[Ý tưởng] Nếu như Apple Watch hình tròn

vuhai6
11/9/2014 12:56Phản hồi: 179
179 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hình trong thì xắp xếp linh kiện bên trong sẽ không tối ưu, và nó sẽ trở thành đồng hồ cho người khổng lồ như moto 360 😁
hình vuông thì nhét được tối đa linh kiện, hình tròn thì chỉ được cái màn hình hình tròn, còn bộ đồ lòng (pin và các chip) vẫn phải làm hình vuông/chữ nhật do tụi nó nguyên bản như vậy rồi.
Chưa kể hình tròn thì khó khớp dây đeo tay vào để không có chi tiết thừa 😁
nhìn hình tròn đẹp quá
Cái này thì đẹp thật. apple dốt nhỉ, làm như này có phải đẹp lung linh ko 😆
Nếu là hình tròn thì đã đi ngược với hình ảnh iDevices của Apple - Steve Jobs - đã cố gắng xây dựng từ những năm 1977, và hình ảnh Macintosh cũng như các ứng dụng từ 1984.
Dù đẹp hơn, dù tốt hơn, nhưng nếu khác tầm nhìn thì Steve chỉ việc "you're fire!"
Anyway, I'd like your opinion! 😃
apple watch hơi bị dầy và cục mịch, nhưng nếu giá tầm $200 đổ lại thì có thể mua để vọc vạch thay cho ipod nano 😁
Với phong cách của thím nấu ăn, sang năm sẽ có đồng hồ mặt tròn cho các bác xài 😁:D, còn với chú SJ chắc là chỉ ra mỗi phiên bản hình tròn :D, nhưng cũng ko sao, đồng hồ đa dạng một tý vẫn hơn, thời trang mà
longcb_n72
ĐẠI BÀNG
10 năm
Gét mấy thằng kiểu: "dân công nghệ phải *abc,xyz..." Chê bai đủ thứ. Giỏi đi mà làm. Liệu có chế nổi cái đồ chơi k? Còn ng nào có tiền, quan trọng thích thì mua. Ảnh hưởng nồi cơm nhà ai à?. Đọc nhiều cmt thấy ngứa mắt -_-
không ngờ apple làm ra một sản phẩm xấu vậy. thế mà dám phát biểu đồng hồ Thụy Sỹ sẽ gặp rắc rối, thật là không biết lượng sức mình.
Concept này mà thành hiện thực thì đẹp quá 😃
thằng cháu 3 tuổi đang thích cái Apple watch này có nên mua không nhỉ
Công nhận Apple Watch mới ra chưa thật sự đẹp về hình thù (nhưng vẫn đánh giá cao ở các chi tiết cũng như vật liệu).

Tuy nhiên, cũng đừng vội trách Apple đã cho ra 1 cái đồng hồ mặt vuông thay vì mặt tròn bởi : phần lớn nội dung hiện nay đều thể hiện trên bố cục hình vuông / chữ nhật , hơn nữa hình tròn lại là hình hiển thị được ít nội dung nhất.
Để cho dễ hiểu : bạn vẽ 1 hình vuông có các cạnh 5cm và 1 hình tròn đường kính 5cm (tóm lại là hình tròn có đường kính bằng với chiều rộng của hình vuông hoặc hình chữ nhật) và thử đưa chữ vào bên trong xem hình nào nhét được nhiều chữ hơn. Nên nhớ rằng diện tích mặt đồng hồ là có giới hạn nhất định, nó không thể phóng to mãi lên như chiếc smartphone chuyển thành phablet (trừ khi các bạn muốn đeo 1 cái đĩa trên cổ tay).

Ngoài ra thì với hình tròn : nội dung hiển thị bị ít hơn cộng thêm trong logic và cảm quan đọc thì nội dung hiển thị tiếp nhau sẽ bị mất tính liền lạc. Hãy tưởng tượng khi các bạn đọc 1 tin nhắn dài mà cứ 3-4 dòng lại co lại thành 1 khối tròn

Các bạn có thể xem hình minh hoạ bên dưới :
Mình copy cùng 1 đoạn nội dung vào 2 hình vuông và tròn. Và trong hình tròn, đoạn nội dung chỉ dài tới chữ sandunt (in đậm), trong khi ở hình vuông thì còn hiển thị thêm được 3 dòng nữa. Hơn nữa đọc 1 đoạn văn được bố cục theo hình tròn thì sẽ không được thoải mái và dễ chịu như với hình vuông thông thường
upload_2014-9-12_13-29-51.jpeg
Chumrauden
ĐẠI BÀNG
10 năm
@phuongvh.apple Xét về 2 cái SW đang so sách thì ko rõ đk của 360 và AW nên khó, nhưng viền mỏng thì chắc chắn đk 360 sẽ lớn hơn. Đồng hồ tròn đk lớn còn đẹp (ngoài thị trường rất nhiều đồng hồ thể thao đk lớn), nhưng đồng hồ vuông ko bao giờ có đk lớn. Còn ví dụ thì ko biết bạn lấy ở đâu, ko biết thiên vị gì ko mà hình vuông viết sát lề trái còn hình tròn lại xa vậy. Và mình đã thử.

Có hơn nhưng ko nhiều như ví dụ của bạn (Đây là đường kính như nhau nên hình vuông diện tích to hơn).
@Chumrauden Mình không cho rằng mọi ng đều thích mặt đồng hồ to và AW dc dành cho nhiều đối tượng người dùng và nhiều hoàn cảnh chứ ko phải chỉ đánh vào định hướng đồng hồ thể thao (như bạn có nói phía trên).

Mình dựng hình đó trên Adobe InDesign, với trường hợp hình vuông thì khi cho cách lề giống như hình tròn thì cũng chỉ mất thêm 1 vài chữ và bạn có thể thử (xin lỗi vì mình đã sơ suất khi làm hình). Ở trong ví dụ mình dựng trên Adobe InDesign thì hình tròn có Đk là 50mm & hình vuông có cạnh 50mm.

Hơn nữa bạn lưu ý 1 chút đó là mặt hình vuông thì ng ta ko tính đường kính 😃.
Trong lý luận của mình thì : đường tròn có ĐK bằng với chiều ngang của mặt hình vuông cho nên về tương quan chiều ngang thì ko chênh nhau (chênh nhau về diện tích thể hiện nội dung tổng thể). Có thể là SW sẽ ko thể hiện nhiều nội dung nhưng với diện tích tối ưu của màn hình thì chữ sẽ được phép hiển thị lớn --> dễ đọc hơn.

Lập luận mình đưa ra ko phải để thiên vị và nhận định AW hợp lý hơn các SW khác vì nó còn phụ thuộc vào giao diện người dùng cũng như phần mềm của chiếc SW đó.
Mình đưa ra để giải thích về cách chọn hình khối (shape) của Apple dành cho AW. Thấy nhiều bạn suy nghĩ chưa tới mà đã vội so sánh và chê bai thì đó ko phải là cách bình luận thông minh.
Chumrauden
ĐẠI BÀNG
10 năm
@phuongvh.apple AW cũng không phải là nhỏ, chỉ là chiều ngang nhỏ hơn (khoảng cách nhỏ nhất đi qua tâm) đường kính của M360 thôi. Bạn xem cái ảnh dưới này (Sony Watch có chiều ngang 42x41 gần tương tự AW là 42x38) sẽ thấy nhìn M360 vẫn nhỏ hơn nhé. Nếu tính khoảng cách lớn nhất AW là SQRT(38*38+42*42)=56,6. Bạn đưa hình 1 người tay nhỏ đeo M360, nếu vẫn cái tay đó đeo AW thì cũng vậy thôi.
@Chumrauden Thì chính vì cùng 1 bề ngang như nhau nhưng với hình vuông thì nội dung chữ sẽ được hiển thị nhiều hơn. Hơn nữa, AW có 2 loại kích thước để ng tiêu dùng lựa chọn (ko đơn thuần loại nhỏ chỉ dành cho nữ).
Quan điểm của mình rất rõ ràng từ đầu : Apple chọn mặt vuông là có lí do, mà ở đây là trải nghiệm sử dụng và hiển thị nội dung vốn là đặc điểm cơ bản của Smart Watch khác với đồng hồ thông thường. Tất nhiên vẫn biết đồng hồ có hình tròn thì gây thiện cảm hơn.
Ý kiến của bạn hơi thiên về mặt thẩm mỹ + kích thước 1 chút.

Chưa biết chừng trong tương lai Apple lại chọn hình tròn cho AW, nhưng mình nghĩ đó là khi hệ điều hành cho AW đã thay đổi theo hướng tối ưu cho màn hình tròn.

Thay vì việc chê bai AW chọn dạng hình vuông nhìn xấu hơn các SW tròn thì chúng ta nên đào sâu hơn về lí do họ chọn như vậy.
vntrungkien
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đôi khi người Việt Nam mình khó hiểu quá, thứ gì mới là cứ như bị chê lấy chê để, rồi tới khi thế hệ mới tiếp theo ra thì lại khen những cái cũ (tức là những cái mới hiện tại) là đẹp, là đẳng cấp... từ chiếc xe Exciter, xe SH 2013, xe Novou 4 v.v... Là một người đam mê thì trải nghiệm là thú vị nhất, không nên sống bằng suy nghĩ và đánh giá của người khác, xin hãy là chính mình!
thuhoanf
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đăng nhập để nhấn Like cho bạn.
Khối thằng ko nghĩ tới cái này mà vẫn chu mỏ chê bai 😃
trongk37c
ĐẠI BÀNG
10 năm
Khi icon cũng tròn 😁
apple watch không phải không đẹp, khá tinh tế.
Quan trọng không phải apple watch hay hãng nào đẹp mà quan trọng là một chút tinh tế + môi trường tương tác hoàn hảo.

Apple thực hiện những thao tác tốt rồi, nhưng mình vẫn thấy có một cái mà mình không cho là tốt đối với thế hệ các device cảm ứng hiện nay:
"Đó là việc trao đổi thông tin: chỉ đơn giản chức năng copy&paste giữa các Devices với nhau"

Dù đã có những bút stylus cảm ứng, bút này bút kia,
Dù đã có đồng bộ giữa máy tính và máy tính bảng...
Nhưng làm thế nào để tương tác một cách toàn diện?

Mình ví dụ: có một cái bút có chức năng select, kéo thả, copy, paste từ device này sang device khác... thì sẽ rất tuyệt! đúng không?
Chắc đây là Watch 2. Apple để dành thôi
VietThuan
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mình thì lúc nào cũng thích đồng hồ màn hình tròn. Nhưng một số bạn bảo tròng sẽ bị thế này thế kia,... trong khi cái màn hình nó có tròn hay vuông thì đã bị giới hạn rất nhiều trong phần hiển thị rồi. Ăn nhau ở chỗ đẹp và tiện thôi. Theo cá nhân mình nghĩ Apple chưa có đầy đủ công nghệ màn hình tròn, và nếu có thì chưa đáp ứng được nhu cầu đặt ra của hãng về thẩm mỹ của đồng hồ. Do xu hướng phát triển SW mà hãng phải tung ra để tránh chuyện trâu chậm uống nước đục.
Có lẽ phiên bản sắp tới của Apple watch sẽ có thêm lựa trọn hình tròn 😁
P/S: Mình thì vẫn trung thành với đồng hồ cơ truyền thống, và đang ham hố tìm hiểu cái thủy cơ 😃
Tranh luận với bạn rất mất time vì bạn không hề tìm hiểu các thông tin cần thiết !
AW có 2 loại 1 loại size 42x35 và 1 loại size 38x32 Không có cái vụ 42x38 đâu !
Đây là tương quan mặt tròn 46 của M360 với mặt 42 của AW (mặt 38 còn nhỏ gọn hơn nữa)
2586172_Screen_Shot_2014-09-10_at_11.37.15_AM.png
Untitled.png Untitled2.png
Chumrauden
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Nokfev Nói chuyện với bạn cũng mất thời gian. Bạn có hình thực tế 2 cái cùng đeo 1 cổ tay ko. AP chiều ngang nhỏ hơn chút nhưng nhìn vẫn rất to nhé. Trên thị trường mặt vuông cỡ đấy thì hiếm còn mặt tròn cỡ to hơn cùng đầy nhé.
@Chumrauden Rồi hẹn năm sau 2 cái cùng bán tôi sẽ ra shop chụp cho bạn nhìn !
Bây giờ thì bạn đúng cmn rồi !
Đồng hồ mặt tròn size 46 cũng chỉ to bằng mặt chữ nhật size 42😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019