vấn đề tư cách cá nhân nhập khẩu xe PKL phi mậu dịch

long6868
16/4/2014 16:2Phản hồi: 116
Em tình hình đang máu mua xe Ninja300 ABS 2014 SE quá, giá bên Thái Lan có 5600 USD mà giá ở nhà tận 13.500 USD. Em đã tìm hiểu thuế nhập khẩu xe sản xuất Thái Lan chỉ có 5%, thêm thuế TTĐB 20% và VAT 10%, trước bạ rồi biển số rồi là ok(tổng thiệt hại về đến nhà em áng chừng tầm 9000 USD). Đang tính mua từ bên Thái Lan tự nhập về, nhưng tra theo các thông tư thì thấy có thông tư 04/2014(hướng dẫn nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn có dung tích xi lanh trên 175 cm3) của Bộ Công Thương thì ghi là "thương nhân phải có giấy phép nhập khẩu do bộ Công Thương cấp". Trong khi theo thông tư số 16/2008/TT-BTC(thông tư hướng dẫn nhập khẩu xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại) thì cũng có ghi là mọi cá nhân, tổ chức đều được phép nhập 01 xe gắn máy các loại(thuộc mã số 8711 của biểu thuế) mới 100%. Theo các cao thủ thì phải áp dụng thông tư nào nhỉ, em muốn khi nhập về tránh bị ăn hành ăn tỏi với hải quan.
116 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chủ đề rất hay. Em cũng hóng.
Cũng quan tâm như chủ topic. Nhưng mình đang nhắm Kawasaki Z250. Bạn thử liên hệ Motorock hỏi giá. Như Z250 mình được báo giá USD9,800, tầm tháng 9 có hàng. Riêng mình biết thì Kawasaki Ninja cho thị trường ĐNA chỉ có bản 250cc.

Sent from my GT-N7100 using Tinhte.vn mobile app
@zeddie em lên kawasaki thái lan vào phần product thì thấy có phiên bản 300 abs, nhưng khi vào phần dealer thì lại ko có để mà chọn, đang thắc mắc cái này. www.kawasaki.co.th
Về 2 văn bản trên thì cái TT16 khá thú vị, nhưng thực tế hình như nó chỉ được khai thác ở khía cạnh cho các đối tượng được ưu tiên như nv ngoại giao, kiều bào hồi hương, chuyên gia nước ngoài. Còn theo TT04/2014 của BCT thì đúng là phải có giấy đk kd và giấy phép nhập khẩu tự động do Bộ Thương mại cấp. Văn bản luật VN thì chưa bao giờ là rõ ràng nhưng có thể khẳng định cá nhân ko thể tự đứng ra nhập xe pkl về được nếu theo đúng tinh thần của TT04 mới nhất. Giờ chỉ hi vọng Motorock sau khi làm thủ tục là authorised dealer của Kawasaki, sẽ nhập xe từ Thailand về để hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 5% cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp có tỉ lệ trên 60% phụ tùng chi tiết được sản xuất trong Asean.

Sent from my GT-N7100 using Tinhte.vn mobile app
meomeo1
ĐẠI BÀNG
10 năm
hùa nhau mua đê 1, 8000 thì em đăng kí 1 con.^^
thông tư 04/2014(hướng dẫn nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn có dung tích xi lanh trên 175 cm3) của Bộ Công Thương thì ghi là "thương nhân phải có giấy phép nhập khẩu do bộ Công Thương cấp".<<<thông tư này áp dụng cho những cá nhân hoăc tổ chức nhập khẩu xe với mục đích kinh doanh.

thông tư số 16/2008/TT-BTC(thông tư hướng dẫn nhập khẩu xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại) thì cũng có ghi là mọi cá nhân, tổ chức đều được phép nhập 01 xe gắn máy các loại(thuộc mã số 8711 của biểu thuế) mới 100%.<<< bạn đuợc nhập 01 xe nếu bạn nhập về mục đích cá nhân sử dụng


Mình thấy những bạn này phán như phải rồi, bạn nên lấy ý kiến những bạn trên.

p/s: Giá xe mà chủ thớt và các bạn trên đang nghỉ 8k - 11k khi các bạn nhập về vn thì hãy tỉnh giấc mơ đi (giá này ngoài nhà phân phối chính hãng mới làm được thôi) muốn biết lý do thì hãy hỏi những nhà sx có xuất khẩu trong khu vực asian sẽ rõ
Huuloc1993
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tap chay moto Mình không hiểu ý của bạn đang nói gì. Mình và mấy bác trên đang thắc mắc về thuế và giá xe, vậy mà bạn đưa thông tư gì hướng dẫn nhập xe máy cho thương gia tiểu ngạch và cá nhân, không liên quan gì đến thuế.
badsect
ĐẠI BÀNG
10 năm
Thuế nk cứ 50% mà táng các bác nhẩy

Sent from my LG-E975 using Tapatalk
bác "tap chay moto" , không phải là giấc mơ bác ạ, thuế đều có biểu thuế thông tư rõ ràng, giờ em chỉ thắc mắc tư cách nhập thôi. còn bên thái lan là giá ban $5600 ghi rất rõ ràng trên website của họ, và cũng khẳng định với bác đấy là giá bán lẻ. xuất khẩu từ thái lan đi tìm 1 công tu dịch vị xuất cũng chả khó khắn đâu, chi phí cũng sẽ không cao(cả vận chuyển cả xuất em áng chỉ $500 là căng) chưa kể xuất khẩu như thế còn được hoàn thuế VAT bác nhé.Em không mơ!


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
@long6868
Cá nhân chắc chắn nhập được xe, cụ thể là MC Anh Tuấn đã từng nhập một con Triumph Bonneville từ Mỹ về:
http://www.baomoi.com/MC-Anh-Tuan-kho-tu-bo-dam-me-xe-khung/145/11974746.epi


Vấn đề là xe nhập khẩu do cá nhân nhập về sẽ chịu mức thuế như thế nào? Phí và thủ tục kiểm định ra sao?... thì em cũng mong các cao thủ khác chỉ giáo, nếu bác chủ thớt có thể nhập được xe cũng xin chia sẽ kinh nghiệm với anh em.
Bạn được nhập 01 xe phi mậu dịch.

Bạn hãy nhập về rồi lên đây chia sẻ với ace về tổng thiệt hại vượt dự tính bao nhiêu nhé.
:v cái này phải có đường dây mới nhập đc 😔 chứ nhập dân sự hơi khó :(
thủ tục trên thông tư có hướng dẫn rõ mà, còn thuế suất sẽ căn cứ theo CO thái lan thì sẽ được hưởng ưu đãi thuế 5%, bạn em(hải quan) trước làm thủ tục cho ducatti 1199. bây giờ chỉ vướng vấn đề tư cách nhập, còn kiểm định, thuế suất đều ok rồi.


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
@long6868
Có bạn làm hải quan thì hay quá rồi, nhập nhanh đi bạn,
ah bạn nên dự trù tổng thiệt hại ngoài dự tính của bạn trên 30% nhé. Bạn nên tham khảo bạn làm hải quan của bạn sẽ hiểu rõ những gì mình nói
@tap chay moto bác úp úp mở mở em khó hiểu quá.... 30% dự trù cho chi phí gì hả bác? bác nói luôn ra để cho anh em trên này cùng chia sẻ.
đã tính 3000$ tiền đưa lên bàn kiểm định chất lượng chưa ^^
@bataefrenreyes bác nói rõ hơn chi mọi người hiểu biết thêm được không bác ơi? kiểm định là do cơ quan nào bác ơi?


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
@bataefrenreyes Nhìn chử ký của bác là biết bác đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm đễ nhập xe pkl rồi, nhưng cũng vì vậy mà em không mong chờ sự chia sẽ miễn phí ở bác. Bác có nhận nhập xe theo dạng uỷ thác không? Nếu có xin cho em biết phí uỷ thác ở đây hoặc inbonx nhé.
@bataefrenreyes Bác cho em hỏi mấy câu: chi phí $3000 như bác nói là mỗi 1 xe nhập khẩu đều phải đăng kiểm hay là do cá nhân chỉ nhập 1 xe nên bắt buộc phải qua đăng kiểm? Em tra trên thông tư nếu có giấp chứng nhận đạt chuẩn CEC hoặc EC của Châu Âu thì được miễn đăng kiểm. Tất nhiên đây là văn bản thông tư, còn thực tế đăng kiểm ví dụ như đối với oto thì khỏi nói ai cũng rõ, nhưng đối với xe máy nhập khẩu nguyên chiếc bác có thể nói rõ hơn không?
badsect
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cục đăng kiểm vn. Nếu nói như bác ở trên thì chi phí khá tốn kém đấy.

Sent from my LG-E975 using Tapatalk
Bạn hãy thử nhập xe rồi bạn sẽ hiểu, những gì mình nói ở trên ko liên wan gì đến phí bôi trơn, tất cả đều theo thông tư những gì bạn biết, nhưng nhập đc cái xe, ko dễ như các bạn nghỉ.
Muốn hưởng được các loại thuế như các bạn nêu thì hãy xem mình có thể cung cấp đc bao nhiêu loại giấy tờ liên quan để đc hưởng thuế ưu đãi đó (thương nhân họ ko làm đc thì những bạn ở trên làm đc ko? Ngoại trừ họ là nhà phân phối chính thức)
Những nhà sản xuất, từng làm xuất nhập khẩu trg khu vực asian sẽ hiểu rất rõ nó nhiêu khê cở nào
Mình rất mong bạn là người đầu tiên trên dđ này làm thử, vì tỉnh giấc mơ (và có thể làm thức tỉnh các bạn còn lại) chỉ đáng giá có vài nghìn thôi, rất đáng để thử đúng ko?
Bạn nên tham khảo bạn làm hải quan của bạn, có thể bạn ấy giúp đc phần nào thắc mắc của bạn, đừng mất time trên dđ
@tap chay moto Chưa anh em nào nói là nhập xe đơn giản. Tất cả chỉ đang là thảo luận về chủ đề là cá nhân có nhập được ko? Nếu được thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì và làm thế nào?
Nếu bạn nói là được thì bạn dẫn chiếu căn cứ cụ thể cho anh em tham khảo. Và nếu không được thì cũng như vậy. Bạn có thể nêu rõ cần những loại giấy tờ gì và thủ tục nhiêu khê là những thủ tục nào ko?
@tap chay moto

Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
@tap chay moto bác biết thì nói còn úp mở kiểu "tỏ ra nguy hiểm" thì thôi em cũng kiếu bác,nhìn buồn cười lắm,trông như doạ nạt nâng quan điểm vô căn cứ bác ạ. không muốn nói thì bác im lặng từ đầu cho em nhờ, còn muốn nói thì nói toẹt ra, đừng gợi trí tò mò làm gì.


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
@long6868 Chuẩn không cần chỉnh.
Diễn đàn là nơi để anh em chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm, đúng thì cám ơn nhiều, còn sai thì cùng bàn bạc với nhau cho ra chân lý.
Có những người không biết thực hư kiến thức, kinh nghiệm ra sao, nhưng toàn vào diễn đàn tỏ ra nguy hiểm, phán như đúng rồi, nhưng khi được hỏi cụ thể (một cách rất chân thành) thì lại " làm đi rồi biết". "thử đi sẽ biết".... nói kiểu đó thì vào diễn đàn cmt lung tung không biết với mục đích gì?
Chiponino
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nói chung là cái vấn đề này các bạn nghĩ đơn giản là cứ cộng thuế nọ kia vào là xong . Nhưng thực chất nó ko như vậy . Chỉ cần nghũ sâu xa 1 tí là nếu mà đơn giản mà giá lại rẻ như vậy thì PKL ở VN chạy đầy đường rồi . Vs lại nếu tự nhập được về như thế thì cửa hàng ngta bán cho ai 😆
@Chiponino Không ai nói là đơn giản cả bác à, do đó người ta mới lập topic này ra để hỏi thăm, nếu bác biết rõ nó phức tạp thế nào thì vào đây viết rõ anh em cám ơn, chứ nói như bác thì ai chả nói được.
suongquy
TÍCH CỰC
10 năm
Vâng đó chỉ là giá bán.trên wed thôi, để về được việt nam còn phải chi phí vận chuyển, local charge ở cả 2 đầu, cước ảir . qua việt nam củng có tiền lưu kho lao vụ, nếu ko biết gì về hải quan thì phải qua cò nếu ko muốn bị hq nắm đầu, về Việt Nam! Phải đăng kí kiểm định chất lượng, củng hơi vất vả đấy nếu đơn giản thì nhiều người đã nhập rồi, chư a kể như cái nghị định thớt đưa ra là cần có giấy phép nhập khẩu hải quan củng ăn được kha khá nếu b nhập xe về đấy
Chưa kể xe muốn đuoc thuế ưu đãi phải có CO,
Trước tiên b liên hệ qua mail, skype gì đó hỏi bên đó giá bán đó bao gồm những gì rồi, nếu không quen ai bên đó thì củng phải hỏi có ship về Việt Nam! Con co nguoi quen thi coi người đó có ship được không do việc booking để ship hang ko phải dể với người ko biết ít nhiều về vận tải quốc tế ship ve Được ko và chi phí bao nhiêu, thanh toán thế nào ...

Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
@suongquy cám ơn bác rất nhiều, em giờ chỉ còn thắc mắc về khâu kiểm định chất lượng tại việt nam để ra biển số thôi(không biết giá "làng" là bao nhiêu), họ hàng em bên thái lan cũng nhiều, tính là đi thăm rồi tiện thể mua luôn, giấy CO và chứng chỉ chất lượng bên đó cũng ok rồi. vấn đề xuất khẩu và vận chuyển bên thái lan em cũng lo xong rồi(em và họ hàng đều làm thương mại các loại hàng nên trong tay cũng nhiều công ty forwader và vận chuyển bên đó), chỉ vướng đầu việc nam khâu kiểm định và tư cách nhập khẩu thôi.Các chi phí như thuế,lưu kho bãi,mở cont kiểm hoá....v.v đều rõ rồi.


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
suongquy
TÍCH CỰC
10 năm
@long6868 Xe thì mình chưa làm kiểm định bao giờ, còn hàng hoá thông thường thì có trung tâm 2 , trung tam 3, còn đăng kiểm nũa thì phải, còn cái CO là giấy chứng nhận xuất xứ để được áp thuế trong khu vực asean, vậy giơ khó nhất chỉ còn là hải quan thôi, ma cứ chi nó chục chai là ok ak, thưc ra minh củng chưa làm thủ tục cho xe nhập nên ko biết chính xác, mà nếu nhập cần chú ý mấy cái lặt vặt để hải quan ko ăn tiền mình nhiều hq việt mất dạy lam


Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
@suongquy vâng bác ạ, bạn em trong hải quan nên là em cũng không ngại lắm(vụ giấy CO cũng sẽ làm trơn tru, thuế 5%), kiểm hoá tại cảng(mở cont đóng cont) thì làm theo "giá làng" thôi, nhưng đang chưa hỏi được cái kiểm định đăng kiểm nó ntn và chi phí bao nhiêu. chỉ ngại nhập khẩu ok hết xong đến lúc ra biển phải qua kiểm định bị chém 3k USD như bác buôn xe ở trên nói thì khá mệt


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
suongquy
TÍCH CỰC
10 năm
@long6868 Vậy làm ngay và lun đi đuoc thì bữa sau chi e ké phát


Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
Bên HQ thì bác chủ có người quen rồi, chắc cũng bớt căng thẳng, đúng là chỉ có khâu kiểm định chất lượng xe là hơi bị mù mờ về thông tin, lúc trước cơ quan em có tiến hành cải tạo một chiếc xe vận tải cở nhỏ sau đó xin được kiểm định để cấp phép lưu hành, trời ơi nó hành em lên bờ xuống ruộng, mất cả năm mới xong, nhưng vì là xe của nhà nước nên dầu bôi trơn không có, chứ nếu là xe tư nhân, cò nó bảo em chi tí là 1 tháng sau có giấy liền.
Nhưng chiếc xe nhập mới thì có khác, sẽ đơn giản hơn nhiều, em nghĩ bác chủ nếu có người quen bên Thái cứ gỏ cửa các hãng xe Thái nhờ tư vấn chắc dễ hơn, dù gì họ đã từng xuất xe qua VN, các giấy tờ liên quan phía VN yêu cầu chắc họ cũng rất rõ. Đến khi về bên này nếu bác tự lo được thì tốt, nếu không tự nhiên cò nó sẽ xuất hiện ngay, "sóng lên thì thuyền lên theo".
Rất mong bác chủ làm người tiên phong nhập xe từ Thái về, nếu thành công lên đây chia sẽ cho anh em, biết đâu nhờ vậy mà anh em có cơ hội mua được xe giá rẽ hơn.
nước việt nam độc lập tự do hạnh phục, do dân và vì dân
😃

ngắn gọn xúc tích mà dễ hiểu các bác ợ kakaka
Mình có sưu tầm giải đáp của Vietnam Customs như sau, post lên cho ae tham khảo:

Về thủ tục nhập khẩu:
Theo Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ thì mặt hàng xe mô tô phân khối lớn trên 175 cc khi nhập khẩu không cần giấy phép nhập khẩu của Bộ Công Thương.
Bạn đọc có thể tham khảo về thủ tục tại Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10/09/2013 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Thông tư số 16/2008/TT-BTC ngày 13/02/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe gắn máy hai bánh không nhằm mục đích thương mại.
Về thuế:
Bạn đọc phải nộp thuế nhập khẩu, thuế GTGT và thuế TTĐB cho mặt hàng xe mô tô phân khối lớn này.
1. Thuế nhập khẩu: Để biết được thuế suất thuế nhập khẩu của một mặt hàng, trước hết bạn đọc phải xác định được mã HS của mặt hàng đó. Để xác định mã HS chi tiết theo đúng quy định phù hợp với thực tế hàng hóa, bạn đọc phải căn cứ vào tính chất, cấu tạo hàng hóa mà công ty nhập khẩu và áp dụng 06 (sáu) quy tắc phân loại tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 156/2011/TT-BTC ngày 14/11/2011 của Bộ Tài chính về việc ban hành Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Với mặt hàng “xe mô tô phân khối lớn”, bạn đọc có thể tham khảo các mặt hàng thuộc phân nhóm 87.11 “Mô tô (kể cả moped) và xe đạp có gắn động cơ phụ trợ, có hoặc không có thùng xe bên cạnh; mô tô thùng” tại Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 156/2011/TT-BTC ngày 14/11/2011 của Bộ Tài chính. Đề nghị bạn đọc căn cứ vào dung tích xi lanh
Bạn đọc có thể tham khảo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm theo Thông tư số 164/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính để biết được thuế suất thuế nhập khẩu của mặt hàng trên.
2. Thuế GTGT: Căn cứ Biểu thuế GTGT theo danh mục hàng hóa của Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm theo Thông tư số 131/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính thì các mặt hàng thuộc nhóm trên có thuế suất thuế GTGT là 10%.
3. Thuế TTĐB: Theo Điều 7 Luật Thuế TTĐB số 27/2008/QH12 quy định thì mặt hàng Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125cm3 có thuế suất thuế TTĐB là 20%.
Về lệ phí hải quan:
Theo Biểu mức thu lệ phí trong lĩnh vực hải quan ban hành kèm theo Thông tư số 172 /2010/TT-BTC Ngày 02 tháng 11 năm 2010 của Bộ Tài chính thì lệ phí làm thủ tục hải quan là 20.000 đồng (hai mươi ngàn đồng) cho mỗi tờ khai.
Đề nghị bạn đọc tham khảo, thực hiện. Nếu còn chưa rõ thì liên hệ với cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục hải quan để được hướng dẫn cụ thể. Về việc đăng ký lưu hành, đề nghị bạn đọc liên hệ với cơ quan Công an trên địa bàn để làm thủ tục đăng ký.
Bạn có thể tìm nội dung các văn bản này ở mục THƯ VIỆN VĂN BẢN PHÁP LUẬT trên Cổng thông tin điện tử Hải quan theo địa chỉ http://www.customs.gov.vn .
Bộ phận tư vấn của Ban biên tập thông báo để bạn đọc được biết./.
Trân trọng!

Sent from my GT-N7100 using Tinhte.vn mobile app

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019