[Nghiên cứu] Nhện nhả siêu tơ sau khi được phun nước chứa graphene và ống nano cacbon

uhraman
8/5/2015 8:16Phản hồi: 70
[Nghiên cứu] Nhện nhả siêu tơ sau khi được phun nước chứa graphene và ống nano cacbon
spider_graphene.jpeg
Tơ nhện là một trong những loại vật liệu tuyệt vời nhất của tự nhiên. Được tạo ra từ protein, tơ nhện mạnh hơn hầu hết tất cả các loại vật liệu con người từng tạo ra. Cụ thể, tơ nhện có độ bền kéo (tensile strength) ngang bằng với hợp kim thép cao cấp nhưng lại có khối lượng riêng nhẹ bằng 1/6 lần. Nó cũng có khả năng chịu kéo dãn rất cao, có khi lên đến gấp 5 lần độ dài gốc của nó. Hệ quả là độ cứng (toughness - đo bằng năng lượng hấp thụ trên một đơn vị thể tích) của nó lớn gấp khoảng 5 lần hợp kim thép cao cấp và bằng khoảng 1/2 sợi Kevlar, loại sợi mà hiện nay đang được sử dụng làm giáp chống đạn.

Để có được các tính chất trên, nhện đã phải trải qua 400 triệu năm tiến hóa. Do vậy, sẽ thật ấn tượng khi chúng ta biết rằng gần đây, các nhà khoa học tại đại học Trento ở Ý đã tìm ra cách kết hợp các ống nano cacbon và graphene vào tơ nhện. Kết quả thu được là một loại tơ nhện có độ cứng và độ khỏe lớn hơn bất kỳ loại sợi nào được biết từ trước đến nay.

Dù tạo ra loại vật liệu tốt như vậy nhưng cách tiếp cận của nhóm khá là đơn giản. Bắt đầu với 15 cá thể nhện Pholcidae thu thấp được ở đồng quê Ý, nhóm nghiên cứu nuôi chúng trong phòng thí nghiệm và lấy các mẫu tơ nguyên thủy của chúng để tham chiếu sau này. Các chú nhện sau đó sẽ được phun nước có chứa các ống nano cabon và tinh thể graphene hình hoa tuyết lên trên cơ thể. Tơ nhện sản sinh ra sau quá trình này sẽ được đem đi đo đạc tính chất.

Điều ngạc nhiên đã đến với nhóm nghiên cứu khi kết quả đo cho thấy độ bền chống đứt gãy (Fracture strength) của tơ nhện mới này lên đến 5.4 GPa, suất Young lên đến 47.8 GPa, cả hai đều cao hơn khoảng 5 lần so với trước. Trong khi đó, mô đun cứng đạt trị số 2.1 GPa. Đây là trị số cao nhất từ trước đến nay, tất nhiên là cao hơn cả sợi Kevlar. Nói cách khác, chỉ bằng cách làm đơn giản trên, loại tơ nhện mới này trở thành quán quân về độ cứng và độ khỏe trong thế giới tất cả các loại sợi đã biết cho đến nay.

Tuy nhiên, mặc dù đã tạo thành công cũng như xác nhận rằng các ống nano cacbon và hoa tuyết graphene tồn tại trong loại tơ nhện mới này, nhóm nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác làm cách nào mà nhện có thể kết hợp được chúng lại với nhau. Một giả thuyết là các sợi tơ được phủ lớp ống nano cacbon và graphene sau khi chúng được nhả ra. Dù không thể phủ nhận hoàn toàn khả năng này, nhóm nghiên cứu nói rằng điều này xác suất xảy ra điều này là rất thấp. Lý do là bởi một lớp phủ bên ngoài như vậy khó có thể khả năng đóng góp lớn vào việc thay đổi các tính chất cơ học như trong loại tơ nhện mới mà họ thu được.

Giả thuyết thứ hai mà nhóm đề xuất là các chú nhện đã uống nước có chứa các ống nano cacbon và hoa tuyết graphene và những cấu trúc này được kết hợp vào sợi tơ khi được nhả ra. Quá trình này khiến các ống nano cacbon và graphene nằm ở phần thân của sợi từ đó ảnh hưởng lớn đến tính chất cơ học. Đi xa hơn, nhóm nghiên cứu cũng thực hiện mô phỏng trên máy tính cấu trúc phân tử của sợi thu được từ quá trình này. Theo nhóm nghiên cứu, các tính chất cơ học thu được từ mô phỏng này phù hợp tốt với kết quả thực nghiệm. Điều này củng cố giả thuyết thứ hai này.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cho biết thêm là do tính đơn giản của kỹ thuật, quá trình tương tự có thể dễ dàng được lặp lại trên các sinh vật khác, từ đó có thể dẫn đến một thế hệ mới của các loại vật liệu kỹ thuật sinh học (bionic material).

Có lẽ các bạn đang hào hứng về triển vọng thương mại của loại vật liệu này trong một tương lai không xa. Tuy nhiên, tin không vui là cho đến nay chưa ai hay công ty nào tìm ra một phương pháp hiệu quả để khai thác tơ nhện dù đã có nhiều cố gắng. Do vậy, một bước cũng rất quan trọng trong quá trình này là phát triển được một kỹ thuật có thể ứng dụng được ở quy mô công nghiệp. Nếu thành công, điều này sẽ mở ra một viễn cảnh xán lạn với rất nhiều sản phẩm có nhiều tính năng tuyệt vời làm từ tơ nhện trong tương lai.
70 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kết quả đã được minh chứng qua...phim Spider Man, tơ nhện này khá là chắc nhé 😁
duchvm
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nếu con người uống vào thì thế nào nhỉ?
redberry
ĐẠI BÀNG
9 năm
@duchvm Nếu uống vào sẽ cho ra 1 loại phân có độ bền gấp 5 lần phân bình thường. Độ kéo giãn gấp 10 lần phân thường và độ...thối gấp 20 lần phân bình thường! (Đùa chút thôi)
hugn222
ĐẠI BÀNG
9 năm
@duchvm thì thợ cắt tóc sẽ rất bực bạn nhé, cắt tóc mẻ kéo 😃
@duchvm Siêu...shit dai nhất thế giới :p
@duchvm Shit rất dai và k thể đứt. Bác có thể kéo ra tới khi hết thì thôi. :vv
Cho con này cắn phát là thành người nhện 😁 :D :D
@loveskyvn Cắn cái là nằm viện ý😆
nmdutvn
ĐẠI BÀNG
9 năm
Sắp có áo chống đạn giá rẻ rồi 😁
@nmdutvn Áo chống đạn bằng vật liệu kt sinh học ( ở đây là tơ nhện phủ nano cabon và tinh thể graphene ) mà bạn đòi rẻ á ! Ảo ah . Bao giờ nó là tơ tằm phủ nano cabon với graphene thì chắc rẻ hơn tơ nhện đấy nhưng kiểu gì cũng vẫn đắt hơn kevlar .
Sắp tới gom nhện bán cho trung cuốc
tamuct
TÍCH CỰC
9 năm
Các bác cứ tìm đến spider man, tơ mỏng, bền, chắc đã có từ lâu 😁
Hóng có máy tổng hợp được tơ nhện nhân tạo để ai cũng có thể làm spiderman 🆒🆒
hãy để con nhện đó cắn em! pleasssss
chơi xác suất cho 10k người bị cắn chắc ra được 1 spider man rùi lấy tơ 😁
kothechiaxa
ĐẠI BÀNG
9 năm
Vậy 400 triệu nữa con người tiến hóa..sẽ có những khả năng gì đây nhỉ.😁:D
Hungtvvt
TÍCH CỰC
9 năm
@kothechiaxa Con người chỉ phát triển não bộ thôi. Các khả năng của cơ thể thì càng suy yếu.
cứng hơn cả sợi kevlar luôn :eek:. cái này mà làm quần áo hoặc vỏ cho đồ công nghệ thì :eek::rolleyes::rolleyes:
giaman
TÍCH CỰC
9 năm
@HùngNguyễnk59 thì sao bác,vỏ nó ko vỡ nhưng linh kiện nội thương,bác hiểu ko,tại sao người ta làm cái đầu xe hơi khi tông nó móp vô,ko phải tại người ta ko làm khung nó cứng dc mà nếu cái đầu nó ko móp là cái thằng người ngồi trong nó móp,mình đá vô lồng ngực bạn 1 cái,lồng ngực bạn ở ngoài có thể ko rách da toét thịt nhưng bên trong sẽ bị thương
Tơ nhện từ Protein vậy nó có dùng làm dinh dưỡng được không nhỉ
@Sơ mi nam Nhật Bản sắt củng là 1 loại dinh dưỡng cơ thể cần
nói như chú thôi lấy 1 cục sắt nhỏ nhỏ nút để bồi dưỡng sắt cho cơ thể đi 😃
EmLa..KyNiem
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Sơ mi nam Nhật Bản Kiếm nhật cũng chứa rất nhiều fe rất tốt cho máu và cơ thể đấy :v ,ăn cũng ngon nữa :eek::eek::eek::eek:
@Sơ mi nam Nhật Bản Hình như tóc và móng tay cũng là protein hay sao đó bạn.
linebackerII
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nhẹ gấp 6 lần :v
@linebackerII Nhẹ bằng 1/6 đúng hơn bạn nhỉ 😃
Cho con tằm uống nước này xem thế nào. Tơ tằm chắc cũng không thua tơ nhện đâu mà công nghệ chế biến tơ tằm thì đã có từ lâu. 😃
VN mà phát triển được công nghệ này chắc làm trùm thế giới luôn 😃
@KeVoDanh nghe có lý đó
rickstei
TÍCH CỰC
9 năm
@KeVoDanh tính chất tơ tằm nó khác lắm. mà hình như tơ tằm nó không có dai như tơ nhện, cũng không đàn hồi luôn, mấy cái áo tơ tằm có cái nào kéo được như đồ thun đâu 😁
@rickstei mình nhớ hồi nhỏ có học được câu thành ngữ: mấy đời tơ nhện được như tơ tằm


gửi từ vỉa hè Việt Nam
taof
ĐẠI BÀNG
9 năm
@KeVoDanh bạn thử so sánh 1 sợi chỉ đã được xe lại từ tơ tằm với mạng nhện xem :p mạng nhện rất dai nếu kết hợp lại thành sợi đó 😁 cơ mà còn cách để khai thác tơ nhện là cho mọi người thành spider man, rồi đè cổ ra rút tơ :D :D :D
@rickstei Cái này là do cách dệt. Dệt thoi thì ko đàn hồi, còn dệt kim thì sẽ co giãn tốt.
Tơ nhện rất bá đạo, nếu ko thì Doflamingo ko thể trở thành vua thế giới ngầm, và cho Luffy ăn hành như vậy đc 😁
taof
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Scorpius DLord hehe, thứ nhất tơ của Doflamingo không phải là tơ nhện :p thứ 2 là tơ của Doflamingo chém đứt luôn thiên thạch rơi từ trên trời xuống của đô đốc fujitora :D
@taof Trái Ito ko nói rõ là tơ gì, chỉ nói là tơ, nhưng tơ cắt đc sắp thép thì chỉ có tơ nhện thôi nhá!
Thứ 2 của bạn chả liên quan cm :D
taof
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Scorpius DLord tơ cắt được sắt thép đó là tơ của trái ác quỷ, không phải tơ nhện, comment thứ 2 ý nói tơ nhện không bằng tơ của doflamingo, hi :D
@taof tơ của trái ác quỷ được lấy từ tơ nhện nhé, chứ ko ai lấy từ tơ tằm cả :D
taof
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Scorpius DLord đâu có đoạn nào nói tơ của doflamingo là tơ nhện :p cơ mà doflamingo cũng chuẩn bị ăn hành với gear 4 :D
knife2512
ĐẠI BÀNG
9 năm
Doflamingo bá là phải rồi 😁
Còn chờ gì nữa, nuôi nhện thôi anh em
Nếu bạn Google thông tin trên mạng thì sẽ biết thêm 1 điều thú vị nữa là công ty tài trợ cho nhóm nghiên cứu này có tên là Oscorp, trùng hợp với tên của tập đoàn Oscorp đã tạo ra loại tơ nhện siêu bền trong seri phim Người nhện !


p/s:chém gió vậy thôi ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019