Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các hãng công nghệ đang đầu tư cho AI như thế nào và họ sẽ thu lợi ra sao trong tương lai?

ND Minh Đức
24/2/2015 6:23Phản hồi: 55
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ngày mà AI xuất hiện trên smartphone:
Cortana: it's 7:00 now! get up or i'll delete your JAV folder!
Me: NO!!!
Al sẽ chỉ nguy hiểm nếu vào tay nhưng con người nguy hiểm thôi. Chứ tự nó trở nên nguy hiểm thì chắc sẽ ko. Vì nó ko có mục đích chống lại loài người. Loài người chẳng hề xâm hại gì nó chỉ mỗi bắt lao động mà lao động lại ko gây mệt mỏi vs Al -> chả phải đấu tranh đòi 8h/ ngày như ngày 1/5. Al cũng có cần hưởng thụ đâu vì nó chả biết ngọt bùi cay đắng hay đau khổ là thế nào -> cũng chả có mục đích mà đòi hỏi. Trừ khi đến lúc nào đó công nghệ phát triển đủ để nhét 1 cái "hồn" vào Al thì lúc đó Al mới đáng để lo ngại. Còn vẫn chỉ là sở hửu vô vàn những cảm biến để cố giống con người như giờ thì chả có vấn đề gì cả.
Mình cũng quan tâm mấy cái vấn đề về trí tụê nhân tạo lắm,nên thấy top nói về nó cũng hay vào xem. Mình thấy có bạn gì đó cũng có vẻ quan tâm và có những bình luận rất dài. Bạn luôn đưa ra ý kiến là không có tâm hồn thì không phải AI . Bạn đã hiểu sai về AI rồi. AI là trí tụê nhân tạo chứ không phải là tâm hồn. Trí tụê là sự tính toán đưa ra kết quả dựa trên một tập hợp thông tin nào đó thông qua một thuật toán và dữ liệu ban đầu do người lập trình định sẵn. Nếu thuật toán càng tốt thì kết quả càng tốt.ng ta đang cố gắng phát triển những thuật toán tốt hơn. Một con người thông minh chưa chắc là một con người có tâm hồn trong sáng hay đen tối nên bạn đừng gắn hai cái đó với nhau. Bạn nói trí tụê nhân tạo chẳng qua là máy làm theo những gì con người quyết định sẵn,điều đó chỉ đúng một phần. Ban đầu trí tụê nhân tạo nó là như thế nhưng sau đó thông qua các kĩ thuật "máy học" nó có thể tích lũy kinh nghiệm để đưa ra các kết quả về sau chính xác và nhanh hơn. Chính bạn cũng vậy thôi lúc sinh ra bạn cũng chẳng biết nói,bạn thấy người khác nói hoài 1 từ và bạn bắt chước nói,khi đó mắt bạn sẽ gửi thông tin đến não và não sẽ phân tích hình ảnh của người tập cho bannói là tốt hay là xấu.nếu tốt thì lần sau não bạn sẽ tiếp tục hành động như vậy. Để xác nhận tốt hay xấu não sẽ so sánh hình ảnh hiện tại với quá khứ. Nếu trong quá khứ hình ảnh đó đi kèm với hành động làm bạn dễ chịu thì nó tốt..... Và cứ như thế con người sẽ quyết định dựa trên kết quả có lợi trước đó. Trí tụê nhân tạo người ta cũng cố gắng để nó dc như vậy. Mình có thằng cháu,lúc rất nhỏ nó sợ uống thuốc.mình nói với nó là thuốc ngọt ,nó thấy mọi người khi ăn cái gì nói ngọt đều có cảm giác là vui,sau đó sau mỗi lần nó uống thuốc mình hỏi nó "ngọt không" nó đều cười và bảo ngọt. Sau khi nó quen vị nó cứ tìm thuốc ai để lung tung và lượm ăn. . Thiệt tình nhìn lại thấy con người sao giống máy quá . Hay là tại máy quá giống con người nhỉ!
Tank_Tiger
ĐẠI BÀNG
9 năm
Transformer xuất hiện. Iron men, thor , hulk. Người dơi người nhện là cứ đầy đường :rolleyes:
Apple không cần đầu tư nhiều, nhưng khi chín muồi sẽ mua một công ty và tung sản phẩm ra thị trường
khoa-ckd
TÍCH CỰC
9 năm
mong một ngày nào đó sẽ có một chú BayMax ra đời.
AI là phải như Javis trong Iron man ý 😁
Ai đá pes chơi game cũng có ai đó thôi.

Vậy ai là phương tiện khi mình ném cho nó thông tin thì nó giải quyết cho theo cách tốt nhât.
M thì éo phair nghĩ nữa. Đi chơi thôi. Nên ai cũng muốn làm ra cái thằng nó nghĩ hộ mình (lươi mà) đùa tý 😁
Con người đã tạo ra phần mềm có tính " học ", nó học chơi cờ càng ngày càng khôn và đã là vô địch cờ - vậy đã là AI ( chứ chưa cần phải có tâm hồn với chả linh hồn )

Bởi vậy chả có lý do gì con người ko tạo ra được phần mềm có " nhu cầu " , có " tính cạnh tranh" ... Và những " tính nết " của cái máy nó có thể có tác dụng phụ là làm hại loài người , chứ ko phải là có nhu cầu hạ bệ loài người.

Cái này là theo suy diễn cá nhân : VD người ta làm ra 1 soft :
- Có " nhu cầu " , dĩ nhiên ko phải là nhu cầu ăn ngủ ụ ị mà là : Nhu cầu nâng cao kiến thức: Suốt ngày cày mạng học kiến thức , tìm toàn bài viết được vote nhiều * , tự tìm bài của giáo sư tiến sĩ, cày video xử lý ảnh , tự đánh giá được chất lượng kiến thức học được đúng hay sai , hay hay dở ( thông qua cái cách con người đánh giá )
- Tính cạnh tranh : Soft đó luôn tự chấm điểm những gì nó gặp trên mạng hay ngoài đời thường. Nó có thể chấm điểm 1 hệ thống thông tin, 1 server , 1 soft khác... , Nếu thấy cần thiết nó sẽ dùng các kiến thức hack đã học được để triệt hạ . Hay như phim Captain America 2: Soft có thể tính được 1 con người trong tương lai có bất lợi với quốc gia ko chỉ dựa vào phân tích dữ liệu trong sinh hoạt của người đó ( cái này có khi google đang làm với nhân loại 😆 ).
Tại sao nó phải đi triệt hạ 1 máy khác hay 1 con người, chỉ là vì ông coder đã code cho nó "Tính cạnh tranh " . Tuy ko code cho nó cách thức triệt hạ đối phương nhưng nó dần dà sẽ suy diễn rằng là phải kill đối thủ - bởi vì nó học được cả thói xấu của con người : muốn tồn tại là phải kill, phải ddos, phải hack, phải spam ...

Suy diễn : 1 soft AI F1 có khả năng sinh ra 1 soft AI F2. Chỉ là bây giờ nó chưa gọi là thông minh thôi. Và ngày nào đó bạn gặp 1 máy AI F2 - KO PHẢI DO CON NGƯỜI SINH RA - thì việc nó hành động ngoài tầm hiểu biết và kiểm soát của con người là chuyện ko lạ . Đó chính là lo ngại của các Giáo sư Tiến sĩ gần đây cảnh báo rầm rộ cả Tinh Tế.
@VIETPHONES.VN Bác này giải thích hay này (Y)
Nghe giống Singularity thế 😃

Nhặt sạn: Mạng nơ-ron (chứ k phải là neutral)
Rồi sẽ đến lúc con người sẽ giao phó toàn bộ việc sản xuất của 1 nhà máy cho 1 phần mềm bởi tính hiệu quả, khoa học và tiết kiệm chi phí sx. Dự là trên dưới 100 năm nữa sẽ có các công ty robot như phim irobot. Loài người sẽ có các sản phẩm robot với Rom là con người nạp vào , cũng có khi là để tiết kiệm nhân công mà người ta phó mặc cho 1 phần mềm quản lý sản xuất trong nhà máy chịu trách nhiệm tự nạp rom vào các robot , và mọi chuyện rối rắm cũng từ đó sinh ra nếu trên đời này vẫn tồn tại các hacker ( là người hoặc là The AI )

100 năm : So với 1915, công nghệ 2015 như 1 giấc mơ. Và 2115: Liệu con người có nắm bắt hết được bộ não của chính mình , hiểu được hết thì sẽ số hoá được, cũng có thể ko phải chỉ thuần là số hoá thành data mà phải là 1 dạng kết hợp giữa lý , hoá, xung xiếc thần kinh... miễn là phỏng sinh học dc thần kinh con người để có được 1 thực thể có thể tư duy độc lập - mà người ta gọi là AI bản 2115 và ứng dụng chính là sử dụng làm bộ não 1 con robot.

Loài người hiếu chiến, và AI là thứ mà có thể xài như 1 vũ khí. Phàm cái gì có thể xài làm vũ khí để đánh nhau dc thì con người sẽ chạy đua phát triển , từ gậy gộc đao kiếm đến thuốc nổ súng ống đạn dược hạt nhân - để chiếm thế thượng phong, thể hiện quyền lực . Khi riêng tôi phát triển 1 AI, dĩ nhiên tôi sẽ cẩn thận ngay từ đầu ốp cho nó các cơ chế phần mềm chặt chẽ để nó chỉ biết làm theo như lập trình, chỉ phục vụ cho tôi chứ ko làm hại tôi. Nhưng khi cả thế giới chạy đua sx AI, tổ chức này ko kiểm soát dc các AI của tổ chức khác, và tự các AI sẽ hoà trộn với nhau hoặc hack lẫn nhau , cuối cùng là tạo ra các biến thể AI ngoài dự đoán và tầm kiểm soát của con người.

Nếu các AI chỉ hiện diện ở các software, với xu hướng internet of thing thì cũng rách việc lắm nhưng bí quá thì con người thò kéo cắt phựt dây mạng đi hoặc bố tắt wifi đi chúng mày hết vẹo. Nhưng sau này hẳn là các AI dc cài trên cả xác phần cứng. Tự chúng có chân chạy đến với nhau mà con người chạy chắc ko nhanh bằng nó. Các ô tô tự hành hay tất cả những j di chuyển dc sẽ tự tìm đến giao lưu phần mềm với nhau. Thậm chí con người cắt mạng chúng nó vẫn tự wifi direct thẳng với nhau ( mà kỹ thuật truyền không dây direct 2115 có khi xuyên đại dương ).

Khi các AI tự tìm đến nhau tằng tịu mà sinh ra các biến thể phần mềm quái thai con người ko kiểm soát dc, mà lại nằm trên thân xác phần cứng như robot, phương tiện vận tải, vũ khí... thì đấy là mức cao hơn của rách việc - đấy là thảm hoạ. Con người lại phải cặm cụi đi tiêu diệt từng thứ quái thai đấy , cũng có khi không hết được bởi nhổ cỏ phải nhổ tận gốc, vậy là phải quay sang tìm diệt ông developer - chính là đồng loại của mình mới đau.

Xưa kia ai thể ngờ rằng 1 sản phẩm của con người tạo ra lại có thể huỷ diệt loài người trong chốc lát, rồi cái ngày kỹ thuật hạt nhân ra đời thì bỗng dưng cuộc sống loài người lại quá mong manh. Hàng ngày chúng ta đang phải sống trong nỗi lo sợ cả thế giới bỗng dưng bị thổi bay chỉ bởi 1 nhóm khủng bố rồ đạo thù đời biết tự chưng cất nguyên liệu bom hạt nhân .

Hàng ngày chúng ta vẫn đang đánh tín hiệu ra ngoài vũ trụ để tìm hàng xóm cho vui , sóng điện từ là thành tựu vĩ đại của loài người, nhưng rất có thể hàng xóm tử tế chả thấy đâu chỉ thấy toàn xăm trổ đến thì nhọ.

Những thành tựu của loài người lúc nào cũng nhăm nhe quay lại huỷ diệt chính loài người. Nếu AI tiến đến chất lượng như trong phim, thì loài người lại phải quay lại hạn chế AI và các quốc gia lại lo đi kiểm soát lẫn nhau như kiểm soát hạt nhân ngày hôm nay. Thời đại này sẽ không quá xa, bởi vậy các cao thủ công nghệ cảnh báo là không thừa. Cảnh báo là để các công ty công nghệ phát triển đúng hướng nhân đạo, các quốc gia song song với pt công nghệ AI thì phải có các cơ chế phản ứng và luật pháp chặt chẽ.

Cá nhân mình tin rằng AI là 1 hiểm hoạ, con người rồi sẽ chế tạo dc bộ não như 1 bộ não sinh học với tốc độ và sự trâu chó của 1 thiết bị điện tử. Một thế hệ AI mà loài người vừa e sợ nó, nhưng lại vừa cần và vừa phụ thuộc nó để cuộc sống dễ dàng hơn, bởi vậy dù nguy hại nhưng con người sẽ cứ sản xuất nó . Ngày nay phương tiện giao thông làm con người chết rõ nhiều nhưng ta vẫn cứ sx liên tục . AI rồi sẽ phủ khắp quả đất này bởi vì con người cần nó, và vì vấn đề kinh tế nên chắc chắn dù nguy cơ tiềm tàng đến mấy thì con người cũng sx rộng khắp.

( .................................. Hà Nội 2015, nếu host của Tinh Tế xịn và ko bị AI nào hack, post này sẽ lưu đến 2115, hẳn đó đã là thời đại loài người bị AI đá đít bợp tai , và thớt này vẫn đang được đọc bởi 1 lũ bot do các AI đẩy vào trong công cuộc đọc hiểu lịch sử loài người , lịch sử loài AI, chiến tranh người và AI , cho ta gửi lời nhé mấy con bot: PhuckAI !!! )
vdh246
ĐẠI BÀNG
9 năm
Các thánh cứ tranh luận về Al làm gì. Em hiểu đơn giản ntn.
Al chẳng qua là một cỗ máy có tốc độ sử lý rất cao, nó được lập trình ra với một mục đích có khả năng tự lập trình thêm cho nó. Cấu trúc của nó gồm rất nhiều lớp tiếp ráp P/N. Nó được gắn rất nhiều cảm biến, mỗi cảm biến sẽ gửi một thông tin lên cho nó và nó sẽ tự sử lý các thông tin đó theo các cấp độ khác nhau, tất nhiên lập trình viên phải tạo ra một cái code để cho AL có thể tự phân tích dữ liệu đó.
khi al phân tích các dự liệu nó sẽ sắp xếp vào các khung khác nhau sau đó lưu vào bộ nhớ. Giống như việc ta cảm nhận sự nóng, lanh, ấm của thời tiết. Nó sẽ không ngừng học hỏi để tiến hóa. Bước cuối cùng là chúng sẽ sáng tạo ra ngôn ngữ để giao tiếp với nhau, kiểu như một đứa trẻ học nói, nó sẽ nghe và hiểu cái đó gọi là gì sau đó nhớ lại. Nó sẽ biết thế nào là vui, thế nào là buồn, làm thế nào là tốt thế nào là ko tốt. Qua thời gian nó sẽ học được nhiều hơn và sẽ tiến hóa... khi nó tiến hóa đến mức ma người ta tháo các bộ phận của nó ra ma nó thấy nó đang gặp nguy hiểm là bị phá bỏ nó sẽ chống lại. và đó là cái kết của thế giới loài người....
TriDDD
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vdh246 Thực tế viết một hệ thốngAI chẳng đến mức phức tạp và dễ nói như vậy đâu 😔
TriDDD
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nói AI chứ máy tính ngu bỏ bà. 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019