mấy bác cho cháu hỏi ngoài lề tí
exciter đi đường dài thì chạy thế nào là đúng ạ?
cháu mới sắm đc 1 con RC mua lại đời 2014 vừa rồi có làm 1 chuyến CT<->SG êm ru, nhưng khi vào tp thì sang số trả số bên bộ nồi bị rung ạ, cháu giờ hoang mang lắm 😔 mong mấy bác lời khuyên
cháu chạy khoảng 40-60km/h đều ỏ số 5 và giữ ga rất lâu khi phanh cháu không bóp côn chỉ nhã ga nhẹ tùy trường hợp ạ, cháu chỉ bóp côn khi dừng đèn đỏ thôi ạ
mong mấy bác chỉ gíup ex của cháu có bị làm sao ko ạ ?? hiện tại nhớt trong máy là havoline20w-50 nhớt mới đã qa 300km tầm 345km
Sắp tới em dự định rước 1 em côn tay nên cho em hỏi mọi người về vấn đề này 1 tí: Khi đang chạy với tốc độ không quá chậm, vẫn nhả côn nhưng hạ ga thì xe có chạy tới không hay lập tức chết máy. Em hỏi vấn đề này vì khi đổ dốc cao, xe số tự động thường hạ ga và để động cơ giữ xe lại (không đạp số tới trước, và cần ghìm lại nhiều thì càng để số thấp), cách này em hay áp dụng vì nó ghìm xe lại đáng kể, đỡ mỏi tay phải giữ phanh liên tục (vì đổ dốc cao và dài mà) và còn an toàn tránh trường hợp phanh bị nóng và hỏng. Vậy mong mấy bác có kinh nghiệm trả lời giúp em câu hỏi trên và cho kinh nghiệm xử lý trường hợp đổ dốc hiệu quả nhất với ạ.
@autk08
có trớn thì ko tắt máy, chứ còn đang đi chậm tầm 5km/h mà mất lực là xe khựng lại chết máy ngay, rõ nhất là đèo 2 mà ga lên ko kịp là y như rằng chúi hết về trước, còn đổ dốc thì cứ nhả ga, thấy chưa đủ thì đệm ga trả số, còn gấp thì cứ phanh nhé, nhưng mà khéo lại mất lái xòe đấy
@Nguyễn Hùng Mạnh TM
Thanks bác, vậy là cơ bản đi nhanh hạ ga mà vẫn nhả côn thì xe có trớn chạy tới nhưng ghì lại như số tự động. Để rước về rồi thử luôn để biết rõ hơn, lên đây hỏi trước vì sợ thử sai bị "xòe" 😁
Kỹ thuật này thuật ngữ chuyên ngành gọi là "dồn số", cực kỳ hữu dụng khi leo đèo đổ dốc. Chuyện chạy chậm buôn côn có làm chết máy không thì leo lên xe chạy vài vòng cho quen xe là tự nhiên hết thắc mắc à 🆒
các bác cho em hỏi tí : khi mình giảm tốc độ nhanh để phanh ( không kịp về số trước khi phanh ) thì xe gần dừng hẳn hoặc dừng hẳn mình mới về số thấp ( về số 1 ) có đúng không . Khi phanh thì đợi xe gần dừng hoặc dừng hẳn mới bóp côn cho đỡ chếtt máy để đi tiếp , trong trường hợp phanh gấp quá thì chỉ cần ấn mỗi phanh cho chết máy luôn ?
@muadong98
Lúc phanh theo bản năng thường hay giảm ga, lúc đó nên học cách về số sẽ tốt hơn, nếu gần dừng hẳn mới về số 1 thì cũng được nhưng không nên, không đúng vòng tua, ghì máy, xe cà giật.
Nếu phanh gấp thì giảm ga nữa để tận dụng lực ghì của máy
@gialongtdh
Cần phanh gấp mà trả số cái gì khổ ghê. Lúc phanh gấp thì chỉ cần ngắt ga và phanh thui đừng có nghĩ tới chuyện khác, xe gần dừng vẫn kịp bóp côn trả số mà.
@imhotepcome
Trước mình cũng như bác cứ thấy đường đông là theo phản xạ cứ bóp côn mãi sau đó từ từ quen rồi thì chỉ cần giảm ga cho đến khi tua máy xuống tới mức thấp nhất sau đó bốp côn trả về một cấp số và vặn ga buông côn để bức tốc khi đường vắng thôi
Ngoài ra mình cũng hay dùng cách này để vượt xe tải và cảm thấy khá hiệu quả
@imhotepcome
Bác đi xe côn tay, thì nên đi tốc độ nào số đó. Như mình đi axelo, lúc đề pa số 1: 0-20km/h, số 2: 20-30km/h, số 3: 30-50 km/h, số 4: 50km/h trở lên. Thì khi giảm tốc về 25km/h chẳng hạn thì mình trả số liền về 2. Kĩ thuật trả số của mình vầy, bóp côn, nhồi nhẹ tí ga sau đó đạp trả số, bóp 1 lần côn trả 2 số luôn nếu gấp, ko thì cứ thong thả từng số. Tắt máy là do lực kéo của máy quá yếu ko kéo xe đi nổi nên mới bị tắt, đó là do bác đi số lớn ở tốc độ thấp. Con axelo nhà mình số 4 mà đi 20km/h ko sao, chứ 19 18km/h là giật muốn tắt máy.
Mới tập thì bóp côn cho khỏi tắt máy, sau này trình độ cao hơn thì về mo (N) để 2 tay lên đùi ngó đứa kế bên khổ sở bóp côn :rolleyes:
Trả số lợi hại lắm, trừ khi không giữ được khoảng cách xe trước quá gần thì chỉ kịp bóp thắng không nói làm gì, trường hợp khoảng cách còn tương đối kiểm soát được thì về số thấp kết hợp thắng trước-sau sẽ an toàn hơn nhiều.
@JinDo012
Đúng rồi bạn. Quay đầu xe với băng qua đường, e bị tắt máy mấy lần rồi, nhưng vì e chủ động, nên k có chuyện gì xảy r. Thế nên mấy nay đi làm vẫn đi xe thường, chưa đủ tự tin.
M lần đầu chạy côn tay cứ sợ sợ, tâm lí ai cũng thế,Nhưng chạy riết rồi quen, giờ chạy như gió ấy.
Nên chạy số nào, tốc độ đó. Trả hay lên số nên dùng côn đúng cách, lên xuống đúng tốc độ, bốp côn vê ga tí rồi đá số .Đừng nên vê côn nhiều lúc đi chậm. bỏ thói quen bóp côn tuỳ tiện.
Thật ra mình biết các bác đi côn tay thích cảm giác lướt của xe khi đi tốc độ thấp với số lớn. Mình cũng rất thích. Mình ra đường mấy 10 người đi ex thì chắc 8 người chạy kiểu đó rồi. Chạy lướt thì đc, nhưng đừng dùng cấp số đang "lướt" đó để tăng tốc, tội con xe lắm. :oops:
Chưa chạy bao giờ nhưng thấy mấy bác chỉ hoang mang quá
Tính qua tháng mua xe mấy bác cứ nói ra mua xe ngồi lên là biết chạy 😔
Mình đang phân vân nhất khoản về số 0 các thím tư vấn mình
Từ số 4 (5) về mo nhanh nhất ( cách về mo)
Cách phanh an toàn cho xe. Lỡ luống cuống cảnh phanh cả côn thì có sao không??
Nhân tiện bác nào ở SG- Tân Phú được thì chỉ cho mình với sẽ có phê pháo đầy đủ ạ 😃
@vozf33
chỉ có đi nhiều là tự động sẽ thành thói quen 😁 Ai cũng cần phải tập, ai mà bảo leo lên chạy đc ngay thì đó chỉ mới là chạy đường thẳng, họ cũng gặp khó khăn ở việc quay đầu xe,....
@vozf33
Chạy từ từ thì ok,Nhưng phải hiểu nguyên tắc trước, chứ khơi khơi đưa con xe chạy k có được đâu, tắt máy giữa đường xe lớn cán thì khổ. Lúc m mua xe cũng thế, trước đó chưa chạy tự chạy về nhà được,Nhưng chạy khá chậm. Còn muốn chạy nhuyễn thì có khi cả tháng. Khi đó chạy côn nó thành bản năng rồi, lúc đó chạy xe số thường có khi còn ngượng.
- Còn những điều bạn hỏi bằng thừa, có xe bạn lượng vài ngày là ok, lí thuyết cũng k bằng thực hành đâu.
@vozf33
Bóp cả côn lẫn phanh ko gây hậu quả gì nghiêm trọng đâu, thậm chí trong trường hợp khẩn cấp lại là tốt. Vì bình thường tận dụng lực hãm của động cơ để giảm tốc độ, nhưng đồng thời động cơ cũng truyền lực vào bánh xe để đẩy xe đi, do đó xe có xu hướng giảm tốc độ nhanh lúc đầu nhưng lại giảm chậm hơn lúc sau. Còn khi bóp côn vào thì bánh xe trôi tự do, sẽ có cảm giác xe trôi nhanh hơn lúc ta vừa ngắt côn nhưng khi bóp phanh lại thì xe sẽ dừng nhanh hơn 😃
Mình đang ở sg, nếu bạn rảnh thì có thể inbox mình dạy cho chạy côn tay vào sáng thứ 7 tới 😃
@daigia_hp
ý bác nói mình ah? :p Mình nói là trên con axelo của mình thôi, chứ bước số con ex 2011 nó ngắn thì mấy bác sang số sớm là đúng rồi. Xe mình toàn đi vậy.
@daigia_hp
Hơ hơ mình chạy EN150 đi 50km/h toàn đi số 4 cho bốc, cần vượt là chỉ việc nhích ga là xong. Số 4 lên 80 mới chuyển qua số 5 để tới 100 :"> Nta thiết kế thêm cái đồng hồ đếm vòng tour để làm gì? Trừ phi kéo lên đỏ nhiều quá mới sợ thôi. Sợ nhất là mấy bác đi số 5 mà chạy chậm xong lúc cần tăng tốc nhanh ko trả số mà cứ thế kéo lên, lâu dần máy nó yếu xìu. Đơn cử nhà mình bố với ông cứ toàn số 4 mà chơi, dần dần mấy em dream nó yếu xìu. Tuy nhiên với nhu cầu chạy chậm của các cụ thì thế là được.
Máy móc nó cũng giống như cơ thể người thôi. Cái anh cả đời đi bộ tim nó đập nhẹ nhàng thư thái nên đâu có quen hoạt động mạnh, chạy nhanh 1 phát là hoa mắt chóng mặt ngay. Còn cái anh chạy nhanh như usal bolt tim nó đập nhanh quen rồi nên rất khoẻ :D quan trọng là phải bảo dưỡng thường xuyên thôi.
@daigia_hp
Đọc rất nhiều cmt nói về cách đi xe côn tay của rất nhiều người trên đây. Tuy nhiên, em thấy mỗi ý kiến của bác là rất đúng. Đi tốc độ 40km trở lên, nếu đường ít chướng ngại vật là phải hết số mới chuẩn, máy nó mới lướt được. Nếu đi ở số thấp, máy rất gằn. Mấy bác kia đi vậy còn hại xe hơn nhiều, chưa đúng kỹ thuật.
Mới tập thì khó nhất đoạn khởi động và quay đầu thôi.
- Khởi động thì cứ để số N -> đề -> bóp côn -> đạp số 1 -> thả nhẹ côn đến khi xe có xu hướng nhích tới thì giữ nguyên côn đó để lên nhẹ ga cho xe chạy 1 tí, sau đó lên ga thêm và nhả hoàn toàn côn ra.
- Còn việc lên xuống số thì theo cảm nhận chứ đừng lý thuyết là mấy km/h phải đi số mấy. Cứ đi như xe số bình thường, chỉ khác chỗ phải bóp côn khi lên/xuống số thôi. Thấy gào máy thì lên số, giật giật muốn tắt thì giảm số. Nhớ bóp nhanh, thả chậm cho đỡ giật.
- Quay đầu thì tùy tốc độ quay mà chọn số (thường thì khoảng số 1 hoặc 2). Vê côn 1 tí cho khỏi tắt máy (bóp hờ côn). Cái vê côn này hơi khó tại mỗi xe có 1 độ rơ khác nhau (có xe chỉ bóp nhẹ là đến điểm ăn côn rồi, có xe phải bóp gần hết, nói chung là tùy xe).