Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google Maps: chặng đường 10 năm làm thay đổi lĩnh vực bản đồ số

Duy Luân
9/2/2015 22:10Phản hồi: 118
118 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

especen
ĐẠI BÀNG
9 năm
Sẽ là thiếu sót khi nói về thành công & thất bại của Google Maps mà không nói đến 2 điều này:

1. Một yếu tố rất quan trọng tạo nên thành công của Google maps là sự đóng góp, cùng xây dựng của cộng đồng mạng khi Google mở cho phép mọi người góp ý, thảo luận, đề xuất chỉnh sửa, bổ sung dữ liệu bản đồ & Google rất nghiêm túc tiếp thu, cập nhật. Chứ một mình Google thì không thể vẽ bản đồ cả Thế giới được. Giống như wikipedia.org, Google map không chỉ là sản phẩm của riêng Google tạo ra, nó là thành quả của cả cộng đồng mạng.
Bạn nào thấy Google map vẽ sai ngõ nhà mình thì vào www.google.com/mapmaker để giúp Google sửa lại nhá!

2. Google không thể hợp tác với Apple vào năm 2012 khi Quả táo ra mắt Apple Maps, đồng thời gỡ bỏ Google Maps ra khỏi iOS 6. Ngoài những nguyên nhân mà báo chí phân tích, còn một lý do rất quan trọng nữa đến từ anh láng giềng xấu tính Tung Cửa của chúng ta. Từ 2010, Trung Quốc yêu cầu Google kiểm duyệt thông tin (ví dụ như kiểu cấm không cho search ra những trang nói xấu TQ chẳng hạn) và bắt Google map hiển thị bản đồ Trung Quốc với đường lưỡi bò phi pháp. Không chấp nhận yêu sách phi lý này, Google bị đóng cửa tại Trung Quốc và mọi dịch vụ của Google đều bị chặn. Trong khi đó, Apple & Microsoft chấp nhận các yêu sách của Trung Quốc, xây dựng map riêng và muối mặt cho hiển thị bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp với mục tiêu giành giật lại thị trường hơn 1,3 tỷ khứa từ tay Google.
Google bị đâm 1 nhát chí mạng như thế.
Vẫn nhớ lần đầu mình dùng Google Maps là trên 1 con Nokia S40, load bản đồ chờ vài phút luôn, nhưng vẫn nhờ vào nó mà đi lang thang được khắp miền Bắc 😃
thế
gg search chắc là rác, vãi
Mình đang sống bên hàn thấy google maps ko bằng daum map của Hàn ko chi tiết như của hàn. đang đứng ở điểm dừng bất kỳ đều xem được giờ xe búyt đến nơi và rất nhiều thứ hay.
mình dùng here map từ 2013 vì nó có chế độ offline và đường chuẩn hơn gg map và map apple nhiều ( hồi đó 3g chưa mạnh và cũng đắt đối với mình)
giờ mình chuyển sang dùng map của apple vì nó chi tiết hơn ( ít nhất ở khu vực hà nội, chi tiết đến tận ngõ nhà mình, here map ko chi tiét đến như thế ) tuy nhiên cái map của apple mình lại ko thích ux ui của nó bằng here

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019