Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các ứng dụng universal của Windows 10 sẽ được gọi là "Windows App", chạy được với mọi loại thiết bị

Duy Luân
25/3/2015 22:47Phản hồi: 50
Các ứng dụng universal của Windows 10 sẽ được gọi là "Windows App", chạy được với mọi loại thiết bị
[​IMG]
Ứng dụng Photos của Windows 10 sẽ thuộc dạng Windows app

Tại sự kiện WinHEC mới diễn ra, Microsoft đã làm rõ hơn về tên gọi các ứng dụng sẽ chạy trong Windows. Theo đó, những app thuộc dạng universal sẽ được gọi chính thức là "Windows App" và chúng có thể hoạt động ở tất cả mọi thiết bị Windows 10, dù đó là smartphone, tablet, PC, Xbox hay các thiết bị Internet of Things (tất nhiên lập trình viên vẫn sẽ phải thiết kế giao diện của chúng để phù hợp với từng loại thiết bị khác nhau). Còn với những ứng dụng truyền thống chỉ có thể chạy trên PC như những gì chúng ta sử dụng trong 20 năm qua, Microsoft gọi chúng là "Windows desktop app" và tất nhiên chúng vẫn được hỗ trợ trong Windows 10.

Cách gọi mới nói trên cũng không còn sử dụng đến chữ "Modern" hay "Metro" như thời Windows 8 và 8.1 nữa, nhờ đó người dùng sẽ đỡ bị rối hơn.

Xem thêm: Một số ứng dụng universal app hiện có trên Windows 10 Technical Preview

Nguồn: Thurrot
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thăng one
ĐẠI BÀNG
9 năm
mình thích ứng dụng wp thiết kế theo kiểu vuốt ngang như cũ hơn
hứa hẹn sẽ có sự đồng bộ hoàn hảo giữa các thiết bị.
Mấy app này thấy thiết kế phù hợp với máy tính bảng và điện thoại hơn. Còn desktop thì cứ app bình thường mà quất thôi.
vobenho
ĐẠI BÀNG
9 năm
@huygapro nếu là lập trình viên tui sẽ viết theo kiểu universal app vừa gọn gàng ,hiệu quả hơn cho tui còn end user chỉ cần mua và cài đặt trên bất kỳ windows device nào họ có để sử dụng hiệu quả, thoải mái nhất theo không gian và thời gian. Bác đi ngược chiều xu hướng thì phải o_O
@vobenho Sẽ rất khó để viết app mà có trải nghiệm tốt đều trên tất cả nền tảng, vì mỗi nền tảng có đặc điểm riêng. PC mạnh mẽ, màn hình lớn, thao tác chuột chi tiết hơn, ít cảm biến, không di động. Máy tính bảng, điện thoại kích thước giới hạn, thao tác ngón tay, pin giới hạn, di dộng hơn, nhiều cảm biến hơn.
demonkl
ĐẠI BÀNG
9 năm
@huygapro Thế nên cái BUILD của MS tổ chức cuối tháng 4 sắp tới đây MS mới giới thiệu những công cụ lập trình cũng như giải thích cho các lập trình viên cách nào để viết và tối ưu app trên tất cả các nền tảng của Windows 10.
Theo mình nghĩ khi mà app đã tối ưu cho phone hoặc tablet thì nó cũng sẽ chạy tốt trên PC. Điều PC ko có là các cảm biến như bạn nói, đặc biệt là cảm biến chuyển động, thì sẽ được thay thế bằng chuột và bàn phím. 1 vd là trò Alphas 8, nếu bạn chơi trên Surface, trò chơi sẽ là giao diện cảm ứng và sử dụng cảm biến để điều khiển. Nhưng lên PC, cùng 1 app store, trò chơi vẫn có thể chơi bằng bàn phím và chuột. Về các cảm biến như nhịp tim, hay vận động, App trên PC có thể dùng thông tin từ Phone như một trạm chung chuyển.
Trong khi đó, để tận dụng hoàn toàn sức mạnh PC cho những ứng dụng chuyên biệt thì vẫn có những phần mềm .exe, hoặc là Windows Desktop App như MS công bố.
vobenho
ĐẠI BÀNG
9 năm
@huygapro Khác nhau về kích thước, chạm và không chạm. Trong quá trình cài đặt auto detect windows device và bung ra source tương ứng.
hoangng102
ĐẠI BÀNG
9 năm
mới làm xong cái app cho cty...build chưa xong. wins 10 ra chắc lại fai sửa =))
Tên gọi vẫn là vấn đề đau đầu của MS thì phải. Loay hoay mãi với cái tên của các sản phẩm.
Universal App dùng web core nhiều, chạy thì đa năng trên nhiều platform đó nhưng tốc độ xử lý không cao như Desktop App. Nhưng dù gì cũng hy vọng việc này sẽ giảm thiểu virus trên hệ sinh thái Windows tràn lan từ trước tới giờ
@thanhsangmobile Uả, mình tưởng giống Metro App
@yemine À, mình tưởng nó giống Metro App
@chickie8x Nó không giống Metro App hở bạn?
@ZEROTH-X universal app là metro app mở rộng ra cho windows phone. Cả hai máy dùng chung một core nhưng khác giao diện và một số API (support C++/CX, C#, HTML5, Visual Basic)
trước giờ mình toàn làm bằng C++
web core chỉ để làm outsource cho rẻ tiền thôi 😃
tươi vui
ĐẠI BÀNG
9 năm
Không biết tương lai gần có gì khởi sắc không đây chứ hiện tại thị phần wp quá kém ngày càng giảm và các tính năng cũng tụt hậu hơn các os khác mà việc nâng cấp cũng rất chậm chạp mập mờ. dẫn đến kho app cũng ít. Đang tạm hài lòng với 8.1 trên 1520 nhưng cảm nhận denim ngày càng ì ạch máy lướt web thôi cũng quá nóng thời lượng pin chỉ bằng 1\2 thời wp8.0
an.nguyen128
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tươi vui lướt web xem sex à mà quá nóng, m online gần như 15/24h mà có thấy như bạn nói đâu, bạn nói Denim mà pin = 1/2 hồi 8.0 liệu có quá ko, m đang dùng Denim Room VN cảm thấy khá trâu đó chứ nếu chỉ lướt web thì từ 7h sáng đến hơn 10h đêm ms phải cắm sạc (tiết kiệm pin báo m ms cắm lúc đó bắt đầu dưới 20%)
Cập nhật nhanh, trong 4 điểm chiến lược đề ra, ms đã làm dc 1 điểm là tạo sự hào hứng nơi người dùng , win10 đầy đủ các tính năng cần thiết, từ nay anh em sài wp nói riêng và win nói chung ko còn phải ganh tỵ với ios-macOS hay android nữa rồi nha chờ lumia cao cấp nhất ra mắt là quất lun 1 con sài thử xem sao
tươi vui
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thanhsangmobile Bạn căn cứ vào đâu mà lạc quan quá vậy
@tươi vui Nhìn tinhte cập nhật chi li từng cái nhỏ nhất cũng đủ biết rồi hì hì
thích app kiểu app photo hồi xưa trên wo 8.0, hiện đại, lạ và đẹp. kiểu universal j j đó nhìn cứ như android hay ios, mất chất
Đa nền tảng làm gì nữa. Ng dùng windows ko thích giao diện điện thoại. Phát triển 2 nền tảng tương tác với nhau thì hợp lý hơn


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
Hy vọng các phần mềm mình dùng đều là window app hết 😁
tsb m$
windows runtime google đã lẫn tùm lum với C++ runtime rồi
giờ gọi cái này là windows app thì chắc google đến chết mất
(Hơi cực đoan, cá nhân tí) Thôi đi, Desktop với Windows đã chịu hết nổi rồi. Vì đã quá quen nên mới buộc xài tiếp. Giờ tưởng tượng Windows có mặt trên đồng hồ, di động, TV... là thấy rợn người!

Nào là cái đống Registry lằng nhằng khiến ko thể "export" settings được, mỗi lần cài lại HDH là configure mệt nghỉ! Rồi rác rến đầy trong thư mục Windows. Cái thư mục WinSxS càng lúc càng phình to. Cái Windows Media Player từ đơn giản càng về sau càng bổ sung chức năng vớ vẩn ngứa cả con mắt (đã chuyển sang Media Player Classic/VLC lâu rồi), rồi đến Adobe Flash cài chết trong Windows 8 (cần bỏ Flash để bỏ đi một "attack vector"). Rồi Clean Up Windows Update trong Disk Cleanup, chờ mòn cmn mỏi luôn. v.vv... Ui...
@iAnon2050 Nếu thích chỉnh registry thế sao không tạo 1 cái file reg, mỗi lần cài win xong chạy nó lên là xong.
Mà ba cái vấn đề bạn nêu ra toàn tào lao bí đao.
giuloihua
ĐẠI BÀNG
9 năm
@itkttn chuẩn cơm mẹ nấu rồi bác ơi .thằng cha ấy thích nhặt sạn thì kệ mợ nó . vốn dĩ window nó làm ra ko vô ích đâu
@iAnon2050 hệt thằng trẻ con cấp 2 mới sờ vào máy tính rồi than cài phần mềm phải ấn next mấy lần
qua dùng linux cho sướng đi đừng quay về windows nữa
@iAnon2050 Thánh dùng win kiểu cao siêu gì thế. Mấy đống thánh bảo mình trình độ ng dùng bt thấp nên chỉ biết chỉnh trong control pane thôi. K biết vọc regitry đâu :p



Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
Hy vọng là Google chịu làm các app của mình cho Windows 10
mong apps giống như trên mobile
không biết mọi người thấy thế nào chứ em thấy cái icon trên win 10 bản 10041 xấu tệ. Vừa mới nâng cấp và thấy cái máy hơi không ổn.
nn90
ĐẠI BÀNG
9 năm
universal thì virus từ máy tính qua điện thoại cũng tràn lan luôn - có lợi cũng có hại 😆
@nn90 hi vọng bạn hiểu những gì bạn viết =)))))))))))))))))))))))))))))))))
vobenho
ĐẠI BÀNG
9 năm
@daoluong1991 hy vọng bạn hiểu những gì bạn cười 😆)))))
@vobenho để mình giải thích cho bạn lần sau bớt ảo nha.
tất cả máy tính bảng dưới 7 inch, điện thoại chạy windows for phone, các thiết bị iot dù là chạy ARM hay x86 chỉ chạy được ứng dụng trên windows store.
đừng có ước virus hay ứng dụng trên desktop chạy được trên các máy này. dù là ứng dụng cài ngoài thì ứng dụng đấy cũng không thể lấy được thông tin từ các ứng dụng khác. Lượng thông tin tối đa mà nó lấy được chỉ là danh sách liên lạc, ảnh, nhạc, camera (với danh sách liên lạc trừ khi bạn bị down thì mới ấn ok khi máy hỏi cho phép truy cập).
windows phone phát triển từ một nền tảng phục vụ doanh nghiệp nên đừng có lăn tăn về độ bảo mật của nó.
Mình cài dual boot Windows 8.1 và Windows 10. Mới update windows 10 lên 10041 thấy 1 điểm là boot nhanh vật vã, mở máy lên hiện menu boot -> chọn win 10 một cái là hiện giao diện login liền.
vobenho
ĐẠI BÀNG
9 năm
@itkttn đang xài SSD sata3 , tóc độ boot quá khủng. Rãnh rỗi boot đi boot lại máy chơi để tự sướng 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019