Một vài thủ thuật nhỏ để sử dụng Windows 8.1 Update thuận tiện hơn

Duy Luân
1/6/2014 21:44Phản hồi: 117
Một vài thủ thuật nhỏ để sử dụng Windows 8.1 Update thuận tiện hơn
Thu_thuat_Windows_8_1_Update.jpg

Windows 8.1 Update đã ra mắt được khoảng 2 tháng và tính đến giờ cũng đã có nhiều bạn cập nhật lên phiên bản hệ điều hành này. Đây là một đợt cập nhật hướng đến máy tính để bàn và máy tính xách tay truyền thống, những thiết bị mà người dùng vẫn dùng chuột và bàn phím làm phương tiện nhập liệu chính trong quá trình sử dụng hằng ngày. Sau một thời gian sử dụng thì mình có vài thủ thuật muốn chia sẻ với các bạn, hi vọng nó sẽ giúp mọi người xài Windows 8.1 Update một cách hiệu quả hơn.

Làm cho Windows 8.1 hoạt động theo ý của bạn


Sau khi Windows 8.1 Update được cài vào, một số hành vi của máy sẽ phụ thuộc vào loại thiết bị mà bạn đang dùng. Nếu bạn xài tablet chạy Windows 8.1 thì sẽ không thấy nhiều thay đổi, nhưng trên một sản phẩm phi tablet như laptop, desktop, All-in-One, thì những thay đổi sẽ như sau:

Trước khi cập nhật: những thiết bị này sẽ khởi động thẳng vào màn hình Start. Khi bạn đóng một app Modern thì bạn sẽ quay về màn hình Start. Hình ảnh, nhạc, video sẽ mở trong những ứng dụng Modern.

Sau khi cập nhật: những thiết bị này sẽ khởi động thẳng vào desktop. Khi bạn đóng một ứng dụng Modern, bạn sẽ quay lại app đã dùng trước đó. Trong trường hợp bạn đóng hết tất cả mọi app rồi thì Windows 8.1 Update sẽ đưa bạn về màn hình desktop. Ngoài ra, các tập tin hình ảnh, nhạc và phim sẽ mở ra trong những app thuộc môi trường desktop (ví dụ như Windows Photo Viewer, Windows Media Player...).

Bạn có thể thay đổi những hành vi nói trên theo cách mà bạn muốn. Ví dụ, bạn vẫn có thể ra lệnh cho hệ điều hành mở một file nhạc bằng app Xbox Music trong môi trường Modern, ngay cả khi bạn đang xài một chiếc laptop truyền thống. Để làm điều này, bạn mở thanh Charm bar ở cạnh phải màn hình > Settings > Change PC Settings > Search and apps > Defaults.

Mac_ding.png

Ngoài ra, bạn cũng có thể chỉnh lại cho Windows 8.1 Update khởi động thẳng vào màn hình Start như trước đây. Chúng ta không bắt buộc phải tuân theo mọi thiết lập của hệ thống đâu. Ở màn hình desktop, bạn nhấp phải chuột vào thanh tác vụ (nơi có gắn các icon của app đang chạy), chọn "Properties". Chuyển sang thẻ "Navigation", bỏ chọn dòng "When I sign in or close applications on a screen, go to desktop instead of Start screen", sau đó nhấn OK. Mình để ý thấy nhiều anh em Tinh tế rất thích Start screen, và đây sẽ là một tùy chọn mà anh chọn nên lưu ý.

Boot_to_desktop.jpg

Nếu cảm thấy màn hình Start quá khó chịu, thay vào đó bạn muốn xem danh sách các ứng dụng đã cài trên máy mỗi khi nhấn phím Windows, bạn có thể chỉnh lại bằng cách chọn ô "Show the apps view automatically when I go to Start".

Hiển thị ảnh nền của desktop cho màn hình Start


Cũng tại hộp thoại Properties của thanh tác vụ, thẻ Navigation, bạn có thể thiết lập cho máy hiển thị chỉ một hình nền thống nhất ở cả desktop và màn hình Start. Như vậy thì trải nghiệm sẽ thống nhất và liên tục hơn. Bạn chỉ việc đánh dấu chọn vào dòng "Show my desktop background on Start", nhấn OK là hoàn tất. Hãy thử quay lại Start và thưởng thức xem.

Start_desktop.jpg

Quảng cáo


Sửa lỗi khi thanh taskbar và thanh tiêu đề không hiển thị trên laptop/desktop

Có một số trường hợp khi bạn sử dụng thiết bị có chuột nhưng lúc rê con trỏ xuống cạnh dưới của một app Modern, thanh tác vụ vẫn không xuất hiện. Ngoài ra, thanh tiêu đề mới của Windows 8.1 Update (có nút đóng, thu nhỏ) dành cho những app Modern cũng chẳng thấy đâu, không như lời Microsoft giới thiệu. Nếu bạn gặp hai lỗi này thì hãy nhấp phải chuột vào thanh tác vụ, chọn "Properties", ở thẻ "Taskbar", chọn vào ô "Show Windows Store apps on the taskbar".

Windows_Store_taskbar.jpg

Sử dụng nút Search và Power ở màn hình Start


Hai nút này là điểm mới hay nhất của Windows 8.1 Update đối với những laptop và desktop truyền thống. Chúng xuất hiện để việc tìm kiếm và tắt máy/khởi động máy được dễ dàng hơn thay vì phải rê chuột để hiển thị thanh Charm bar như Windows 8.1 trở về trước. Khi nhấn vào nút Power bạn sẽ thấy các tùy chọn như Shut down, Restart và Sleep. Còn khi nhấn nút Search, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm ở mọi nơi, cả trong hệ thống lẫn trên Internet. Rất tiện lợi.

Nut_moi.jpg

Lưu ý: Nếu bạn sử dụng tablet thì bạn sẽ không thấy được nút Power bởi vì loại thiết bị này được thiết kế để dùng với chế độ connected standby (cho phép máy vẫn tiếp tục cập nhật thông tin dù màn hình đã tắt, thời gian mở máy lên cũng nhanh hơn). Riêng với những máy tính bảng màn hình to hơn 8,5" và không hỗ trộ connected standby thì sẽ có nút Power ở màn hình Start.

Quảng cáo



Quản lý không gian lưu trữ trên thiết bị của bạn

Với Windows 8.1 Update, Microsoft giúp chúng ta dễ dàng kiểm tra dung lượng đĩa còn trống. Bạn có thể vào Settings trong thanh Charm > Change PC Settings > PC and devices > Disk space. Tại đây hệ điều hành sẽ nói cho bạn biết dung lượng của app đang chiếm bao nhiêu, hình ảnh chiếm bao nhiêu, nhạc, phim, tài liệu thì sao... Nếu bạn nhấn vào dòng "See my app sizes" thì bạn sẽ được dẫn đến một giao diện chi tiết hơn liệt kê dung lượng của từng ứng dụng một. Tại đây bạn có thể gỡ những app nào không cần thiết để có thông không gian trống trong ổ đĩa. Bạn cũng có thể xóa thùng rác bằng nút "Empty my Recycle bin" ngay trong mục Disk space.

Storage.jpg

Menu ngữ cảnh mới khi dùng mạng


Giờ đây, khi bạn mở thanh Charm > Settings > Networks, bạn có thể nhấp chuột phải lên bất kì mạng nào và một menu ngữ cảnh mới sẽ hiện ra. Nó có hai tùy chọn là "Show estimated data usage" (để bạn xem dung lượng mạng mà mình đã sử dụng) và "Set as metered connection" (thiết lập mạng đã chọn là một mạng có giới hạn dung lượng, hữu dụng khi bạn phải dùng Wi-Fi trả phí ở quán cà phê hoặc khi đi du lịch).

mang.png

Điều khiển Xbox Music ngay từ thanh tác vụ


Nếu bạn thích xài Xbox Music (Modern) để chơi nhạc thì bạn nên lưu ý đến thủ thuật này. Trước tiên bạn hãy pin Xbox Music vào thanh tác vụ (nhấp phải chuột vào ô Xbox Music ngoài màn hình Start, chọn "Pin to taskbar"). Sau đó, mỗi khi app đang phát một bài hát nào đó, bạn có thể rê chuột lên thanh taskbar và điều khiển việc chơi nhạc ngay tức khắc. Chúng ta có thể ra lệnh dừng, tiếp tục chơi hoặc chuyển bài mà không phải mất công chạy app lên, rất tiện lợi, nhất là khi đang làm việc trong môi trường desktop.

Xbox_Music.jpg
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Windows 8.1 Update 1 xài cảm thấy cứ lộn xộn sao ấy

À, ai muốn xem Windows 8.1 with Bing thì vào đây nha http://www.winbeta.org/news/hands-windows-81-bing-vide .
Bên WinBeta có đc bản SKU for OEM rồi.
11030661
TÍCH CỰC
10 năm
@Zakumy Đặng like vì cái chữ kí😁
Leduan
ĐẠI BÀNG
10 năm
Win8.1 vào web lâu lâu hay bị lag rất bực mình. Các bạn có bị như vậy không?
@Leduan
Rất là liên quan:eek::eek:
hhhh1111
TÍCH CỰC
10 năm
ko chê trách gì window 8 và 8.1 nhưng mà lên 8.1 đá FIFA13 hay bị crash -_-
lemboo
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hhhh1111 chắc là do file ..... của bạn thôi
mà lên fifa14 cho rồi, hoài niệm chi nữa bạn
conghero666
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hhhh1111 ko biết fifa 13 bạn nói có phải là fifa online do garena phát hành ko, vì cạnh nhà trọ của mình có thằng em, mình cài cho nó 8.1, nó cũng bị crash khi chơi fifa online, nó tìm ra cách chơi dưới dạng cửa sổ chứ ko phải full-screen, thế là ko bị crash nữa
@hhhh1111 mình cũng xài win 8.1 và cũng bị lỗi full disk .nhà mình có bác nào xử lý được món này không chia sẻ cho anh em với
Anh làm em thích cái Xbox Music rồi 😆. Giống ngày xưa có thể gắn cái WMP lên Taskbar để điều khiển nhạc luôn 😁
loccoc402
ĐẠI BÀNG
10 năm
Dùng 8.1 toàn bị 100% disk lag tưng bừng lên, phải về w7

Gửi từ LG-F320L của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
@aciadgnuh mình chả thấy ăn thua gì cả, chạy app nặng gặp disk100 như thường, thôi đợi win 10
@loccoc402 về win 7 là mất bản quyền luôn w8 ạ? về w7 có lâu ko bác hay phải ra quán làm?
loccoc402
ĐẠI BÀNG
9 năm
@wykidd688 bạn dùng down bản ghost rồi dùng onekeyghost để nó tự chạy 30p là xong
@aciadgnuh Đổi ổ cứng khác là hết bác ạ. Em bị từ hồi mua máy nhưng mua ổ cứng khác thay vào là hết.😃
cái trackpad đa điểm của mình từ khi up lên 8.1 thì double click không đc nữa
tinhnd
TÍCH CỰC
10 năm
@be dat mong mo Của mình nó còn ko thèm nhận driver luôn.
Lucqh94
ĐẠI BÀNG
10 năm
@be dat mong mo bình thường double click mặc định ko sài được, cái này bạn phải sửa regedit lại nhé, lên google seach, tại mình k biết bạn dùng touch pad laoi gi 😃
- Không hiểu sao bản 8.1 mình dùng vẫn không có nút power ở màn hình start. Vẫn phải trỏ chuột ra góc để tắt máy ở thanh charm bar
- Có thể bổ sung thêm nút power/restart vào menu chuột phải bằng một tweak đơn giản, các bạn có thể search google how to add power button on right click menu in win 8. Lúc đó các bạn sẽ thấy thực chất việc win 8 bật tắt nhanh hơn win 7 là do nó không thực sự shutdown mà thực chất là "hybrid shutdown", một dạng hibernate mà thôi, và do đó mà win8 chiếm dung lượng đĩa nhiều hơn win7
- metro UI trên win 8 còn quá ít app. Một số app của chính microsoft, ví dụ IE, có biểu tượng ở metro ui nhưng khi click vào lại mở ở giao diện desktop. Có thể nói mình thấy metro ui khá vô dụng và nó phù hợp với phone hoặc màn hình cỡ nhỏ hơn.
@cadenlid Chắc chưa cài windows 8.1 update 1 (kb2919355) nên chưa xuất hiện nút power. Bản chất của shutdown trong win 8 là như vậy. Nó chỉ thoát hết apps nhưng phần nhân được lưu vào ổ cứng để tăng tốc. Nó đáp ứng mong muốn của người dùng là bật tắt nhanh. Metro ui ra đời để phục vụ cảm ứng nhưng nó cũng được thiết kế để chạy với chuột và phím. Mình vẫn chơi frozen, asphalt 8 là ứng dung metro bằng chuột và phím. Nhiều cái cũng có ích như thời tiết, xem thể thao, vv
Lucqh94
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cadenlid ---->cái đầu bạn kích chuột phải vào nút start sẽ có power tắt máy nhé
---->thứ 2 của bạn thì mình ko biết bạn đọc đâu ra nhưng hibernate là tắt máy nhưng nó lưu giữ trạng thái máy của bạn ngay tại thời điểm tắt, tức các ứng dụng của bạn đang thực thi thì giữ nguyên trạng thái đó, trong khi shutdown trên win 8 hay 8.1 bạn thấy khởi động lại thì các ứng dụng đóng hoàn toàn chơ thấy hybrid gì đâu. mà ko biết bạn sao, mình thấy máy mình chạy win 8.1 rất trơn tru, mọi thứ đều hài hòa, đẹp dễ thực thi, ổ đĩa vẫn bình thường, chẳng bao h xẩy ra lỗi gì cả 😃
--->mình thấy app metrol bữa ni cũng cũng cập nhật nhiều đó bạn, nhất là khi bạn update lên win 8.1(ít nhất nó cũng hơn win 7-win 7 chỉ có mấy cái app desktop thôi.hj 😁)
@Lucqh94 lỗi thì ko phải là lỗi, nhưng nó làm dung lượng ổ cứng bị chiếm dụng một vài GB và gây khó khăn hơn trong việc vào bios setup với máy đời cũ.
- tắt máy không phải là tắt nguội hoàn toàn, mà là tắt ở hibernate. Cụ thể nếu bạn cài thêm cái tweak add power button to right click menu sẽ hiện ra nhiều chế độ tắt máy, trong đó có tắt hoàn toàn (shutdown) và tắt nửa mùa (hybrid shutdown). Nếu tắt dạng hybrid khi restart, ấn F2 sẽ không vào được bios setup. muốn vào phải ấn esc để tạm dừng việc boot và lựa chọn boot device hoặc enter setup (mình dùng samsung rv409).
@cadenlid 8.1 Update mới có nhé bạn, còn giao diện modern cho IE chỉ khi nào IE đang là trình duyệt mặc định mới được
Lucqh94
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cadenlid mình ko sài tweak add power button to right click menu gì đó, mình có thể tắt bằng cách ALT+F4, thanh champ hay nhấn chuột phải vào nút star mà khi khởi động nhấn F2 boot bình thường có vấn đề gì đâu...😕:rolleyes:
https://www.flickr.com/photos/124604453@N07/14325134821/
hoặc bạn shutdown bằng cài này, thủ công nhưng nhanh hiệu quả, tạo xong bạn nhấn chuột phải và ghim nó vào taskbar là ok 😃
http://thuthuat.taimienphi.vn/tao-icon-shutdown-hoac-restart-ngoai-desktop-385n.aspx
Sử dụng Windows 8.1 Update mình thấy rất hài lòng,nhưng chỉ có 1 sự không hài lòng là không activate được không biết có phải tại máy mình không nữa ?(máy mình asus k43s)
@nhatquang8956 đúng là dùng lậu thì phải chấp nhận thôi kêu ai 😆 key chính chủ up thoải mái ngại gì vết bẩn 😃)
@nhatquang8956 ..... bình thường mà bạn, mình thì mình dung key mark active bằng phone cho khoẻ
thao56
ĐẠI BÀNG
10 năm
@lainhatduy activate by phone! bản quyền không virut! sang vn-zoom mà xem!!!
@nhatquang8956 Xài chùa mà nói "không hài lòng" ở đây. Buồn cười ghê 😕
Moi len hoi dau tuan, qua ngon
Đến giờ vẫn không hiểu máy bị lỗi gì mà không update đc. Bực thế
Máy mình hay bị Lag chuột!Treo máy mặc dù đang sài Win 8.1 Pro 64b.
Mình cài win lại rồi mà vẫn bị mặc dù cấu hình máy thuộc dạng khá vs Core I7 Ram 8gb và SSD.Mình ko hiểu vs cấu hình như trên mà máy vẫn bị Lag dc.
Lúc mới mua máy cài Win 8 chạy rất êm tự nhiên lên 8.1 hay bị đơ đơ bực mình ghê.Cũng may sài Easy Driver sài đỡ hơn 1 tí.
Loyaltyth09
ĐẠI BÀNG
10 năm
@quangloc999 thứ 1 là do bản win 8.1 này của bác ko sạch, thứ 2 là do driver ko đầy đủ, ko chính chủ mà dùng driver ngoài nên vậy, hoặc cả 2 lý do trên. máy tui dual core e5200, ram 2gb mà chạy win 8.1 tít thò lò luôn nè.
magicgoblet
ĐẠI BÀNG
10 năm
minh len 8.1 được khoảng 1 ngày thì xuống lại 8 liền, mặc dù 8.1 có mấy cái thuận tiện hơn 8. À cho mình hỏi làm sao để có mục Remote Desktop vậy? Máy mình dùng windows 8 single language bản quyền Picture1.png
@magicgoblet remote desktop phải là bản pro hoặc enterprise mới có
@magicgoblet Hình như pro mới chơi được cái này
@magicgoblet Hình như pro mới chơi được cái này
simhoang
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cái gì ở win 8.1 cũng thích. Chỉ trừ disk 100%
n3_bmt
TÍCH CỰC
10 năm
@simhoang http://www.tinhte.vn/threads/giup-anh-em-khac-phuc-loi-cham-lag-tren-windows-8-8-1-disk-usage-100.2235296/
mình làm theo tất cả mọi thứ trong này và đã khắc phục được 😃
@n3_bmt Dùng 8.1 được hơn 2 tháng rồi và thấy cực kì hài lòng ko có gì đáng chê trách. Nếu mà làm theo những gì trong hướng dẫn kia thì quá bằg bỏ đi hết những gì tinh túy của nó à? Ngày trước cũng bị full disk nhưng chỉ khoảng 1 phút lúc mới khởi động. Giờ thậm chí còn chẳng bị nữa
@n3_bmt Dùng 8.1 được hơn 2 tháng rồi và thấy cực kì hài lòng ko có gì đáng chê trách. Nếu mà làm theo những gì trong hướng dẫn kia thì quá bằg bỏ đi hết những gì tinh túy của nó à? Ngày trước cũng bị full disk nhưng chỉ khoảng 1 phút lúc mới khởi động. Giờ thậm chí còn chẳng bị nữa
n3_bmt
TÍCH CỰC
10 năm
cái bản update này khi chơi liên minh huyền thoại sẽ bị lỗi 100% disk, muốn hết giật phải tắt 1 số ứng dụng hệ thống 😔
n3_bmt
TÍCH CỰC
10 năm
@Zell87 http://www.tinhte.vn/threads/giup-anh-em-khac-phuc-loi-cham-lag-tren-windows-8-8-1-disk-usage-100.2235296/
😁
tanquyvt
ĐẠI BÀNG
10 năm
@n3_bmt Cảm ơn bạn đã chia sẻ nhưng mình thấy can thiệp thế lieu có ảnh hưởng đến hệ thống ko nhỉ?
@n3_bmt tắt ứng dụng gì :? cứ chơi 1 trận xong out ra ngoài chờ dài cổ đang bực mình vụ này =.=! ko được chắc xuống lại 7 quá
n3_bmt
TÍCH CỰC
10 năm
@kingkod http://www.tinhte.vn/threads/giup-anh-em-khac-phuc-loi-cham-lag-tren-windows-8-8-1-disk-usage-100.2235296/ 😁
asimo7777
TÍCH CỰC
10 năm
Cảm ơn anh
chỉ được cái khởi động nhanh
vào Ofice 2013 hay bị hỏi code kích hoạt
@duclinh79 Liên quan gì đến windows 8.1😕😕😕
springC
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nịnastorm active by phone đi bác. Vào các 4rum nhờ người ta kích hoạt là xong
@nịnastorm vẫn bị lỗi đó
vào mail outlook của office cũng ko đc ?
Có thể bác đang bị dính lỗi dísk 100% ( bật task manager lên xem có đúng ko ah). Nếu bị lỗi này thì bác lên mạng xem cách fix có hết lag ko. Em cũng thi thoảng bị lỗi này.
Em lên 8.1 thấy nhiều cái cũng hay. Có thể đóng áp, thu nhỏ áp modern Ui. Hình nền màn hình Start thay đổi được, trông bớt nhàm chán hơn win8...
Chỉ bực mình 8.1 là vẫn bị lỗi disk, rồi thi thoảng treo máy, phải tắt bằng nút nguồn (hại máy quá 😔 ). Rồi kết nối internet thi thoảng bị đứt ...
Hi vọng bản update 2 sẽ khắc phục được những lỗi này 😃
@thanhluan1102
desktop.jpg
100% disk thì kệ nó chứ bác, nó bị chứ nó có treo máy đâu mà sợ, tắt mấy cái dịch vụ kia dùng win 8 làm gì, đâu sướng nữa. Muốn hết thì cứ phang cái ổ SSD về là sướng vi vu thôi. Mua máy mạnh, về tắt cái này, tắt cái kia mua làm gì, cua con cùi cùi cũng được rồi. Từ con xp hay mấy con server, linux còn khoái vọc vạch, lên con 8 rồi 8.1 là gần như không vọc gì, không có cảm hứng vọc, nó gần như là hoàn hảo.
các chú xài hàng chùa rồi than lag liếc , mình xài bt thấy chẳng kém gì win 7 cả

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019