Các nhà khoa học chế tạo thành công tế bào năng lượng Mặt Trời silic đen với hiệu suất kỷ lục 22,1%

ND Minh Đức
27/5/2015 4:19Phản hồi: 43
Các nhà khoa học chế tạo thành công tế bào năng lượng Mặt Trời silic đen với hiệu suất kỷ lục 22,1%
Tinhte-te-bao-mat-troi-silic-den.jpg

Trong nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Nature nanotechnology, các khoa học tại Đại học Aalto cho biết rằng họ đã chế tạo thành công tế bào năng lượng mặt trời sillicon đen với hiệu suất chuyển hóa 22,1%. Mặc dù hiệu suất này chưa thể vượt mặt tế bào tinh thể silic dang dùng phổ biến hiện nay, nhưng đây lại là một bước tiến lớn, hứa hẹn sẽ được dùng tại các khu vực ít ánh sáng Mặt Trời nhưng vẫn tận dụng được nguồn năng lượng này.

Một trong những nguồn năng lượng có thể tái tạo phổ biến nhất là năng lượng Mặt Trời. Nhưng để thu thập ánh sáng Mặt Trời và chuyển hóa nó thành điện năng, bạn cần phải có các tế bào năng lượng Mặt Trời, chính xác hơn là các tế bào quang điện. Hiện nay, 90% các tế bào năng lượng Mặt Trời được dùng là tinh thể Silic (số liệu năm 2011) và trong điều kiện lý tưởng nhất, nó có hiệu suất chuyển hóa năng lượng là 25%. Nhược điểm lớn nhất của dạng tế bào năng lượng này là có kích thước khá cồng kềnh.

Một dạng tế bào năng lượng Mặt Trời khác cũng được sử dụng trước giờ là màng mỏng làm từ hợp chất Cadimi (Cd). Tế bào dạng này mỏng hơn khoảng 75% nhưng lại hấp thu ánh sáng Mặt Trời hiệu quả hơn so với Silic. Mặt khác, nó có trọng lượng nhẹ hơn, linh hoạt hơn nên được đánh giá là vật liệu lý tưởng để thu thập ánh sáng Mặt Trời. Tuy nhiên, nhược điểm rất lớn của Cadimi là có hiệu suất chuyển hóa thành điện năng thấp hơn so với đối thủ tinh thể Silic mặc dù hồi năm ngoái, một nhóm nghiên cứu báo cáo đã tăng hiệu suất chuyển hóa của Cadimi lên tới 20,4%.

Vậy loại Silic đen được phát triển mới đây có ưu điểm gì so với tinh thể silic hay Cadimi? Sự khác biệt đơn giản chỉ là nó được làm cho có bề mặt màu đen và nó sẽ vẫn hoạt động với hiệu suất cao trong những ngày ít nắng. Hãy hình dung việc bạn mặc một chiếc áo thun màu đen giữa trưa hè nắng nóng như hiện nay, chúng ta sẽ hiểu được lợi ích của việc chế tạo tế bào năng lượng màu đen. Về cơ bản, màu đen có xu hướng hấp thụ ánh sáng Mặt Trời nhiều hơn và nên sẽ thu thập được nhiều năng lượng hơn. Do đó, loại tế bào năng lượng Silic đen sẽ rất thích hợp để dùng tại các khu vực không có nhiều ánh sáng Mặt Trời nhưng vẫn đảm bảo tận dụng được nguồn năng lượng ít ỏi từ đó.

Từ trước đến nay, các tế bào năng lượng Mặt Trời khi chế tạo thành màu đen sẽ kéo theo việc sụt giảm hiệu suất chuyển đổi năng lượng. Tuy nhiên, việc tạo ra hiệu suất 22,1% bằng tế bào năng lượng Mặt Trời silic đen là một bước đột phá và đầy hứa hẹn. Hiện tại, dự án đã nhận được sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu nhằm tiếp tục hoàn thiện công nghệ tế bào năng lượng Mặt Trời silic đen, tiến tới sản xuất trên quy mô công nghiệp. Công nghệ này hứa hẹn sẽ được trang bị tại khu vực Bắc Âu hoặc những khu vực có ít ánh sáng Mặt Trời (về cường độ và số ngày nắng) nhưng vẫn đảm bảm tận dụng được nguồn năng lượng gần như vô tận này.

Tham khảo Aalto, PS, Nature
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bactuong
TÍCH CỰC
9 năm
Vậy kết hợp với bộ pin ngon nữa là có nguồn năng lượng rẻ và gần như vô tận.
@bactuong rẻ ở đâu mình ko biết chơ đừng mong rẻ ở VN bạn nhé. Ở VN chỉ mấy thư độc hại như bia rượu thuốc lá.....là rẻ thôi còn mấy thứ phục vụ nhu cầu sống vá phát triển như sữa thực phẩm sạch đưng bao giờ mong rẻ nhé. Hix nghĩ mà tủi thân dân nghèo mà toàn phải xài đồ đắt
Giá rẻ thì ok! Chư Việt Nam năng 40 độ mà có tiền đâu mà mua mấy cái này mà ra điện!
der_titan
TÍCH CỰC
9 năm
Sau này có nhiều tiền em muốn xây nhà sử dụng toàn năng lượng mặt trời, gió để khỏi mua điện của EVN nữa.
phải rẻ nữa vào, rẻ cho bọn bộ điện lực phá sản lun càng tốt
galaxy92
ĐẠI BÀNG
9 năm
Không thể tin nổi, Thật tuyệt vời, tuyệt thật
tuyệt vời
Việt Nam là nước có tiềm năng rất lớn về năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Bác nào có quan tâm và muốn tận dụng những nguồn năng lượng sạch này thì inbox cho mình.
Sdt, zalo và viber mình 0982.9.04.044
20150425_161808.jpg
@0976 Bác cho em địa chỉ FB với ạ!
tonyhoang12
ĐẠI BÀNG
8 năm
@0976 Mình rất quan tâm, vừa add zalo với bạn. Mong được học hỏi và hợp tác.
Truongbv09
TÍCH CỰC
9 năm
quan trọng là giá thành, lấy giá rẻ đè bẹp EVN dù hiệu xuất có giảm chút ít nhưng cũng đủ để giá điện hạ nhiệt, tiếc là vẫn đang trong quá trình nghiên cứu !
bui manh
ĐẠI BÀNG
9 năm
việt nam mình mà mỗi nhà có 1 tấm tâm 2 3 kw/ ngày thì EVN nó mới hết "lỗ" được
Mấy cái này không rẻ đâu cỡ cả trăm triệu chứ không ít vì nó toàn sử dụng những nguyên tố hiếm, dính nhiều thuế hơn nữa lại mới phat triển được ít lâu nên giờ vẫn rất đắt cỡ cả vài triệu đến hơn chục triệu mấy mét vuông gì gì đó. Trước em xem trên tv mà choáng luôn
hi vọng sản xuất công nghiệp thành công thì giá rẻ rẻ dùm tí
Hiện tại pin mặt trời với mức đầu tư 20tr mỗi năm cho khoảng 600kwh điện, và có backup dự trữ lúc cúp điện nên rất tiện cho các hộ gia đình, giảm phụ thuộc vào evn. Nếu hộ gia đình nhỏ có thể chạy độc lập. Tuổi thọ tấm pin mặt trời hiện khoảng 20-25 năm.
@N.E.M Bạn đã biết cấu hình hệ thống như thế nào chưa mà nói là cao. 1 hệ thống solar power vài triệu có, vài chục triệu cũng có, vài trăm triệu hoặc thậm hàng tỉ, hàng chục tỉ cũng có. Tất nhiên tùy vào mức đầu tư mà cho công suất và sản lượng điện khác nhau.
Như ở trên mình nói, với mức đầu tư 20tr, mỗi năm cho khoảng 600kwh điện, mỗi ngày gần 2kwh, thì công suất lắp đặt khoảng 500wp. Tiền panel này với giá thành 18k/wp đã là 9tr. Các thiết bị phụ trợ gồm bộ sạc (2tr2), bộ lưu trữ điện acquy (5tr) và bộ kích điện inverter (2tr5), các phụ tùng phụ kiện khác nữa (dây dẫn, role, khung lắp đặt,...) tổng khoảng 20tr.
Đông Bùi
ĐẠI BÀNG
9 năm
@0976 Tuổi thọ acquy cao nhất chứ 3-5 năm
@Đông Bùi Tuổi thọ thấp nhất trong các thiết bị của hệ thống bạn à. Các thiết bị khác có tuổi thọ 10-25 năm, trong khi acquy chỉ 3-5 năm.
Đông Bùi
ĐẠI BÀNG
9 năm
@0976 Ok hiểu nhầm ý bạn.
PTTiT
TÍCH CỰC
9 năm
Bao giờ công nghệ pin năng lượng mặt trời mới trở nên phổ biến đến từng hộ gia đình nhỉ? Mình ghét cái thằng EVN lắm rồi.
vanthoan
TÍCH CỰC
9 năm
Nói gì thì cuối cùng con số 20% cũng không đem lại điều gi mới mẻ. Mua điện EVN vẫn rẻ hơn.
Emilano
ĐẠI BÀNG
9 năm
quan trọng là làm ra nhưng phải tích được điện nữa kìa
Một con số lý tưởng như Việt Nam! mà nhà nào cũng có vài mét vuông loại này thì khỏi lo giá diện tăng hay giãm....
mousemax
ĐẠI BÀNG
9 năm
em mới đi du lịch đảo về thấy trong đất liền sung sướng gì đâu ... cái này rẻ cho ngoài đó có điện 24/24
souvenirqn
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cứ thấy chữ cell là dịch thành tế bào, vớ va vớ vẩn. Solar cells là pin năng lượng mặt trời.
zaykmzknight
ĐẠI BÀNG
9 năm
@souvenirqn Dịch tế bào là đúng rồi bác ơi. Người ta làm ra tế bào quang điện trong phòng thí nghiệm, nó chỉ là một mẫu nhỏ có khi dưới 1cm2 thôi. Trong công nghiệp và bình dân gọi là pin mặt trời cho nó văn thơ thôi 😆
souvenirqn
ĐẠI BÀNG
9 năm
@zaykmzknight Nếu dùng tế bào thì phải dịch là "tế bào quang điện" chứ không ai dịch là tế bào năng lượng mặt trời. Tế bào năng lượng mặt trời có nghĩa là tế bào đó là thành phần sản sinh ra từ năng lượng mặt trời.
Thanhcongdzo
ĐẠI BÀNG
9 năm
mình thấy nói tế bào quang điện còn hiểu hiểu, thấy bạn nói tế bào năng lượng mặt trời mình tưởng làm tế bào tự phát sáng được như mặt trời chứ 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019