Yamaha Việt Nam giới thiệu Blue Core: động cơ Fi, 125cc, 4 thì, sử dụng riêng cho xe tay ga

cuLong
30/6/2014 17:6Phản hồi: 110
Yamaha Việt Nam giới thiệu Blue Core: động cơ Fi, 125cc, 4 thì, sử dụng riêng cho xe tay ga
yamaha-blue-core (4).jpg
Khi thị trường xe máy Việt Nam đang bão hòa như hiện nay, thì việc nghiên cứu đưa ra các công nghệ mới đang là lá bài chiến lược của các hãng. Mới đây, Yamaha Việt Nam (YVN) đã chính thức công bố ra thị trường động cơ Blue Core, kết quả của 3 năm nghiên cứu, kể từ 12/2009. Blue Core là thế hệ động cơ Fi 125cc, sẽ được sử dụng cho các xe tay ga của Yamaha bán ở thị trường Đông Nam Á trong năm 2014, 2015. Riêng ở VN, mẫu xe đầu tiên có động cơ Blue Core sẽ ra mắt ngay trong tháng 7tới đây.

Thông số kĩ thuật cơ bản của động cơ Blue Core:
  • Động cơ xăng 125cc, Fi, 4 thì, xi-lanh đơn, SOHC, 2 van, làm mát bằng không khí, truyền động biến thiên vô cấp CVT
  • Đường kính, hành trình piston: 54,2 x 57,9 mm
  • Tỉ số nén: 11:1
  • Pison và xi-lanh nhôm đúc DiASil
  • Quạt tản nhiệt động cơ hiệu suất cao, 7 lá quạt, mỏng hơn, làm mát tối ưu
  • Trọng lượng động cơ 32,1kg đã bao gồm cần khởi động
[​IMG]
Tricity 2015 mà hãng này giới thiệu hồi cuối tháng 3 vừa qua cũng là mẫu xe sử dụng động cơ Blue Core.
Tháng 12/2009, Yamaha Motor công bố chương trình nghiên cứu một thế hệ động cơ toàn cầu, thân thiện với môi trường, với mục tiêu đạt được cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu 50% vào năm 2015, khi so với các xe hiện nay của Yamaha. Đến 12/2012, động cơ Blue Core ra đời và sắp tới đây, nó sẽ được lắp ráp ngay trong nước để áp dụng cho các xe máy ở thị trường Việt Nam.

Theo YVN, động cơ Blue Core được tạo ra để sử dụng trên xe tay ga, do đó nó có tính tùy biến cao để áp dụng trên nhiều mẫu xe, tùy theo định vị thị trường của hãng. Vì vậy mà động cơ này có thể tùy chỉnh để cho ra công suất tối đa khác nhau, theo từng mẫu xe riêng biệt, ví dụ ở Tricity 2015 là 10,8 mã lực ở tua máy 9000 vòng/phút.

yamaha-blue-core (15).jpg

Các tính năng nổi bật của động cơ Blue Core của Yamaha:
  • Có khả năng cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu lên tới 50% so với động cơ thế hệ cũ.
  • Hoạt động nhẹ nhàng, êm ái trong mọi điều kiện nhờ những tinh chỉnh trong cấu tạo bộ truyền động.
  • Tăng cường hiệu suất đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, làm mát tối ưu
  • Tỉ số nén của động cơ cao, 11:1
  • Cải thiện hệ thống phun xăng điện tử cho phù hợp với thời điểm đánh lửa tối ưu
  • Vòng tua máy khi không tải là 1200 vòng/phút, thấp hơn 400 rpm so với thế hệ động cơ cũ, từ đó giúp xe bớt rung lắc hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Động cơ có thể đạt mô men xoắn tối đa ở 1500 vòng/phút, cho khả năng tăng tốc tối ưu.
  • Động cơ được làm nhẹ hơn 2kg so với thế hệ cũ.
  • Khoảng 60%-70% nhiệt lượng từ quá trình đốt nhiên liệu tập trung vào phần đầu xi-lanh. Nhờ công nghệ đúc chính xác cao, các tấm tản nhiệt động cơ được làm mỏng từ 3mm xuống còn 2mm, với 7 tấm tản nhiệt trên diện tích 20mm, tạo vùng tản nhiệt rộng hơn.
  • Khi hút gió, tốc độ tối đa của luồng khí làm mát khi đi vào động cơ là 20 m/giây, tức 70 km/giờ, cùng cấp độ với một cơn bão.
yamaha-blue-core (2).jpg

110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thanhpho248
ĐẠI BÀNG
10 năm
đọc mà chả hiểu
Brian88
TÍCH CỰC
10 năm
@thanhpho248 Bác có vấn đề với khả năng đọc hiểu ah, hay lo giành cái cmt đầu

Sent from my Nexus⁴
lekry
ĐẠI BÀNG
10 năm
dạo này dịch vụ bảo dưỡng của Yamaha rất tệ, hôm trước còn mấy cái bảo dưỡng miễn phí định kì nhưng vào toàn bị vòi tiền, không có tiền thì kêu là sửa xe coi có gì hư thì tính tiền. Bảo dưỡng kiểu đó vào thay đồ bệnh có mà ăn cho hết. Mà đó là một trong những trung tâm bảo dưỡng của Yamaha lớn nhất SG bên CMT8. Anh em lưu ý chỗ đó nhé
famille
ĐẠI BÀNG
10 năm
@lekry đồng quan điểm . vừa hôm rồi đi bảo dưỡng mất phí, thay dầu thì không xịt hết lớp dầu cũ ra , ắc qui sắp hết mà cũng ko phát hiện được , tra luyn vào xích thổi bụi cũng không....chán
@lekry Dạo này yamaha nói là áp dụng hệ thống toàn cầu ji đó bảo dưỡng cực kì vô lý: phải đén đúng tháng hẹn mơi dc bảo dg ko thi đi về nhé! Xe ng ta có khi chay nhiêu có khi chạy it, có khi cả tháng ko chạy thì làm sao lên đúng hẹn đc! Kết quả là có bảo dg cũng như ko có! Tôi thích cách bảo duong của honda hơn: đi trễ hẹn thì phiếu đó ko dc tính. Nếu muốn bao duong thì xé phiếu tiếp theo. đồng yw thì làm ko thì thôi tại vì anh đi trễ mà. Vậy thì dễ công bằng và có phải dễ chịu hơn ko. Exciter mà bh 1 năm 12000km còn tệ hơn wave: 2 năm 20000. Chẳng thế mà thị phần 2 năm nay honda càng ngày càng nhiều hơn yamaha
@lekry Ở nước ta các Service Author ko như bên nước ngoài, ở nước ngoài họ phải có bằng cấp là 1 chuyện nhưng phải do hãng trực tiếp tuyển lựa và test định kỳ. Nhưng VN mình toàn là do các đại lý tự tuyển. Động cơ của Yamaha hiệu suất cao, đến cả Lexus LF-A cũng chạy động cơ V10 của Yamaha
Brian88
TÍCH CỰC
10 năm
Chà chà, giới thiệu dữ wá, ko biết thực tế ntn. Cá nhân mình chỉ mong hãy là "Yamaha của ngày hôm qua", chịu khó hao xăng tí mà đc cái xe bốc 🆒🆒

Sent from my Nexus⁴
  • Có khả năng cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu lên tới 50% so với động cơ thế hệ cũ.

  • tin nổi không đây, cái nào ra cũng khen, riêng em thì chốt xe tay ga 35km/1 lít là ok, xe số 45km/1 lít là ok còn cao hơn thì ép ga nhỏ , xăng uống ít chạy sao mà phê .
htcone
TÍCH CỰC
10 năm
@duacotmanghe vớ vẩn, nhiều người đi làm việc chỉ cần con xe đẹp với ít tốn xăng là được rồi, phê để làm gì ? để đua à ? mấy con ga hiện nay như ab và nouvo sx tầm 45km/l nhé. Còn xe số 135 cc trở xuốn gchạy tẹc ga vẫn hơn 45km/lit
@duacotmanghe Ab 125 50 ngàn di dc 105-110km trong tp nè bạn oi, nouvo sx cũng tầm đó hoac thua chút, giờ xe ga nao ma 35km/l thì khó cạnh tranh lam
tay ga 35 số 45 thì dẹp xe cho r. Ab còn chạy dc gần 45km/l nhé
@hoanghai_271 tùy theo phân khối con 110 thì phài ít hao hơn mấy con 150 hay 125 rồi
@hellsing82 ab 125 mới mua hơn 6 tháng =]] ab 110 ai nói làm j
50% nhiên liệu. Đươc mới lạ ak
hgs0013
ĐẠI BÀNG
10 năm
@duy cường kim Mio, Nouvo đời đầu chạy khoảng 30-35km/lít, mấy con Nouvo Fi gần đây chạy cũng được khoảng 40-45km/lít --> Nếu tính con hao xăng ngày xưa với con ít hao xăng nhất bây giờ thì đúng là tiết kiệm được 50% nhiên liệu phải không hé?
hy vọng công nghệ mới đem lại giá trị mới. Vote cho các hãng đầu tư R&D. Chỉ có R&D mới thu hút được người dùng bỏ xe cũ mua xe mới. Chứ cứ mỗi năm sản xuất 1 loạt xe cũ rồi thay tem, tăng giá thì chịu thua.
johnnovi
ĐẠI BÀNG
10 năm
/
Tôi cũng từng bị rồi. Vào Yamaha bảo hành một lần phải sợ nữa. Cần phải cản thiện dịch vụ sửa chữa
RIM
CAO CẤP
10 năm
Em Tricity nhìn chất quá 😃
@RIM Chiếc này đem vô chạy bờ đan dưới quê thì ăn cức lun
tn2108
TÍCH CỰC
10 năm
Hiệu suất cải thiện giảm đến 50 % = số 1 +.+ ????
Xá Xị
ĐẠI BÀNG
10 năm
hình như năm ngoái honda ra eSP làm cũng khá tốt nhưng không tránh được những lỗi phát sinh ban đầu: lỗi vành, trục cam...Hy vọng yamaha làm ngon lành với dòng blue core này. Nouvo + blue core+ thiết kế mới thì em sẽ thử 😁
Nếu mua thì nên chờ động cơ phiên bản 1.1 hoặc 1.2 đề fix hết các lỗi vặt, động cơ nên không tự cập nhật vá lỗi được các bác nhé
Le TRan001
ĐẠI BÀNG
10 năm
😕 tại sao lại giải nhiệt bằng ko khí nhỉ?
dinhtrungdu
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Le TRan001 bằng gì mà không được miễn sao mát máy là được. đâu cần phải bằng nước đâu bạn.
Le TRan001
ĐẠI BÀNG
10 năm
@dinhtrungdu giải nhiệt bằng ko khí làm gì mát bằng nước đc
vtdat
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Le TRan001 Bạn mong chờ gì ở tản nhiệt nước khi xe bạn 125cc và chạy chỉ khoảng 50 km/h trong thành phố. Đối với xe nhỏ thì ko cần thiết lắm tản nhiệt nước, thậm chí 250cc có nhiều chiếc tản nhiệt gió đó thôi, chạy chục năm vẫn tốt.
o070o
TÍCH CỰC
10 năm
lý thuyết lúc nào cũng tâng bốc....chờ thực tế xem sao
Tỉ số nén 11:1 là khá cao ở động cơ xăng Ya (cadc xe tại Vn). Hiện tại các xe Ya là 9.3-9.6 và thấp hơn Honda.
Mục đích : tăng tiết diện ngang cho piston nhằm tăng công phát động => máy mạnh.
Nay chơi 11:1 (cao hơn Honda) lại hụt hẫng với một số khách hàng.

Mà cái cánh tản nhiệt trên puli thụ động Hd làm trên Wave fi at rồi (xe dùng cvt thông thường của Hd thì ko rõ)
@TYA Luc truoc minh co 1 con Fi at rat tiec kiem xang , neu nho ko lam thi em no di tren 50km/l,nhung chan o cai cho la may qua nong 2cai ban chan chiu ko noi danh fai tien em no di,hay noi cach khac la em no co he thong lam mat qua te
@trankhoi271 Lexam (Ya) và wave fiat (Hd) là hai xe có bộ cvt dạng 1st of the world đấy bạn.
Nó khác với các bộ cvt truyền thống trên xe máy khác ở chỗ :
-Tản nhiệt (khó hơn)
-Tuổi thọ đai(kém hơn)
-Kích thước (gọn hơn)

Để giải vấn đề trên thì hai hãng đi theo hướng khác nhau .
Ya = hi cost
Hd =low cost

Ya=lâu thay đai (vẫn ko lại so với cvt truyền thống)
Hd= nhanh thay đai, bù lại đai rẻ hơn (50%) và thay dễ hơn

Về nhiệt, Hd có cánh tản nhiệt cả 4 puly, Ya chỉ có trên 2 puly chủ động.

Máy nóng hơn wave thường (dùng xích ít tỏa nhiệt) là do đai V
@TYA K phải đâu bạn,tỉ số nén cao để tăng hiệu suất,tăng công suất,nhưng cần xăng tốt hơn,chắc phải xài xăng a95 quá,mà xăng chất lượng kém ở vn thì cũng vứt
vtdat
ĐẠI BÀNG
10 năm
@TYA Tỷ số nén cao cho hiệu suất sinh công cao hơn bạn ah, bù lại sẽ có tiếng rốc máy. Còn cái chuyện tiết diện ngang piston ko liên quan gì tới vụ tăng công phát đông cả, nó ảnh hưởng tới gia tốc.

Giữ dung tích động cơ ko đổi:

Piston lớn thì buộc phải dùng tay dên ngắn --> thời gian piston hoàn thành 1 kỳ ( lên xuống) nhanh hơn, cho khả năng tăng tốc tốt hơn nhưng nước hậu lại tệ hơn.

Piston nhỏ thì tay dên dài --> thời gian lên xuống của piston chậm hơn, đề pa yếu hơn nhưng bù lại hậu rất tốt.

Dung tích buồng đốt là ko đổi trong 2 trường hợp này.

Còn vụ tỷ số nén là do hình dạng đầu piston( lồi hoặc bằng) hoặc tiết diện "lòng chảo" trong đầu quy lát quy định.
Xá Xị
ĐẠI BÀNG
10 năm
honda cũng đâu có hơn gì kt miễn phí nó làm chán lắm . bánh sau xe đẫy nghe tiếng lào xào rất to ra HEAD nói thế nào cũng mở ra lau chùi máy bánh răng chơi thui rồi lắp lại. Ok lấy xe ra chạy đc 1 đoạn vào đường vắng dắt xe đẩy bộ thử coi còn tiếng lào xào không. CÒN, tức mình quay lại bảo thay luôn giùm tôi cái bạc đạn luôn đi cho xong vòng vo hoài 😁
maivanphu10
ĐẠI BÀNG
10 năm
Kinh nghiệm bảo dưỡng của mình là không bao giờ bảo dưỡng tại các HEAD.
bảo dưỡng tại 1 tiệm sửa chữa xe máy uy tin là oke nhất. 300k/1 lần. sau bảo dưỡng xe chuẩn đừng hỏi luôn!
Bảo dưỡng free nó thế. Cứ ra ngoài hàng cho khoẻ. Đàng nào cũng tốn


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
Sao lại làm mát bằng quạt gió mà ko là dung dịch,liệu cánh quạt mới 7 lá sẽ ok hơn bằng dung dịch ko nhỉ
@hotboy115 Chắc k bằng dc đâu bạn.giải nhiệt dd vẫn ngon hơn
Theo mình được biết thì 50% này là so với bản bộ chế hòa khí chứ không phải so với ymjet-fi. Nên dự là chỉ 60-70 km/l thôi.
Còn vụ bảo hành thì phụ thuộc vào từng 3S. Có 3s rất tốt nhưng có 3s cũng rất bựa. Nhưng nhìn chung service của nhiều 3S tệ hơn rất nhiều so với 3 năm về trước. Hên là mình quen vs 1 3s nên vô lúc nào cũng zui zẻ :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019