Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Microsoft có gặp rắc rối với chiến lược "miễn phí" phần mềm hay không?

bk9sw
11/4/2015 10:52Phản hồi: 49
Microsoft có gặp rắc rối với chiến lược "miễn phí" phần mềm hay không?
Office_iOS.jpg

Microsoft dưới thời Satya Nadella đang tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ đám mây và di động, thay đổi mô hình kinh doanh phần mềm truyền thống và miễn phí nhiều thứ hơn. Microsoft đang đi đúng hướng nhưng liệu công ty có gặp rắc rối với những thay đổi này hay không?

Không giống như Apple hay Google vốn dĩ có thể kiếm tiền từ những thứ không phải phần mềm (Apple bán phần cứng, Google quảng cáo), Microsoft cần phải quản lý các dịch vụ cốt lõi của công ty thật cẩn thận. Office 365 được phát hành năm 2013 là một nỗ lực để làm cầu nối giữa những gì đang được bán - trong trường hợp này là Office và cách người dùng mua phần mềm, chẳng hạn như tải về từ Internet với mức giá hợp lý hơn.

Vài năm trước đó, Office được bán dưới dạng sản phẩm đóng hộp và khá đắt tiền. Microsoft đã kinh doanh như vậy trong nhiều năm và điều này có thể quy cho sự độc quyền trong phân phối phần mềm, kéo theo sự thống trị của công ty về những phần mềm mà người dùng sử dụng. Mọi người đều có máy tính PC và mọi người đều dùng Windows, do đó mọi người đều dùng Office để làm việc.

Sau đó vào năm 2007, bối cảnh thị trường thay đổi và người dùng không còn bị trói buộc vào Windows cũng như các sản phẩm liên quan. Bởi lẽ Microsoft không còn thống trị hệ điều hành mà chúng ta sử dụng nữa, ít nhất là ngoài văn phòng làm việc. Điều này dẫn đến sự hình thành và lên ngôi của iWork trên Mac OS X/iOS và Open Office (giờ là LibreOffice) trên Linux/Android.

Office_365.jpg

May mắn cho Microsoft là doanh thu từ Office không suy giảm gì nhiều bởi bộ công cụ này vẫn rất phổ biến trong văn phòng. Tuy nhiên, mối lo ngại đối với Microsoft cũng bắt đầu từ đây khi Office đã được xem là một tiêu chuẩn và thường được tích hợp sẵn trên máy tính tại các công ty thì người dùng lại không muốn bỏ tiền ra để mua và sử dụng Office tại một môi trường khác, chẳng hạn như ở nhà. Vì lý do này, Microsoft nhìn thấy một con đường mới: "freemium" (một từ dùng để chỉ chiến lược giá trong đó một sản phẩm hoặc một dịch vụ thường được cung cấp miễn phí nhưng người dùng vẫn phải bỏ tiền để mua các tính năng độc quyền). Một ví dụ, khi mới ra mắt trên iOS, người dùng có thể tải về miễn phí Office Mobile nhưng cần thuê bao Office 365 để có thể sử dụng các tính năng soạn thảo, biên tập nâng cao. Hơn 1 năm sau khi được phát hành, Microsoft đã nghĩ lại và bỏ yêu cầu cần phải có thuê bao Office 365, mở toàn bộ tính năng cao cấp trên Office cho iOS miễn phí.

Microsoft buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh với các sản phẩm đang có để tăng tính cạnh tranh. Lợi nhuận ròng từ Office bán theo kiểu truyền thống (bản quyền lẻ) vẫn trên 90% trong khi Office 365 cũng đã đạt đến 55%. Về lâu dài, Microsoft có lẽ sẽ không bị tác động tiêu cực với mô hình miễn phí hóa Office và công ty dĩ nhiên quan tâm về điều này. Theo một thông báo từ The Verge, giám đốc marketing của Microsoft - Chris Caposella đã nêu rõ tại hội nghị Convergence rằng chiến lược kiếm tiền của công ty từ các sản phẩm miễn phí xoay quanh 4 bước gồm: acquire, engage, enlist và monetise.

Các yếu tố "acquire" và "engage" tập trung thu hút càng nhiều người dùng càng tốt hay "trói buộc" họ với phần mềm miễn phí; bước "enlist" sẽ khuyến khích người dùng kêu gọi bạn bè sử dụng và "monetise" là kiếm tiền từ phần mềm. Báo cáo tài chính quý 2 năm 2015 cho thấy Office 365 hiện có gần 9,5 triệu người dùng và con số này tiếp tục tăng với tỉ lệ tăng trưởng ổn định.

Windows_10.jpg

Sau Office, Microsoft cũng đang lên kế hoạch phát hành miễn phí Windows 10 và đây là một phần trong nỗ lực loại bỏ sự phân mảnh lớn hình thành giữa các phiên bản Windows. XP đã không còn được Microsoft hỗ trợ nhưng phiên bản Windows này vẫn có lượng người dùng nhiều hơn Windows 8 và 8.1 cộng lại, chiếm thị phần khoảng 17% so với 14% của Windows 8/8.1.

Kế hoạch này vẫn khả thi bởi Microsoft vẫn tạo ra lợi nhuận lớn từ việc bán bản quyền phần mềm cho các nhà sản xuất thiết bị nhưng người dùng lẻ sẽ có thể dễ dàng nâng cấp lên phiên bản Windows mới nhất để được hưởng các lợi ích bảo mật và tính năng mới chẳng hạn như Cortana.

Satya_Nadella.jpg

Hướng về phía trước, Microsoft dưới bàn tay của Nadella sẵn sàng cải tổ và đây là chìa khóa sống còn của một công ty nhiều năm tuổi. Nadella có tầm nhìn khác biệt và sau 40 năm, Microsoft đang cho thấy một diện mạo mới, linh hoạt hơn và sẵn sàng tiếp nhận cũng như tạo ra cách mạng hơn so với những đối thủ non trẻ. Hy vọng rằng sự chuyển mình của Microsoft sẽ được điều hành đúng đắn và gã khổng lồ phần mềm sẽ sớm trở lại thời hoàn kim của mình.

Theo: TechRadar

Quảng cáo

49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lâu rồi chưa quay lại với Winphone.
@perdition ko bao h có ý định quay lại winphone, quá chán giao diện và quá ít app.
doanh số chủ yếu vẫn đến từ windows mà.....miễn phí để kích thích người dùng trung thành hơn
App của ms nhìn rất chuyên nghiệp.
Chứ không nửa vời như những thằng khác.
xe360.vn
TÍCH CỰC
9 năm
Gõ thì gõ
leminhkha
TÍCH CỰC
9 năm
ko cần free vì đã có cờ ráck
livfc2010
TÍCH CỰC
9 năm
Đang xài Office 2013 bản quyền 😁
Vẫn tức vụ MS loại Office ra khỏi Windows 10 for phone mà chưa hẹn ngày trở lại.
erictrinh276
ĐẠI BÀNG
9 năm
@livfc2010 nó đang viết lại mà bạn
chắc sẽ cho bản preview sớm
@livfc2010 chắc phải có vấn đề gì đó rất nặng vì một số mẫu mới bị loại ra khỏi đợt này đấy chứ. M$ cũng có phải dạng vừa đâu mà để những máy cao cấp như 930 không được nâng cấp win 10 chứ. nhưng cũng đau đớn thật nhìn ngươi ta nâng cấp ầm ầm đây mình chả được lên :D
@livfc2010 Mới bản thử nghiệm mà bạn, tức làm gì. Khi nào bản chính thức mà không có thì mới đáng tức chứ
cảm ơn google, apple đã đe dọa microsoft. Giờ rất hài lòng với google docs và các dịch vụ google với phần cứng apple
đang hóng win 10 chờ ngày ra mắt trong hè để nâng cấp bản free😃
có cái đĩa XP bản quyền, nhưng từ khi xài win 7 thành ra mình trở thành người dùng lậu
đợi win 10 ra, build lại cái desk mới thì mua cả thể
Chú này dịch nghe buồn cười nhỉ " MIỄN PHÍ HÓA " ==> Đây gọi là Chiến Lược FREEMIUM - mình ko biết dịch tiếng Việt thế nào nên ko dịch. Mô hình FREEMIUM như thế nào thì các bạn nên tìm hiểu để biết thêm nhé. POWER OF FREE
http://archive.wired.com/techbiz/it/magazine/16-03/ff_free
Chẳng có gì là Miễn Phí ( FREE ) cả - mô hình nào cũng tạo ra nguồn doanh thu ( Revenue Streams ) - Khi lượng FREE đã lớn thì tự động chuyển thành FREEMIUM ( cần thêm tính năng hay chức năng cao cấp hơn cho 1 mục đích cụ thể nào đó ) - Và lúc này nguồn doanh thu ( Revenue Streams ) xuất hiện.
@colintran2006@yahoo.com Cái này dễ hiểu nhất là mô hình game online, game thì miễn phí, nhưng thêm mana thì có phí 😁
Con người thật kì lạ, thường yêu chim yêu cả lồng. Microsoft đang xây dựng tình yêu từ những điểm mạnh của mình.
lovesocnho
TÍCH CỰC
9 năm
So với mấy năm trước, MS bây giờ mới bắt đầu được người dùng yêu ^^
mrvodka
TÍCH CỰC
9 năm
Mình thì ko biết tiếng anh nên ko thắc mắc dịch thuật. Nhưng theo mình thì FREEMIUM là chơi chữ của PREMIUM: tức là vừa kết hợp cả miễn phí và thu phí.
Miễn phí chỉ được duy trì và phát triển khi nó thỏa mãn 2 điều kiện: 1 là có cộng đồng đủ lớn và 2 là trong cộng đồng đó có người sẵn sàng trả tiền để được phục vụ tốt hơn.
Mình thấy quyển sách nói về vấn đề FREEMIUM khá hay:
http://tiki.vn/mien-phi-p32918.html


@bk9sw theo mình thì là NỖ LỰC, chứ ko phải NỔ LỰC, miền nam hay gọi là NỔ LỰC à?
mrvodka
TÍCH CỰC
9 năm
@colintran2006@yahoo.com :eek: THÁNH, brother, most valuable player, most valuable professional, Dr, professor...
@mrvodka Hình như chú này không biết tiếng anh, hoặc tiếng anh chỉ nằm mức google. Mình đưa ra nhận định rõ ràng và dẫn chứng mà còn không hiểu ? Cái này chẳng cần phải THẦN, THÁNH, giáo sư hay tiến sĩ gì ghê gớm đâu bạn. Chỉ 1 bạn sinh viên hiểu chút ngoại ngữ cũng có thể hiểu thông điệp mình đẫn chứng.
P/S mà câu viết tiếng anh bạn không hiểu thông điệp là gì và ý nghĩa muốn truyền tải là gì luôn !
@mrvodka nổ lực là từ đúng . có thể tra từ điển tra google để hiểu rõ thêm. miền bắc gọi là nỗ lực à ?
mrvodka
TÍCH CỰC
9 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Bạn bật trình duyệt, sau đó vào google.com rồi copy paste đoạn này vào nhé
Code:
nổ lực site:vnexpress.net
Hoặc
Code:
nỗ lực site:vnexpress.net
Để so sánh kết quả nhé. Hoặc bạn có thể tìm kiếm trên tờ thanhnien vì đây là tờ có trụ sở đặt tại Sài Gòn
Code:
nổ lực site:thanhnien.com.vn
Khi bạn search nỗ lực hoặc nổ lực mà ko có dấu nháy " thì nổ lực có thể thu được nhiều kết quả hơn, nhưng nếu bạn thêm dấu nháy "nổ lực" gần như ko có kết quả nào?
theo bạn thì gg bây giờ có bao nhiêu người dùng rồi?tại sao bây giờ nó vẫn free?
@hieupy89 Ko theo mình, mà theo các chuyên gia của Google đưa ra chiến lược và phát triển. Mô hình kinh doanh của Google là FREE & FREEMIUM. Bạn xem hình bên dưới sẽ hiểu sơ về hoạt động của Google và cách xâm nhập thị trường của họ.
google-business-model1.png
J_Tuan
CAO CẤP
9 năm
acquire, engage, enlist và monetise - những từ này nên được dịch mod sonlazio à

Có thể dịch rồi đóng mở ngoặc từ gốc bên cạnh cũng dc. Chứ đang đọc 1 bài tiếng Việt mà cả một loạt từ để tiếng Anh thấy ...
leduchai
ĐẠI BÀNG
9 năm
Phải chăng Microsoft đang chơi chiến thuật " Thả con săn sắt bắt con cá rô"
http://answers.microsoft.com/en-us/winphone/forum/wp8-wpapps/c101a7d1-when-updating-80004005-when-installing/47fdbb3f-b5c0-46a0-adad-9cdd4d8d78cb

Chiến lược của MS đây , bao nhiêu app tải nhằm ngày nó miễn phí thì Store giờ nó cho lỗi sạch , mỗi lần reset lại ĐT là lại thêm 1 lần thấy 1 số app ra đi không từ biệt .

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019