[Ignite 2015] Surface Pro được lấy ý tưởng từ xe hơi VW, hoàn thiện sau hơn 2000 thiết kế thất bại

bk9sw
7/5/2015 19:7Phản hồi: 115
[Ignite 2015] Surface Pro được lấy ý tưởng từ xe hơi VW, hoàn thiện sau hơn 2000 thiết kế thất bại
vlcsnap-error156.png

Tại hội nghị Ignite 2015, Ralf Groene - lãnh đạo bộ phận thiết kế và tương tác công nghiệp đã tiết lộ nhiều thông tin thú vị về quá trình hình thành và phát triển các thế hệ máy tính bảng Surface Pro. Lấy ý tưởng từ một mẫu xe hơi, Groene đã thành lập một nhóm 12 người để phát triển các nguyên mẫu, thử nghiệm vật liệu, quy trình sản xuất để cho ra đời Surface Pro.

Ý tưởng bắt nguồn từ mẫu xe VW Golf 1974:


vlcsnap-error146.png

Tại phiên hội nghị về Surface, hình ảnh đầu tiên được Groene giới thiệu là một chiếc xe, cụ thể là mẫu Volkswagen Golf đời 1974. Ông nói rằng về danh mục xe hơi, thiết kế của VW Golf có thể nói là một bước đột phá và nó đã tạo tiền đề cho một khái niệm mới được gọi là Hatchback - một mẫu xe compact có thể thay đổi bố cục không gian bên trong theo ý bạn, chẳng hạn như bạn có thể gập hoàn toàn hàng ghế sau để mở rộng không gian chứa hành lý. Theo ông một sản phẩm thành công không chỉ dừng lại ở thiết kế bóng bẩy bên ngoài mà còn là chiều sâu bên trong, VW Golf là một ví dụ khi nó thay đổi cách người dùng tương tác với chiếc xe, cho phép họ điều chỉnh, thay đổi tùy ý và đây là nguồn cảm hứng cho Groene để phát triển Surface.

Groene cũng tiết lộ ông bắt đầu làm việc cho Microsoft từ 8 năm về trước trong bộ phận thiết kế phần cứng và một trong những sản phẩm do chính tay ông tạo ra là con chuột Arc Mouse, sau này là Arc Touch. Ông muốn tạo ra một thứ có thể "biến hình", một con chuột có thể ôm lấy lòng bàn tay nhưng vẫn có thể gập lại để người dùng dễ cất vào túi. Đây cũng là ý tưởng cho chiếc chân chống (kickstand) đặc trưng của dòng máy tính bảng Surface.


12 người bắt đầu dự án:

vlcsnap-error153.png

Nhóm phát triển Surface bắt đầu với 12 kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế. Họ đã tạo nên một văn hóa gọi là "văn hóa phát triển sản phẩm" và mục tiêu của nhóm là tạo ra các sản phẩm phản ánh chính người tạo ra chúng. Mỗi ngày nhóm đều họp và chỉ tập trung vào sản phẩm.

vlcsnap-error783.png

Mỗi thành viên đều rất say mê về thiết kế công nghiệp và họ cùng nhau đưa ra, xem xét các ý tưởng về Surface. Nguyên mẫu đầu tiên sau đó được chế tạo bằng nhựa và nó khá giống với sản phẩm cuối cùng. Đây là sản phẩm của Steven Sinofsky - cựu lãnh đạo mảng Windows và ông cũng là người tài trợ chính cho nhóm phát triển Surface.

Phần cứng là sân khấu cho phần mềm:


vlcsnap-error980.png

Groene mô tả bằng tấm hình trên, trong đó phần sân khấu là phần cứng, ca sĩ, dàn nhạc là phần mềm. Surface chính là sân khấu còn Windows và ứng dụng là show diễn. Chiếc máy phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng với xu hướng làm việc di động, họ có thể dễ dàng mang theo khi đi ra ngoài hay làm việc tại chỗ trong văn phòng.

vlcsnap-error776.png

Dựa trên cơ sở này, nhóm bắt đầu tiến đến giai đoạn phát triển nguyên mẫu nhanh. Rất nhiều nguyên mẫu Surface đã được tạo ra bằng công nghệ in 3D. Hầu như cứ có ý tưởng mới là các kỹ sư đều đem in ra. Có đến gần 2000 ý tưởng thất bại và xưởng thiết kế như một bãi chiến trường với rất nhiều nguyên mẫu.

Quảng cáo



vlcsnap-error134.png

Surface được phát triển trong hoàn cảnh phải 6 tháng nữa Windows 8 mới được ra mắt và nhóm thiết kế chưa hình dung được trải nghiệm phần mềm trên Surface sẽ như thế nào. Hình trên là một nguyên mẫu được nhóm in 3D và dán lên một tấm hình chụp giao diện Start trên Windows 8. May mắn là nhóm phát triển Windows cho biết trải nghiệm sẽ tốt hơn với tỉ lệ màn hình 16:9. Vậy là nhóm thiết kế Surface đã có thể mường tượng được cách hoạt động của giao diện Start và tìm cách mang lại thao tác tốt nhất cho người dùng trên Surface.

Chọn vật liệu:


vlcsnap-error149.png

Sau một cuộc họp, trưởng nhóm vật liệu đã quyết định chọn magnesium (ma-giê) bởi nó nhẹ hơn nhôm 35% nhưng vẫn đảm bảo độ bền cần thiết khi chế tạo cấu trúc. Groene đã tiết lộ hình ảnh về thiết kế cấu trúc bằng ma-giê đầu tiên của Surface, ông nói rằng: "Tôi nhớ mãi lúc lấy tấm khung này ra từ một chiếc phong bì to, tôi phải thốt lên rằng 'Ôi chúa ơi, nó sẽ phải trải qua một quá trình xử lý dài hơi đây'".

vlcsnap-error789.png

Hình trên là hệ thống đổ khuôn ma-giê tại một nhà máy ở Trung Quốc và Groene cho biết đổ khuôn loại vật liệu này cực kỳ khó. Ma-gie có bề mặt thô ráp và nhanh chóng phản ứng với oxy, nhóm lại tiếp tục họp để mổ xẻ các vấn đề này. Sau đó, thế hệ Surface đầu tiên ra đời.

Quảng cáo


Qua thời gian, nhóm phát triển Surface lớn dần lên, học hỏi và lắng nghe từ người dùng để tiếp tục cải tiến Surface, chẳng hạn như thay đổi thiết kế chân chống để tạo góc nghiêng màn hình lớn hơn trên thế hệ Surface Pro 2.

Trở lại hiện tại với Surface Pro 3:


Groene đã giới thiệu về tòa nhà nơi toàn bộ các kỹ sư, nhân viên thuộc dự án Surface làm việc trong video trên. Tại đây, họ tiếp tục cho ra đời Surface Pro thế hệ 3, sử dụng cùng một công thức nhưng đẩy mạnh nhiều sáng kiến.

vlcsnap-error903.png

Groene cho rằng với thế hệ Surface Pro đầu tiên, cảm nhận của người dùng là một chiếc máy cứng cáp, mạnh mẽ, kiểu dáng công nghiệp nhưng dày và nặng nề. Điều này đã được thay đổi với Surface Pro 3, nhóm có thể làm máy mỏng hơn từ 13,5 mm xuống còn 9,1 mm, trọng lượng chỉ còn 0,79 kg nhờ tăng kích thước màn hình từ 10,6" lên 12". Đây là thay đổi lớn nhất về trải nghiệm sử dụng giữa 2 thế hệ Surface Pro.

vlcsnap-error779.png

Kích thước 12" vẫn không quá lớn, người dùng có thể bỏ vừa trong cặp tài liệu. Thêm vào đó, kích thước màn hình lớn cũng cho phép nhóm tích hợp pin lớn hơn.

vlcsnap-error339.png

Một thay đổi nữa là quy trình chế tạo vỏ cấu trúc của Surface đã chuyển từ đổ khuôn ma-giê sang dùng máy CMC để tạo hình từ một khối ma-giê duy nhất. Công nghệ chế tác này cũng đem lại độ chính xác cho các chi tiết cao hơn, chẳng hạn như các khe tản nhiệt, vị trí các con ốc, ngàm giữ đều được hoàn thiện tốt hơn.

vlcsnap-error041.png

Không chỉ bên ngoài, bên trong của Surface Pro 3 cũng sở hữu thiết kế công nghiệp rất đẹp. Các khoảng trống được tạo hình kỹ càng giúp giữ cố định linh kiện và tiết kiệm tối đa không gian.

vlcsnap-error636.png

Thêm vào đó, do sử dụng vi xử lý Core i mạnh hơn nên nhóm cũng thiết kế lại hệ thống tản nhiệt để đảm bảo hiệu năng xử lý và hiệu quả tản nhiệt của chiếc máy khi đã mỏng hơn trước nhiều.

surface_bản_lề.gif

Thiết kế chân chống trên Surface là một sáng kiến rất hay bởi nó giúp người dùng sử dụng máy ở nhiều tư thế. Thế hệ Surface Pro 1, chân chống chỉ mở 1 góc cố định, thế hệ Surface Pro 2, chân chống mở 2 góc và trên Surface Pro 3 dựa trên ý kiến của người dùng, nhóm phát triển phải nghĩ cách khiến chiếc chiếc chân chống này mở không giới hạn, tức là người dùng có thể cho máy nghiêng tùy ý. Đây là một thử thách lớn và nhưng cuối cùng họ đã nghĩ ra một giải pháp rất tài tình. Trong hình động trên đây, bạn có thể thấy cơ chế bản lề của chân chống trên Surface Pro 3. Nhóm đã bổ sung một thành phần tạo ma sát với trục bản lề và được giữ lại bởi một cái que có cơ chế kéo dãn.

surface_góc_mở.gif

Thiết kế linh hoạt này cho phép bạn mở chân chống dễ hơn và tự nhiên hơn, góc tối đa mà chân chống có thể mở là 150 độ. Ở góc tối đa, Surface Pro 3 nghiêng nhẹ so với mặt bàn, cho phép bạn thao tác chính xác, chẳng hạn như vẽ hay ghi chú.

Surface Pen:


vlcsnap-error741.png

Khi phác thảo ý tưởng trên giấy, Groene cũng nghĩ đến việc trang bị cho Surface Pro 3 một chiếc bút cảm ứng có thể mang lại trải nghiệm nhập liệu tương tự như bút thường nhưng thông minh hơn khi cho phép mở ngay cuốn sổ tay điện tử (ở đây là OneNote) và ghi chú, vẽ vời với ý tưởng đang có. Surface Pen với công nghệ N-trig ra đời và nó đã chứng minh hiệu năng vượt trội so với những chiếc bút đi kèm với Surface Pro thế hệ trước.

Sau phần chia sẻ khá chi tiết về quá trình phát triển Surface, Groene đã giải đáp một số câu hỏi từ người tham dự hội nghị. Ông từ chối trả lời các câu hỏi về tương lai của Surface nhưng hứa hẹn các phụ kiện cũ như cục sạc, bàn phím Type Cover vẫn dùng được trên Surface Pro 4, thậm chí là chiếc dock hiện tại cũng hỗ trợ cho thế hệ Surface mới nhất.


Toàn bộ buổi nói chuyện của Ralf Groene về Surface Pro.

Theo: Channel 9
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thảo nào xấu thế
hhd357
TÍCH CỰC
9 năm
@nikd7000 có xấu bằng cái mặt của bạn không 😃
@nikd7000 ăn nhiều táo quá rồi. mờ mắt luôn.
truyentinhte
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nikd7000 Chẳng lạ gì dân VN GATO là giỏi, có tiền éo đâu mà được rờ tới mà ngồi đó chê, ráng nằm mơ đi.


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
lamtrieu
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nikd7000 Mấy người like chắc có vấn đề về mắt,
Thích Surface Pro 3 lắm cơ mà 25 chai em ko đú đc
Hi vọng Surface Pro 4 rẻ hơn
@yudhoyono ngan với macbook thôi.mà giá cao vs dân việt nam thật😔
Chẳng qua là một cái ultrabook mà thôi
vunampro92
ĐẠI BÀNG
9 năm
@dmt4uchejt bạn này không hiểu ý mình nói rồi. ý mình là nhà sản xuất họ chỉ quan tâm nhu cầu khách hàng. có thể là cái đã hiện hữu. cái surface là cái tiềm ẩn nhé ;)
@vunampro92 Đúng bác ạ
@dmt4uchejt Nó....có sự đột phá hơn nhiều so với 1 cái gọi là ultrabook truyền thong đó bạn 😃
ngqnamanh
TÍCH CỰC
9 năm
@dmt4uchejt nó là một cái laptop, 1 cái máy tính bảng, và một cái máy tính cây nếu kết nối với màn hình qua mini displayport và thêm cái bàn phím chuột nữa 😃, hãy nhìn những gì một sản phẩm mang lại cho công việc lợi ích bản thân chứ đừng để ng khác nhìn vào bạn thấy gì cả 😃))))
quá đỉnh
trong lớp có thằng bạn dùng surface 3, kể từ khi mượn vọc vạch thì mê mẩn đến giờ
cưối năm nhất định phải mua cái sur 4,
đợi surface 10 ra chắc mới có đủ lúa mua surface 3 quá, hixx, nhà nghèo, không điều kiện, không dám đú theo ace!!
Không liên quan nhưng mấy bữa nữa lại lát mắt với bphone của Việt Nam mình
Đang xài ipad, ai cho mình con này là mình vứt con ipad vô thùng rác liền (ipad cũng là người ta cho... Từ khi về cty mới chả phải sắm thứ gì)... Cty đang có dự án chuyển toàn bộ ipad sang sur3... Thế là mình sắp có sur3 xài... Xài ipad chả biết làm gì ngoài coc, lên tinhte coi comment, hết xài fb nên chả biết giờ nó ra sao... Lol...
@rongxike Bác sướng thật, nhớ mang ipad làm từ thiện nhé.
di_hoc
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hjhdahjdo bạn ấy nói không sai đâu, nhiều công ty nhà nước cố tình mua thiết bị công nghệ cho nhân viên để có cớ giải ngân cho đúng quy trình và hợp lệ, từ sếp tới nv cũng có cái mà xài.

Đơn cử như ông anh của mình, ổng xài từ HTC one mới ra, rồi ipad 4 cho tới IP6 plus mới đây cũng là cty mua cho.
Ổng nhờ mình mua giùm cho con sureface pro 3 cách đây ko lâu, ra giờ chờ con sureface pro4 là ổng mua liền. Mấu hôm ổng đem lên cty làm vc, mấy sếp thấy khoái quá dự là sẽ giải ngân mua cho mấy ông từ phó phòng trở lên con pro3 này đây. Tiền của nhà nước mà.

Máy xài rất tốt, đẹp kinh lắm, nhìn rất pro và tinh tế. Đi gặp khách hàng, ổng mang ra khè thì nghe kể lại là mấy lão giám đốc cho đến trưởng phòng cũng đang xài mb pro thấy là mê liền, nhìn độc, lạ, tiện. Từ khi mua sureface pro3 ổng vứt con ipad cho mấy đứa cháu xài. Dự tính có con sureface pro4 là ổng bán rẻ lại con pro3 cho mình, đang me me đây :D.
djcheat
TÍCH CỰC
9 năm
@thịnh trần bl học rành rọt trên 5 ngôn ngữ lập trình + bằng cấp thì khác có công ty như vậy rước vào
aries.1482
TÍCH CỰC
9 năm
@rongxike vứt vô thùng rác cũng đc, nhưng vô thùng rác nhà em đc k 😁
Mình đã gom lúa đầy đủ chờ suface 4 pro ra xem thế nào, nếu ngon là xúc, còn ko quay về hốt e sf pro 3 😃
gautrang14
TÍCH CỰC
9 năm
mua macbook 12" chứ ko mua cái loại này
ngqnamanh
TÍCH CỰC
9 năm
@gautrang14 😆)) mua đi không cần giải thích làm gì cả , có tiền múc cái gì cũng đc ko tiền múc cháo ;)
@gautrang14 Mua macbook về cài win cũng như cái này .... Mà ở thì hiện tại có khi nó ngon hơn surface. =))
Bạn mình ở cty có cái Surface Pro 3 nhìn gọn đẹp lắm, core i7 nên code eclipse, build, obfus vèo vèo... xách đi tới đi lui cũng rất gọn.
@luanth vứt Win bản quyền đê, cài Ubuntu nó thế nào nhể! o_O
Trong khi đỗi ngũ nhiều cty phải ngụp lặn trong phòng nghiên cứu để làm ra 1 bản tk mẫu ưng ý, mang đậm phong cách và triết ý của mình thì nhìu thằng khác chỉ lăm le chờ nó hở ra 1 tí, lộ ra 1 tí là chôm về. Có sp người ta còn chưa bán đã lấy về thay tên đổi mác kiếm lợi nhuận.
Đúng là đời.
Thế mà vẫn có người ủng hộ, ca ngợi.
Đời rõ khốn lạn.
@AmbitiousMan Thì thằng làm ăn chân chính ngụp lặn bể khổ. Chỉ có mấy anh Tàu và 01 anh Hàn là khỏe re. Máy nào làm ra cũng đẹp :p
longt61
TÍCH CỰC
9 năm
@AmbitiousMan bác không nghe người ta nói à:" không có trung quốc thì mình đến cái xe máy cũng không có mà đi". Mới dạo nào còn nghe tin apple mở liên minh chống hàng nhái và bảo vệ bản quyền với trung quốc (hay là ở trung quốc). giờ nó loạn thế đấy bác ạ😔
Mình cũng đang máu máu còn này dù đã qua thời mê laptop, giờ đang thích máy bàn cấu hình mạnh mạnh 2 màn hình lớn làm việc thoải mái, bàn phím rời với chuột thao tác cũng thoải mái hơn. Mà nhìn còn pro 3 mình cũng có cảm hứng sở hữu 1 con laptop trở lại. Mà ko gấp chắc đợi pro 4 không quạt coi cấu hình thuyết phục hay ko...
@luanth anh có chung sở thích với e nhỉ, một cái pc đủ mạnh để làm việc, chơi game, mội cái surface đêm lên trường học,
nhiều lúc ở trường muốn mở một vài ứng dụng pc để làm việc, in ấn, trinh chiếu, chép dữ liệu mà không có cái máy window thật là bất tiện, còn cái laptop thì quá nặng và công kềnh, không tiên để đặt lên tay làm việc
con này chiến dota ngon ko?
@#JK Chơi League of Legends max settings cho nên Dota chắc cũng tương tự.
khi có sản phẩm rùi mới thấy quá trình làm kinh thật.......rất tốt hơn những hãng thích copy nữa mùa
Tạo ra 1 sản phẩm khó thật đấy nhỉ?sao ko bắt chước bên Tinhte mình.Cứ toàn sáng tạo ra bằng mồm phải đơn giản,nhanh gọn,hoành tráng hơn ko?😁
Tùy mục đích sử dụng thôi, cá nhân thấy surface ko đáng dùng. Làm việc trên con lap 15.4 inch mới chỉ thấy vừa đủ. Còn ko thì 24-27 inch mới phê.
máy tính bảng thiết kế bắt nguồn từ xe hơi? hư cấu! từ iPad thì có hehehe
@Methylamine ipad thì bắt nguồn từ iphone mà iphone bắt nguồn từ điện thoại cảm ứng mà điện thoại cảm ứng lại bắt nguồn từ IBM Simon và IBM Simon chính là nơi Surface bắt nguồn
quantn
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Methylamine E cùng cảm nhận với Bác. Cứ thấy ảo ảo thế nào ấy. Lại mất công, mất nhiều thời gian nữa. Thú thật cứ cảm thấy cái cụ Leader này bay bổng quá làm lính tráng chạy hụt hơi. Chắc tại mình ko đủ 'trình'. Khó hiểu wá.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019