Ủng hộ phát triển các phương tiện công cộng như máy bay, tàu cao tốc... chuyển sang lái tự động hoàn toàn. Giao tính mạng cho Siri, Cortana, Google now hay skynet còn yên tâm hơn mấy ông phi công này ( chẳng biết có bị is nhồi sọ ko nữa? )
@Khanhld.dvport
Mọi thứ điều có mặt trái mà bạn, có chắc giao cho máy móc thì máy móc sẽ không bị hack không? Con người cũng thế, giao cho con người thì cũng có thể bị nhồi sọ. Vấn đề là làm sao có thể có sự kết hợp tương hỗ giữa 2 yếu tố: con người - tự động để trung hòa được điểm yếu.
P/s: Nếu thực sự là do phi công thì cần cải tổ lại toàn bộ, giả sử đây không phải là 1 vụ tự phát mà là hành động có tổ chức, có thể 1 tổ chức khủng bố nào đó đã nhồi sọ 1 số thanh niên lơ máy bay chán đời, FA, vợ bỏ,..để thực hiện hành động khủng bố mới thì điều đó thật đáng sợ.
@Khanhld.dvport
Thôi thánh ạ, phi công mỗi chuyến bay nó còn khác nhau về quốc tịch nên cách phát âm ngôn ngữ cũng còn khác nhau. Em nhớ từng xem 1 vụ phân tích thảm hoạ máy bay mà nguyên nhân chính là cơ trưởng và quan sát không lưu chỉ nghe sai cách phát âm của nhau thôi đấy thánh ạ. Giao tính mạng cho mấy em trợ lý ảo thì .... Thánh chơi 1 mình đi ạ :v
Theo như các báo đưa tin thì cơ phó đã giấu bệnh của mình khi khám sức khoẻ và có một thời gian bị thất tình. Cơ trưởng dùng rìu mà vẫn không phá được cửa buồng lái. Đúng là quá ác độc, 149 con người kia đâu có tội tình gì cơ chứ. 😔
@baophucdoan
Theo mình nghĩ thì tự sát có thể có nhiều cách, có lẽ nào thanh niên đó lại phải kéo 149 người chết theo như thế. Liệu các cơ quan điều tra có phải đã võ đoán do bị áp lực nào đó hay không? Mọi thứ thực sự diễn ra thế nào thì chỉ người trong cuộc mới rõ, còn người ngoài chỉ thấy được cái mà họ cho mình thấy thôi. Nói chung vẫn chưa thuyết phục lắm.
@ger'sKing
đúng bạn, từ này đã khá cũ và giờ cũng ít dùng :D, mình quen dùng mấy từ cũ quá, sẽ rút kinh nghiệm cách dùng từ cho anh em dễ hiểu hơn.
PS. Sợi dây kinh nghiệm dài thiệt, rút mãi mà không hết :D
@ndminhduc
Sai thì nhận dùm đi ông thần. KHÔNG có từ điểm tiếng Việt chính thống nào định nghĩa từ "kỷ lục" = "các bản ghi", "các mẫu thông tin" hết ông ơi.
Có chăng các từ điển dở ương với đội ngũ "Google dịch" nên làm riết thành quen, biến chất hết nghĩa chính thống của từ ngữ.
"trong tiếng Việt mình vẫn hay dùng" => nên nói rõ hơn thế này: "trong tiếng Việt, mình vẫn hay dùng..." => để chỉ rõ là một mình bạn dùng thôi.
Các bạn có vẻ bị dư luận áp đặt quá. Tôi không phủ nhận khả năng nào, nhưng có ai trả lời xem bằng cách nào cơ phó biết được cơ trưởng sẽ ra ngoài. Hay nếu cơ trưởng không ra ngoài thì tạm dừng cái gọi là "khủng bố theo chỉ đạo của IS"?
@Gates
Bay đường dài lúc nào chả có khoảng thời gian bay tự động, lúc đó phi công đi vệ sinh...chứ sao nữa. Mà chuyến này cơ trưởng không ra ngoài thì cũng có chuyến khác thôi. Chưa ai nói đây là "khủng bố theo chỉ đạo của IS", họ chỉ nói cơ phó bị trầm cảm nặng nên tự sát thôi. Bác nên nhớ là cơ quan điều tra nghe được tiếng đập, phá cửa của cơ trưởng để vào cabin. Nếu cơ phó bất tỉnh thì cơ trưởng cũng có thể nhập mật khẩu để mở cửa rồi và đã không có câu nói của cơ phó lúc máy bay gần va chạm
@Gates
cái này không phải là khủng bố.
mà chỉ là hành động, bộc phát nhất thời thôi.
ở VN cũng nhiều vụ án, mà nguyên nhân chỉ là bộc phát nhất thời thôi, thằng gần nhà mình nè, nó chở theo thằng bạn, hai thằng chỉ đi mua đồ ăn rồi về thôi. Nhưng khi chạy xe thằng ngồi sau thấy phía trước có nhỏ cầm cái iphone đang nghe điện thoại dễ giựt quá, lòng tham vô tình nổi lên, nên xe vừa lên là thằng ngồi sau nó quơ tay giật lun, và kêu thằng ngồi trước "chạy nhanh mày tao mới giựt cái iphone"
Hai thằng không phải là dân giựt đồ chuyên nghiệp nên chạy một lúc là bị bắt, và ngồi tù mất hai năm.
Vậy đó
Cơ trưởng và cơ phó nói chuyện rất vui vẻ, nhưng vô tình cơ trưởng đi vệ sinh thằng cơ phó bị trầm cảm, lại ngồi một mình, nghĩ tới chuyện vừa chia tay bạn gái nữa "cuộc đời chán quá, chết cho xong, chỉ là lao xuống thôi mà, cái chết sẽ nhanh thôi, giải thoát hết thôi, và mình sẽ ghi tên vào lịch sử, mọi người sẽ nhớ đến mình" ý nghĩ chợt lóe lên thế là khóa cửa lại lao máy bay xuống.
Một hành động bộc phát, hoàn toàn không có dự tình
Các nhà điều tra nói rằng đã giải mã 1 phần hộp đen và nghe thấy ở mấy phút cuối trước khi máy bay va chạm, các hành khách đã kêu cứu nghe rất ám ảnh 😔 nếu vậy phải biết đc là giả thiết thứ 5 là đúng hay sai chứ nhỉ? Nếu cơ phó khoá trái cửa buồng lái thì lúc đó hành khách sẽ la ó hay van xin cơ phó mở khoá chứ? Và nếu thế sẽ xác định đc có phải là 1 vụ cố ý gây tai nạn hay k rồi? Sao nghe đc đến tận vậy rồi mà còn ko chắc chắn? 1 đúng 2 sai thôi chứ @@
@shojojidai4ever
Mình thì lại thấy đây giống như 1 âm mưu đẩy hết trách nhiệm cho cơ phó vậy. Từ việc khóa trái cửa, tới việc ông này bị vấn đề trầm cảm, rồi cô người tình cũ lại lên tiếng việc anh này đe dọa sẽ làm 1 việc gì đó "để mọi người nhớ tới",..liệu có bàn tay 1 tổ chức nào đó gây áp lực để điều hướng dư luận hoặc thậm chí là gài bẫy chính hãng hàng không này không?
Về tâm lý học, 1 người xác định tự tử có rất nhiều cách, không cần thiết phải làm khó mình như thế. Hơn nữa, thời gian thực hiện cũng khá dài (18 phút), trong lúc 1 người tự tử, hành khách hoảng loạn như thế, liệu anh ta có đủ thần kinh thép để yên lặng, không nói 1 câu, không phát ra bất kì 1 tiếng động nào như thế không? Thư tuyệt mệnh của anh ta đâu? Nếu đó là hành động tính toán trước, anh ta sẽ nghĩ tới gia đình (bố mẹ) anh ta sẽ sống ra sao trước áp lực dư luận chứ, mình nghĩ 1 người 28 tuổi đủ tỉnh táo để suy nghĩ vấn đề này.
Mình lại có hướng nghĩ khác. Anh ta bị ép buộc, hoặc có sự can thiệp nào đó từ bên ngoài,...nói chung là có rất nhiều nghi vấn khi mà thanh tra kết luận quá nhanh và sau đó các chứng cứ tiếp tục hướng thẳng vào viên phó lái. Mình linh cảm có gì không ổn.
100% là cơ phó tự tử. Để các bạn hiểu thêm về khóa buồng lái mình xin nói cho các bạn biết. Khóa buồng lái của dòng 320 người ta thiết kế đều có thể mở từ bên trong hoặc bên ngoài. Bên trong có công tắc gạt 3 vị trí. 1 là unlock là khi muốn mở cửa. 2 là normal là vị trí mà cơ trưởng có thể nhập code từ bên ngoài, thời gian từ lúc nhập code đến khi cửa tự động mở là 30 giây đến 1 phút tùy theo hãng quy định và trong thời gian đó thì sẽ có tiếng cảnh báo là cửa sẽ mở để người ở trong ý thức được là cửa sắp mở. Của vnairlines la 1 phút. 3 là vị trí lock. Khi gạt qua vị trí này thì không tài nào mở được cửa cho dù biết code và nhập đúng bên ngoài. Và xin nói thêm là công tắc 3 vị trí này người ta thiết kế có lò xo bên trong để nó bao giờ cũng trả về vị tri normal khi không có người giữ ở vị trí lock hoặc unlock . khi nó đã về vị trí normal rồi thì cứ 5 phút nó lại reset lại một lần. Nghĩa là ông cơ trưởng nhập đúng code bên ngoài, ông cơ phó muốn không cho ông cơ trưởng vào phải gạt sang lock, và sau 5 phút ông cơ trưởng lại nhập lần nữa thì ông cơ phó lại phải gạt qua vị trí lock một lần nữa. Thế nên chỉ có cố tình không cho vào mới ko vào được thôi.
Cho một số bạn chưa biết. Thân
Rõ ràng là do con người thôi. Vụ ở Malaysia cũng thế. Chẳng mấy khi mà đang bay bình thường mà gặp sự cố cả. Chắc hẳn là có âm mưu khủng bố đằng sau nhưng hãng hàng không bưng bít thông tin hết rồi, Malay quản lý lỏng lẻo nên bị bịt mồm còn Đức luật pháp nghiêm nên lòi ra ngay.