Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hãy để smartphone phục vụ bạn

nth161184
4/3/2015 1:11Phản hồi: 5
Cái màn hình ngày càng to của smartphone đã khiến chúng ta dán mắt vào nó nhiều hơn là mở mắt nhìn ra xung quanh. Tuy rằng, từ vài inch bé nhỏ của chiếc di động, chúng ta có thể biết đến tin tức của bạn bè và người thân cũng như thông tin trên toàn thế giới, nhưng dường như ai đó đã nói, khi chiếc màn hình càng to ra thì sự kết nối của chúng ta ngày càng ngắn lại.
Bạn có bao giờ rơi vào tình trạng suốt ngày dán mắt vào Facebook đọc tin trên tường? hoặc chỉ đơn giản là kéo màn hình chiếc smart phone xuống (refresh) như một thói quen? Hay bạn post hình và đợi số like cũng như comment? Có khi nào sau bữa cơm gia đình, sau khi thu xếp hết những việc lặt vặt sau bữa cơm tối, thay vì quây quần bên vợ con thì bạn lại…lôi chiếc smartphone ra và lại online trong khi 8 tiếng công sở bạn đã liên tục online? Hay có khi nào mỗi sáng café một mình thay vì mân mê tờ báo, hoặc nhìn đường phố qua lại thì bạn lại mân mê cái điện thoại 5 inch?
Tôi là một người đã từng như thế, cho đến khi đọc được câu nói của vị lãnh đạo một công ty chuyên sản xuất điện thoại di động, với đại ý là: hãy để chiếc điện thoại di động phục vụ bạn thay vì bạn bị lệ thuộc vào nó, như chưa đủ ý, ông còn nói rõ hơn cụ thể phục vụ ở đây là việc hãy để chiếc điện thoại tạo ra thời gian, tạo ra hiệu quả công việc cho bạn thay vì để nó giết thời gian của bạn và làm cho công việc của bạn trì trệ. Lời của một CEO-hay nói cho đúng bản chất là lời nói của một kẻ bán hàng, thường có cài cắm ý thâm sâu, hoặc là một viên đạn bọc nhung lụa cốt yếu chỉ để bán được món hàng. Bạn tin hay không tùy bạn.
Nhìn được chiếc di động như một con dao hai lưỡi đã là một điều cần phải quán triệt không chỉ với trẻ nhỏ, tuổi teen mà ngay cả với người đang mày mò làm quen với chiếc di động thông minh. Nói như vậy vì giờ đây chiếc di động không chỉ đơn thuần là công cụ liên lạc như cái tên nguyên thủy mobile phone/cell phone ban đầu của nó. Thời xa xưa của thiết bị di động tại VN, khi mà chỉ doanh nhân mới có cơ hội có máy nhắn tin Phonelink, thời đó gắn trên con đĩa quần tây, lâu lâu vang lên tiếng tít tít mono đã quá sang trọng. Cho đến đầu những năm 2000, thuật ngữ smartphone ra đời. Giờ đây chiếc di động thông minh là một chiếc máy nhắn tin, điện đàm khi bạn cần liên lạc, máy nghe nhạc khi bạn cần một giai điệu bên tai, máy chơi game khi bạn cần giải trí, chiếc đồng hồ khi bạn cần biết thời gian, một tờ báo khi bạn cần đọc tin tức, một chiếc máy ảnh khi bạn cần ghi lại những khoảnh khắc quan trọng….nói chung là rất nhiều thứ trong một. Nói chung nó có thể đáp ứng mọi nhu cầu công việc giải trí học tập của bạn, nó được nói đến như một chiếc máy toàn năng, và cũng vì toàn năng như thế nên nó khiến bạn bị lệ thuộc vào nó suốt ngày, suốt tuần.
Bạn cứ hình dung khi bạn cầm một chiếc di động trên tay là bạn có tất cả ư? Mặt trái của nó là vì nó quá toàn năng nên nó có khả năng khiến bạn dí mắt vào nó suốt ngày và lơ là những chuyện khác hoặc những cách truyền thống khác khi chưa có chiếc di động thông minh. Đó chính là mặt trái.
Trong giờ làm việc đặt chiếc smartphone có cài chế độ popup tin nhắn và facebook liên tục sẽ khiến ta mất tập trung cao độ trong công việc. Nó khiến đầu óc bạn nhảy nhót theo tiếng tin báo. Sự mất tập trung cao độ trong công việc là nguyên nhân chính khiến cho việc sáng tạo và tính chính xác bị suy giảm cũng như trí nhớ bị ảnh hưởng theo.
Chiếc di động được quảng cáo là có khả năng xử lý văn bản hay bảng tính, thậm chí trình diễn power point…nhưng nghĩ lại, khi dân văn phòng ngồi dán mắt vào màn hình vi tính 8 tiếng hằng ngày thì công năng đó có vẻ như chỉ để trang trí. Chiếc máy tính là công cụ chuyên nghiệp phục vụ công việc của dân văn phòng, nó là một công cụ chính mà dù muốn hay không cũng phải sử dụng. Nó có nối mạng, có phần mềm chuyên dụng đủ mạnh, có mọi thứ….chỉ cho công việc, và chỉ thiếu facebook, thiếu những trang nhạc mà bạn hay nghe, thiếu những bức hình mà bạn vừa tự sướng. Nhưng nó khiến bạn làm việc tập trung và hiệu quả.
Một em học sinh trong giờ học trước đây thay vì quăng giấy tỏ tình theo phương pháp truyền thống của ông cha thì nay lại dùng công nghệ gửi tin nhắn ngay và luôn để like ai đó. Bên ly càfe cầm tờ báo giấy đọc hoặc một cuốn sách khiến trí nhớ ta được hằn sâu hơn và chí ít cũng đỡ mỏi mắt hơn việc nhìn vào màn hình điện tử 5 ich vuông cho dù công nghệ màn hình có tốt đến cỡ nào.
Điều mà chúng ta nên làm để khiến chiếc di động phục vụ tốt cho công việc, giải trí và xa hơn là phục vụ cuộc sống là, hãy cố gắng ngồi lại và bắt đầu xem mình cần những gì và chiếc di động-bên cạnh những chiếc máy khác, những vật dụng khác trước khi có điện thoại- đáp ứng tốt đến đâu. Khi nó đáp ứng được thì bạn hãy kiểm soát nó và chỉ dừng lại ở việc bạn cần gì-nó cung cấp đến đó, khi bạn không cần, hãy tránh xa nó ra.
Khi ông vua không quá sủng ái cô ái phi mới tuyển vào cung, ông ta sẽ thấy rằng cung điện của mình cũng còn rất nhiều vị ái phi khác xứng đáng để được quan tâm.
Suy cho cùng thì chiếc di động không có tội. Giống như việc phát hiện ra nguyên lý chế tạo bom nguyên tử của Einstein, nguời ta làm ra chiếc di động ban đầu cũng là để phục vụ cuộc sống tốt hơn mà thôi. Vấn đề chính là việc ý thức của người cầm nó trên tay như thế nào để khiến cuộc sống ngày càng tốt đẹp và hạnh phúc hơn.
5 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vietdung14
ĐẠI BÀNG
9 năm
Bài viết rất hay, rất đáng đọc và suy ngẫm. Và cũng thật trêu ngươi thay. Bài viết dài, ko có hình ảnh, nhiều lý luận. Khiến cho lượng người view và cmt sẽ giảm.
Dù thật sự nó có tác dụng với họ.

Bây giờ, ta nói vấn đề topic của bạn qua chủ đề điện thoại:

Bản thân tôi từng sở hữu Nokia Lumia 930, và sau một thời gian xem tôi nhận ra mình rất dễ thành nô lệ của nó.
Tôi thích Blackberry kiểu cổ điển, như rất nhiều anh em. Vì một cái sâu bên trong không giải thích được. Có lẽ một phần chính là sự làm chủ.
nth161184
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tks bác vietdung14. Mục đích mình viết là để chia sẻ quan điểm cá nhân. Có lẽ đăng trên facebook sẽ có cmt và view khá hơn. Miễn có người đọc là mình vui rồi
NOAA
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tôi thích cách suy nghĩ của bác chủ. Tôi đã dùng điện thoại của nhà sản xuất BlackBerry từ năm 2009, mặc dù tôi không phải là người giỏi về công nghệ nhưng tôi cũng đã gọi những cái cục sắt hoặc những cái tấm nhựa đó là "em, em yêu, người tình, dế yêu,.." như các BBers ở đây. Giờ nghĩ lại thấy thật buồn cười, 10 người thì có 9 người cầm "quạt" làm cái điện thoại rồi, và ai cũng có thể xài smartphone. Tôi nghĩ, khái niệm smartphone đã bị xóa sổ. Chả biết công nghệ điện thoại sẽ đi đến đâu?
thang_thinh
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cảm ơn bác chủ vì bài viết hay và đáng để suy ngẫm rất nhiều. Có lẽ bây giờ chúng ta dành nhiều thời gian cho điện thoại hơn những người thân yêu rồi.
philong.ktnn
ĐẠI BÀNG
9 năm
với em điện thoại chỉ dùng để nghe gọi và dành 1 chút cho công việc khi cần thiết.
Like cho bác 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019