Trải nghiệm Yamaha Exciter 150 với cung đường Nha Trang - Đà Lạt

levuongthinh
20/12/2014 16:1Phản hồi: 424

Một ngày sau khi Yamaha Exciter 150 chính thức ra mắt, mình đã có cơ hội chạy thử chiếc xe này trên cung đường Nha Trang - Đà Lạt với đèo Omega tuyệt đẹp. Trong bài này mình sẽ chia sẻ với anh em cả về chiếc xe lẫn cung đường mình đã đi qua. Chắc chắn sẽ có nhiều điều để kể!

Đầu tiên, mình sẽ nói về xe trước vì có lẽ anh em vẫn hóng nó nhiều hơn. Trong buổi ra mắt, Yamaha tự tin tuyên bố là họ không có đối thủ ở phân khúc của Exciter 150. Và mình cũng phải công nhận điều đó, ngay cả với phiên bản Exciter 135 chứ chưa nói đến bản 150. Các đối thủ trong phân khúc này có lẽ chỉ kể đến Suzuki Raider, nhưng dường như Raider vẫn còn ở khá xa.

[​IMG]

Yamaha Exciter 150 có thiết kế mới mẻ với nhiều chi tiết được lấy cảm hứng từ các dòng xe thể thao phân khối lớn của hãng này. Cảm nhận ban đầu của mình về Exciter 150 là nó đẹp hơn đời trước. Các chi tiết giúp nó thể thao hơn chính là 2 đèn định vị LED, yếm, đuôi xe, ống pô và chiếc bánh béo 120 ở sau.

Phần mặt nạ trước của Exciter 150 được làm góc cạnh hơn và điểm nhấn chính là cặp đèn định vị LED với 4 bóng mỗi bên. Đèn được thiết kế kéo dài và xếch lên trên, nếu chạy ban đêm thì sẽ trông đẹp hơn.

Phần yếm của Exciter 150 phảng phất những đường nét thiết kế trên những mẫu xe phân khối lớn mới của Yamaha như R15 hay R3. Yếm xe khá lớn và có những mũi nhọn tạo cho chiếc xe sự linh hoạt và khoẻ khắn. Nhìn từ bên hông sẽ cảm thấy Exciter 150 lớn hơn so với bản cũ, nhưng kỳ thực thì nó nhẹ hơn Exciter 135 khoảng 1kg.

[​IMG]

Yamaha Exciter 150 có phần đuôi được vuốt rất nhọn về sau với cụm đèn hậu thiết kế đẹp. Đặc biệt, pát biển số và đèn xi-nhan được tách rời ra theo đúng kiểu xe mô-tô thể thao.

Ống pô của Exciter 150 cũng được làm lớn hơn và nó gần giống với cái trên FZ150i. Rõ ràng trông nó đẹp hơn, tuy nhiên âm thanh thực tế vẫn chưa đã cho lắm. Chắc anh em cần độ thêm tí để làm cho tiếng pô nghe lực hơn.

Một chi tiết khác nữa gây ấn tượng trên Exciter 150 chính là chiếc bánh “béo” 120 ở trục sau. Rõ ràng việc trang bị bánh lớn hơn giúp cho Exciter 150 ngầu hơn, ngoài ra thì nó còn liên quan đến khả năng vận hành của xe.

[​IMG]

Một số nâng cấp khác cũng đáng để ý chính là ổ khoá có tích hợp chức năng mở yên. Cái này chỉ giúp thuận tiện hơn khi đổ xăng vì cốp xe rất nhỏ, cố gắng lắm thì mới bỏ được cái áo mưa. Đồng hồ trên Exciter 150 kết hợp giữa dạng analog và kỹ thuật số. Nó sẽ có một chút mới mẻ đối với những anh em đã quen kiểu thiết kế cũ.

Quảng cáo

Một lưu ý khác là Exciter 150 được loại bỏ cần đạp khởi động. Vì thế anh em sẽ phải kiểm tra ắc-quy thường xuyên, đặc biệt là khi có những chuyến đi xa.

Tiếp theo là về phần vận hành của xe qua quãng đường khoảng 140km từ Nha Trang đi Đà Lạt và vượt qua con đèo Omega nổi tiếng.

Khi nhận xe thì mình chọn chiếc GP và ODO lúc này mới có 2km, bình xăng đầy. Kiểm tra kỹ càng để chắc chắn mọi thứ đều ổn trước khi xuất phát.

Quảng cáo

Ở một vài km đầu tiên khi chạy trong nội thành Nha Trang, xe vận hành êm ái. Gia tốc của xe mạnh hơn nên cảm giác cũng phấn khích hơn, muốn tăng tốc nhanh cũng dễ dàng hơn. Trọng lượng xe nhẹ cũng giúp cho việc điều khiển thoải mái hơn, ngay cả khi chạy ở đường đông đúc.

Thoát khỏi thành phố, mình bắt đầu có cơ hội thử sức mạnh của Exciter 150, nhưng tiếc là chạy đoàn đông tới 30 xe nên cũng có một số ức chế. Với lại đi cùng hãng nên yêu cầu về an toàn cũng khá nghiêm ngặt. Sau này khi có xe mình sẽ thử nghiệm và đánh giá kỹ hơn.

Động cơ 150 phân khối với công suất 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm cho Exciter 150 khả năng vận hành tốt trên đường trường. Xe tăng tốc ngọt và ở số 4 lên số 5 thì xe vẫn có thể tăng tốc rất nhanh. Từ mức 60 km/h và cấp số 4, bạn có thể dễ dàng tăng tốc lên mức trên 80 km/h, thậm chí là cao hơn. Về sức mạnh thì có lẽ Exciter 150 mạnh hơn bản 135cc khoảng 20%, nhờ có thêm 3 mã lực.

Exciter 150 sử dụng hệ thống phun xăng điện tử và có bướm ga thiết kế mới nên nó nhạy hơn. Ở số 1, bạn chỉ cần nhích ga là chiếc xe chồm lên, không bị trễ ga như cái đời trước dùng bộ chế hoà khí. Anh em chạy chung đoàn đều xác nhận là Exciter 150 nhạy ga hơn và cũng “hỗn” theo kiểu đặc trưng của Yamaha. Côn của Exciter 150 vẫn nhẹ như các bản trước và xe chuyển số khá êm.

Công suất mạnh hơn và mô-men xoắn lớn hơn giúp Exciter 150 leo đèo khá nhẹ nhàng, đặc biệt là khi mình chạy đơn. Đa phần mình vẫn để số 4 và vượt qua các khúc cua, hiếm khi phải về số 3 hoặc 2. Lúc cần tăng tốc nhanh thì số 3 vẫn đáp ứng tốt, cả khi cần vượt xe cùng chiều.

Exciter 150 vẫn còn một điểm đặc trưng đó là tiếng hú khi ép ga hoặc khi máy nóng do vận hành cường độ cao. Nếu để số thấp và ép ga thì bạn sẽ nghe tiếng máy gằn. Ngoài ra thì khi lên tới đỉnh đèo Omega mình cũng nghe thấy tiếng máy gằn, có lẽ là do quá nóng. Nhưng chỉ sau một lúc chạy ở điều kiện bình thường thì nó cũng mất đi.

Phần khung sườn của Exciter 150 được làm khá tốt, xe chạy êm và vững chãi. Trong khi đó phuộc nhún monoshock ở phía sau cũng cho thấy khả năng hoạt động tốt trong nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Tuy nhiên, phuộc trước vẫn phát ra tiếng “cụp cụp” khi xe rớt ổ gà, dù vậy thì đây là điều mà bất cứ xe nào cũng có thể mắc phái.

Chiếc bánh sau 120/70 giúp cho chiếc xe bám cua tốt hơn. Mình cũng cảm thấy tự tin hơn khi vượt qua những đoạn đường ngoằn nghèo và nhiều cua trên đèo Omega.

Chiều cao yên của Exciter 150 là 780 mm và nó cho tư thế lái khá ổn, kể cả cho một chuyến đi xa. Mình vượt qua quãng đường khoảng 140 km nhưng thấy bình thường, không quá mỏi lưng và mệt mỏi.

Lúc mình nhận xe thì bình xăng được đổ đầy với tổng dung tích là 4,2 lít. Sau khi về đến điểm đích thì xe mình còn 2 vạch, trong khi một số bạn khác trong đoàn xe hết sạch xăng. Mình chưa thể đưa ra một đánh giá chính xác về mức tiêu hao nhiên liệu của Exciter 150, tuy nhiên xe hoàn toàn có thể đạt mức trên 50 km/lít. Nếu những ai chạy kỹ, ít tăng tốc đột ngột thì sẽ còn đạt mức cao hơn. Mình sẽ có bài đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu sau khi có xe.

Yamaha-Exciter-150-Tour-1 2.jpg

Nhìn chung mình hài lòng với Yamaha Exciter 150 qua chuyến đi trải nghiệm cung đường Nha Trang - Đà Lạt vừa rồi. Nếu anh em thích Exciter và đang chạy bản cũ thì cũng có lý do để suy nghĩ việc nâng cấp lên bản 150cc.

Tiếp theo là một chút chia sẻ về cung đường Nha Trang - Đà Lạt với đèo Omega tuyệt đẹp.

May mắn là mình đi máy bay từ Sài Gòn ra Nha Trang rồi mới chạy Exciter 150 lên Đà Lạt. Sau đó lại đi máy bay từ Đà Lạt về lại Sài Gòn nên quãng đường mình phải chạy xe máy là chỉ khoảng 140 km. Nếu anh em xuất phát từ Sài Gòn thì phải tính thêm đoạn đường từ Sài Gòn ra Nha Trang và từ Đà Lạt về Sài Gòn nhé.

Nói sơ về đèo Omega thì đây là con đèo nối liền Nha Trang với Lâm Đồng với chiều dài khoảng 30 km. Đèo có nhiều phong cảnh đẹp hữu tình với rừng, núi và mây. Cảm giác đi từ biển lên rừng cũng rất đặc biệt. Vì mình chạy vào buổi chiều và trời có mưa nên cũng chưa thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của nó. Với lại đi đoàn không thể dừng tuỳ tiện nên cũng chưa chụp được những khung ảnh đẹp. Hẹn một dịp khác vậy!

Sau khi thoát khỏi thành phố Nha Trang thì các bạn có thể chạy thoải mái hơn một chút, tuy nhiên phải chờ đến đoạn gần đèo Omega hay còn có tên khác là đèo Khánh Lê, Hòn Giao, Bidoup hay Long Lanh thì sự hứng khởi mới bắt đầu.

Lúc này cung đường sẽ trở nên tuyệt đẹp với khung cảnh núi, rừng và mây đan quyện vào nhau. Đặc biệt, thỉnh thoảng sẽ có những thác nước đổ từ trên vách núi đá xuống sát bên đường, tuyệt đẹp! Nếu có thể dừng lại thì bạn hãy dừng và chụp vài tấm ảnh kỷ niệm để khỏi tiếc khi về nhà. Khung cảnh hoang sơ với những căn nhà gỗ 2 bên đường cũng là những nét đẹp mà các bạn sẽ có cơ hội chứng kiến khi chinh phục cung đường này.

Cảm giác khi chạy cung đường này rất là thích, thấy đất nước chúng ta có nhiều chỗ đẹp đáng để khám phá. Một mình một ngựa, bon bon trên một cung đường đẹp, thả suy nghĩ vào không gian, quên đi bộn bề công việc ở nhà, cái cảm giác đó nó đã lắm.

Nếu tính từ thành phố Nha Trang thì bạn ở độ cao là 0m so với mực nước biển và khi lên đến đỉnh đèo Omega thì bạn sẽ ở độ cao 1.700m. Tai bạn có thể bị ù khi có sự thay đổi về độ cao lớn như vậy.

Đèo Omega với những khúc cua không quá gắt cho phép các bạn chạy nhanh một chút mà vẫn không quá lo lắng. Tuy nhiên, vào mùa này, khi các bạn đi trễ vào buổi chiều rất có thể gặp sương mù hoặc mưa. Nếu sương mù dày thì tầm nhìn sẽ rất hạn chế, có thể xuống dưới 10m, vì thế các bạn sẽ phải chạy cẩn thận hơn. Ngoài ra thì khi chạy vào mùa Đông, anh em cần chuẩn bị áo ấm, áo mưa tốt, giày và găng tay chống nước để đảm bảo cơ thể không bị lạnh. Nhiệt độ khi lên đèo Omega có thể xuống khoảng 10 độ C, cộng với gió lùa nên rất lạnh. Tay bị ướt sẽ dễ bị cóng, mất cảm giác lái. Giày bị ướt cũng sẽ làm anh em lạnh chân, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Sau khi đã lên hết đèo Omega thì đoạn đường còn lại vẫn đẹp lắm, đẹp theo cách riêng của nó. Lúc này, những ngôi làng hay thị trấn nhỏ 2 bên đường sẽ cho các bạn một trải nghiệm lý thú về cuộc sống ở vùng cao, vùng sâu hay vùng xa. Những đứa trẻ thích thú khi có một vài chiếc xe khác lạ chạy qua. Chúng có thể giơ tay chào bạn, hãy nở một nụ cười và chào lại nếu được. Đừng ngần ngại!

Về đến gần Đà Lạt, những vườn rau, vườn dâu hay nhà lồng trồng rau quả là một nét đặc trưng của “vùng đất lạnh”. Lúc này thì bạn cứ thong thả, nhẹ tay ga để có thể từ từ thưởng thức cái không khí mát mẻ và ngắm cảnh 2 bên đường cho đến khi dừng lại ở thành phố Đà Lạt và nghỉ chân.

P/s: Cảm ơn anh em đã chịu khó đọc hết bài. Dưới đây là video và một số hình ảnh khác được ghi lại trong chuyến hành trình Nha Trang - Đà Lạt với Yamaha Exciter 150.

424 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Klq : nhưng nhìn chiếc ex 125 đèn sau màu tím chắc hẵn hùng mình lắm khi 1 đoàn ex 150 đi wa 😆
@TechnologyX 1 cảm giác rất thốn
RIM
CAO CẤP
9 năm
@TechnologyX Chiếc đó thấy đoàn Ex150 đi qua, khoái quá chạy theo nhập đoàn gần 20km mới chia tay đó bác 😁 chưa kể đôi bạn trẻ chạy Ex côn tay 4 số màu hồng nữa :D
hoangemini
@TechnologyX Con đó Ex 135 mà thým :rolleyes:
Thích mà giá chưa nhích được
Mèo Rio
Thích thật... mình ghiền ẽx150 quá nhưng chưa đủ lúa
Vẫn phải đợi hàng hạ giá thôi, phải chi ở HN thì dễ rồi.
quá đã cho một cuộc tình :p
9 năm
Càng nhìn càng thấy đẹp. Phải có mẫu tay ga nào có thiết kế đẹp như vậy và có thêm phần cốp xe thì quá tuyệt ^^
9 năm
@fr3nzjpl4nt Oh my god. Nếu em ấy giống thật nhuu hình thì tuyệt quá ^^ nhìn rất ngầu
@tn2108 Thì mình nói là chính thức mà bạn. Là thật luôn đó chứ còn giống như hình gì nữa o_O !!!!!
9 năm
@fr3nzjpl4nt Mình thì muón tin lắm, nhưng từ admin Honda Club bảo là chỉ ra phiên bản màu mới đen xám thôi @.@
@tn2108 Ủa mình nói nó chính thức ở Honda Indonesia mà bạn !!! Có nói ở VN đâu ^_^ !!!!
Một mình một con ngựa chiến thì còn gì bằng nữa... tuyệt thật...;);):rolleyes::rolleyes:
Cám ơn về những chia sẻ cởi mở của bạn,nghe bạn kể mình càng thích ex hơn hẳn.tuần sau mình rước em nó thôi..mình hồi hộp quá đi mất,ko biết cảm giác đc bóp côn,nhích nhẹ tay ga sẽ như thế nào đây
@khanh_phan123456 Chia sẻ cảm giác của em: "mua chiếc 135 lần đầu tiên chạy xe côn từ s3 về nhà,muốn dắt bộ ngược lại s3 trả xe ngay và luôn @@,nhưng giờ quen rồi chạy rất sướng- lên ga bóp côn thả trôi theo chiều gió hehe.
@dqtnttt có khi nào trôi nhanh wá rùi làm cái rầm , đạt cúp lư hương😕😕😕😕
autk08
9 năm
Mình có góp ý nhỏ thế này:
- Thứ nhất là nên đi đúng làn đường, không nên đi vào làn đường cho oto. Nếu đường 2 chiều thì cũng nên đi sát lề một tí.
- Thứ hai là cái tiếng bô chẳng có gì hay đâu, đây là diễn đàn lớn, đừng vô tình cổ vũ cho mấy hành động làm khó chịu người khác như thế.
Còn về chiếc xe thì càng nhìn càng mê rồi 😃
abto
9 năm
@autk08 Chuẩn bác ợ..Tiếng bô chỉ làm mọi người xung quanh khó chịu..Chẳng ai khen xe kia bô to điếc tai sướng thế..Hơn nữa cả đoàn xe lưu thông trên đường không biển số????????????? Có vi phạm "khoản 3 điều 53 của Luật giao thông đường bộ thì khi tham gia giao thông..."???
@abto pô hay ko phải là pô to, tiếng nó phải ấm, có lực, nghe tròn tiếng ở tua cao, pô con fx là ví dụ, nó rất ấm và lực.
@cucucu Có mấy bác chạy xe nhứ Harley Davision ( em không biết phải ko ) , mà tiếng pô hay tiến máy kêu như sấm sét . Nghe nhức đầu luôn ko biết sao người lái chịu nổi, Đúng là mỗi người mỗi sỡ thích.
abto
9 năm
@cucucu Vâng bác nói cũng đúng. Nhưng nhà em ở ql 5a thi thoảng có mấy bác đi HP-HN chạy xe gì ma to hoành tráng lắm..cả đoàn luôn tiếng bô nghe khó chịu lắm. Cả khu nhà em mỗi lần có xe ấy đi qua là chửi 😃
duyasakura
9 năm
Giá như Yamaha có chương trình đổi 135cc + bù tiền lấy 150cc thì hay biết mấy, thích e nó quá trời nhưng giờ bán đi ở ngoài thì bị ép giá quá + 150cc giờ đang bị làm giá nữa ==> Bằng lòng với e Ex 2012 vậy 😔
heorung52
9 năm
@duyasakura Lên đến 52tr rồi =))
@Rider17 em cũng vừa mới bạn 1 chiếc đời 2012 đó, có 23tr à
@nhindoieole14 Ai muốn bán exciter đời cũ thì bán ngay trong lúc Ex 150 còn đang bị làm giá, và Ex 135 cũng đang ăn theo giá trên trời.
Chờ qua tết thằng 150 nó xuống giá sàn, thì thằng 135 sẽ khởi đầu kỷ nguyên tụt giả thê thảm. Lúc đó có bán cũng chẳng ai mua.
@Rider17 Ý bác là tết 2016 đó hả, làm gì có dụ qua tết xuống giá sàn, 2 năm nữa may ra nó bán đúng giá 45tr
nhomai190611
Ngon nhở
decon
9 năm
P/s: Không có giò đạp, hết bình thì mệt đây.
@security_lock điện trên 2 con là khác nhau.
lythanhlam88
@toankakaka9 bạn làm như thánh vậy , chạy nó ko nó thì có mà dát vui lam hen
@decon Bóp côn , đạp số òi đẩy òi nhả côn là nổ máy thoy
@Coolboythanhdanh1982 Lấy đâu ra, hết acquy bơm xăng ko hoạt động sao nổ được
đi theo đoàn lỡ mà buồn tè thì 1 thằng dừng hay cả đoàn phải dừng theo ta 😁
Làm sao thay đc bánh trc to lên tí anh em
@nhuankhom Thay vỏ thôi chứ có gì đâu bạn
@alexxlee101 Vậy đem vỏ sau con 135 lên đc ko
PQK2412
9 năm
@alexxlee101 Phải thay luôn mâm bạn ui,vì mâm chỉ hỗ trợ tối đa mức bung ra của vỏ zin thôi,thí dụ mâm zin 70/90 thì khi lắp vỏ bề rộng to hơn như 80/90 thì vỏ cũng chỉ ra được bề rộng 70 như zin và bị bóp cao lên,không an toàn,mâm zin bản 1.65 thì muốn thay vỏ to hơn phải thay mâm 1.85 đi okie vỏi vỏ trươc bề rộng 80 như 80/90 hoặc 80/80
bác đi con số 12 kia chắc bác Tuấn trung tá 😃
@no vắc zô cô vick đúng rồi 😃) có cả video = fly mà =))
thangvipro
9 năm
Các bác ở hà nội có thể đến yamaha town ở 62 nguyễn chí thanh xem và đi thử xe, ở đó họ cam kết bán đúng giá của hãng, nhớ mang theo cmt vs bằng lái để đc đi thử xe
kimkedo
9 năm
@thangvipro Đúng giá hãng là bn thế bác
thangvipro
9 năm
@kimkedo bác ko đọc mấy bài giới thiệu ak, bản gp là 45.5tr bản rc là 45tr, xe mới về 1 hôm nhưng hình như đã bán dc 4-5 chiếc rồi, hôm qua e ra xem thì bản gp hết hàng, chỉ còn rc thôi
Bài viết rất sâu sắc và đầy thú vị khi đọc.
Chân thành cảm ơn.
Cả đoàn xe đi một quãng đường dài vậy mà không xe nào có biển số.
@gauto988 Ở đây đã có hình ảnh, có người thật việc thật rồi đấy. Bác cứ đem đi trình báo công an chắc chắn có thưởng và được tuyên dương công dân gương mẫu ( vụ thanh niên lái xe bằng chân quay clip lại công an đã vào cuộc và phạt tên đó), nếu bác thấy họ phạm luật thì tố cáo. Nếu biết mà ko tố cáo là phạm tội đồng lõa đó. Chắc bác đang làm trong... triều đình ( phong kiến, cổ hủ, cứng nhắc và định kiến chuyện tào lao)
@gauto988 Theo bạn thế nào là đúng luật?
Bạn có đang làm việc gì không đúng luật không?
Cuộc đời là một chuỗi những sự kiện xảy ra với những giá trị tương đối.
Bạn muốn mọi thứ thật chuẩn mực theo ý bạn thì cõ lẽ trái đất này không thể đáp ứng bạn.
Đoàn xe do Yamaha tổ chức, có áo đồng phục, có trang phục bảo hộ an toàn, đi theo đội hình sắp xếp và có cảnh sát dẫn đường.
Nếu bạn cho rằng đó là vi phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của bạn thì bạn có thể dùng những hình ảnh trên đây đi phản ánh với cơ quan chức năng ở Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Tớ nai lưng đóng thuế đường bộ mỗi năm gần chục triệu và tớ lại thích thấy những hình ảnh tham gia giao thông đẹp thế này nè.
Itsmeaj
9 năm
@gauto988 có hình chụp ( post 1) + có người vi phạm ( đoàn xe trên + cty Yamaha ) + có người báo cáo ( là bạn )....

ngồi đấy lảm nhảm làm gì tốn thời gian, chạy ra chốt CSGT Đà Lạt báo cáo ngay và luôn đi bạn :3
@gauto988 Xe người ta có dán số thứ tự trên đầu xe bự chà bá đó, bác không thấy sao ???
halong148
9 năm
Hôm qua về tây ninh ghé 3s KH hỏi tụi nó báo 53tr chưa giấy cho bản Gp.
Ở ngoài ko đẹp bằng trên hình, chi tiết nhựa ọp ẹp và sơn trông ko đc đẹp. Có lẽ do nội địa nhiều quá. Vị trí chân thắng giao với ống xả bị đập bẹp nhìn yếu ớt và lúa kinh.