Google hợp tác với Johnson & Johnson phát triển nền tảng robot phẫu thuật thế hệ mới

ND Minh Đức
28/3/2015 9:56Phản hồi: 44
Google hợp tác với Johnson & Johnson phát triển nền tảng robot phẫu thuật thế hệ mới
Tinhte-phau-thuat.jpg

Google sẽ hợp tác với hãng dược phẩm, thiết bị y tế và hàng tiêu dùng Johnson & Johnsnon (J&J) nhằm phát triển hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật thế hệ mới. Hệ thống này cung cấp hình ảnh và thông tin cho các bác sĩ một cách chi tiết hơn, giúp thực hiện những ca mổ ít xâm lấn, ít chảy máu, giảm đau đớn, ít để lại sẹo và thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh chóng hơn so với công nghệ hiện tại. Theo kế hoạch, thỏa thuận hợp tác sẽ được hoàn thành và triển khai trong quý 2 năm nay.

Cụ thể, Google sẽ tập trung làm việc với Ethicon (một công ty con của J&J chuyên mảng công nghệ thiết bị phẫu thuật) nhằm tận dụng những kiến thức chuyên môn về thiết bị và công nghệ phẫu thuật. Tờ Wall Street Journal báo cáo rằng Google sẽ dùng trí thông minh nhân tạo và phần mềm phân tích hình ảnh do hãng phát triển nhằm hoàn thiện các thiết bị phẫu thuật sẵn có của Ethicon. Hệ thống phẫu thuật mới hứa hẹn sẽ giúp các bác sĩ quan sát tốt hơn và cung cấp thông tin về tình hình bệnh nhân một cách hữu hiệu hơn.

Rất có khả năng, Google sẽ áp dụng công nghệ phân tích hình ảnh theo thời gian thực cho hệ thống robot phẫu thuật, giúp các bác sĩ có thể quan sát được các bộ phận trong cơ thể bệnh nhân một cách chi tiết và rõ ràng. Khi đó, hình ảnh của dây thần kinh, mạch máu hoặc các mô trong khu vực phẫu thuật sẽ được hệ thống tự phát hiện, làm nổi bật, truyền về màn hình của bác sĩ với độ chi tiết và chính xác cao. Đây đều là những chi tiết khó quan sát bằng mắt thường đối với công nghệ trước đây.

Ethicon hứa hẹn rằng tất cả các thông tin tiến trình phẫu thuật, điều khiển robot và hình ảnh bên trong cơ thể (chất lượng tương đương quét MRI) sẽ được hiển thị trong cùng 1 màn hình duy nhất thay vì có nhiều màn hình riêng biệt như trước giờ. Gary Pruden, giám đốc mảng thiết bị phẫu thuật của J&J ví công nghệ robot phẫu thuật hiện tại đã lỗi thời và "có kích thước như những chiếc máy tính của 50 năm về trước vốn to bằng cả căn phòng". Nhưng theo ông, hệ thống phẫu thuật mới sẽ chỉ có kích thước nhỏ như một chiếc laptop.

Tham khảo WSJ, AI
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bitback
TÍCH CỰC
9 năm
còn Việt Nam thì cũng chỉ mới có 1 cái máy robot phẫu thuật "lỗi thời"😔. vậy nên VN có rất nhiều bs phẫu thuật giỏi :rolleyes:
@zelis Bản thân mình và người nhà đi bệnh viện nhận xét. Phán hay không không phải dựa vào một người được 😃
Mình không nói VN không có BS giỏi, mà là thiếu BS giỏi. ;)
@zelis Mấy thằng quèn chỉ có hút tiền dân rồi bao biện
zelis
ĐẠI BÀNG
9 năm
@chân mây tím Mình nghĩ người nhà bạn chỉ nhận xét về thái độ BS thôi chứ thật sự BS giỏi không thiếu. Điểm qua các trường ĐH Y sẽ thấy đội ngũ giảng viên bộ môn ngoại rất đông và toàn là những BS nắm rất vững về tay nghề và chuyên môn, bên cạnh đó mỗi bệnh viện thì khoa ngoại và nội là đông bs nhất. Nếu không có nhiều bs giỏi thì mỗi ngày tphcm cả ngàn case mổ là do ai phụ trách và trong cả ngàn case mỗi ngày đó lâu lâu lên báo vài tháng có 1 case biến chứng thì lại bị giật title và dẫn dắt cho dân tình chửi bs.
@zelis Bạn chỉ biết được ở TP HMC, thế còn những tỉnh thành khác bạn đã đi qua bao giờ chưa? Nhất là ở các tỉnh miền núi Đông bắc bộ và Tây Nguyên. Bạn chỉ bảo vệ quan điểm của bạn do cá nhân bạn là BS hoặc bạn quen biết bạn bè là BS, chứ chưa khách quan nên mình cũng không cần tranh cãi thêm nữa. Lý do nước mình kém phát triển là vì thế, mới có tí thành tựu đã tự hào và không chịu phấn đấu. Có lẽ chúng ta phải học hỏi người Nhật nhiều, qua nước họ, dù nền kinh tế top đầu thế giới, nhưng họ chưa bao giờ mở miệng cho là mình giỏi, chỉ thấy các khẩu hiệu "cố gắng vì nền kinh tế cần phát triển", "nước ta còn ngèo cần phát triển..."
mong 1 tương lai mà khi đó robot phẩu thuật thông minh, chính xác, chi phí thấp. Sẵn sàng hoạt động 24/7 từ tuyến y tế cơ sở cho đến tuyến trung ương để mọi người từ giàu đến nghèo, từ già đến trẻ đều có thể được đối xử như nhau, được phẩu thuật kịp thời, đúng lúc và tránh được những việc đáng tiếc như hiện nay
@LionelRichie Nghe sao giống họp Mặt trận vậy bạn.

Tư tưởng "thế giới đại đồng" thời tiền sử đây mà.
@htpcty Thế suốt ngày đi các diễn đàn lảm nhảm, xàm xàm như bác thì là người của thời tương lai à?

Ngoài apple, cứ có gì mới của hãng khác là bay vào dè bỉu, dìm hàng là thúc đẩy phát triển công nghệ phục vụ cuộc sống tốt hơn à?


Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
@LionelRichie Suy nghĩ của bạn rất ấu trĩ và nguy hiểm. Ngày xưa, tôi đã từng "được" học và thấm nhuần cái suy nghĩ ấy. Cái suy nghĩ người lao công, công nhân cũng đại học (bây giờ tương đương tiến sĩ).

Giờ nghĩ lại còn sởn da gà. Bạn không "được" học sao lại ôm cái suy nghĩ thế giới đại đồng vào người.

Bạn search cụm từ: "Khổng tử và Hạng Thác" để tìm hiểu thêm nhé
@htpcty
Tôi viết mong 1 ngày nào đó những tiến bộ khoa học như thế này được áp dụng rộng rãi không đúng à? Những máy móc thiết bị y tế ngày nay đã và đang được trang bị ở các cơ sở y tế để phục vụ chẩn đoán, điều trị, những máy móc phụ vụ phẩu thuật v.v.v .. không phải là những sản phẩm những năm trước đây khoa học đã nghiêng cứu, phát triển hay sao?
Bạn đã bao giờ đến bệnh viện, thấy cái cảnh bệnh nhân phải xếp hàng chờ bác sĩ xếp ca mổ chưa? bạn khoe được học cao hiểu rộng, vậy bạn có theo dõi tin tức, có đọc báo và thấy rằng rất nhiều người đã không được chẩn đoán hoặc phẩu thuật kịp thời ở tuyến dưới vì không có y bác sĩ đủ chuyên môn, không có phương tiện thuận lợi, khi chuyển lên tuyến trên còn phải đợi chờ, đôi khi phẩu thuật không đúng, không chính xác, dẫn đến không điều trị hết bệnh mà còn bị hủy hoại cơ thể, thậm chí mất mạng chưa? Vậy, tôi và những người khác mong 1 ngày nào đó, những robot như trong bài được áp dụng rộng rãi để mọi người được hưởng 1 môi trường chăm sóc sức khỏe tốt hơn, thuận tiện, kịp thời hơn thì có gì là sai mà bác nhảy vào nào là bảo là bảo như vậy là " ấu trĩ, ôm thế giới đại đồng " rồi đem Khổng tử ..." ra này nọ, chẳng liên quan gì đến vấn đề tôi và mọi người đang bàn và cũng chẳng liên quan gì đến cmt tôi viết.

Ai ấu trĩ, ai nguy hiểm trên tinhte này mọi người đọc và cảm nhận được bạn à.
Với lại cái nick htpcty của bạn thuộc thành phần như thế nào, những người theo dõi tin tức công nghệ _ kỹ thuật ai ai cũng biết cả rồi.

Đâu phải mọi người mới tham gia tinhte đâu, và nếu có mới tham gia, họ cũng chẳng gà đến mức không biết xem những cmt trước đây của nick bạn và mình để nhận xét xem ai là người thế nào đâu mà bạn dùng những lời lẽ ấy lừa phỉnh họ.
GG hợp tác nhiều quá nhỉ, quản lý 1 tập đoàn như vậy quả là ... khó tưởng tượng
ngon
Hợp tác làm cái máy như elysium thì ngon😃
baodng
TÍCH CỰC
9 năm
Đúng là nếu có 1 viễn cảnh 1 tập đoàn thao túng thế giới thì đó chỉ có thể là Google, từ IT, viễn thông, hàng không vũ trụ, quân sự, nay cả y tế, rồi sau này co1 thể là thực phẩm, thời trang...đi đâu cũng là sản phẩm của google.
@baodng Google chắc chắn k muốn nhúng vào CHÁNH TRỊ đâu bạn ạ
baodng
TÍCH CỰC
9 năm
@ball_tattoo Cái này thì chỉ có thời gian mới cho câu trả lời, vì giờ nó đang chế tạo robo quân sự cho USA thì cũng đã là liên quan chính trị rồi.
Mấy bạn này nói y như biết hết vậy à!!! 😃
@Đệ Tứ Đúng rồi bác ơi, thùng rỗng kêu to. Những cmt to mồm nhất về ngành y luôn xuất phát từ những người chẳng biết cái cóc khô gì về ngành y cả 😃 em cũng chỉ là sinh viên, không biết gì nên k ý kiến 😃
@Đệ Tứ Ko phải biết hết mà thực tế nhìn thấy. Mình có người thân phải mổ nên có đi gặp riêng bác sỹ và nhiều người nói. Vậy b tưởng học xong ra trường mổ được à. Nói như b thì VN đầy bác sỹ phẩu thuật đó chứ 😁.
zelis
ĐẠI BÀNG
9 năm
@.:sunshine:. Vậy bạn tưởng ở Mỹ, Anh, Pháp, Nhật v.v... Bs học xong ra trường mổ được à?
@zelis Không phải mình sính ngoại nhưng mình tin ở Mỹ, Anh, Pháp...... đào tạo bác sỹ dù ra trường chưa chắc mổ được nhưng cũng ngon hơn ở VN.
Còn ý mình ở câu trên là bác sỹ ra trường phải học lên mới thành bác sỹ mổ. Vì thường mình thấy những bác sỹ mỗ thường là thac sỹ, giáo sư......
bitback
TÍCH CỰC
9 năm
Thực tế là ngành y nước ta du học không nhiều, có đi thì chủ yếu là Pháp, hầu hết là theo dạng học bổng vì chi phí cho việc đào tạo bs ở nước ngoài là rất lớn. Các bạn chê bs làm chết người tức là đang lấy số ít để làm ví dụ nhưng lại phủ nhận thành quả của số ít khác. Các bạn biết đến những sai sót của một bộ phận nhỏ bs qua các bài báo, nếu báo viết về thành tựu y hoc thì các bạn có thèm đọc k? Vậy nên cần phải có một cái nhìn khách quan hơn mới đánh giá được!
Công nghệ càng cao thì sự ỉ lại của con người càng nhiều 😃😃😃
tronghuy050
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nước ta nổi tiếng ngành Y về vấn đề hiếm muộn vì giá thành rẻ thành công cao nên cũng nhiều nhiều người nước ngoài tới chữa trị, rồi còn ông BS nào ở ngoài HN có cách phẫu thuật mới với hiệu quả cao cũng được BS nước ngoài tới học tập.
@tronghuy050 Đó là "thụ tinh trong ống nghiệm" gắn với tên tuổi bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng bệnh viện Từ Dũ, về phẫu thuật thì đầu tiên phải nhắc đến cố Giáo sư Tôn Thất Tùng với "phương pháp cắt gan khô"! 😃
dual1
CAO CẤP
9 năm
sao có 1 thế hệ mà mỗi lần có chủ đề nào đó phù hợp là lấy nước mìn ra so sánh vậy, bình luận lại không liên quan đến chủ đề chính.
điều các bạn không nhận ra là thay vì phê phán, chỉ trích thì hãy làm điều gì đó (bằng hành động thiết thực) để thay đổi tình hình đó, có thể sẽ có nhiều hơn 2 người nhấn like cho comment của bạn nhưng sâu trong bản chất của điều đó không giúp ích gì được nhiều
bitback
TÍCH CỰC
9 năm
Bạn này chắc chưa biết định nghĩa về bác sĩ phẫu thuật rồi, bạn để ý khoa "ngoại" ấy, tên tiếng anh của khoa ngoại là Surgery, tức là mổ, nghĩa là bác sĩ nào làm khoa ngoại là bác sĩ phẫu thuật, mà bv nào chẳng có khoa ngoại :D
y đức, vấn đề muôn thuở :D, vì k phải bs nào cũng là thần thánh mà nỗi đau mất mát ng thân của gia đình là vô dùng lớn, k ai chịu nhường ai! nhưng dù sao thì các bạn cũng nên cảm ơn cái xã hội này đã cho các bạn hưởng một nền y học "giá rẻ" và chấp nhận kiên nhẫn thôi, bs chờ được xã hội đãi ngộ đúng với trách nhiệm còn bệnh nhân cũng cần được quan tâm nhiều hơn, không thể ngày một ngày hai mà thay đổi được
zelis
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tại bạn không biết thôi, mới ra trường nếu học về ngoại khoa thì đã được đàn anh cầm tay chỉ việc học cách mổ rồi bạn à. Học chừng 1 tháng có thể tự đứng mổ những case đơn giản như viêm ruột thừa chẳng hạn. Cái bạn nói là những case phức tạp thì mới cần đến Ths, TS, CKI, ... Vì đặc thù VN mình là bệnh rất đông và rất nhiều bệnh Hiếm so với các nước phát triển nên tay nghề BS của mình không thua kém ai cả, cái thiếu ở đây là thiếu máy móc, trang thiết bị và quy trình vô khuẩn của VN không được chuẩn như các nước phương tây nên biến chứng còn nhiều
@zelis Thiếu máy móc, thiếu máy móc mà éo hiểu sao khối bệnh viện chất đống máy móc trong kho do éo biết sử dụng 😆 Ăn tiền của dân ít thôi bạn trẻ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019