Đánh giá ultrabook Asus Zenbook UX303LN – Thiết kế đẹp, đồ họa rời

QuanNDD
3/2/2015 17:6Phản hồi: 168
Đánh giá ultrabook Asus Zenbook UX303LN – Thiết kế đẹp, đồ họa rời
Tương tự mẫu UX301 Tinhte từng thử nghiệm thì Zenbook UX303LN cũng tạo được ấn tượng bởi thiết kế tinh tế, cấu trúc dạng khối (unibody) với chất liệu hợp kim nhôm, mang lại sự chắc chắn cho người dùng thường xuyên di chuyển. Bên cạnh đó, cấu hình phần cứng của sản phẩm cũng được nâng cấp với chip Core i5-4210U, đồ họa rời tầm trung GeForce 840M và trang bị SSD với khả năng chống sốc tốt, giảm thiểu rủi ro mất dữ liệu khi va đập.

Sản phẩm có giá dự kiến khoảng 22 triệu đồng, cài sẵn hệ điều hành bản quyền Windows 8.1, 64 bit.

Bang danh gia.jpg

Ưu điểm
  • Thiết kế tinh tế và chắc chắn.
  • Đồ họa rời GeForce 840M mang lại khả năng xử lý đồ họa, game tốt hơn.
  • Bàn phím tích hợp đèn nền LED tiện dụng.
  • Màn hình Full HD, cảm ứng nhạy, chất lượng hiển thị tốt.
Khuyết điểm
  • Tản nhiệt êm nhưng hiệu quả chưa cao.
Kiểu dáng, thiết kế


hinh 1.jpg

Tiếp nối hai phiên bản cũ là UX31E và UX301, mẫu ultrabook mới của Asus vẫn giữ được thiết kế đặc trưng của dòng Zenbook với lớp vỏ làm bằng chất liệu nhôm nguyên khối cùng triết lý “thiền” (zen) thể hiện qua những đường tròn đồng tâm lan dần ra phía ngoài tượng trưng cho sự cân bằng giữa kiểu dáng bên ngoài và hiệu năng mạnh mẽ bên trong.

Với thiết kế mỏng dần về phía trước, UX303LN mang lại cảm giác mỏng nhẹ hơn, dù trên thực tế độ dày của máy nhỉnh hơn một chút so với tiêu chuẩn ultrabook Intel đặt ra (19,2mm so với 18mm tiêu chuẩn). Hệ thống tản nhiệt cũng được thiết kế nhằm tạo sự thoải mái cho người dùng. Không khí lấy vào qua bề mặt bàn phím và những khe thông gió để làm mát những linh kiện phần cứng bên trong và luồng không khí nóng được đẩy ra ngoài ở mặt sau.

hinh 2.jpg

Ngoài ra, giá trị của Zenbook UX303LN còn thể hiện qua việc trang bị màn hình cảm ứng chuẩn Full HD, tấm nền IPS và card đồ họa rời tầm trung GeForce 840M đủ đáp ứng nhu cầu giải trí di động. Bàn phím sản phẩm cũng trang bị đèn nền LED và có ba mức độ sáng khác nhau để người dùng tùy chỉnh, tiện dụng hơn khi làm việc trong môi trường thiếu sáng.

Bộ loa 2.0 ở mặt dưới, hỗ trợ công nghệ âm thanh do Asus hợp tác cùng Bang & Olufsen ICEpower phát triển. Dù thiên về âm trung và cao do thiếu bass nhưng chất âm thể hiện khá tốt, âm thanh trong và chi tiết hơn phần lớn các mẫu laptop khác.

Cổng giao tiếp, khả năng nâng cấp

hinh 3.jpg

Quảng cáo



Tương tự những ultrabook khác, giới hạn về kích cỡ đã ảnh hưởng ít nhiều đến số cổng giao tiếp của sản phẩm, chẳng hạn UX303 không trang bị ổ quang gắn trong và ngõ xuất tín hiệu hình ảnh analog (VGA) vốn vẫn còn được sử dụng phổ biến hiện nay. Dù vậy mẫu ultrabook của Asus có đến 3 cổng USB 3.0 để kết nối với thiết bị ngoại vi, hỗ trợ xuất hình qua cổng HDMI và cả DisplayPort.

hinh 4.jpg

Về khả năng nâng cấp phần cứng theo nhu cầu người dùng khá phức tạp, đòi hỏi phải tháo toàn bộ nắp bảo vệ mặt dưới. Tốt nhất bạn nên liên hệ nơi bán hoặc bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của hãng trong trường hợp cần thay thế hoặc nâng cấp linh kiện phần cứng bên trong để tránh làm rách "tem bảo hành" và cả những phiền phức về sau.

Màn hình

hinh 5.jpg


Zenbook UX303LN trang bị màn hình cảm ứng điện dung 13,3 inch, độ phân giải 1920 x 1080 pixel. Công nghệ tấm nền IPS cho chất lượng hình ảnh hiển thị tốt, màu sắc trung thực và góc nhìn có thể mở rộng đến 178 độ mà hình ảnh không bị biến đổi dù màu sắc tối hơn một chút. Các bước chuyển màu, mức độ sáng tối cũng như sắc xám và trắng hiển thị trên màn hình cũng dễ dàng phân biệt rõ ràng.

Quảng cáo



Sử dụng thực tế cho thấy với giới hạn màn hình 13,3 inch thì độ phân giải trên được xem là tốt nhất. Kích cỡ các cửa sổ ứng dụng và font chữ trong giao diện desktop của hệ điều hành hiển thị hợp lý, không quá nhỏ như với Lenovo Yoga 3 Pro, độ phân giải WQXGA+ (3.200 x 1.800 pixel).

hinh 6.jpg

Việc trang bị màn hình gương có khả năng hấp thụ ánh sáng và độ sáng màn hình khá cao (trung bình khoảng 339 cd/m2) nên khi sử dụng ngoài trời, hình ảnh hiển thị vẫn sáng, rõ nét dù có sự suy giảm đôi chút so với trong văn phòng.

Thử nghiệm độ nhạy màn hình cảm ứng và khả năng tương tác người dùng của Zenbook UX303 cũng để lại ấn tượng tốt. Cụ thể với game Angry BirdsNinja Fruit, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp thao tác trên màn hình nhẹ, thoải mái và chính xác, thao tác game linh hoạt hơn so với khi dùng touchpad hoặc chuột gắn ngoài.

Bàn phím, touchpad


hinh 7.jpg

Bàn phím Zenbook thiết kế liền mạch nên không gian phía trên khá thoáng. Phím nhấn êm, quãng di chuyển đủ sâu và độ đàn hồi tốt mang lại cảm giác phím tốt hơn khi gõ văn bản tốc độ nhanh. Trừ nhóm phím chức năng (Fn – function key) và nhóm phím điều hướng khá nhỏ thì kích thước các phím còn lại lớn, khoảng cách giữa các phím rộng giúp thao tác thoải mái mà không sợ nhầm. Bênh cạnh đó, bàn phím còn được trang bị đèn nền LED và có ba mức độ sáng khác nhau để người dùng tùy chỉnh, tiện dụng hơn khi làm việc trong môi trường thiếu sáng.

hinh 8.jpg

Touchpad rộng, hỗ trợ cảm ứng đa điểm, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp chuột di chuyển chính xác hơn, các chức năng cuộn, phóng to và xoay ảnh cũng dễ thực hiện hơn.

Đánh giá hiệu năng

HWinfo_3.jpg

Thử nghiệm với cấu hình phần cứng trang bị bộ xử lý Haswell Core i5-4210U (1,7 - 2,7GHz, 3MB smart cache, TDP 15W), đồ họa rời Nvidia GeForce 840M, 4GB RAM DDR3L bus 1.600 MHz và SSD 128GB, giao tiếp SATA 6 Gb/giây.

Kết quả thử nghiệm bên dưới cho thấy hiệu năng tổng thể mẫu ultrabook mới của Asus khá tốt. Với sức mạnh của chip Core i5-4210U cùng card đồ họa rời tầm trung GeForce 840M giúp UX303LN không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu làm việc mà cả giải trí di động, tất nhiên vẫn trong chừng mực nhất định vì những giới hạn của đồ họa di động so với nền tảng để bàn.

Resident Evil.jpg

Việc trang bị card đồ họa rời giúp giảm đáng kể số lệnh phải xử lý của CPU, nhất là với những ứng dụng hỗ trợ tính toán song song như đồ họa game, phần mềm xử lý ảnh, mã hóa hoặc giải mã dữ liệu, v..v.. vì mỗi GPU có khả năng chạy hàng ngàn luồng (thread) cùng lúc so với con số vài chục luồng của CPU. Bên cạnh đó, ổ SSD cũng góp phần nâng cao hiệu năng, khả năng đáp ứng của hệ thống tốt hơn đồng thời dữ liệu cũng an toàn hơn khi sử dụng.

Chi tiết kết quả thử nghiệm


PCMark 8. Home accelerated.jpg

Với công cụ đánh giá tổng thể hiệu năng hệ thống PCMark 8, Zenbook UX303LN đạt 2.602 điểm trong phép thử Home và đạt đến 2.746 điểm trong phép thử Creative.

Điểm thành phần ổ cứng (SSD) qua phép thử AS SSD Benchmark cho thấy tốc độ đọc dữ liệu tuần tự của ổ cứng vào khoảng 484,9 MB/giây và tác vụ ghi 270,4 MB/giây, tương ứng với thời gian truy xuất lần lượt là 0,074 và 0,05 ms (miligiây).

PCMark 05. HDD.jpg

Tương tự kết quả PCMark 05 đo tốc độ truy xuất của ổ cứng (môi trường giả lập) cho thấy tốc độ khởi chạy ứng dụng đạt 97,3 MB/giây, quét virus đạt 328,4 MB/giây, tốc độ ghi tập tin đạt 285,7 MB/giây trong khi quá trình khởi động Windows XP đạt 168,9 MB/giây.

3DMark 2013.jpg

Trong phép thử đồ họa 3DMark Cloud Gate, cấu hình thử nghiệm đạt 2.482 điểm Physics, 8.467 điểm Graphics và hiệu năng tổng thể đạt 5.512 điểm.

Cinebench.jpg

Với Cinebench R11.5 kiểm tra khả năng dựng hình 3D của bộ xử lý (CPU) và đồ họa tích hợp, UX303LN đạt 1,19 điểm trong phép thử CPU đơn nhân (single core) và 2,58 điểm CPU đa nhân (multi-core), tốc độ dựng hình đạt 35,6 khung hình/giây (fps) ở phép thử OpenGL.

Thời gian dùng pin

PCMark 8. battery.jpg


Thử nghiệm thực tế với phép thử PCMark 8, Home, cấu hình chế độ High Performance và độ sáng màn hình giảm còn 40% (tương đương chế độ dùng pin) cho thấy thời gian sử dụng liên tục của máy đạt khoảng 4 giờ chỉ với một lần sạc pin.

Nếu so với mẫu Zenbook UX301 (chip Core i7-4558U) Tinhte từng thử nghiệm thì thời gian dùng pin của sản phẩm được xếp ở mức khá và cao hơn đến 40 phút (khoảng 20%).

Khả năng tản nhiệt

nhiet do CPU.jpg


Bên cạnh các phép đánh giá hiệu năng trên, Tinhte thử nghiệm khả năng tản nhiệt của máy trong môi trường văn phòng, nhiệt độ trung bình khoảng 28 độ C. Quạt tản nhiệt hoạt động êm và gần như không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh cả trong môi trường yên tĩnh.

Với tác vụ xử lý đồ họa 3DMark Cloud Gate, hệ thống tản nhiệt hoạt động vẫn khá êm nhưng hiệu quả không cao khi nhiệt độ bộ xử lý và card đồ họa cao nhất lần lượt là vào 74 và 73 độ C.Điều này cũng hoàn toàn bình thường vì việc trang bị card đồ họa rời sẽ làm hệ thống phát sinh nhiệt nhiều hơn.

Chi tiết kết quả thử nghiệm

Chi tiet ket qua thu nghiem.jpg
168 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mợ nào kể ra cho em xem đối tượng nào hay dùng màn hình cảm ứng trên laptop? Bài đánh giá này quá dài đọc hoa cả mắt và rồi chiếc này cũng lại chìm vào dĩ vãng. Viền màn hình thua xa Dell XPS
@Daviddv9prada con Dell đó hơn được mỗi cái viền chứ hơn được cái gì nữa ? viền mỏng đúng nhìn đẹp hơn nhưng những phần còn lại đều xấu hơn, vỏ nhôm so với nhựa. DELL chã thấy con nào tk thực sự đẹp cả.
@Daviddv9prada Mình sẽ thích nếu màn dưới 10" và có thể tháo rời với phím.
july3rd
TÍCH CỰC
9 năm
@Công Duy 1989 Còn mình thì đã dùng mtb thể nào cũng phải kèm theo cái zì để đỡ hoặc để em nó đứng trên mặt bàn mặt ghế này nọ vì cầm hoài rất mỏi và ko thoải mái. Cùng với việc dùng tablet Windows k thể k có bàn phím. 2 cái đó suy ra tìm 1 cái lap bình thường luôn cho rồi.
Bi Chan
ĐẠI BÀNG
9 năm
Máy đẹp
Yêu tất cả trừ cái giá @@
@OoOVampiratesOoO rớt nhẹ phát là thay màn
@OoOVampiratesOoO thèm vãi nước miếng tiếc là lo ăn được. mê ultra lâu rồi vẫn ko chạm được tới cái nào vì công việc ko hái ra nhiều tiền từ em này.
kitarodo
ĐẠI BÀNG
9 năm
[​IMG]

từ khi Dell ra em này xong thì mọi con Ultrabook khác đều cảm thấy xấu hết 😃
Chumrauden
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hieubf Không phải thử mà vẫn dùng, máy ở cty là Dell và touchpad to mà. Thường tắt đi để dùng chuột ngoài thôi.
@KenzDK xin lỗi mình chưa có đi làm nên ko có sếp =]]]]]]]
hieubf
TÍCH CỰC
9 năm
@Chumrauden thế là do driver thôi bạn ơi, mình đang dùng asus touchpad to tổ chảng đây, cài thiếu driver chuột là chạy như hâm, cài vào dùng đâu ra đấy 😃
@kitarodo công nhận rất đã 😃))))))) rất thèm 😃)
Thấy Chip U là nản rồi @@
no no one
TÍCH CỰC
9 năm
@huy.le1995 Có nhưng các hãng sản xuất lại ưu ái cho Core U hơn vì nó tiết kiệm pin hơn khá nhiều. Dòng M được cái hiệu năng nhưng hao điện hơn khá nhiều, cá nhân mình thấy dòng ultrabook thì nên xài U nhưng mấy hãng laptop dạo này xài chip U cho cả dòng lap thông thường nữa.
@Nguyễn Nguyên hiro Xin bạn Google giùm chip U là chip gì nhé. Chip U là dùng cho Ultrabook:eek:. Buồn cười quá😁
@ldammau Vâng thánh GG 😆)( dòng core i3/5/7 u là dòng ultra low power, tức tiết kiệm điện năng, do sx trên tiến trình nm nhỏ nhất của intel nên giúp các ultrabook bảo đảm độ mỏng nhẹ mà pin vẫn trâu được áp dụng trên các ultrabook chủ yếu. Ngoài ra cũng có một số máy tính bảng win 8 dùng như surface. Bác muốn thông não nữa ko 😃)))
@Nguyễn Nguyên hiro Cái đó mình biết mà đâu cần bạn phải nói đâu cần phải thông. Bạn nên tìm hiểu kĩ Chip U là chip gì trước khi phán nó chỉ dùng cho dòng Ultrabook nhé. Đường hở người khác bình luận mà cứ tươm tướp vào mà bắt bẻ xiên xỏ người khác nhé. Cũng không cần thiết tỏ vẻ là mình am hiểu lắm đâu. Rồi tự phán cho người khác cái "Thánh" này thánh nọ nhé. Thân. Mình không nói nhiều. Lớn rồi 😃
Keep calm and support tinhte 😃
mình dùng máy UX 32VD win 7 mua ngày 10/08/2012 dùng đến nay bảo hành 12 lần. 6 lần đầu bảo hành mất 6 tháng được đổi máy mới y cũ nhung win8 từ tháng 3/ 2014. lại bảo hành 6 lần. dến hôm nay lấy máy. máy hư thay main như an gỏi. hư ổ cúng ssd 4 lần thay HDD hai lần. lần cuối cùng thay main 27/01/2015 do sau khi thay main mất card rời 640 1G. Thật sự mà nói nhắc đến dòng máy này của Asus mình quá sợ . do chất lượng lẫn bảo hành.
@Toan_Nguyen_997 minh ko phải thánh. nhưng mình dùng máy chưa chắc bạn hơn mình. bạn đừng phán 1 cách ngớ ngẩn như vậy, nếu cần mình cung cấp 2 số seri máy cho bạn kiểm tra ai đúng ai sai.
@Bác Sĩ Gây Mê nhiều khi nói chuyện với trung tâm, thì bên trung tâm cũng lỡ lời nói chắc mình xui. đổi máy rùi mà máy cứ hu do main và ổ cứng ssd. chính trung tâm còn xin lỗi mình và gia hạn bảo hành cho mình .
vitary
ĐẠI BÀNG
9 năm
@camerabinhduong may quá e dùng dòng ROG của nó. Chỉ tội nặng nhưng mà bền thật. 😆...
Minhducbkit
ĐẠI BÀNG
9 năm
@camerabinhduong Em cũng như bác, con nexus 7 2013 của em đi bảo hành cái cảm ứng mà công ty hẹn 2 tuần 1 lần mà lên cả 4, 5 vẫn không được cuối cùng phải đem máy về. Trong 4,5 lần đó là cái anh phụ trách cái máy của em lên nói chuyện trực tiếp với em và em chỉ ra lỗi luôn và anh nói để giữ lại coi và cuối cùng vẫn không được gì, Điều mắc cười là sau khi đem máy về dùng cỡ 3 tháng em mới phát hiện ra máy em 32G mà bị thay nhầm main 16G, em mới lên đổi lại. May cái này có ghi lại trong máy chủ nên máy em mới được thay.
Sau khi chờ thêm 2 tuần nữa em lên lấy máy và màn hình bị mẻ 1 miếng ngay chỗ sạc pin, em mới bắt đền mà họ còn chối, cái em mới đòi đưa hiện trạng máy lúc trước bảo hành để so sánh thì lúc đó mới chịu thay cho em cái màn hình mới.
Từ đó về sau em xin chia tay Asus, chấp nhận bảo hành nhưng chất lượng và sau bảo hành cũng như vậy mà còn tốn thời gian.
Đẹp quá. Asus làm con này ok quá.
trung tâm bảo hành của asus thái độ nhân viên khá tệ, cần cải thiện.
ASUS dùng thiết kế này ko thấy xấu hổ nhỉ thiệt là có bản sắc quá đi
tracquocminh
ĐẠI BÀNG
9 năm
Khách hàng chỉ muốn mua máy tốt thôi, để khỏi phải bảo hành, còn máy không tốt bảo hành liên tục cung chang ham, du liệu nguy cơ bị mất hoac rò ri là rất cao.


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
tinhnd
TÍCH CỰC
9 năm
B
Hỏi khí ko phải chứ bác buôn laptop ah?
aphu1080
TÍCH CỰC
9 năm
@tinhnd k phải dân buôn, dân công nghệ thôi nhé bác.
hien80
ĐẠI BÀNG
9 năm
Xài con lap Asus 5 năm nay hư mổi nút D với nút enter trên bàn phím
😁 cá nhân thấy nó đẹp và đi xem thử thì thấy màn hình xuất sắc, màu rõ đẹp thậm chí ko bị hở sáng viền. Nhưng cuối cùng vì thích màn to 15.4 inch nên chuyển sang dùng acer. Em acer cũng màn full HD IPS nhưng giờ đã bị hiện tưởng cháy pixel, thanh địa chỉ gõ trang web nếu bật màu đen lên sẽ thấy in lên màn hình.
dknyxdie41
TÍCH CỰC
9 năm
thật chứ em dùng qua con zen ux302, dòng màu xanh có mặt gương ấy, xài được 2 tuần bán vội đi mua macbook 😔
Asu
Asus bảo hành 2 năm. Nhưng 6 tháng đã hỏng... máy mình mua đc 6 tháng hỏng loa, vỏ nhôm thì móp do mỏng... và hay nóng máy... haizz.. đợi qua năm đổi con khác xài...
đẹp quá, chắc dồn tiền mua
lúc trước thằng bạn dùng con asus bu401la cung BH lên xuống các kiểu vì bị dính nước vô bàn phím nghe nó kể hành trình đi BH mà sợ. Thế rồi vào 1 đêm bão gió trên đg về bị ướt ( ko mang theo ô 😔) con asus ghẻ của mình đã dính nước vô màn ( may là để sâu trong ba lô lên ko bị dinh nước vào trong main 😁) bị vết loang to tướng trên màn để vài ngày thì cũng khô đi, nhưng bị điểm sáng ở chỗ đó đem đi BH hôm trước tiếp nhận lỗi hôm sau mình đến lấy máy về, vì nghe tiếng asus ngâm BH lâu hẹn nó bao giờ có màn thay thì gọi. Rồi cũng ngay hôm sau nó gọi lên thay mất có 30p xong lên muốn chê BH cũng ko đc
@La Van Truong khổ chẳng hiểu sao máy rẻ bảo hành tốt mà cứ có người phàn nàn, trước có đi bảo hành con K45 bag ổ cứng, nghe báo 3 tới 5 ngày, lòng buồn rười rượi nhưng hơn 1 ngày đã được thay ổ mới, phải nói hcm làm nhanh gọn nhẹ
dẹp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019