đi gần nhà :D Kiểu dáng thì nếu nhìn thằng mặt trước thì tạm ổn, còn nhìn mặt bên thì xấu ghê quá :|
    Đáng lẽ Suzuki nên đầu tư thiết kế 1 tí là okie rồi :D
     
    minhduy2207, peterh, lananhlove5 người khác thích nội dung này.
  5. rượu cuốc lủi

    rượu cuốc lủi Thành viên

    Kiểu dáng phổ thông, không nổi bật.:))
     
    peterh, quocanh3, LeoDiep1 người khác thích nội dung này.
  6. Mrkiho

    Mrkiho Thành viên

    Nói chung là thích, nhưng sẽ manly hơn nếu thay 2nhún sau bằng 1 nhún như kiểu của fx ấy. Cả ống pô nữa, làm kiểu thể thao thì bắt mắt hơn. Giá cả thì chẳng còn gì phải nói nữa
     
    tycoondung thích nội dung này.
  7. hichiroyami

    hichiroyami Thành viên

    máy ngon, giá tốt nhưng cái thế kế vẫn của 10 năm về trước :oops:
     
    zaizaizanzan, lucifer01misterzro thích nội dung này.
  8. hinhtimbong

    hinhtimbong Thành viên

    Kiểu dáng xe nhìn chán nhỈ. Chẳng thấy thu hút gì cả.:(
     
  9. hichiroyami

    hichiroyami Thành viên

    chuẩn bị ra đảo ở :p
     
    cccconannn thích nội dung này.
  10. coollonelyman

    coollonelyman Thành viên

    bỏ 2x tr để thỏa đam mê tay côn, mà tiết kiệm được gần 10tr so với Exciter ~> kinh tế hơn :D
     
    nicehoang, nh0c_b0o_b0o, danghai78910 người khác thích nội dung này.
  11. RIM

    RIM Thành viên

    Rất mong chờ Suzuki sẽ trở lại mạnh mẽ :)
     
    viethung588 thích nội dung này.
  12. nguyendung3456

    nguyendung3456 Dự bị

    tuy người việt mình chuộng honda và yamaha hơn suzuki nhưng điểm yếu nhất của chiếc xe này có lẽ ko nằm ở thương hiệu mà là ở kiểu dáng :(
     
    danghai789, linhkenshi, kiddylan19892 người khác thích nội dung này.
  13. hocsinhyeukem

    hocsinhyeukem Thành viên

    không có tuổi để so với exciter nhưng lại không thể so với cái khác ngoài exciter :confused::confused::confused:
     
    NamnguyenDCN, thetai1977, peterh2 người khác thích nội dung này.
  14. dinhtv

    dinhtv Thành viên

    Các dòng xe côn chắc phải từ Ex trở lên mới có dáng. xe này siêu "cá sấu".

    [​IMG]

    Hết thời tem phiếu rùi bác ạ
    [​IMG]
     
    DucHuynh99, nicehoang, linhkenshi2 người khác thích nội dung này.
  15. one793

    one793 Thành viên

    kiểu dáng phổ thông quá không nét riêng như sì po.nhưng nước hậu của nó lại hơn ex thì phải..phải chi chiếc ex mà cốp rộng như vậy thì hay...cốp nhỏ quá nhiều khi bất tiện...:rolleyes:
     
  16. win1230k

    win1230k Thành viên

    À à à =)) Ra đi bình yên nhé :3
     
    khibuonanhkhocd7293 thích nội dung này.
  17. d7293

    d7293 Thành viên

    53km/l thì không nên than phiền với 1 chiếc côn tay, với mình, 2.2l/100km đã là ngon rồi, mình đi Wave...
     
  18. kay1407

    kay1407 Thành viên

    ở ngoài nhìn cũng đẹp.
    hàng suzuki thì yên tâm về chất lượng rồi.
    có tiền thì e cũng làm 1 em. sao chủ thớt không thay lốp sau cho e nó đi.
     
  19. phaikodo

    phaikodo Thành viên

    26 triệu nếu suzuki có chất lượng giống như sản phẩm sport trước đây thì ngon nha, nói chứ chả rành lém
     
    nicehoang thích nội dung này.
  20. sgvietnam79

    sgvietnam79 Thành viên

    1 chiếc xe đẹp dành cho anh nào chưa có vợ bé. mình thì lúc nhúc luôn rồi ây zzzaaaaa.