15 điều thú vị rút ra từ tiểu sử của nhà thiết kế Jony Ive: kiếm Star Wars, xe, Apple Watch...

Duy Luân
17/2/2015 11:46Phản hồi: 82
15 điều thú vị rút ra từ tiểu sử của nhà thiết kế Jony Ive: kiếm Star Wars, xe, Apple Watch...
jonathan_ive.jpg

Trang The New Yorker năm ngoái đã có dịp hiếm hoi để ghé thăm và nói chuyện với Jony Ive, trưởng bộ phận thiết kế tại Apple, để rồi viết ra một bài tiểu sử dài 16.000 chữ. Trong bài viết này có nhiều thông tin thú vị liên quan đến quá trình học hỏi và thiết kế sản phẩm của Ive, sự liên quan của ông đến dự án Apple Watch và còn nhiều thứ khác nữa. Bên dưới là 15 điểm đáng chú ý về Ive, mời các bạn xem.

Những vật dụng trang trí trong văn phòng của Ive


Chúng bao gồm: Một nhân vật bằng nhựa nhỏ nhỏ trông giống Ive của hãng Playmobil, một quả bóng bầu dục, một poster kết thúc với cụm từ "hãy nghĩ về tất cả mọi khả *** năng" (tiếng Anh: think about all the fucking possibilities), và một tấm poster Banksy (một nghệ sĩ giấu tên chuyên vẽ tranh biếm họa kiểu graffiti) có hình nữ hoàng âm trong khuôn mặt của một chú tinh tinh.

Ive giúp J.J. Abrams thiết kế cây kiếm ánh sáng trong phim Star Wars sắp công chiếu


Abrams và nhóm của mình là những người thiết kế ra thanh kiếm ánh sáng mới, tuy nhiên Ive chính là người đưa ra "những lời gợi ý rất cụ thể" sau khi nhìn thấy nó. Kết quả là chúng ta có một thanh kiếm với ba đường ánh sáng như hình ảnh bên dưới.

lightsaber.jpg

Ive đang tìm hiểu về xe (và ông ghét Toyota)


Điều này lại càng củng cố thêm tin đồn về việc Apple đang thử nghiệm một chiếc xe tự lái của riêng họ. Tiểu sử do The New Yorker viết ghi nhận rằng cả Ive và người bạn thân, cũng là một nhà thiết kế nổi tiếng, Marc Newson, đang tìm hiểu và nghịch nhiều thứ về xe ô-tô. Tuy nhiên, hiện tại thì họ khá thất vọng với những sản phẩm xe hiện tại.

Ive nói: "Có một số chiếc xe gây sốc đang chạy trên đường", và ông bổ sung thêm rằng "xe của một người có thể là vật trang trí của một người khác". Lúc đó, ở phía bên phải ông là một chiếc sedan bạc với phần mũi thấp. Khi nó đến gần, cây bút của trang New Yorker gợi ý rằng Ive hãy nhận xét về nó xem sao. Nhà thiết kế từ tốn nói: "Nó thật khó hiểu, phải không? Nó chẳng có gì cả, đúng không? Nó thật là nhàm chán". Ông từ chối nói tên của model xe: "Tôi không biết, tôi không muốn gây xúc phạm". Và đó là một chiếc Toyata Echo.

Chưa hết, Jeff Williams, phó chủ tịch chịu trách nhiệm về mặt hoạt động của Apple, hiện đang lái một chiếc Toyota Camry cũ. Nhận xét của Ive, theo lời Williams, về chiếc ô-tô này chỉ đơn giản là "Ôi, lạy chúa tôi".

Bản thân Ive sở hữu một chiếc Aston Martin DB4, nhưng ông di chuyển thường xuyên hơn bằng chiếc Bentley Mulsanne. Nhà thiết kế này nói rằng ông yêu xe Bentleys hoàn toàn là do thiết kế của chúng. Ông cũng rất thích những mẫu chuyện ẩn sau các xe Bentleys.

bentley-mulsanne-13.jpg

Quảng cáo


Ive không thích hồi kí của Steve Jobs do Walter Isaacson viết

Ive nói rằng ông chỉ xem một phần của quyển hồi kí, nhưng nhiêu đây cũng đã đủ để khiến ông không thích nó vì có nhiều chi tiết không chính xác.

Ive (có vẻ) cũng không thích phần lồi ra của camera iPhone 6


Đối với nhiều người thì cụm camera lồi của iPhone 6 và 6 Plus là một điểm gây khó chịu - thậm chí còn trông khá ngớ ngẩn - nên nhiều người ngạc nhiên rằng vì sao một thứ như thế lại có thể đi ra khỏi phòng thí nghiệm của Ive. Bản thân Ive cũng không hoàn toàn hài lòng về điều này. Ông nói rằng "đây là một cách tối ưu rất rất thực dụng". Ông nói thêm: "Và, ừ là vậy đó".

iPhone_6_camera_loi.jpg


Apple đã từng cân nhắc làm iPhone 4 kích cỡ lớn

Quảng cáo



Apple mất khá nhiều thời gian trước khi chính thức gia nhập vào thị trường điện thoại di động màn hình lớn. Tuy nhiên, theo như Ive, Apple đã từng nghĩ đến ý tưởng smartphone màn hình to từ nhiều năm về trước. Studio của ông đã từng thiết kế thử vài mẫu điện thoại to dựa trên iPhone 4, tuy nhiên kết quả quá "lỗi thời" và "không hấp dẫn" nên Apple đã không theo đuổi kế hoạch này.

Ive không quan tâm đến Google Glass (và Tim Cook cũng thế)

Đây có thể không phải là một điều quá ngạc nhiên, nhưng Ive nghĩ rằng smartwatch là một giải pháp tốt hơn so với mắt kính nếu muốn dùng cho việc hiển thị thông báo từ smartphone. Khi thấy Google Glass, Ive nói rằng đây chính là bằng chính cho thấy việc sử dụng gương mặt trong thiết bị wearable "là một nơi sai lầm".

Google_Glass.jpg

Trong khi đó, CEO Cook thì nói: "Chúng tôi đã luôn nghĩ rằng kính mắt không phải là một bước đi thông minh, từ góc nhìn rằng mọi người không thích đeo chúng. Chúng quá bừa bộn, trong khi công nghệ thì phải ẩn đi và không ảnh hưởng đến người dùng. Chúng tôi tin là thế". Ông tiếp tục: "Chúng tôi luôn nghĩ rằng nó sẽ thất bại, và đến giờ là thế". Thế rồi Cook liếc sang chiếc Apple Watch đang đeo trên tay. "Cái này thì không khó chịu. Nó không tạo ra một rào cản giữa tôi với anh".

Ive cũng không là fan của Moto Maker


Trong một cuộc đối thoại, Ive đã nhắc đến một sản phẩm đối thủ mà theo mô tả của nhà sản xuất là "hãy chế biến nó theo cách bạn muốn. Bạn có thể chọn bất kì màu gì bạn thích". Ive nhận xét rằng đây không phải là cách đúng đắn, và đây là nhiệm vụ của một nhà thiết kế chứ không phải của người dùng. Mặc dù không nói tên cụ thể ra nhưng có thể đoán được rằng ông đáng nói đến Moto Maker, dịch vụ cho phép khách hàng truy cập vào một trang web để tùy biến màu sắc, vỏ lưng và thậm chí còn được chọn cả màu viền camera cho dòng điện thoại Moto X.

moto_maker_colors.jpg

Tim Cook (có vẻ) không thích thiết kế của tai nghe Beats


Cook thích nói về dịch vụ Beats Music và những bài nhạc có trên đó. Tuy nhiên, chúng ta lại không nghe ông nhắc nhiều đến tai nghe Beats, vốn là sản phẩm đã đưa tên tuổi của hãng lên như ngày hôm nay. Vì sao? Cây bút của The New Yorker kể: "Khi tôi nói chuyện với Cook, ông ấy đề cao dịch vụ truyền nhạc của Beats và cá tính của hãng trước khi nói về phần cứng. Khi tôi hỏi liệu Jony có thiết kế sản phẩm nào cho Beats hay chưa thì Cook nói 'Rõ ràng là không, bạn có thể nhìn vào chúng và nói là không. Nhưng bạn không mua nó vì nó là gì - bạn mua nó vì nó có thể làm được gì'".

Apple Watch vẫn cần được cải tiến


Để tiết kiệm pin, màn hình của Apple Watch sẽ tắt đi và chỉ bật lên khi nào người dùng nhấc cánh tay để nhìn vào nó. Tuy nhiên, đây không phải là một cách làm lý tưởng. Trong một bản thử nghiệm được nhân viên Apple thử nghiệm trong trụ sở công ty hồi cuối năm ngoái, tính năng vẫn chưa chạy tốt. Với Marc Newson, ông phải thử đến ba lần thì mới thấy được màn hình - từ việc đưa tay lên bình thường cho đến mạnh bạo.

Apple_Watch.jpg

Apple Watch có thể sẽ được làm từ nhiều loại vật liệu hơn


Ive tin rằng người ta "chấp nhận, hoặc chấp nhận ở một mức độ nào đó" khi mang trong người một chiếc smartphone giống với nhiều người khác. Nhưng người ta sẽ không chấp nhận chuyện đeo một cái đồng hồ quá giống nhiều người khác. Đó là lý do mà ông và đồng nghiệp đã thử nghiệm nhiều loại vật liệu khác nhau trên các model Apple Watch khác nhau, trong đó tất nhiên có cả nhôm, thép không gỉ và vàng. Ngoài ra, Ive còn nói thêm rằng "chúng tôi sẽ không dừng lại".

Một chiếc khăn lau có thể được bán kèm theo một vài model Apple Watch?


Một nhà thiết kế trong nhóm của Ive đề xuất rằng Apple nên bán kèm theo một miếng vải màu cam-nâu trong những model Apple Watch mạ vàng. Ive loại bỏ sự lựa chọn màu sắc này vì theo ông nó là màu mà bạn sẽ thấy trong một căn hộ rẻ tiền của sinh viên. Tuy nhiên, ý tưởng bán kèm miếng vải thì vẫn còn đang được thảo luận.

Apple Watch sẽ luôn có dạng chữ nhật


Nhiều người đã thất vọng khi Apple Watch không có thiết kế mặt tròn như họ mong đợi, thế nhưng vào sự kiện hồi tháng 9 vừa qua thì Apple lại đưa ra thiết kế hình chữ nhật. Rõ ràng có một lý do chính đáng cho việc này - Ive nghĩ rằng mặt tròn sẽ "không có ý nghĩa gì" khi mà phần lớn tính năng của Apple Watch được trình bày dưới dạng danh sách. Có lẽ phải đến khi nào Apple thay đổi giao diện người dùng thì chúng ta mới có thể mong đợi một bản Watch tròn.

Apple_Watch_chu_nhat.jpg

Apple Watch đã khiến Apple thiết kế lại cửa hàng của mình


Angela Ahrendts, phó chủ tịch mảng bán lẻ của Apple và cũng là cựu CEO Burberry, hiện đang làm việc để thiết kế lại các cửa hàng Apple Store nhằm chuẩn bị cho việc bán ra Watch. Chưa rõ những thay đổi này sẽ ít nhiều ra sao, nhưng rõ ràng hãng tin rằng một trải nghiệm mới là điều cần thiết để bán được một chiếc đồng hồ cao cấp. Như lời The New Yorker là như sau: "Những chỗ bán hàng mới chắc chắn sẽ có khá nhiều lồng kính đặt sản phẩm mạ vàng (và có lẽ sẽ ít được chào đón hơn, ở một vài góc, đối với khách du dịch hay những người không dư dả)".

Apple Watch là sản phẩm mang đậm chất của Ive hơn bất kì sản phẩm nào của Apple trước đây


Đây là điều được nhận xét bởi Jeff Williams, vị phó chủ tịch lái chiếc Camry nói trên. Ive được cho là đã phải hứng chịu nhiều sự phản đối trong nội bộ Apple khi cố gắng thuyết phục về dự án Apple Watch: một vài người lo ngại về cách trưng bày đồng hồ trong cửa hàng, một số khác thì lo rằng nó sẽ tạo ra khoảng cách giữa khách hàng giàu và nghèo. Ive cuối cũng cũng đã thuyết phục thành công đội ngũ lãnh đạo tại Apple và bắt đầu làm việc trên chiếc smartwatch này từ năm 2011, khoảng thời gian mà iPhone 4s được ra mắt.

82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

SW đẹp nhất từ trc đến h
Mong làm dc nhiều hơn nói
@naturelovely9 LOL
@naturelovely9 Chưa đủ nhiều???
Ở 1 vị trí khác thì ông ta chả là gì.
Đúng là con người hay thật, cở nào cũng nói đc.
Cuốn tiểu sử này ra chưa vậy a @Duy Luân
@duylinh201292 Nó là một cái profile và bạn có thể đọc online ở đây

The New Yorker
thach273
TÍCH CỰC
9 năm
Ai comment trước tức là chưa đọc bài
Vãi cả đóng góp vào cái kiếm laser 😆) thêm hẳn cái thanh ngang. Với lại bố trẻ này đi Aston martin với lại Bentley thì chẳng ko thích Toyota =))) em mà có tiền mua du thuyền thì em còn ghét cả Roll Royce cơ 😃)


Sent from my iPad using Tinhte.vn
@KenzDK Nếu Toyota đủ đẹp và đủ sang thì đã ko phải tốn tiền mua Bentley.
Chúc bạn đi du thuyền vui vẻ trên đường.
continental
ĐẠI BÀNG
9 năm
@KenzDK bác ấy là người Anh nên cái tâm lý đấy cũng phải thôi.lúc nào hàng made in UK chả là số 1
Dù apple luôn thành công, nhưng mình thấy thế hệ Đồng hồ thông minh đầu tiên này không đáng để mua 😃
chitrung712
ĐẠI BÀNG
9 năm
@trongvongbankinh dùng chưa :?????
LuisYuri
TÍCH CỰC
9 năm
người tài năng và rất cá tính
ở Apple thì ông chẳng ngán thằng nào cả, đến Steve còn nể ông vài phần
vinhhy
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tại sao cứ phải đi hỏi ông ấy mấy vấn đề về thiết kế của một sản phẩm là xấu hay đẹp. Nhìn iphone 6 cũng có người nói "Ôi lạy chúa tôi" thôi.
Ive đâu phải là người nói gì cũng đúng. Mặc dù mình cũng ko thích toyota nhưng thấy ổng chê xe hơi (hạng bèo) là "ko có gì cả" thì quá thiển cận. Thử Avalon coi, hay cao hơn là Lexus đi. Chứ Camry có mịa gì đâu, ko chê mới lạ.
@cuLong Lão ấy chê thiết kế của Cam đời cũ. Đời 2007 bán Mỹ chắc không chê. Hê hê!!!
@cuLong Đi toàn hàng khủng thì thấy vậy đúng rồi
Toyota chủ yếu tập trung phân khúc khổ thông thôi, sản phẩm cũng không có j đặc sắc cho lắm

Với cái xe ô chê đích danh là Toyota Echo nhìn chả phát tởm
2000-2002_Toyota_Echo_Coupe.jpg
@cuLong Em đi Camry 2011 thì xác nhận nó chẳng có mẹ gì cả.
Nhìn cái ảnh... ông này già đi trông thấy @.@ Tốc độ lão hoá thật là khủng khiếp -_-
Thím Tim đọ ko lại S6 Thì mời ông này lên thay

...thêm độ máu của SJ chút nữa là là.có.thể xé tung SS
Khilokchok
ĐẠI BÀNG
9 năm
@duclinh79 Đọ ko lại s6 á =)))))))))))))))
Chê 1 chiếc Toyota bình thường thì cũng là chuyện bình thường thôi !
A6_YoonA
TÍCH CỰC
9 năm
@Nokfev Toyota sở hữu trong tay có cả thương hiệu xe sang nhé...
chỉ là ý kiến cá nhân thôi, chỉ là trưởng bộ phận thiết kế của 1 sản phẩm thành công chứ ko phải là nhà thiết kế tài ba xuất chúng trên thế giới.
appleno1
TÍCH CỰC
9 năm
@MrBach248 1 sản phẩm??? 😁
nên tìm hiểu kỹ trước khi cmt nhé bạn 😃
@appleno1 1 hay nhiều cũng chỉ trong cái Apple Inc., ổng ko phải Einstein hay Picasso, chuẩn mực thiết kế của ổng thành công bằng cả tập đoàn chứ ko phải cá nhân. Nên chẳng có lý do gì cần phải tìm hiểu, đủ chưa bạn trẻ và hiểu tôi nói gì ko bạn trẻ ?
@MrBach248 không chỉ một sản phẩm đâu bạn.
appleno1
TÍCH CỰC
9 năm
@MrBach248 vậy thì nên học lại cách diễn đạt của Tiếng Việt đi bạn trẻ 😃
@appleno1 Nhìn cái nick là biết dân cuồng táo rồi, tôi cmt chứ ko phải viết văn, có đầu có não biết suy nghĩ thì hiểu tôi nói 1 thì có thể hiểu 2, ko phải cháu lên 3 mà xin tôi diễn giải. Mấy đứa nhóc như chú chưa tới lượt bắt chữ tôi đâu.
Để ra được một tuyệt phẩm mang tính cách mạng thì phải có người như Job.

Cha Ive này quá tự tin.
Ý ông khen hay chê sản phẩm nào đó cũng như chúng ta thôi, có người thích Sam, có người ghét Apple Watch vì không đẹp... Và có người cố gắng mua bằng được iphone 6 vì thích.. Hic.
@Tminh3232 Tminh và những bạn có comment tương tự,
Thế các bạn nghĩ vì lí do gì mà ngta được làm trưởng ban bộ phận thiết kế của cả một cty lớn, còn mình thì chỉ có ngồi đó phán xét này nọ?! Ví dụ nhé, mắt của Ive có thể nhìn đc những thứ mới lạ có thể khiến triệu người mê mệt chạy theo, mắt của SS thì chỉ nhìn đến đc những thứ có sẵn mang tính xu hướng thị trường, mắt của các bạn và cả mình cùng lắm thì phân biệt đc Thị Nở với Thuý Kiều
mấy thằng chưa đọc đã bảo ông ấy chê xe rẻ tiền,1 nhà thiết kế có con mắt nghệ thuật thì người ta cũng có quyền chê như người dùng thôi,cớ gì bảo ổng đi xe xịn chê xe rẻ
Ruiz
CAO CẤP
9 năm
Light Saber thì thường thôi, giờ thời của Light iSaber 😁
Lão này phải cho xem em matiz của mình thì mới sáng mắt ra đc, đi bentley đểu mà dám chê toyota à 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019