Ốp lưng biến smartphone thành kính hiển vi quét DNA với độ chính xác cao, giá thành rẻ

ND Minh Đức
4/5/2015 6:19Phản hồi: 41
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ủng hộ dùng tên gốc, vn phiên âm ra tiếng việt làm mất chất, nhất là tên các nhà khoa học. vd ADN đọc đúng theo tiếng việt là a đê nờ hoặc a dờ nờ nhưng đa số người đọc là a đê en rõ là lai giữa tiếng anh với tiếng việt
TrauDat73
ĐẠI BÀNG
9 năm
@zkory Vậy ủng hộ dùng tên DNA thay cho ADN, vì đọc đê nờ a nghe thuận tai thuận miệng hơn a đê nờ 😃
Nhiều người hiểu sai (hoặc make a joke), mình xin nói rõ lại là cái này chỉ có tác dụng chụp ảnh của 1 đoạn DNA, xem nó dài ngắn thế nào, có bị tổn hại gì không, còn muốn xác định huyết thống, bệnh di truyền v...v thì phải giải trình tự DNA. Đại khái các bạn có thể hiểu DNA là 1 đoạn code, cái này chỉ giúp xem đoạn code đó dài bao nhiêu, còn không cho biết nó mã hoá cái gì.
TrauDat73
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tungvd41191 Việc giải mã do máy chủ đảm nhiệm và trả kết quả về điện thoại.
Trong bài có mấy đoạn:
"thiết bị có thể hoạt động như kính hiển vi huỳnh quang chuyên nghiệp. Đi kèm với thiết bị này là ứng dụng trên smartphone đóng vai trò trung gian, quét hình ảnh DNA và gởi dữ liệu về máy chủ trung tâm đặt tại các phòng thí nghiệm. Tại đó, máy chủ sẽ đo lường chiều dài của đoạn DNA, phân tích thành phần và trả kết quả về điện thoại trong thời gian chưa tới 10 giây."
Hiện tại: "người dùng smartphone sẽ có thêm khả năng quan sát và phân tích các đoạn DNA đơn lẻ nhằm chẩn đoán những căn bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư và Alzheimer"
"Trong thời gian tới, nhóm của giáo sư Ozkan sẽ thực hiện thử nghiệm bộ thiết bị này trong việc chẩn đoán bệnh sốt rét kháng thuốc."
Nếu triển khai tốt, nâng cấp dần sẽ tăng thêm các loại phân tích khác. Có thể sẽ có version thục hiện được xác định huyết thống, bệnh di truyền...
@TrauDat73 Giải mã trình tự chuỗi DNA là xác định xem nucleotide đầu tiên là A,T,G hay C, tương tự với nucleotide thứ 2, thứ3... thứ n. Việc chụp lại không có cách nào làm được điều này. MÌnh đã download bài báo khoa học ( chứ không phải bài báo tiếng Anh) và đọc (tình cờ mình cũng đang làm trong lính vực này), conclusion của họ không hề đề cập đến việc giải mã trình tự di truyền mà chỉ đơn thuần là xác định kích thước của đoạn DNA. Bài viết tiếng Việt về cơ bản là không chính xác, nhưng do đây là kiến thức chuyên môn nên mình cũng không muốn góp ý.
Mua về để kiểm tra đổ vỏ ah
Rockie
ĐẠI BÀNG
9 năm
The device is intended for use in remote laboratory settings to diagnose various types of cancers and nervous system disorders, such as Alzheimer's, as well as detect drug resistance in infectious diseases.

Mấy bác mod ko dịch đoạn này ra làm member toàn nghĩ ứng dụng của nó toàn dành cho "ọng hàng xóm"
liem.ht
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tương lại khỏi sợ con rơi lại nhận bố vs chi phí rẻ đây.?
test dc huyết thống ko nhỉ 😁
Nhiều gia đình sẽ tan cửa nát nhà vì cái này đây
kinh !, cái gì cũng nghĩ ra được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019