dành 10 phút đầu đạp nhẹ nhàng thoải mái để làm nóng cơ thể, giúp cơ thể có thời gian thích nghi với cường độ mạnh khi luyện tập. Những phút về sau còn tùy thời gian tập của bác nữa, dù bạn tập 30 phút hay một tiếng
@tanthaitrung
vâng. e chạy road mà bác. trước cũng có đi mtb các cung xa ngắm cảnh nhã nhặn. nhưng mà giờ thời gian eo hẹp, đi về trong ngày đc thôi nên e phải sang road bác ạ
@tanthaitrung
e thì ko đi hàng ngày đc bác ạ. luyện tập hàng ngày e chỉ tập leo cầu với 15km dốc lên và xuông thôi. khi nào rảnh hơn thì e cung 40km. Cuối tuần đạp T2 khoảng hơn 50km với 6 con dốc. Nếu rảnh cả ngày mà có bạn đồng hành thì e đi cen cho vui. Còn đi xa nhất của e chỉ là double cen thôi.
Đó là quá khứ. Giờ e lười dần đều r ạ :3
Bạn ơi cho mình hỏi, mình đạp MTB, để xích líp số 2x5 và 3x6 thì đều đạt tốc độ avg và max tương đương nhau, thời gian cũng như nhau.
Để 2x5 thì đạp quay như điên, để 3x6 thì nặng nề. Cả 2 đều mệt. Mình đã chuyển sang đạp 3x5 thì thấy thoải mái hơn nhưng tốc độ avg và max không được cải thiện.
Giờ mình nên tập ntn? Mỗi ngày mình đạp 10km (cả đi cả về), hết giờ làm đạp thêm 15km nữa (cả đi cả về).
@vodanh86hp
Theo bảng SPEED IN KPH AT CADENCE của bạn nêu trên thì đĩa 38 x líp 18 nếu đạp tốc 21,5km/h thì sẽ đạt 80rpm. Nhưng khi nhập những thông số này vào http://www.machars.net/bikecalc.htm thì kết quả không giống như trên
@quynhmatroi
Em còn đang mơ hồ lắm, mới đi được 1 tháng, chưa biết nên tập kiểu gì, không đạp cùng ai nên chả biết chia sẻ ra sao, cứ 1 mình đạp thôi, như tự kỷ, haiz.
Kết quả dựa trên 2 phần mềm mà trước đó em đã nói nè:
Đây là ảnh em đạp 40km đường đẹp. Lượt đi em để 2x5, lượt về em để 3x6
Còn đây là ảnh em đạp 16km (cả đi và về) ở 3x5 có qua 2 lần cầu phao, và 2 ngã tư, 1 ngã 5
@vodanh86hp
Ok, mình hiểu rồi. Cái bảng SPEED IN KPH AT CADENCE của bạn up là được tính theo lốp xe của bạn. Suýt chút nữa mình lấy cái bảng này áp dụng cho mình 😃
Theo ý kiến riêng của mình, nếu có thể bạn nên chọn cung đường hạn chế băng qua các ngã tư, đèn giao thông. Từ đó, tốc độ avg sẽ đúng và ổn định hơn.
Ví dụ: Hiện cung đường bạn đi qua 4 ngã tư, đèn giao thông. Nếu bạn chọn cung đường mới không đi qua ngã tư, đèn giao thông (quãng đường bằng nhau) thì chắc rằng avg ở cung đường mới sẽ tốt hơn, thật hơn và không tăng giảm nhiều.
Tiếp theo, để tăng avg thì bạn buộc phải nâng tốc độ vòng quay/phút (ví dụ bạn đang chạy 3x5) hoặc thường xuyên chạy max nhiều hơn.
Còn việc tăng max thì chỉ trông chờ vào NỖ LỰC VÀ Ý CHÍ của bạn. Mình gợi ý bạn, chọn đoạn đường vắng (không ngã tư, đèn giao thông) đạp 3x5 với tốc độ vòng quay nhanh nhất. Sau đó, lập tức chuyển sang 3x6, tiếp tục với tốc độ vòng quay nhanh chuyển sang 3x7 . . . khi thấm mệt thì giảm dần 3x6 -> 3x5 . . . nhưng cố gắng giữ chân đạp đều không nên ngưng đạp, thả trôi.
Bác chủ thớt cko e hỏi vs. Con Asama của e hiện đang xài dĩa 28-34-42 vs líp 14-28. Đề sau của e là Altus RD-M280, xích zin KMC. Hồi trc' cùi đề zin cuả xe là Tourney RD-TX31. Lúc đó e kéo max speed là ~42-43km/h (xác xe có baga + chai nước 500ml = ~17.5kg, Bánh xe 27"x1.38). H cái đề mới e thấy bánh xe đề nhỏ hơn (ít hơn vài răng) thì ở dĩa 3 líp 7 (vẫn xài líp zin 😃D e đạp nhấn hết sức cảm giác khá êm (nhẹ chân hơn đề cũ nhg cũng quay ít vòng hơn đề cũ)và max speed lên đc 46km/h. Bác cko e hỏi nếu h e thay 2 cái bánh xe đề nhỏ hơn nữa cho e nó ( 1 bánh 8 răng) thì liệu max speed có lên đc nữa k ạ? Vì e k rành độ điếc lắm vs hay đi xa sợ đứt gánh giữa đường thì méo mồm. E tks trc' ạ ! 😁
@quynhmatroi
Câu hỏi của bạn hay đấy. Theo thiển ý của mình thì bánh xe đề lớn hay nhỏ không ảnh hưởng đến tốc độ. Có thể "nội công" của bạn đã cao hơn chăng? Chúng ta cùng chờ xem trả lời của ken_dkny
Bạn đang dùng đồng hồ tốc độ CATEYE? Nếu là CATYEYE thì điều quan trọng để biết tốc độ chính xác thì phải chỉnh thông số đồng hồ đúng theo kích thước lốp xe bạn nhé (xem hướng dẫn sử dụng)
@quynhmatroi
lip sau 7 hay 8 hay 9 tầng thì líp nhỏ nhất và líp lớn nhất như nhau thôi bác ạ. khác nhau chỉ ở các líp giữa. Bạn muốn nâng cao speed thì tập quay dẻo cho guồng chân đều và theo chân theo được guồng quay càng nhanh càng tốt. 1 tuần quay dẻo 2-3 lần. Sau đó là tập sức nhấn của chân để có thể lực đạp nhấn và duy trì tốc độ đc tốt nhất. Nếu bạn muốn nâng cấp thì làm cả cục đồng bộ thì tốt hơn. cả bộ deore giờ rẻ, tầm 5tr5. còn alivio còn rẻ 1 nửa nữa kìa
@tanthaitrung
lip càng nhỏ thì tốc độ càng cao nếu như guồng đạp như nhau. Đồng nghĩa đó là lực nhấn phải mạnh hơn. Tốc độ đc cải thiện hay ko là nhờ động cơ sức cơm ạ. Nếu ko đủ sức thì đạp càng ngày càng đuối. Tốc độ ko những ko đc cải thiện mà còn dần dần tụt pin 😁
@quynhmatroi
chơi tốc độ thì bất kể xe gì thì yếu tố an toàn đặt lên hàng đầu bạn ạ. Tất nhiên là phải đi theo đội hình + đội ngũ service chuyện nghiệp r bọn e mới dám làm thế chứ
Đọc bài của bạn đến đoạn: 0-30 km/h mất >4s . . . Mình liên tưởng bạn đang cưỡi BUGATTI (các loại ô tô khủng thường đo 0-100 km mất . . . giây)
Đùa với bạn chút thôi, nhưng mình cảm nhận được bạn yêu "con ngựa sắt" của bạn cũng như bộ môn này như thế nào.
Nghe bạn nói khó khăn vì còn là học sinh, làm mình nhớ đến thập niên 80 khi mình còn là tuổi teen. Cũng mơ ước có được chiếc xe đạp đầu tiên trong đời. Nhưng thời đó kinh tế khó khăn, không đủ $ để rước nguyên em Thống Nhất mà phải mua từng món: khung, trục giữa, đùm, bộ chén cổ . . . kể cả bi (trục giữa và bộ chén cổ) cũng phải đi làm để dành tiền mua riêng từng món. Chưa hết, khi về ráp vào còn bị trục trặc nữa. Khổ lắm bạn ơi. Nhưng sau khi ráp xong, thì cảm giác "cưỡi" em nó thật là . . . sướng. Mỗi khi đi mưa về là lau chùi sạch sẽ, bóng loáng (chỉ chừa lại phần lốp xe ma sát với mặt đường là không lau chùi thôi). Giờ nhớ lại cảm giác đó cũng rất vui
Cho hỏi em định mua con xe galaxy rl400 này để đi học nhìn kiểu giáng cũng ok giá em nó tham khảo ở dngbike.com ở đà nẵng là 4tr1 thì có nên mua ko ạ. Các bác tư vấn cho em có con nào trong tầm giá chi thêm chút nữa thì đc con nào tốt hơn đẹp hơn ko ạ e c.ơn
@maixuantung15
bạn mua thì cũng ok thôi, mình ko có ý kiến gì về con này. Vì tầm tiền này ko có con road nào cho bạn chọn đc đâu. Đây là xe dáng road thôi
Nhìn ok ko sau này có thể thêm tay lắc cho dể đi đc ko ạ, em thì chưa bik j về tay lắc mà nghe mọi người nói là đi tay lắc dể hơn nên em định mua về gom lúa r thay tay lắc mà cx chưa bik tay lắc sử dụng thế nào cả mong ae tư vấn
@maixuantung15
bạn search google cho mình cửa hàng xbikeshop nhé. chủ tên là Huy. Bạn cứ hỏi ông í r có j mua ông í ông í ship cho bạn. Pass bảo bạn của Kiên đội trinx vietnam 😃
Mình cũng mới nhập môn chưa được 1 năm. Từ 3-5km/ngày đến nay được 30km/ngày và cũng đạp 1 mình, mặc dù có anh em bạn nhưng hầu hết họ chạy road (mình chạy city) nên "đu" không nổi.
Khoảng 3 tháng trước đây khi đổi sang cung đường Võ Văn Kiệt (HCM) mình thấy đủ loại xe từ road có giá vài trăm củ đến những chiếc xe martin dành cho mấy bà đi chợ, từ những bạn teen cho đến các cụ, thôi thì đủ cả. Từ đó mình có thêm động lực và suy nghĩ tích cực hơn: không việc gì phải tự ti, mình cứ việc luyện tập nỗ lực phấn đấu mỗi ngày là ok (đôi khi cũng qua mặt vài tên road đấy chẳng vừa đâu😃
Hi tks bác tanthaitrung. E cũng hay đy Võ Văn Kiệt công nhận là đường này có đủ thể loại xe...k có băng đảng nhg đu theo ngta cho nó đông vui chút cũng đỡ chán bác ạ 😁