Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Intel Việt Nam nói về Big Data, xu hướng của điện toán tương lai

cuLong
22/8/2013 7:57Phản hồi: 20
Intel Việt Nam nói về Big Data, xu hướng của điện toán tương lai
intel-big-data.jpg

Vào 2 ngày 20 và 21/8 vừa qua, Intel Việt Nam đã tổ chức ngày hội công nghệ cấp APAC với sự tham gia của nhiều bên truyền thông của các nước trong khu vực để bàn về Big Data và Cloud Summit 2013. Trong vài năm gần đây, chúng ta thường nghe nói tới 4 khái niệm liên quan tới xu hướng của nền công nghệ thông tin hiện đại, đó là Điện toán đám mây, Mạng xã hội, Thiết bị di động và Big Data. 3 cái đầu đã rất quen thuộc, vậy còn Big Data là gì? Hiểu đơn giản thì thuật ngữ này nghĩa là "Dữ liệu lớn", trong đó một ngày thế giới có hàng ngàn tỉ gigabyte dữ liệu được sinh ra, từ những hình ảnh gởi lên Facebook, video tải lên Youtube, bài viết đăng lên diễn đàn... Lượng dữ liệu đó cực kì lớn, đến nỗi không một tổ chức riêng lẻ nào có đủ khả năng lưu trữ nó, và người ta phải dùng tới các phương pháp trung gian là máy chủ, cơ sở dữ liệu, điện toán đám mây để quản lý chúng. Từ đó khái niệm Big Data ra đời.

Vậy thì Big Data đóng vai trò như thế nào? Đây cũng là một điều đang được rất nhiều chuyên gia tranh cãi để làm rõ nó, cả về cái lợi lẫn cái hại. Ví dụ, nếu tìm trên Google với từ khóa "tinhte", chúng ta có được hơn 5 triệu kết quả, trong đó có những bài viết trên diễn đàn này, cũng có các bài rao vặt mua bán đồ công nghệ, cho tới những tranh luận ôn hòa lẫn gay gắt của các thành viên. Do đó, nếu với những người chỉ cần đọc tin tức công nghệ, thì đây là một trong những kênh thông tin tốt (mặt có lợi). Nhưng với những ai có thành kiến với "anh hùng bàn phím", thì họ cũng cho rằng Tinh Tế là nơi có nhiều những thành phần này (mặt không có lợi). Chính vì vậy, quản lý được Big Data sẽ giúp các doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh định hướng được sự phát triển về mặt hình ảnh của mình theo hướng online, tương tự hoạt động PR, Marketing offline.

  • Các DN có thể sử dụng Big Data như thế nào?
Nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy khi mua sắm online trên eBay, Amazon hoặc những trang tương tự, trang này cũng sẽ đưa ra những sản phẩm gợi ý tiếp theo cho bạn, ví dụ khi xem điện thoại, nó sẽ gợi ý cho bạn mua thêm ốp lưng, pin dự phòng; hoặc khi mua áo thun thì sẽ có thêm gợi ý quần jean, dây nịt... Do đó, nghiên cứu được sở thích, thói quen của khách hàng cũng gián tiếp giúp DN bán được nhiều hàng hóa hơn, đó là một ví dụ đơn giản.

Xa hơi một chút, ứng dụng được Big Data có thể giúp các tổ chức, chính phủ dự đoán được tỉ lệ thất nghiệp, xu hướng nghề nghiệp của tương lai để đầu tư cho những hạng mục đó, hoặc cắt giảm chi tiêu, kích thích tăng trưởng kinh tế, v/v... thậm chí là ra phương án phòng ngừa trước một dịch bệnh nào đó, giống như trong phim World War Z, nước Israel đã biết trước có dịch zombie nên đã nhanh chóng xây tường thành ngăn cách với thế giới bên ngoài.

Tóm lại, Big Data là thách thức đặt ra cho các tổ chức, doanh nghiệp trong thời đại số hiện nay, làm chủ được Dữ liệu lớn thì họ sẽ có cơ hội thành công lớn hơn trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay.
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon đấy
Joy&joy
ĐẠI BÀNG
11 năm
Những gì bạn giải thích và những điều bạn định nghĩa về Big Data có vẻ không hợp nhau lắm.
Nói chung là chưa hiểu
tuantabk86
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Joy&joy Công nhận là giải thích hơi khó hiểu, cách giải thích này mình thấy giống Data Mining hơn 😁:D
em gà mờ về CNTT nên đọc bài này không hiểu chi hết, có phải là nó nói Việt Nam nên xây dựng một máy chủ có khả năng lưu trữ data lớn không ta?
Chả hiểu bài viết này muốn nói gì. Những bài viết như thế này thì đừng nên đưa lên.
mrmanh
ĐẠI BÀNG
11 năm
@badboy04
Đồng quan điểm, không hiểu bài này nói đến điều gì?
edwarddang
ĐẠI BÀNG
11 năm
Phần khái niệm và ứng dụng cho DN hình như chả ăn nhập gì @@
mình vẫn chưa hiểu mục đích bài viết là gì. Đơn giản là...'nói' thôi à
Sao đọc xong ko hiểu gì hết...
Cái phần giải thích cũng ko ăn nhập gì hết ~.~
Big Data, tương lai của CNTT ?
nforce
TÍCH CỰC
11 năm
Bài này mục đích đưa tin Intel có 1 buổi nói về Big Data thôi. Chứ còn nói về big data thì phải là dân trong nghề mới hiểu, 1 bài cũng chưa chắc giải thích đủ.
rốt cục là bài viết phân tích vấn đề gì?
gis
TÍCH CỰC
11 năm
Nôm na theo mình hiểu thì mong muốn của buổi nói chuyện này muốn đặt ra câu hỏi về việc làm sao có thể tri thức hóa được đống dữ liệu hổ lốn kia, nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt được điều gì đấy để từ đó có thể đưa ra những quyết định hợp lý...

Một vài từ khóa liên quan: data warehouse, OLAP
sivextien
ĐẠI BÀNG
11 năm
@gis Datawarehouse và OLAP chả liên quan gì mấy
gis
TÍCH CỰC
11 năm
@sivextien http://en.wikipedia.org/wiki/Online_analytical_processing
Yên tâm, vài bữa nữa sẽ có một bài giải thích cụ thể Big Data là gì, ace chờ nhé.
hamyty
CAO CẤP
11 năm
tt sao hôm nay lag dã man, chắc bị hắc kơ nó hawcjk hay sao đó
sivextien
ĐẠI BÀNG
11 năm
chủ thớt nên tìm hiểu kỹ trước khi chém gió. Nói Big Data mà kg nói Hadoop, Hive, MapReduce..v.v lại giải thích ví dụ lung tung
mrbin54
ĐẠI BÀNG
11 năm
Đọc xong mag mắt tròn mắt dẹt. Chả hiểu gì @@!
sivextien
ĐẠI BÀNG
11 năm
gis: cái link bạn đưa về OLAP nó hợp với BI hơn, chứ kg 100% matched với Big Data. Big Data liên quan đến việc xử lý Tetra/Petabyte dữ liệu với Data rate tính bằng trăm GB. 1 vấn đề khác của Big Data là phải xử lý lượng lớn các dữ liệu khác loại và dữ liệu không có cấu trúc (unstructured data). Lưu trữ và truy xuất các dữ liệu này cũng là 1 vấn đề khác khi phải đảm bảo tính toàn vẹn và fault-tolerant cũng như cung cấp khả năng truy xuất hợp lý. Đó là lý do vì sao có Hadoop file system (HDFS)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019