Hỏi đáp kinh nghiệm luyện tập đạp xe

ken_dkny
15/10/2014 12:54Phản hồi: 177
177 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bác nào biết cứ úp nhiệt tình ạ
dành 10 phút đầu đạp nhẹ nhàng thoải mái để làm nóng cơ thể, giúp cơ thể có thời gian thích nghi với cường độ mạnh khi luyện tập. Những phút về sau còn tùy thời gian tập của bác nữa, dù bạn tập 30 phút hay một tiếng
@tanthaitrung vâng. e chạy road mà bác. trước cũng có đi mtb các cung xa ngắm cảnh nhã nhặn. nhưng mà giờ thời gian eo hẹp, đi về trong ngày đc thôi nên e phải sang road bác ạ
@ken_dkny Nghe bạn kể những cung đường xa ngắm cảnh thích thật. Giờ mình cũng chịu, không có thời gian.

Kể từ khi nhập môn đến nay (gần 1 năm) cung đường xa nhất của mình là 52km (kể cả đi, về). Bạn đã từng đi mỗi ngày mấy trăm km?
@tanthaitrung e thì ko đi hàng ngày đc bác ạ. luyện tập hàng ngày e chỉ tập leo cầu với 15km dốc lên và xuông thôi. khi nào rảnh hơn thì e cung 40km. Cuối tuần đạp T2 khoảng hơn 50km với 6 con dốc. Nếu rảnh cả ngày mà có bạn đồng hành thì e đi cen cho vui. Còn đi xa nhất của e chỉ là double cen thôi.
Đó là quá khứ. Giờ e lười dần đều r ạ :3
@ken_dkny Double cen!? Thật ấn tượng. Mục tiêu trước mắt của mình là cen. Cố gắng phấn đấu đạt double cen như bạn

Cám ơn bạn đã chia sẻ
Khánh
có ai đam mê fixed gear trong đây ko ạ 😆 em thì k thích đạp tốc độ cao, em thích chạy xe đạp biểu diễn 😁
@Kay Pii bạn học đc những trick j r 😃 có thích kiểu dirt jump ko?
vodanh86hp
ĐẠI BÀNG
9 năm
Bạn ơi cho mình hỏi, mình đạp MTB, để xích líp số 2x5 và 3x6 thì đều đạt tốc độ avg và max tương đương nhau, thời gian cũng như nhau.

Để 2x5 thì đạp quay như điên, để 3x6 thì nặng nề. Cả 2 đều mệt. Mình đã chuyển sang đạp 3x5 thì thấy thoải mái hơn nhưng tốc độ avg và max không được cải thiện.

Giờ mình nên tập ntn? Mỗi ngày mình đạp 10km (cả đi cả về), hết giờ làm đạp thêm 15km nữa (cả đi cả về).
@vodanh86hp Theo bảng SPEED IN KPH AT CADENCE của bạn nêu trên thì đĩa 38 x líp 18 nếu đạp tốc 21,5km/h thì sẽ đạt 80rpm. Nhưng khi nhập những thông số này vào http://www.machars.net/bikecalc.htm thì kết quả không giống như trên
Bicycle Bike Gear Ratio Speed and Cadence Calculator
machars.net


Vậy cái bảng SPEED IN KPH AT CADENCE này tính theo kích cỡ lốp thế nào vậy bạn?
vodanh86hp
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quynhmatroi Em còn đang mơ hồ lắm, mới đi được 1 tháng, chưa biết nên tập kiểu gì, không đạp cùng ai nên chả biết chia sẻ ra sao, cứ 1 mình đạp thôi, như tự kỷ, haiz.

Kết quả dựa trên 2 phần mềm mà trước đó em đã nói nè:

Đây là ảnh em đạp 40km đường đẹp. Lượt đi em để 2x5, lượt về em để 3x6


Còn đây là ảnh em đạp 16km (cả đi và về) ở 3x5 có qua 2 lần cầu phao, và 2 ngã tư, 1 ngã 5


Kết quả:



Xe của em là xe này, mua của bác xedap24 này luôn
vodanh86hp
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tanthaitrung Lốp của em là Wheel size: 26" và tyre dia: 1.95. Không biết lốp của bác là loại 26" hay 700?
@vodanh86hp Ok, mình hiểu rồi. Cái bảng SPEED IN KPH AT CADENCE của bạn up là được tính theo lốp xe của bạn. Suýt chút nữa mình lấy cái bảng này áp dụng cho mình 😃

Mình chạy xe city, lốp 700x32.

Thanks & good night
Theo ý kiến riêng của mình, nếu có thể bạn nên chọn cung đường hạn chế băng qua các ngã tư, đèn giao thông. Từ đó, tốc độ avg sẽ đúng và ổn định hơn.

Ví dụ: Hiện cung đường bạn đi qua 4 ngã tư, đèn giao thông. Nếu bạn chọn cung đường mới không đi qua ngã tư, đèn giao thông (quãng đường bằng nhau) thì chắc rằng avg ở cung đường mới sẽ tốt hơn, thật hơn và không tăng giảm nhiều.

Tiếp theo, để tăng avg thì bạn buộc phải nâng tốc độ vòng quay/phút (ví dụ bạn đang chạy 3x5) hoặc thường xuyên chạy max nhiều hơn.

Còn việc tăng max thì chỉ trông chờ vào NỖ LỰC VÀ Ý CHÍ của bạn. Mình gợi ý bạn, chọn đoạn đường vắng (không ngã tư, đèn giao thông) đạp 3x5 với tốc độ vòng quay nhanh nhất. Sau đó, lập tức chuyển sang 3x6, tiếp tục với tốc độ vòng quay nhanh chuyển sang 3x7 . . . khi thấm mệt thì giảm dần 3x6 -> 3x5 . . . nhưng cố gắng giữ chân đạp đều không nên ngưng đạp, thả trôi.

Chúc bạn sớm đạt thành tích như ý
Bác chủ thớt cko e hỏi vs. Con Asama của e hiện đang xài dĩa 28-34-42 vs líp 14-28. Đề sau của e là Altus RD-M280, xích zin KMC. Hồi trc' cùi đề zin cuả xe là Tourney RD-TX31. Lúc đó e kéo max speed là ~42-43km/h (xác xe có baga + chai nước 500ml = ~17.5kg, Bánh xe 27"x1.38). H cái đề mới e thấy bánh xe đề nhỏ hơn (ít hơn vài răng) thì ở dĩa 3 líp 7 (vẫn xài líp zin 😃D e đạp nhấn hết sức cảm giác khá êm (nhẹ chân hơn đề cũ nhg cũng quay ít vòng hơn đề cũ)và max speed lên đc 46km/h. Bác cko e hỏi nếu h e thay 2 cái bánh xe đề nhỏ hơn nữa cho e nó ( 1 bánh 8 răng) thì liệu max speed có lên đc nữa k ạ? Vì e k rành độ điếc lắm vs hay đi xa sợ đứt gánh giữa đường thì méo mồm. E tks trc' ạ ! 😁
@quynhmatroi Câu hỏi của bạn hay đấy. Theo thiển ý của mình thì bánh xe đề lớn hay nhỏ không ảnh hưởng đến tốc độ. Có thể "nội công" của bạn đã cao hơn chăng? Chúng ta cùng chờ xem trả lời của ken_dkny

Bạn đang dùng đồng hồ tốc độ CATEYE? Nếu là CATYEYE thì điều quan trọng để biết tốc độ chính xác thì phải chỉnh thông số đồng hồ đúng theo kích thước lốp xe bạn nhé (xem hướng dẫn sử dụng)

Thân
@quynhmatroi lip sau 7 hay 8 hay 9 tầng thì líp nhỏ nhất và líp lớn nhất như nhau thôi bác ạ. khác nhau chỉ ở các líp giữa. Bạn muốn nâng cao speed thì tập quay dẻo cho guồng chân đều và theo chân theo được guồng quay càng nhanh càng tốt. 1 tuần quay dẻo 2-3 lần. Sau đó là tập sức nhấn của chân để có thể lực đạp nhấn và duy trì tốc độ đc tốt nhất. Nếu bạn muốn nâng cấp thì làm cả cục đồng bộ thì tốt hơn. cả bộ deore giờ rẻ, tầm 5tr5. còn alivio còn rẻ 1 nửa nữa kìa
@tanthaitrung e hôm nay vừa làm 1 vòng tự quẩy bác ạ. 😃 phê vãi
@ken_dkny Dear ken_dkny,

Ý của bạn quynhmatroi là sau khi thay cùi đề mới thì BÁNH RĂNG CỦA CÙI ĐỀ SAU nhỏ hơn cái cũ (líp không thay đổi).

Vậy BÁNH RĂNG Ở CÙI ĐỀ SAU nhỏ hơn có làm tăng tốc độ hay không?
@tanthaitrung lip càng nhỏ thì tốc độ càng cao nếu như guồng đạp như nhau. Đồng nghĩa đó là lực nhấn phải mạnh hơn. Tốc độ đc cải thiện hay ko là nhờ động cơ sức cơm ạ. Nếu ko đủ sức thì đạp càng ngày càng đuối. Tốc độ ko những ko đc cải thiện mà còn dần dần tụt pin 😁
Báo cáo thành tích ạ. đến đoạn cuối thì tụt pin nên maxspeed ko như mong muốn. cơ mà hôm nay mát mẻ nên đi 1 mình cũng ko đến nỗi lê lết mấy
11798431_778951875555990_416395309_n.jpg
@ken_dkny lạy bác! Nhả dốc 9x trớn tới chân dốc vẫn còn 7,8x mà có a hugo áo vàng nào đợi sẵn thì chắc giam xe lun ạ =)) ! E chưa chạy road bao h nhg thấy dáng road chồm gê wá, bánh lại mỏng, chạy như bác mà gặp e thì sợ té chết, lỡ có xe nào chuyển làn thì giật mìh phanh ngã lộn cổ vỡ hàm mất.....
@tanthaitrung đổ đèo bác ạ
@quynhmatroi chơi tốc độ thì bất kể xe gì thì yếu tố an toàn đặt lên hàng đầu bạn ạ. Tất nhiên là phải đi theo đội hình + đội ngũ service chuyện nghiệp r bọn e mới dám làm thế chứ
@ken_dkny Thật khủng. FAST & FURIOUS
E hs làm gì có $ lên group,mà asama sườn củ chuối chơi alivio hay đìo phí wá bác ạ 😁 . Chỉ mún độ e nó lại xí vs mong mún chạy tẹt ga kiểu xìpo. Tại cái đề cũ ở max sp e vừa quay vừa nhấn mún lòi phèo, giò dĩa mún rớt khỏi xe lun mà xe k nhah thêm đc tý nào, tự nhiên thay cái đề khác bánh răng ít hơn cảm nhận ở max sp là gió tạt mún lồng phổi (chạy ngc gió ạ 😆. Nhg đổi lại bánh răng ít nên đềpa, chờ đèn đỏ xuất phát .... lúc để dĩa 1 có cảm giác hơi nặng giò dĩa nên đềpa hơi yếu (0-30km/h mất trên 4s, hít khói cub 50cc phê lun=)) ), bốc đầu phải để dĩa 1 líp 4,5 mới chổng vó 60 độ nổi :D .giờ chắc e chơi bơm 2 bánh căng thiệt căng, dẹp lun baga và hạ thấp pôtăng để chồm jống moto pkl. Chắc thêm đc 1-2 km/h nữa :D ! À mà e có mang thử dép đóc tờ rồi nâng yên thêm 3cm nữa cko chân duỗi ra cảm giác cái dép đế nó nặng, đè lên pedal cứ như xe tự đạp, nhg chưa test hết ga vì cái dép nặng nên nó như thay sức mìk lun r', e đạp dĩa 3 líp 7 khá mau lên max mà max r' giò dĩa vẫn còn quá nhẹ nên quay rất nhanh, nếu bác quay dẻo thì nên thử trò này chứ e đạp tới đó là tịt!
@quynhmatroi Dear quynhmatroi,

Đọc bài của bạn đến đoạn: 0-30 km/h mất >4s . . . Mình liên tưởng bạn đang cưỡi BUGATTI (các loại ô tô khủng thường đo 0-100 km mất . . . giây)

Đùa với bạn chút thôi, nhưng mình cảm nhận được bạn yêu "con ngựa sắt" của bạn cũng như bộ môn này như thế nào.

Nghe bạn nói khó khăn vì còn là học sinh, làm mình nhớ đến thập niên 80 khi mình còn là tuổi teen. Cũng mơ ước có được chiếc xe đạp đầu tiên trong đời. Nhưng thời đó kinh tế khó khăn, không đủ $ để rước nguyên em Thống Nhất mà phải mua từng món: khung, trục giữa, đùm, bộ chén cổ . . . kể cả bi (trục giữa và bộ chén cổ) cũng phải đi làm để dành tiền mua riêng từng món. Chưa hết, khi về ráp vào còn bị trục trặc nữa. Khổ lắm bạn ơi. Nhưng sau khi ráp xong, thì cảm giác "cưỡi" em nó thật là . . . sướng. Mỗi khi đi mưa về là lau chùi sạch sẽ, bóng loáng (chỉ chừa lại phần lốp xe ma sát với mặt đường là không lau chùi thôi). Giờ nhớ lại cảm giác đó cũng rất vui

Chúc bạn luôn giữ mãi đam mê này
@tanthaitrung hi ngày xưa e cũng có nge 3 vs ông nội kể về thời đó (sau giải phóng vài năm) dân mình toàn chơi xe "ráp",giống như ráp xe MTB ngày nay ....thời đó ai mua đc nguyên con thống nhất ráp sẵn là cứ như đi Cannondale nguyên thùng thời nay vậy, còn ai tậu đc mấy con xe peugeot nhập ngày đó thì phải cỡ đại gia trở lên 😁 . Thời đó 3 e và các bạn mún có 1 con xe đạp, như bác nói, phải lụm từng món đồ thải của khách sửa xe trog tiệm sửa xe ông nội làm việc r' đem cất, lâu dần cũng ráp lại thành 1 chiếc xe "chạy được" dù hơi ì ạch. H nhà bà nội vẫn còn giữ 1 chiếc như vậy, dù nhìn cổ lỗ sỉ nhg ngày đó nó lại là giấc mơ của nhiều bạn bè trang lứa, cô e đy dạy học xa cũng đc ông nội ráp cho 1 chiếc, e nge nói thời đó có xe đạp đy làm, đy học là sướng lắm, mấy đứa bạn nghe tiếng đùm bi kêu xẹt xẹt là quay lại vừa nhìn vừa gato :D . E cũng tình cờ iu xe đạp khi nào k hay. Có lẽ từ lúc đua đòi sport ra hốt con xe asama bãi tới h, bệnh tật triền miên phải kiếm đồ nghề sửa, lần nào đụng vô là ướt đầy mồ hôi. E và vài bạn khác theo trường phái fast and furious nên e rất quan tâm đến tốc độ, chắc bác cũng bít học hành căng thẳng, tp lại ngột ngạt khói bụi nên mỗi khi rảnh đc vác e nó ra các đại lộ quanh nhà "phi nước đại",vừa mát mẻ vừa phấn khích nữa. Chỉ tiếc là mấy đứa bạn e chỉ biết đá banh, chơi game, tụ tập cafe vs cả campuchino !chả đứa nào có chung sở thích cả!😔 dù gì đc cưỡi một cục kim loại, thoả sức bay nhảy, nge tiếng gió xé toạt ù tai, tiếng lốp ma sát và cọng xích kêu xèn xẹt mỗi khi quay dĩa là e cũng vui rồi:D e cũng cảm ơn bác đã giúp đỡ và chia sẻ vs e!:D học xong vác xe chạy và đc chém gió e cảm thấy cũng đỡ bùn rồi!
@quynhmatroi Mình thích cái đoạn FAST & FURIOUS

Chúc bạn sớm chuyển sang phiên bản FAST & FURIOUS 7 nha
Cho hỏi em định mua con xe galaxy rl400 này để đi học nhìn kiểu giáng cũng ok giá em nó tham khảo ở dngbike.com ở đà nẵng là 4tr1 thì có nên mua ko ạ. Các bác tư vấn cho em có con nào trong tầm giá chi thêm chút nữa thì đc con nào tốt hơn đẹp hơn ko ạ e c.ơn dsc09381.JPG
@maixuantung15 bạn mua thì cũng ok thôi, mình ko có ý kiến gì về con này. Vì tầm tiền này ko có con road nào cho bạn chọn đc đâu. Đây là xe dáng road thôi
Nhìn ok ko sau này có thể thêm tay lắc cho dể đi đc ko ạ, em thì chưa bik j về tay lắc mà nghe mọi người nói là đi tay lắc dể hơn nên em định mua về gom lúa r thay tay lắc mà cx chưa bik tay lắc sử dụng thế nào cả mong ae tư vấn dsc09390.JPG
dsc09385.JPG dsc09387.JPG 8
@maixuantung15 bác k nói rõ bác mún theo trường phái nào? Road hay moutain?! Nếu chỉ đi học thì bác nên chọn MTB dáng ngồi thoải mái. Con trog hình e nhìn có lẽ là xe road. Xe road đa số chạy khá mỏi bác ạ, nếu bác mới chơi, chỉ đy học và tập thể dục thì con này k hợp lắm, hơn nữa kiểu xe road mà 4tr thì bộ truyền động khá chuối, toàn vác từ dòng MTB ráp đại vào, chạy k ngọt như xe road xịn xài groupset chuyên road đâu bác. Bác nên tham khảo con Galaxy Ml200 hoặc mấy kon TrinX Mseries dòng MTB, đảm bảo k hối hận đâu ạ 😁
Vậy cho hỏi tầm 5tr trở xuống thì mua con MTB nào vậy các bác các bác tư vấn với em ở đà nẵng ai bik tiệm nào bán xe ok ko
@maixuantung15 bạn search google cho mình cửa hàng xbikeshop nhé. chủ tên là Huy. Bạn cứ hỏi ông í r có j mua ông í ông í ship cho bạn. Pass bảo bạn của Kiên đội trinx vietnam 😃
@maixuantung15 Bạn đang ngắm nghía con road giờ chuyển sang MTB? Suy nghĩ kỹ nhé, road -> xe nhẹ, tốc độ, MTB đạp nặng vãi
@tanthaitrung road tầm thấp đạp cũng nặng vãi í 😁
@ken_dkny Còn đỡ hơn MTB
depmakdep
ĐẠI BÀNG
9 năm
em cũng muốn tham gia
@depmakdep Welcome, đông vui . Rất mong nhận được những chia sẻ đóng góp của bạn
Bác nói bác chỉ đạp 2x5 vs 3x6 cả chặng thì có vẻ hơi gắng sức,vs lại xe bác lốp to nữa. Vì cung đường dài, thuờng thì mặt đg đôi khi có chỗ dốc, rồi gió lúc mạnh lúc nhẹ...hồi đó e mới đạp cũng để dĩa lí p như bác nhg sau này e phối dĩa líp liên tục, đường đông đúc thì cứ mỗi 1km e sang dĩa 20lần líp 20 lần,miễn s đạp vừa chân đủ sức vọt tăng tốc vựơt xe khác để sp đừng bị xuống thấp wá, còn đg rộng đôi khi gặp đường bị dốc do nền đất hoặc đy ngược gió thì e để dĩa 2 và chấp nhận hơi chéo xích để dùng vs líp 3,4 vừa quay vừa nhấn để giữ sp k bị tụt nhìu wá, khi nào mặt đường ổn định thì lên từ từ 2x4 2x5 khi rpm cao thì lên 3x6 nhấn 1 hồi rồi 3x7 để đạt max 😁 khi nào bác gặp đc mặt đg dạng dốc thả hoặc đang xuôi gió thì nhớ tận dụng, hít 1 hơi sâu rùi nhấn mạnh mạnh xí để bù avg. Nếu thấy chân hơi tê tê thì bác cứ đạp nhẹ chân lại hoặc về 1 lip là đc. E hay đy tuyến q.8-q.1- Phạm v.Đồng gòvấp-thủđức-xa lộ HN-q.bìhthạnh-q.1-q.8 và q.8-q.7-nhàbè-q.1-q.8, e cũng tự kỷ 2 năm r' toàn đạp 1 mìh, thấy ngta có băng đảng,toàn xe khủng,và e hơi tự ti về xế của e nên toàn đy bám đích ngta để ngắm xe đỡ thèm.hic
Bác nói bác chỉ đạp 2x5 vs 3x6 cả chặng thì có vẻ hơi gắng sức,vs lại xe bác lốp to nữa. Vì cung đường dài, thuờng thì mặt đg đôi khi có chỗ dốc, rồi gió lúc mạnh lúc nhẹ...hồi đó e mới đạp cũng để dĩa lí p như bác nhg sau này e phối dĩa líp liên tục, đường đông đúc thì cứ mỗi 1km e sang dĩa 20lần líp 20 lần,miễn s đạp vừa chân đủ sức vọt tăng tốc vựơt xe khác để sp đừng bị xuống thấp wá, còn đg rộng đôi khi gặp đường bị dốc do nền đất hoặc đy ngược gió thì e để dĩa 2 và chấp nhận hơi chéo xích để dùng vs líp 3,4 vừa quay vừa nhấn để giữ sp k bị tụt nhìu wá, khi nào mặt đường ổn định thì lên từ từ 2x4 2x5 khi rpm cao thì lên 3x6 nhấn 1 hồi rồi 3x7 để đạt max 😁 khi nào bác gặp đc mặt đg dạng dốc thả hoặc đang xuôi gió thì nhớ tận dụng, hít 1 hơi sâu rùi nhấn mạnh mạnh xí để bù avg. Nếu thấy chân hơi tê tê thì bác cứ đạp nhẹ chân lại hoặc về 1 lip là đc. E hay đy tuyến q.8-q.1- Phạm v.Đồng gòvấp-thủđức-xa lộ HN-q.bìhthạnh-q.1-q.8 và q.8-q.7-nhàbè-q.1-q.8, e cũng tự kỷ 2 năm r' toàn đạp 1 mìh, thấy ngta có băng đảng,toàn xe khủng,và e hơi tự ti về xế của e nên toàn đy bám đích ngta để ngắm xe đỡ thèm.hic
Dear vodanh86hp & quynhmatroi

Mình cũng mới nhập môn chưa được 1 năm. Từ 3-5km/ngày đến nay được 30km/ngày và cũng đạp 1 mình, mặc dù có anh em bạn nhưng hầu hết họ chạy road (mình chạy city) nên "đu" không nổi.

Khoảng 3 tháng trước đây khi đổi sang cung đường Võ Văn Kiệt (HCM) mình thấy đủ loại xe từ road có giá vài trăm củ đến những chiếc xe martin dành cho mấy bà đi chợ, từ những bạn teen cho đến các cụ, thôi thì đủ cả. Từ đó mình có thêm động lực và suy nghĩ tích cực hơn: không việc gì phải tự ti, mình cứ việc luyện tập nỗ lực phấn đấu mỗi ngày là ok (đôi khi cũng qua mặt vài tên road đấy chẳng vừa đâu😃

Chúc các bạn luôn vui khỏe
bobongot
ĐẠI BÀNG
9 năm
tham gia với 😁
Hi tks bác tanthaitrung. E cũng hay đy Võ Văn Kiệt công nhận là đường này có đủ thể loại xe...k có băng đảng nhg đu theo ngta cho nó đông vui chút cũng đỡ chán bác ạ 😁
dành tiền mua xe đạp thôi
@hongnguyen80 Welcome

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019