Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm kiếm 100,000 thiên hà nhưng không thấy dấu hiệu của nền văn minh tiên tiến

uhraman
29/5/2015 21:10Phản hồi: 109
Tìm kiếm 100,000 thiên hà nhưng không thấy dấu hiệu của nền văn minh tiên tiến
timkiemnenvanminhtientien.jpg
Các nhà khoa học lập luận rằng nếu một nền văn minh tiên tiến tồn tại trong một thiên hà thì năng lượng được sản xuất bởi công nghệ của nền văn minh đó sẽ được phát hiện bởi những sóng hồng ngoại có bước sóng ở khoảng giữa (mid-infrared wavelength). Dựa vào đó, nhóm nghiên cứu tại đại học Penn State, sử dụng các quan sát từ đài quan sát quỹ đạo WISE của NASA, đã tiến hành tìm kiếm các dấu hiệu của các nền văn minh ngoài trái đất ở hơn 100000 thiên hà. Kết quả cho thấy trong 100000 thiên hà này thì chỉ có 50 thiên hà có mức bức xạ cao hơn thông thường. Tuy nhiên, họ không tìm thấy dấu hiệu rõ ràng nào về hoạt động có thể cho là của những nền văn minh tiên tiến. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astrophysical Supplement Series.

Jason T. Wright, trợ lý giáo sư tại trung tâm Exoplanets and Habitable Worlds của đại học Penn State đồng thời cũng là người thai nghén và khởi xướng dự án cho biết “Cho dù một nền văn minh tiên tiến sử dụng những lượng lớn của năng lượng từ những ngôi sao trong thiên hà của nó làm nguồn năng lượng cho các hoạt động như máy tính, những chuyến bay thám hiểm không gian, thông tin liên lạc, hay những thứ mà chúng ta chưa thể tưởng tượng ra, thì theo nhiệt động lực học cơ bản năng lượng phải được phát xạ khi nhiệt nằm trong dải bước sóng hồng ngoại giữa”. Giải thích đơn giản hơn, bạn có thể liên tưởng giống như việc chiếc máy tính tỏa nhiệt trong khi nó đang hoạt động.

Thực ra thì ngay từ những năm 1960, nhà vật lý lý thuyết Freeman Dyson đã đề xuất rằng các nền văn minh tiên tiến ngoài Trái Đất có thể được phát hiện bằng cách dò các bằng chứng của các phát xạ hồng ngoại ở bước sóng giữa. Tuy nhiên, ý tưởng của ông đã không thể thực hiện được cho đến khi có các kính thiên văn được đặt trong không gian như WISE được xây dựng để có thể thực hiện những phép đo nhạy cảm với bức xạ được phát ra từ những vật thể trong không gian.

Việc không tìm thấy dấu hiệu nào của những nền văn minh tiên tiến dường như khiến nhiều người, những người đang háo hức về những nền văn minh ngoài Trái Đất phải thất vọng. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng, nghiên cứu không loại trừ khả năng tồn tại của những nền văn minh nguyên thủy mà ở đó không tạo ra những phát xạ hồng ngoại bước sóng giữa. Wright cho biết “Hoặc là họ không tồn tại, hoặc là họ chưa sử dụng đủ năng lượng để chúng ta có thể nhận ra họ”

Ngoài ra, việc tìm kiếm trên 100000 thiên hà nghe có vẻ lớn nhưng con số này thực ra chỉ là một móng tay của vũ trụ. Các nhà khoa học ước tính rằng, ít nhất cũng phải có tới một trăm tỷ thiên hà trong vũ trụ này. Do vậy, đây mới chỉ là khởi đầu của một cuộc tìm kiếm lớn hơn và chắc chắn rằng việc tìm kiếm sẽ không dừng lại sau “thất bại” nhỏ này.
Nguồn: Phys, CNET
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vậy thì để họ tìm tới ! :eek:
redberry
ĐẠI BÀNG
9 năm
@williamtruongvtv Họ tới lâu rất lâu rồi. Tưởng thằng "hàng xóm" chơi đẹp thì làm quen ai dè thấy nó "bẩn" quá tháo chạy rồi bạn ơi!
Vậy là con người vẫn đơn độc trong vũ trụ.
huynhtri9xxx
ĐẠI BÀNG
9 năm
con người thật bá đạo.
Giả sử có 1 nền văn minh tiên tiến nào đó, nhưng họ lại hấp thụ các tia hồng ngoại để đung làm năng lượng thay vì khai thác các nguồn năng lượng để sử dụng thì sao nhỉ? Đâu có bức xạ được tia hồng ngoại đâu??!!
@sunny_summer bạn đang đun nước hàng ngày cungx là đang dùng tia hồng ngoại đấy 😁
@sunny_summer bạn có nhiệt độ là có bức xa tia hồng ngoại rồi trừ khi 0 độ tuyệt đối
@hieupy89 không xuống được 0 độ tuyệt đối đâu 😁
@sunny_summer giống kiểu người ngoài hành tinh trong phim mình thấy có cần nước đâu mà người ta cứ tìm nước trên các hành tinh 😃
bui manh
ĐẠI BÀNG
9 năm
vậy là sẽ không có chuyện có người ngoài hành tinh xâm chiếm trái đất nữa à ???
transformer ko thích điều này
Họ văn minh và phát triển theo một hướng khác thì sao?
Bao giờ mới đc gặp người ngoài hành tinh nhỉ
sjcbank
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kira6866 Sẽ gặp ở chiều không gian khác. Bây giờ chỉ có họ thấy chúng ta mà thôi

Video tham khảo:

ldhieu8th
TÍCH CỰC
9 năm
"Tìm kiếm 100000 thiên hà nhưng không thấy dấu hiệu của nền văn minh tiên tiến" - Vậy có nghĩa là họ đã phát hiện ra nền văn minh nhưng là các nền văn minh lạc hậu ??? 😁
@tamthat1787 Các thiên hà khác ở cách xa Ngân Hà chúng ta đang sống ít nhất 100 ngàn năm ánh sáng. Các nhà khoa học đang tìm hiểu 100 ngàn dãy thiên hà khác nhau đó cũng chỉ là đang tìm hiểu quá khứ của 100 ngàn năm trước. Giả sử nếu có 1 nền văn minh sơ khai nào đó được tìm thấy trong 100 ngàn thiên hà đó, thì nền văn minh hiện tại của họ đã vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta rất nhiều vì đã trải qua 100 ngàn năm!
@ldhieu8th Bài viết đã nói rất rõ đâu cần phải lặp lại :D
world2015
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ldhieu8th đã văn minh rồi,lại còn lạc hậuo_O
@ldhieu8th Đã văn minh sao còn lạc hậu được bạn
chỉ là không có nền văn minh tiên tiến chứ ko thể khẳng định là không có sự sống, với lại khoảng các từ trái đất đến những thiên hà đó là bao xa. Nền văn minh của con nguời cũng mới gần đây thôi, nhất là nền công nghiệp sự dụng năng lượng nhiều như bây giờ cũng chỉ cách hơn trăm năm chứ mấy.
http://khoahoc.tv/khampha/vu-tru/45027_khoang-cach-chinh-xac-tu-trai-dat-den-thien-ha-gan-nhat.aspx
@dinhmanhht86 Chính xác, khoảng cách giữa chúng ta với các thiên hà đó là nhiều triệu năm ánh sáng. Có nghĩa là những gì chúng ta thấy chỉ là quá khứ của họ mà thôi
@dinhmanhht86 Đúng vậy, vì khoảng cách quá xa. Lên đến vài triệu năm ánh sáng, nên cái mà chúng ta đang thấy thực chất chỉ là "quá khứ" của họ. Biết đâu họ đã phát triển vũ bão nhưng bức xạ đó chưa thể truyền tới chúng ta được.
Và chắc họ cũng đang nhìn thấy trái đất đang ở giai đoạn mới hình thành, chỉ là 1 cục đá nho nhỏ, tròn tròn, không có sự sống. 😁
cuong642
TÍCH CỰC
9 năm
@dinhmanhht86 có ai khẳng định đâu bác, chỉ là dự đoán vậy thôi.
trunghoa2008
ĐẠI BÀNG
9 năm
@dinhmanhht86 Đúng rồi , so với đồng hồ vũ trụ thì nền văn minh phát triển rực rỡ thì ước tính có 500 năm, một khoảng thời gian quá non trẻ.....mình xem nhiều phim khoa học viễn tưỡng, đều có câu ''loài người còn quá non trẻ''... thành ra nhiều lúc thở dài khi nghĩ :'' NHỮNG NGƯỜI ĐỌC BÀI VIẾT NÀY, BÌNH LUẬN Ở ĐÂY ĐỀU không còn sống KHI TRÁI ĐẤT TÌM ĐƯỢC MỘT NỀN VĂN MINH PHÁT TRIỂN KHÁC''...
Các thiên hà cách hàng tỉ năm anh sáng thì chưa chắc bước sóng đó đã đến nơi!;-)
Có thể họ quá tiên tiến đến mức m k tìm đc họ chăng!
sự sống dưới đáy biển còn chưa khám phá hết nữa là...cứ từ từ😁

vobenho
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đọc cho kỹ các thánh, 100.000/ước tính, tối thiểu 100 tỉ.
Thật không thể tin được...là không tìm ra.
tươi vui
ĐẠI BÀNG
9 năm
Công nghệ hiện đại ngày nay cũng mới có khoảng 100 năm nay thôi. Người ngoài hành tinh nói: Trái đất thật lạc hậu và chậm phát triển. Cứ lo tranh giành lãnh thổ bắn giết nhau mà không lo nghiên cứu phát triển. Họ (người trái đất) chỉ có công nghệ cổ xưa làm sao tiến xa ra vũ trụ được. Chỉ có nasa làm ăn tạm được thôi.
Hoặc là nền văn minh của họ tiên tiến hơn chúng ta, năng lượng của họ sử dụng hiệu quả hơn chúng ta nên năng lượng rò rỉ quá nhỏ để chúng ta có thể phát hiện được!

Chúng ta nên thay đổi quan điểm đừng nghỉ nền văn minh của chúng ta đã là tiên tiến!
Thật không thể tin được. Thật tuyệt vời 😁

Có khi nào có Bphone ngoài hành tinh không nhỉ?
mrvodka
TÍCH CỰC
9 năm
“Hoặc là họ không tồn tại, hoặc là họ chưa sử dụng đủ năng lượng để chúng ta có thể nhận ra họ”
Vẫn còn thiếu: hoặc là họ đã sử dụng năng lượng tiết kiệm đến mức ko còn cả phát xạ ra môi trường để mình đo được 😃
Linh_Meo
ĐẠI BÀNG
9 năm
@mrvodka Đùa nhau à, biết định luật bảo toàn năng lượng ko ???m không phát ra môi trường thì ông hấp thụ luôn à, ông thu năng lượng từ các ngôi sao thì ông phải thả nó ra chứ và ra là ở dạng tầm trung của sóng hồng ngoại ( đã đạt hiệu suất cao về sử dụng năng lượng, hấp thu sóng ngắn thả ra sóng dài ), đã hấp thu năng lượng và sử dụng thì kiểu gì cũng phải thả ra, nó phải thả ra môi trường ( mà caí này có thể đo được từ xa ), ông nói cứ như kiểu ăn rồi hấp thụ triệt để ko còn thải ra bất cứ cái gì ý
mrvodka
TÍCH CỰC
9 năm
@Linh_Meo Một hướng nghiên cứu hoàn thiện khác để sử dụng tối đa nguồn năng lượng dư thừa, để tận dụng một phần trong khoảng 20% năng lượng mất đi từ khí nóng sau khi đốt trong động cơ thải ra môi trường. Đó là công nghệ tuabin kết hợp (Turbo Compounding). Cũng giống như hệ thống tăng áp, turbo compounding cũng tận dụng nhiệt lượng khí thải thoát ra từ động cơ và tái tạo lại thành một phần động lượng
Code:
http://vneec.gov.vn/tin-tuc/khoa-hoc-cong-nghe/t18241/cong-nghe-tuabin-moi-tao-dot-pha-moi-ve-tiet-kiem-nang-luong.html
đến trình độ khoa học kỹ thuật lom rom như hiện nay còn tái sử dụng đc năng lượng rồi. thì các bạn ở ngoài kia phát triển trước chúng ta vài ngàn hay vài chục ngàn năm thì hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn ta là bt mà. quy luật vật lý đúng với từng thời kỳ thôi bạn. ko đúng mãi mãi đâu. những phát kiến sau thường nếu ko phủ định phát kiến trc thì sẽ mở rộng hay bổ sung các khía cạnh khác nữa
galaxy92
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chém gió, không thể tin được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019