Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


8 thủ thuật Google Maps dành cho Android và iOS

Duy Luân
24/2/2015 22:14Phản hồi: 115
8 thủ thuật Google Maps dành cho Android và iOS
Tinhte_thu_thuat_Google_Maps_Android_iOS.jpg

Google Maps là một công cụ đắc lực để giúp chúng ta nhanh chóng tìm vị trí, đường đi từ chỗ này đến chỗ khác. Kể từ khi xuất hiện nó đã thay đổi rất nhiều cách chúng ta tương tác và nghĩ về bản đồ số. Giờ đây bạn có thể nhanh chóng tra cứu thông tin địa điểm chỉ với một chiếc điện thoại bé xíu trong tay, không cần phải vất vả đi mua bản đồ giấy mỗi khi đi đến một thành phố mới và cũng không cần phải lọ mọ tìm cho ra chỗ mình cần đến. Trong bài này mình xin chia sẻ với các bạn một số thủ thuật về Google Maps trên Android và iOS.

Xem thêm: 8 thủ thuật sử dụng Google Maps dành cho máy tính (desktop)


Tải về Google Maps bản mới nhất cho Android
Tải về Google Maps bản mới nhất cho iOS


1. Nhấn giữ nút màu xanh để xem chỉ đường nhanh (Android, iOS)


Sau khi chọn một địa điểm trên bản đồ, thay vì phải nhấn nhiều lần để chọn loại phương tiện, chọn tuyến đường, bạn có thể nhấn giữa nút màu xanh hình tròn của Google Maps để việc chỉ đường được thực hiện ngay lập tức. Maps khi đó sẽ sử dụng các lựa chọn mà bạn xài trước đây để tự động chọn ra đường đi gần nhất cho bạn. Tiết kiệm được rất nhiều thời gian đấy.

Dieu_huong_nhanh.jpg

2. Chọn bất kì chỗ nào trên bản đồ, không chỉ những địa danh có đánh dấu (Android, iOS)


Mình quan sát thấy rằng nhiều bạn sử dụng bản đồ thì chỉ chạm vào các địa điểm có đánh dấu, ví dụ trạm xe buýt, các tòa nhà, công việc, danh lam thắng cảnh, sau đó thực hiện việc chỉ đường tới chỗ đó. Thao tác này không có gì sai, nhưng điều đáng nói đó là chỗ các bạn cần đến lại cách đó cả một đoạn dài (nhưng lại không được đánh dấu vị trí nào cả vì chỉ là một căn nhà bình thường).

Chính vì thế, nếu biết được khúc đường mình sẽ đến, bạn hãy mạnh dạn nhấn vào địa điểm đó ngay cả khi nó chỉ là một vùng không được đánh dấu. Có thể Google Maps sẽ tìm ra cho bạn một đường khác ngắn hơn, tiện hơn và dễ đi hơn đấy. Điều này càng đúng hơn nếu các bạn di chuyển bằng xe buýt.

3. Thiết lập vị trí nhà, cơ quan (Android, iOS)


Chúng ta thường xuyên phải tìm đường từ nhà hoặc cơ quan để đi tới một nơi nào đó. Như thao tác truyền thống thì chúng ta sẽ phải nhập địa chỉ nhà/cơ quan, sau đó nhập địa chỉ nơi đến để tìm đường. Vậy tại sao phải mất công nhập địa chỉ nơi xuất phát trong khi lúc nào nó cũng giữ nguyên. Tiết kiệm được cỡ 10 giây cũng là rất đáng quý trong cuộc sống rồi đó chứ. May mắn là Google Maps hỗ trợ chúng ta lưu lại địa chỉ nhà và cơ quan, do đó mỗi khi cần tìm đường bạn chỉ cần gõ work hoặc home vào ô xuất phát là xong.

Để cài đặt hai thông tin này, bạn vuốt ngón tay từ cạnh trái vào trong, chọn Cài đặt > Chỉnh sửa địa chỉ NR/CQ. Nhập địa chỉ cụ thể của từng nơi vào là xong.

Quảng cáo


Dia_chi_nha_co_quan.jpg

4. Đánh dấu địa điểm ưa thích (Android, iOS)


Sẽ có những nơi bạn thường đi đến, hoặc có những địa điểm bạn chợt thấy qua một lần nhưng có thể sẽ quên về sau, thì đây là lúc tính năng đánh dấu địa điểm ưa thích của Google Maps sẽ giúp bạn. Các địa điểm sau khi đã đánh dấu sẽ hiển thị dưới dạng một dấu sao trên bản đồ nên bạn có thể dễ dàng thấy và tìm đường đi đến chúng. Nếu bạn đang đi du lịch thì tính năng này càng hữu ích hơn vì bạn có thể dễ dàng lưu vị trí của khách sạn, của những địa điểm ăn chơi bạn thích.

Để đánh dấu ưa thích, bạn chọn địa điểm mong muốn. Sau đó, nhấn vào nút Lưu ở hộp thoại vừa xuất hiện trên màn hình là xong. Ngoài ra bạn còn có thể vuốt ngón tay từ cạnh trái vào trong, chọn "Địa điểm của bạn". Nơi đây sẽ hiển thị tất cả những điểm bạn đã đánh dấu thích để tìm kiếm nhanh hơn.

Favorite.jpg

5. Các cử chỉ nâng cao (Android, iOS)


Mặc định Google Maps hiển thị bản đồ theo góc nhìn thẳng đứng từ trên xuống dưới, nhưng không phải lúc nào góc nhìn này cũng tiện lợi vì có thể bạn muốn nhìn ở góc thấp hơn cho quen thuộc và dễ định vị hơn. Nếu muốn làm như thế, bạn hãy vuốt hai ngón tay từ trên xuống dưới để đổi sang góc nhìn chéo. Ở một số khu vực nhất định, góc nhìn chéo sẽ hiển thị các khối tòa nhà để bạn nhận biết dễ dàng hơn (ví dụ trung tâm TP.HCM chẳng hạn). Còn để quay lại mặc định thì bạn vuốt hai ngón tay từ dưới lên trên là xong.

Quảng cáo


Ngoài ra, bạn còn có thể xoay bản đồ trên app di động của mình bằng cách dùng hai ngón tay đặt lên màn hình và xoay chúng theo hướng mong muốn. Ví dụ, bạn có thể xoay theo hướng di chuyển, hoặc xoay theo hướng Bắc. Bạn cũng có thể chạm vào biểu tượng cái la bàn để hướng Bắc hướng lên trên.

Goc_nhin.jpg

6. Chạm hai lần rồi giữ để zoom linh hoạt hơn (Android, iOS)


Việc zoom bằng hai ngón tay là quá bình thường, ai cũng biết, nhưng bạn vẫn có thể zoom bằng một ngón tay đấy bạn biết không? Cách làm như sau: chạm hai lần vào vị trí trên bản đồ. Nhưng ở lần chạm thứ hai, thay vì nhấc ngón tay lên, bạn hãy giữ yên nó trên màn hình. Sau đó, di chuyển ngón tay lên trên hoặc xuống dưới để zoom ra xa hoặc lại gần. Rất tiện lới phải không nào, đặc biệt là khi xài điện thoại bằng một tay đấy.

7. Ở Việt Nam, bạn có thể tìm đường di chuyển bằng xe buýt (Android, iOS)


Tính năng này đã có được vài năm nhưng không phải bạn nào cũng để ý. Để sử dụng cũng rất đơn giản: bạn chọn lấy địa điểm muốn đến, nhấn vào nút tròn màu xanh để bắt đầu tìm đường, nhưng thay vì chọn biểu tượng chiếc xe hơi hay đi bộ thì bạn nhấn vào biểu tượng xe buýt. Google Maps sẽ hướng dẫn bạn nên đi đến trạm nào, bắt xe số mấy, tên gì, hướng nào, xe đi bao nhiêu trạm thì bạn cần xuống. Bạn cũng có thể chọn lại giờ khởi hành của mình để việc tìm chuyến đi được chính xác hơn.

bus.jpg

8. Lưu bản đồ offline


Không phải ai cũng mở 3G thường xuyên, phần vì không có nhu cầu, phần vì tốn tiền. Tuy nhiên, ngặt cái là không có 3G thì làm sao Maps tải được dữ liệu bản đồ cho chúng ta xem? Đừng lo, Google đã bổ sung tính năng lưu offline cho các ứng dụng di động của mình, chính vì thế bạn có thể lưu trước bản đồ của nơi chuẩn bị đi đến ở nhà thông qua Wi-Fi. Nếu bạn nào chuẩn bị đi du lịch thì cũng nên lưu sẵn bản đồ của nơi đến để chuyến đi của chúng ta được suông sẻ hơn.

Cách lưu bản đồ offline như sau. Trên cả Android và iOS, đảm bảo rằng bạn đã cập nhật bản Maps mới nhất từ kho ứng dụng. Khi chạy app lên, nhấn vào thanh tìm kiếm của bản đồ, kéo xuống dưới cùng sẽ thấy mục Offline Maps. Tại đây bạn nhấn vào dòng “Lưu bản đồ để sử dụng ngoại tuyến”. Trong bước kế tiếp, dùng hai ngón tay để phóng to, thu nhỏ khu vực bạn cần lưu bản đồ, sau đó nhấn nút Lưu, đặt tên cho khu vực lưu offline là xong. Bạn có thể lưu nhiều nơi bằng cách lập lại quy trình như trên.

Để xem lại bản đồ đã lưu, bạn cũng vào mục Offline Maps như trên, tuy nhiên giờ đây bạn sẽ thấy tên khu vực mà mình đã đặt.

Save_offline.jpg
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rành google map cho ios từ...ios 6 😁:D
Có dẫn đường bằng giọng nói nữa thì ngon. 😁
@kidlawa_1625 Việt Nam mình mãi chưa có 😔
lamlewee
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kidlawa_1625 here maps của nokia có cho lưu bản đồ offline cả việt nam và dẩn đường bằng giọng nữ tiếng việt... mình mù đường hoàn toàn... khi chạy vào nội thành sài gòn toàn đeo tai phone để here map dẩn đường bằng giọng nói rất chính xác.
@Duy Luân Dùng here map đi, vừa dùng đc ofline vừa có chỉ đường bằng giọng nói lại chính xác hơn gôgle map
matrix103dpi
ĐẠI BÀNG
9 năm
@PhamGia159 Here map của Nokia dùng search địa chỉ rất kém. Mình ở Bình Dương, search tên mấy công ty khách hàng của mình ở mấy khu công nghiệp thì Gmap tìm thấy 70-80% trong khi here map chỉ tìm được khoảng 40% là cao
@Duy Luân @duyluan Có dẫn đường bằng tiếng Việt rồi đấy
traind
CAO CẤP
9 năm
google map ko hỗ trợ tốt tài khoản ở VN, ko thể tải app và đánh dấu đc địa điểm
mt9011
TÍCH CỰC
9 năm
@Duy Luân Nếu được, nhờ bạn hướng dẫn dùm. Thanks
dathero
TÍCH CỰC
9 năm
@Duy Luân ID chuyển qua US mới có đó ku, mà mới vô week 1 phải hơm 😁
traind
CAO CẤP
9 năm
@Duy Luân Mình phải tải qua appstore.vn vì ko muốn chuyển qua tài khoản của nc khác, nên khi mình đăng nhập tài khoản trên google map toàn báo lỗi dẫn đến ko đánh dấu dc, nên mình phán đoán là do lỗi đó, ko biết bác có biết cách khắc phục lỗi này hay ko, vì mình cũng hay dùng tính năng này mà bị lỗi nên hơi bất tiện.
Quá trình sử dụng mình còn thấy google còn hiện nên thông báo lỗi nữa 😔(
@traind Ủa, dùng bình thường mà, bác thậm chí ko tải đượcp ap chắc là do máy có vấn đề rồi
ruaconbaccuc
ĐẠI BÀNG
9 năm
ai chỉ mình với 😔 mình xài iphone 5,chưa jailbreak,chạy iOS 7.1 mà lên appstore tìm ko ra Google maps :(( mình chỉ biết xài gmaps thôi
nohara
TÍCH CỰC
9 năm
@Emxinthua.hihi thanks bác ạ
@nohara bác thử lấy luôn địa chỉ với sdt của Apple xem, chắc cú là nó nằm bên Mỹ đó 😁
bác cứ gg tìm đại mấy cái địa chỉ bên Mỹ điền vô.

p/s: lúc nảy cũng thử cài Here vô xem thế nào, vừa cài xong open là thấy đắm đúi rồi, chậm kinh;
sau màn loading thì tới phần nội dung, quá nghèo nàn so với google map... uninstall.
nohara
TÍCH CỰC
9 năm
@nta139 here map e thấy nhiều người khen là dùng tốt mà
ngsangmt
TÍCH CỰC
9 năm
@ruaconbaccuc Bạn chuyển qua store mỹ mới thấy google map
Chit Lee
TÍCH CỰC
9 năm
Bản đồ offline lưu được cả nước như Here thì tiện hơn
robben05
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Chit Lee Chính xác! Chỉ mong mỗi cái này thôi
ostar
TÍCH CỰC
9 năm
Hay đấy. ;)


Sent from my iPhone using Tinhte.vn mobile app
Map trong ios của apple xài cũng tạm ổn đủ xài rồi
Tính năng này rất hay. TUY NHIÊN nó k cho phép đổi tên địa điểm ưa thích ấy.
Ví dụ: mìh đánh dấu số 12A Tôn đức Thắg là nhà bạn A, rồi vài địa điểm nữa là nhà bạn B bạn C D E....vv nhưg rồi sau này có dịp quay lại thì nhữg dấu Sao ấy chỉ hiện thị tên đường, làm mìh k còn biết đâu là nhà Bạn A, đâu là bạn B, đâu mới là bạn C nữa trong các dấu Sao ấy, thật sự bất tiện.

Ai biết cái này chỉ mìh cái. Bản đồ mìh lưu rất nhiều Sao. Nhưg giờ k biết đằng nào mà lần nữa rồi
@nta139 Tks bác, mìh làm đc rồi nha 😃
@noblemanhp May mà mình chịu khó đọc comment thì mới tìm thấy cái này hữu ích với mình. Thanks
lamphong7
ĐẠI BÀNG
9 năm
@noblemanhp Em cũng mò chổ này hoài ko ra, bất tiện ghê luôn, cũng đánh dấu quá trời sao như bác trên và giờ nhìn vào hết biết đường gắp mồi.
maiyeu512
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lamborghini_08 Mình cũng thấy vậy. hồi trước IOS5 google lúc đó mình đặt được tên cho địa điểm luôn. còn giờ thì chịu. Cứ đánh dấu sao rồi lâu vào chẳng nhớ được đó là nơi nào hết 😔. Google nâng cấp cùi bắp 😆
danhathanh
ĐẠI BÀNG
9 năm
E đã thử và thấy là vuốt từ dưới lên trên ạ, ko phải từ trên xuống dưới
Lg G1 4.1.2
@danhathanh Chuẩn, ông @Duy Luân ghi lộn rồi, làm mình vuốt mãi từ trên xuốngko thấy gì, hoá ra là phải vuốt từ dưới lên
nkn1506
TÍCH CỰC
9 năm
Khi đi du lịch chuẩn bị trước các địa điểm cần đến, sau đó lưu map off, nhưng quan trọng là trong map off đó không dùng được tính năng chỉ đường thì có mà pó tay vì qua nước ngòai đâu biết đường 1 hay 2 chiều mà chọn đường ngắn nhất
quang.an
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình đang dùng 4s, 8.1.3 sao download không được, nó báo change store quài???
@quang.an Bạn đổi sang riegon usa là tải được
nobody.tang
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Đào Nguyên Bình đổi kiểu gì, pác chỉ em với, mà cáu acc itunes của em có gắng thẻ VN rồi thì chuyển đc hem?
@nobody.tang Bạn vào applestore rồi hiển thi chi tiết Apple id của bạn, sau đó thực hiện sửa Apple id của bạn, các buóc thực hiện nhu làm một I'd mới, đầu tiên bạn thay đổi riegon, rồi các nội dung mã thư tín cho Phù hop voi bên Mỹ
nohara
TÍCH CỰC
9 năm
@Đào Nguyên Bình cái riegon đấy đổi ở đâu bác ơi e mới dùng ios nên k b
Đang dùng HERE Maps làm mặc định thấy hay hơn Google. 😁
Knight_FlyCn
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cho mình hỏi, gg map của mình bật lên rồi định vị thì chỉ ra 1 chấm xanh chứ ko có mũi tên hướng dù đã bật gps, mình tải gps status and toolbox về kiểm tra thì gps hoạt động bt.
Ai biết bị sao chỉ mình cách khắc phục với.
ruaconbaccuc
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Knight_FlyCn Hình như tuỳ máy bạn ơi, máy phải hỗ trợ cảm biến la bàn cái mũi tên nó mới hiện ra. Hầu như mọi máy sony android mình xài đều có, nokia x2 android ko có. Zenfone 5 cũng không có
@ruaconbaccuc Zenfone 5 có mà bạn 😃
Screenshot_2015-02-27-00-12-30.jpg
frims
ĐẠI BÀNG
9 năm
Google maps cho ios mãi chưa đưa lên appstore việt nam chán apple vồn.


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
Bữa qua thái thấy Google Maps có dẫn đường bằng giọng nói (turn by turn luôn). Mong VN có cái đó nữa là ngon. Lúc đó chắc không cần Here Maps nữa.
@cuhiep Nếu dùng iPhone thì chỉ đường của Apple hay hơn của Google ở 1 điểm: Không cần lúc nào cũng bật màn hình


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
cuthuyen
TÍCH CỰC
9 năm
Không có chỉ dẫn bằng xe máy nhỉ?
Mod cho hỏi sao lúc mình chỉ đường cái đường đi nó cứ xéo xéo so với hướng điện thoại nằm thẳng đường vậy? Haizza
MrBoC
TÍCH CỰC
9 năm
Hay. Mà Việt Nam không down đc google maps

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019