Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] Vì sao mình sử dụng Wunderlist làm ứng dụng nhắc nhở? Đa nền tảng, dễ dùng, nhanh chóng

Duy Luân
17/5/2015 2:12Phản hồi: 103
[Chia sẻ] Vì sao mình sử dụng Wunderlist làm ứng dụng nhắc nhở? Đa nền tảng, dễ dùng, nhanh chóng
Tinhte_vi_sao_minh_chon_todo_list_Wunderlist_HEADER.png
Hiện nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn khi muốn dùng một ứng dụng nhắc nhở việc cần làm (to-do list). Miễn phí có, thu phí có, ít tính năng có, nhiều tính năng cũng có, đa nền tảng cũng có, chỉ dành riêng cho một hệ điều hành hay một hệ sinh thái nào đó cũng có luôn. Sau khi thử qua khá nhiều app, mình dừng lại ở Wunderlist. Trong bài này mình sẽ chia sẻ với anh em những tính năng chính của Wunderlist, lý do mình chọn nó cũng như vài phép so sánh Wunderlist với một số app to-do khác. Hi vọng nó sẽ giúp anh em quản lý công việc của mình hiệu quả hơn, ít bị quên việc hơn.

1. Giới thiệu sơ lược Wunderlist

Những nền tảng mà Wunderlist tương thích:

TẢI VỀ WUNDERLIST DÀNH CHO THIẾT BỊ CỦA BẠN Ở ĐÂY

Như mình đã nói ở trên, Wunderlist là một ứng dụng nhắc nhở việc cần làm, thế nên nó có đầy đủ những tính năng mà chúng ta kỳ vọng ở lại app này, ví dụ như:
  • Tạo một việc cần làm mới
  • Đánh dấu hoàn tất khi đã xong tác vụ nào đó
  • Xóa một tác vụ khi không cần nữa
  • Hẹn giờ nhắc nhở cho từng tác vụ
  • Có hiển thị thông báo khi đến giờ nhắc nhở
  • Phân loại việc cần làm (việc nhà, cơ quan, đi chơi,...)
Ngoài ra, Wunderlist còn hỗ trợ chúng ta một số tính năng nâng cao gồm có:

  • Tạo tác vụ con (sub task) bên trong một tác vụ lớn (task)
  • Thêm ghi chú cho từng tác vụ một
  • Chia sẻ danh sách việc cần làm cho nhiều người để cùng làm việc hiệu quả hơn
  • Giao việc: mỗi tác vụ có thể được giao cho một người chịu trách nhiệm
  • Nhiều có thể bình luận, trao đổi về một tác vụ nào đó
2. Vì sao mình chọn Wunderlist?

Trước khi đến với Wunderlist, mình đã thử qua rất nhiều ứng dụng todo, từ những thứ tích hợp sẵn như Reminders của Apple, Google Task (tích hợp với tài khoản Google), Google Keep cho đến các ứng dụng bên thứ ba như Any.DO, các thể loại task manager và thậm chí là cả Evernote. Thế nhưng không có cái nào làm mình thật sự hài lòng và gắn bó lâu dài cả, trừ Wunderlist. Và đây là những lý do chính cho quyết định của mình:

1. Wunderlist hỗ trợ đa nền tảng rất tốt


Như bạn đã thấy ở trên, Wunderlist có ứng dụng cho hầu hết các nền tảng di động và desktop phổ biến hiện tại. Vì công việc của mình rất thường phải chuyển giữa các máy OS X với máy Windows, cũng như máy Android, iOS với Windows Phone nên tính đa nền tảng luôn được đặt ra hàng đầu cho bất kì app nào mình sử dụng. Và Wunderlist đã hoàn thành xuất sắc "chỉ tiêu" này. Ngay cả khi mình đang sử dụng một thiết bị lạ không phải của mình, trên đó chưa cài sẵn Wunderlist thì mình vẫn có thể nhanh chóng truy cập được vào danh sách todo bằng ứng dụng nền web.

Wunderlist_chung.jpg
Giao diện chính của Wunderlist trên OS X

Ngoài ra, tốc độ đồng bộ nhanh của Wunderlist xuyên suốt mọi thiết bị cũng là điều đáng khen ngợi. Bạn có thể tạo một tác vụ mới từ máy tính và ngay lập tức nó sẽ xuất hiện trên điện thoại lẫn nền web. Đây chính là thứ mình cần.

Nhưng nhiều app khác cũng hỗ trợ đa nền tảng cơ mà? Trong số đó có thể kể đến Evernote, nó cũng có khả năng tạo việc cần làm tương tự như Wunderlist chứ không chỉ dùng để ghi chú. Tuy nhiên, Evernote lại đồng bộ không nhanh bằng, cơ chế hoạt động cũng còn nặng nề do phải gánh vác cả hệ thống ghi chú đồ sợ, không phù hợp để dùng cho mục đích todo.

Evernote_Reminders.jpg
Giao diện reminder của Evernote, rõ ràng không phải là tối ưu để làm app todo mà chỉ để ghi chú thôi

Quảng cáo


Về phần Reminders của Apple, mình cũng đã xài nó trong một thời gian dài nhưng có một điểm hạn chế cực kì lớn: chỉ đồng bộ được giữa các thiết bị Apple mà thôi. Mà ngay cả khi bạn đang trong hệ sinh thái đó thì việc đồng bộ cũng không ngon lành. Một tác vụ tạo trên Mac có thể mất cả nửa ngày mới hiện ra trên điện thoại mà mình không biết vì sao, trong khi Wunderlist thì việc này diễn ra chưa đến 1 giây. Mọi thiết bị Apple của mình cũng đăng nhập cùng tài khoản iCloud, thế mà trên Mac và iPad thì thấy tác vụ, nhưng iPhone thì không. Mình đã thử sửa bằng đủ mọi cách mà cũng không thành công.

Apple_Reminders.jpg
Apple Reminders

2. Wunderlist có cách sử dụng đơn giản


Nhập nội dung, gán ngày nhắc nhở, nhấn Enter. Đó là tất cả những gì bạn cần làm để tạo ra một tác vụ trong Wunderlist, rất nhanh chóng, gọn lẹ. Ngay cả việc chọn ngày, giờ để nhắc cũng vô cùng dễ dàng, và bạn hoàn toàn có thể bỏ qua bước này nếu không cần thiết. Đây chính là điều tuyệt vời nhất mà mình cảm nhận được từ Wunderlist.

Nhưng nếu chỉ so với tính đơn giản thì Wunderlist chưa thể bằng Apple Reminders hay một vài app nhỏ khác. Tuy nhiên, Wunderlist lại cân bằng được giữa sự đơn giản đó với các tính năng của mình, nhờ vậy mà ai cũng có thể nhanh chóng sử dụng app ngay cả khi mới rờ vào lần đầu tiên trong khi không phải hi sinh đi những tính năng nâng cao.

Mình cũng có dùng qua Any.DO, cũng là một app nhắc nhở rất được quan tâm và nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, Any.DO lại chia việc theo kiểu từng ngày và điều đó không trực quan với mình. Việc nhóm các tác vụ lại cũng phức tạp hơn khá nhiều so với Wunderlist. Đây chính là lý do lớn nhất khiến mình chia tay Any.DO và quyết định về với đội Wunderlist.

Quảng cáo


3. Gắn tag cực kì dễ

Trong lúc nhập nội dung cho một tác vụ, bạn có thể dễ dàng gắn tag cho tác vụ bằng cách viết dấu # rồi nhập tên tag. Ví dụ, với những tác vụ này liên quan đến Tinh tế thì mình gõ tag #tinhte, hay những việc cần làm trên công ty thì tag #cty chẳng hạn. Bằng cách này bạn sẽ dễ dàng tìm lại được tất cả mọi tác vụ có liên quan đến một tag nhất định nào đó. Ở hầu hết những app ghi chú khác bạn không thể làm được chuyện này, bên Evernote thì cho phép nhưng cách gắn tag phức tạp và mất thời gian hơn, còn Google Keep thì lại không có đa nền tảng dù việc gắn tag cũng dễ như Wunderlist.

Tag.jpg

4. Wunderlist hỗ trợ chia sẻ tác vụ dễ dàng


Sau khi đã thiết lập một danh sách việc cần làm, Wunderlist cho phép chúng ta gửi nó đến người khác bằng email. Hãy tưởng tượng đến việc bạn đang lên danh sách những nguyên liệu cần mua cho bữa tiệc sắp tới, mỗi đứa bạn sẽ chịu trách nhiệm mua một thứ. Hoặc bạn đang chuẩn bị cho một bữa thuyết trình, mỗi thành viên trong nhóm cần phải mang theo vật dụng mà bạn phân công. Nếu dùng những app khác bạn sẽ mất nhiều thời gian để in và gửi danh sách này, thậm chí còn phải chép thủ công vào email rồi mới gửi được. Nhưng nếu bạn xài Wunderlist thì tất cả chỉ diễn ra với vài cái nhấp chuột mà thôi.

Wunderlist_share_email.jpg

Tính năng năng làm việc nhóm ngay trong Wunderlist cũng là một yếu tố hay, phù hợp cho những bạn nào thường làm dự án. Bạn có thể mời nhiều người cùng tham gia vào một "thư mục" trong Wunderlist, tại đây họ có thể thấy được các tác vụ đã được giao cho mình, đánh dấu hoàn thành khi đã xong việc, thậm chí cũng có quyền tạo tác vụ mới rồi giao việc lẫn nhau. Tính năng bình luận, ghi chú sẽ giúp quá trình làm việc nhóm trở nên hiệu quả hơn.

5. Hệ thống đánh dấu ưu tiên dễ dùng


Nhiều ứng dụng todo cho phép chúng ta đánh dấu mức độ ưu tiên, tuy nhiên chúng phức tạp ở chỗ sử dụng hệ thống phân loại dạng 1, 2, 3 hay A, B, C. Với mình thì chuyện đó không cần thiết, ưu tiên là ưu tiên, không cần phải ưu tiên thấp cao gì cả. Và Wunderlist đã làm đúng như ý muốn của mình, đó là tác vụ nào cần ưu tiên thì bạn đánh dấu sao cho nó. Một khu vực đặc biệt sẽ cho phép bạn xem qua tất cả những tác vụ nào đang có đánh sao để bạn biết mà hoàn thành chúng trước. Đơn giản thế thôi.

Danh_dau_uu_tien.jpg

6. Wunderlist miễn phí


Để sử dụng Wunderlist cho cá nhân hoặc nhóm nhỏ, bạn sẽ không phải chi bất kì xu nào. Bạn có thể thoải mái đồng bộ tác vụ với nhiều thiết bị khác nhau mà không gặp trở ngại gì cả. Bạn cũng có thể tạo không giới hạn số nhóm để phân loại tác vụ chứ không bị giới hạn như một số dịch vụ todo khác trên thị trường.

Wunderlist cũng có cung cấp gói tính phí dành cho người dùng Pro với giá 4,99$/tháng hoặc 49,99$/năm. Khi đó bạn có thể giao việc cho rất nhiều người, cho phép nhúng không giới hạn file và có thể tạo không giới hạn subtask. Tuy nhiên, với nhu cầu phổ thông thì mình không nghĩ là bạn sẽ phải chi tiền, chỉ cần xài gói miễn phí là đủ rồi.

Bạn có dùng Wunderlist không? Nếu có thì bạn cảm thấy nó ra sao? Và nếu không thì bạn dùng app nào để nhắc nhở việc cần làm? Hãy chia sẻ cho mọi người biết nhé.
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

huydiem.mr
ĐẠI BÀNG
9 năm
Máy đơ hay sao thế này? Sorry mod @Duy Luân.

Mình hay dùng Apple Reminders hơn cả, hơn nữa, công việc cũng ít phải dùng đến mấy app này.

Mình hay ghi ra sổ công tác hoặc ghi thẳng lên lịch để bàn của công ty. Có anh em nào giống mình không?
Henry Doan
ĐẠI BÀNG
9 năm
@huydiem.mr Mình cũng như bạn. Cho dù là dân công nghệ, nhưng đôi khi mình vẫn thích xài cái gì đó thủ công. Thích take note nội dung công việc mình sẽ làm lên giấy và thực hiện nó. Làm những công việc này trên thiết bị điện tử thì tốt hơn, nhưng nó làm bản thân mình mất tập trung hơn.
ndta13
CAO CẤP
9 năm
Mình thì không thích dùng ba cái nhắc nhở này, có gì cần thì tập nhớ vào trong đầu hết nên ít có khi nào quên, chứ phụ thuộc vào công nghệ quá chắc mai mốt mất trí sớm @.@
vinhtran_vie
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ndta13 Chuẩn
ndta13
CAO CẤP
9 năm
@mrblack01 Thật ra hồi đó mình cũng không lưu danh bạ đâu, chỉ những số ít khi liên lạc mới lưu thôi chứ số bạn bè gia đình mình nhớ hết, tính ra cũng ggần trăm số. Rồi từ hồi tranh thủ mấy tính năng quản lý cuộc gọi trên smartphone nên mình phải lưu danh bạ, rồi từ đó chả nhớ cái số nào cả @.@
Sing_1975
TÍCH CỰC
9 năm
@Duy Luân Mình thử cài lên WP 8.1.2, nhưng loay hoay 15' không add được thời gian cần báo, đành phải gở ra. Trước giờ để nhắc nhở mình dùng calendar thay cho note luôn (calendar có luôn chức năng task nhé), nhanh gọn lẹ, bật máy lên là thấy công việc trong ngày liền, lại có chuông báo nhắc nhở
a2cave
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ndta13 Mình mà ko note lại thì sẽ quên mất mình đang làm cái gì. Hoặc có làm cũng rất dễ bị thiếu xót.


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
Cũng đã thử Wonderlist 2 lần, nhưng đều xoá. Thích sự đơn giản như Reminders của iOS hơn.
vythanh
CAO CẤP
9 năm
Thôi, dùng Google Keep cho lành 😁
@vythanh
e cũng keep :D
Mình hay dùng 2do. Một phần do đã lỡ tốn tiền mua. Lí do chính thì app này mạnh mẽ hơn Wunderlist nhiều. Ví dụ các lựa chọn ở một entry của 2do nhiều hơn Wunderlist rất nhiều (bao gồm cả start date).
dailythe
TÍCH CỰC
9 năm
@tlvkhoa Mình cũng dùng 2do. Xét về tính năng thì 2do hơn hẳn Wunderlist, chỉ có mỗi cái là ko free và chưa hỗ trợ PC, Windows Phone. Tuy nhiên mình ko dùng Windows Phone nên cũng không là vấn đề.
Todoist cũng đa nền tảng, đồng bộ nhanh, giao diện đẹp hơn cái này. Ngoài ra có thể kết hợp với phần mềm lịch Sunrise rất tiện dụng
pokakhoaitay
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cứ Outlook, OneNote mà phan ;)
Respira
ĐẠI BÀNG
9 năm
mình thấy Reminders đồng bộ rất nhanh mà, mình hay dùng nó để nhắc mình giờ xem đá banh 😁.Còn công việc thì mình dùng Calendar.
về công việc thì cty mình xài trello , @Duy Luân tìm hiểu qua và so sánh với mình đc ko, thực sự trước giờ chả hài lòng với app nào
@Duy Luân Asana đúng là hay thật nhưng lại bị lỗi font tiếng Việt và không có gantt chart 😔
@hut2012 Duy Luân viết hay không như Vũ Hải và Sơn Lazio
JNG
TÍCH CỰC
8 năm
@vantruong075 Project management mà ko có gantt chart thì chả khác gì đi nhậu mà nói ko với bia rượu 😁
JNG
TÍCH CỰC
8 năm
@vantruong075 Project management mà ko có gantt chart thì chả khác gì đi nhậu mà nói ko với bia rượu 😁
Mình cũng sử dụng Wunderlist này lâu lắm luôn rồi. Nhờ nó mà đỡ quên nhiều thứ
congminh1709
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình thì đang dùng Wrike, hỗ trợ web, iOS, android cũng khá hay, phiên bản miễn phí cũng có hết những chức năng cơ bản. Nhưng gõ tiếng Nhật với Samsung keyboard trên Note 2 thì bị lỗi với app này. Đã báo lỗi và họ đang nghiên cứu.

Còn có asana, zoho, teamwork, kanbanery... nữa. Có bạn nào đang dùng không?
Những app như thế này sẽ phát huy hiệu quả khi làm việc nhiều người cùng với nhau từ xa bạn à. Giao việc, báo cáo tiến độ, thảo luận, chia sẻ tập tin... không thể chỉ nhớ hay nói miệng với nhau được đâu.
@congminh1709 Nhưng cái bạn nêu mình thấy đa số là dùng để quản lý dự án mà. Nó mang tính chất khác so với Wunderlist, wunderlist theo mình thấy nó thiên về todo list hơn 😃
tvu732
TÍCH CỰC
9 năm
@congminh1709 Bạn ơi, có thể chia sẻ với mình cách dùng Wrike free như thế nào không? Mình xem rất kỹ rồi nhưng thấy account free của nó không có Timeline (Gantt chart), không có Dashboard để nhìn xem ai đã được giao những việc gì, không có dependencies để biết quan hệ phụ thuộc giữa các task.

Mình đang lăn tăn giữa mấy phần mềm project management cho team của mình mà chẳng cái nào có bản miễn phí hoặc rẻ rẻ một tí cả. Asana thì không có cả gantt chart lẫn calendar, Trello thì có dạng kanban nhưng mình vẫn quen nhìn chart hơn.

Mình đang nhắm tới Teamwork free, có thể dùng cho 2 projects. Hơi ít nhưng mình đang định dùng task như project và sub-task đóng vai trò như task, vì team mình cũng nhỏ thôi.
nguyenmanhnl
ĐẠI BÀNG
9 năm
Em dùng Reminders của Apple thấy nó rất tốt
Vì em hay lên lịch, nhắc nhở trên pc thông qua outlook có icloud
Thật sự nó đồng bộ rất tốt không có gì đáng để phàn nàn 😃
image.jpg
@nguyenmanhnl Bên mình bị cái gì đó mà nó sync không nổi luôn, note cũng bị, chả biết tại sao
nguyenmanhnl
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Duy Luân E không biết ạ, bật icloud trên pc nhấn đồng bộ mail, danh bạ, lịch là ok, mở outlock lên là có ạ!
Google keep đồng bộ cho nhanh.
Trước dùng mấy cái khác đồng bộ rõ chậm
cài wunderlist mấy lần rồi nhưng lại xóa đi 😁
tindecken
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình xài cũng từng sử dụng nhiều phần mềm ghi chú. Và thấy Evernote vẫn là số 1.
antibush
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tindecken Trước mình thường dùng evernote, nhưng giờ qua onenote thấy cũng ok lắm, và giờ k dùng evernote nữa
Truongbv09
TÍCH CỰC
9 năm
trước dùng ios thì dùng tính năng note, cái này ngày nào cũng mở và đóng cả chục lần vì công việc của mình cần vậy, sau này xài winp có one note cũng được, giờ lại xài quen và đều đặn như thời dùng ios.
chongao2k5
TÍCH CỰC
9 năm
Mình cũng đang dùng Wunderlist! Evernote thì quá phức tạp! Clear thì lại quá đơn giản! Cross-platform thì thằng nào cũng có! Nhưng Wunderlist thì vừa phải!
hieu_hy
TÍCH CỰC
9 năm
@chongao2k5 Bác thử Keep chưa? Em chỉ dùng Windows Web + Android nên có vẻ thấy Keep là ổn rùi 😁
chongao2k5
TÍCH CỰC
9 năm
@hieu_hy Mình không thích Keep. Cơ bản mình xài mac và iPhone nên Keep không phải là thứ mình cần. Thêm vào đó Keep hiển thị note theo hình vuông, mình không thích điểm này. Mình thích để theo list hơn.
hoangtuna
TÍCH CỰC
9 năm
Đây là một chủ đề thảo luận mình đã đợi từ lâu...

Mình chưa có cơ hội dùng Wunderlist cũng như các ứng dụng ios khác để ghi chú do điện thoại dùng WP nên tạm thời mình chưa có đánh giá gì về phần mềm này.

Về cảm nghĩ cá nhân thì đầu tiên mình note trong outlook và mail exchange. Outlook thì không đồng bộ được giữa 2 máy PC cơ quan và laptop nên bỏ sau vài ngày dùng. Note To-do-líst của mail exchange (mail cơ quan) thì chỉ cho phép note text đơn thuần nên cũng bỏ.

Sau này mày mò qua Evernote một thời gian rồi cũng bỏ. Nguyên nhân vì không note trên hình ảnh, khó vẽ hình (mình note rất hay vẽ kiểu mind-map cho dễ hình dung), và Evernote trên WP rất chuối,

Hiện giờ mình đang xài OneNote trên tất cả các máy (1 PC, 1 Laptop, 1 đt Android , 1 đt WP) thì thấy rất hài lòng về khả năng ghi chú. OneNote có thể phân trang, phân đề mục màu mè rõ ràng. OneNote cũng cho phép note bằng hình ảnh vẽ tay hay ảnh chụp. Nếu bạn muốn một ứng dụng ghi chú "toàn năng" và "chi tiết" thì OneNote có lẽ là lựa chọn số 1.

Thế nhưng phương pháp nhắc việc mình dùng nhiều nhất hiện tại vẫn là 1 cuốn sổ + 1 cây bút. Cảm giác ghi chú thật nhanh, vẽ vời, gạch xóa, mũi tên chú thích, xé giấy vứt bỏ là những cảm giác thoải mái mà các ứng dụng ghi chú vẫn chưa đem lại cho mình được...Trên điện thoại mà ngồi gõ cái note khoảng 2 dòng là mỏi tay luôn
boozyer
CAO CẤP
9 năm
Mình thì dùng clear. Và thấy em nó đủ 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019