Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi Wifi Router Mini

nimakute
12/3/2015 9:28Phản hồi: 70
Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi Wifi Router Mini
Xiaomi có quá nhiều tham vọng trong ngành công nghệ, từ sản xuất điện thoại thông minh, hãng lấn sang thị trường máy tính bảng, từ những thiết bị phụ kiện như sạc dự phòng, tai nghe, hãng lấn sang cả những sản phẩm như TV hay Android Box. Bộ định tuyến Wifi là một bước đi của Xiaomi trên con đường cho người sử dụng Internet có trải nghiệm tốt hơn. Nhất là việc truyền tải nội dung không dây, chia sẻ kết nối dữ liệu.

Xiaomi Mi Wifi Router Mini là phiên bản rút gọn của bộ định tuyến to như cái phích được lắp kèm ổ HDD 1TB mà hãng đã cho ra mắt trước đó. Tuy nhiên ở phiên bản Mini, ngoài việc là 1 sự lựa chọn tiết kiệm hơn về chi phí thì những tính năng cũng không bị cắt giảm đi nhiều. Trong bài viết này mình sẽ đánh giá 1 cách tổng thể và toàn diện nhất về chiếc router này của Xiaomi.

Về thiết kế:


Chọn cho mình một hướng thiết kế sao chép sản phẩm Magic Trackpad của Apple, chiếc router này của Xiaomi đã nhận được không ít gạch đá từ cộng đồng mạng. Xét trên phương diện tích cực, thiết kế này là một cách tân về mảng thiết bị mạng, nó thu hút ánh nhìn của mọi người ngay từ lần đầu tiên.



Tuy nhiên, điểm mình không đánh giá cao là chiếc router sử dụng chất liệu vỏ nhựa nhám và dễ bám bẩn, cực kì khó tẩy rửa, nhất là những vết bẩn cứng đầu như mực bút bi, sơn hay thậm chí vết bẩn trên tay bám vào cũng khó để lau chùi cho sạch. Có lẽ sẽ tốt hơn nếu như ta chọn 1 phiên bản màu đen.



2 râu ăng-ten của router đóng vai trò thu phát sóng có thể điều chỉnh theo các hướng lên xuống, mặc dù hướng chiếu ăng-ten có bị hạn chế bởi thiết kế nhưng không vì thế mà chất lượng phát sóng bị kém. Đầu khớp di chuyển hướng của ăng-ten có chi tiết kim loại vân tròn đồng tâm. Chưa chắc chắn chi tiết này có phải là một trong những thành phần phát sóng hay không những nó cũng đóng góp vào thiết kế của chiếc router một điểm nhấn rất ấn tượng.



Chúng ta sẽ có 3 cổng LAN ở mặt sau, 1 cổng kết nối với adapter nguồn, ngoài ra còn có 1 cổng USB 2.0 ở đây nữa, tính năng của nó thế nào mình sẽ nói ở phía sau. Bên cạnh đây là 1 cái lỗ là nút factory reset cục router này. Phòng trường hợp ta quên mất mật khẩu mới phải dùng đến.



Mặt trước của router có 1 đèn LED thông báo trạng thái, đèn này sẽ có màu đỏ khi router chưa sẵn sàng hoạt động và có đèn xanh khi nó hoạt động bình thường.

Quảng cáo



Mặt dưới của router được thiết kế lỗ rỗ như dép tổ ong, chi tiết này sẽ giúp cho router tản nhiệt tốt hơn trong khi hoạt động. Bên trong nó cũng có CPU và RAM nên cũng tỏa ra 1 lượng nhiệt không hề nhỏ.



Tổng quan thì mình đánh giá chiếc Xiaomi Mi Wifi router mini có thiết kế rất đẹp, cực sang chảnh khi đặt nó trên bàn làm việc. Nếu mới bắt gặp lần đầu chắc ai cũng nghĩ nó là một thiết bị gì đó đại loại rất tinh vi và hiện đại chứ không đơn thuần là một cục phát wifi.

Hiệu năng phát sóng:




Nếu bạn đang tìm cho mình một cục phát wifi có cường độ phát tín hiệu mạnh, sử dụng trong môi trường có nhiều tường, cửa chắn. Bạn đang đau đầu vì wifi không phủ khắp nhà mà chỉ được 1-2 tầng cần kết nối mạnh hơn thì Mi wifi router mini chính là sự lựa chọn số 1 về cả chất lượng và giá thành.

Quảng cáo



Nó sử dụng đến 2 băng tần Wifi cực mạnh với 1 băng tần 2,4G chuẩn wifi 802.11n (300Mb/s), và một băng tần 5G chuẩn wifi 802.11ac tiên tiến nhất lên tới 867Mb/s. Mỗi băng tần lại có tới tận 2 kênh sóng, tức là 2x2 luôn. Các bạn lưu ý là một chiếc router khá phổ thông của TP-Link là WR740N có giá giao động khoảng 400 ngàn đồng chỉ đạt được đến mức đường truyền 150 Mb/s.

Chuẩn Wifi wifi 802.11ac được sử dụng là chuấn wifi mới nhất, mạnh nhất, nó có sức mạnh gấp 3 lần so với chuẩn 802.11n phổ thông. Chuẩn này mới được Apple đưa vào sử dụng cho các thiết bị Macbook của mình 2 năm gần đây.



Chiếc router này phát được đến 2 mạng wifi cùng 1 lúc. Tuy nhiên 2 băng tần lại có độ phát xa gần và cường động mạnh khác nhau. Chẳng hạn như băng tần 2,4G, nếu đặt từ tầng 1 thì lên tới tận tầng 4 tầng 5 vẫn bắt được tốt trong khi băng tần 5G lại chỉ phát được tín hiệu đến tầng 2 hoặc cùng lắm là đến tầng 3.

Băng tần 5G có khả năng truyền tải lượng dữ liệu lớn hơn nhưng độ rộng thì chỉ ở trong 1 phạm vi nhất định, băng tần này thích hợp với các bạn ở phòng khách, muốn stream nội dung không dây từ màn hình điện thoại lên TV chẳng hạn. Mình đã thử stream từ điện thoại lên TV thông qua miracast trên 1 chiếc router TP-Link WR740N thì hình hiển thị bị trễ và giật, không mượt như những gì nhìn thấy trên điện thoại, nhưng nếu stream bằng cục router đến từ Xiaomi này qua băng tần 5G, độ trễ sẽ gần như là không.



Thế còn băng tần 2.4G thì sao? trên lý thuyết thì khả năng stream không tốt như băng tần 5G nhưng thử nghiệm thực tế mình thấy cũng không có nhiều sự khác biệt, chỉ có duy nhất là download và upload nội dung qua mạng LAN nội bộ, băng tần 5G cho tốc độ cao gần gấp 3.

Tuy nhiên băng tần 2.4G này lại có tầm phát rất xa, ngày trước mình rất đau đầu về việc wifi để ở tầng 2 nhung tầng 4 không bắt được thì nay đã vô cùng thoải mái, wifi phủ căng đét khắp nhà. Bất kể mình đóng cửa các phòng kín mít.

Cấu hình:




Điều khiển bên trong cả 2 băng tần này là 1 con CPU đến từ hãng sản xuất Mediatek với mã hiệu MT7620A, kèm theo đó là bộ nhớ RAM lên tới 128MB.

Với lượng RAM lớn như thế này, chiếc router có thể phục vụ cho cùng 1 lúc hàng vài chục thậm trí lên đến cả 1 trăm thiết bị truy cập cùng 1 lúc mà không lo hiện tượng nghẽn mạng, người vào được người không như trên các thiết bị khác.

Một chiếc router phổ thông hiện nay chỉ có vài MB đến 16MB RAM là cao. Con số 128MB RAM chỉ xuất hiện trên những bộ định tuyến wifi cao cấp có giá cắt cổ hàng vài triệu đồng.

Tính năng:






Từ trang điều khiển router 192.168.31.1 mặc định của nhà sản xuất, ta có thể quản lý được tất cả các nội dung về đường truyền, các thiết bị được kết nối một cách dễ dàng, tuy nhiên ngôn ngữ hiển thị lại bằng tiếng Trung, mình sử dụng trình duyệt Google Chrome translate sang tiếng Việt cho dễ nhìn.

  • Ta có thể quản lý thiết bị đầu cuối, cho phép, bật tắt thiết bị kết nối từ trang này.
  • Đo đường truyền băng thông
  • Đặt danh sách cho phép, danh sách chặn
  • Chuyển sang chế độ repeater để phát lại wifi từ tín hiệu khác
Hướng dẫn thiết lập các bạn có thể xem ở đây.

Chi tiết trải nghiệm các tính năng các bạn vui lòng xem video Review.

Tính năng nổi bật nhất đó là kết nối thiết bị lưu trữ vào cổng USB trên router.





Sau khi đã kết nối, ta có thể quản lý file trên thiết bị được cắm vào, xem phim, ảnh, nghe nhạc thông qua wifi phát từ ổ cứng hay USB được kết nối.

Mình thử nghiệm xem trên điện thoại, gần như không có độ trễ, tua đi tua lại dễ dàng không giật lag. Có cảm giác như đang chơi offline ngay trên bộ nhớ máy. (xem video Review)

Tuy nhiên trình điều khiển, quản lý router trên điện thoại (Android/iOS) hay máy tính vẫn còn bằng tiếng Trung, chưa có ngôn ngữ tiếng Anh hay tiếng Việt, khá bất tiện.

Một tính năng hay nữa là bạn có thể download file, kéo torrent trên router một cách độc lập. Bạn chỉ cần dán link download vào phần mềm quản lý router trên máy tính rồi tắt đi hoặc tắt máy tính và đểu router hoàn thành công việc của mình. Router sẽ tự động download file vào thiết bị được gắn vào quả cổng USB rồi gửi thông báo đến điện thoại sau khi đã download thành công. (xem video Review)

Tính năng download độc lập này rất thích hợp với bạn nào hay kéo phim, có thể cho máy tính nghỉ ngơi, lại tiết kiệm điện năng.



Tổng kết:


Xiaomi Mi wifi router mini là một chiếc máy phát wifi có thiết kế đẹp, kiểu dáng hiện đại. Phần cứng của nó mạnh mẽ, cường độ phát sóng tốt. Nếu các bạn tìm mua một chiếc router nhiều tính năng cao cấp, có thể phủ wifi rộng khắp cho cả căn nhà tầng lớn nhiều tường chắn thì đây là 1 sự lựa chọn vô cùng hợp lý.

Ưu điểm:


  • Thiết kế đẹp
  • Hiệu năng phát sóng tốt
  • Phát cùng 1 lúc 2 băng tần wifi khác nhau
  • Quản lý, cài đặt trên nền web dễ dàng
  • Được cập nhật phần mềm thường xuyên
Nhược điểm:

  • Chất liệu nhựa dễ bám bẩn và khó lau chùi
  • Những phần mềm điều khiển chỉ có tiếng Trung (có bản tiếng Anh nhưng được patch lại, không phải chính thức)
  • Chỉ có 3 cổng LAN, trong đó 1 LAN tổng là chỉ còn lại 2
Mở hộp bộ phát wifi Xiaomi Mi Wifi Router Mini



Hướng dẫn cài đặt Xiaomi Mi WiFi Router Mini

Ấn vào đường link này để xem chi tiết http://miui.vn/?p=1272

Nguồn: Miui Việt Nam
70 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Em này hot thế mà không bác nào quan tâm nhỉ
Cái này có thể dùng độc lập không cần mạng Wifi(của nhà mạng như FPT hay....) như để ghi/chép hay phát hình ảnh phim không ? Dang như all share của samsung vậy. Nếu dùng chế độ repeat thì nó có phát dược với chế độ mạng 5G không ? Theo như tôi biết thì chắc nó thu được tốc độ bao nhiêu thì phát bấy nhiêu thôi nhưng phủ xa hơn phải không ? Đang dùng con Kingston MobileLite Wireless G2 gần 2 năm nhưng bị rớt vô nước cho nên hỏng hóc gì đấy mang BH thì họ báo giá không hợp lý cho nên ...quăng. Đang nhắm em này vì kiểu dáng và thiết kế nhỏ gọn đẹp.
@pond1597 Có phần mềm để ghi chép file từ ổ cứng gắn với router bạn nhé, k phụ thuộc vào mạng bên ngoài, repeat vẫn phát được 5G, tất nhiên tốc độ mạng phụ thuộc vào tốc độ đường truyền mạng bên ngoài vào bạn nhé 😃
Nupakachy
ĐẠI BÀNG
7 năm
@pond1597 Chuẩn luôn bác ạ, em mua ở TCS, chỗ đó em rất tin tưởng nên em nghĩ là hàng chính hãng thôi.
Còn về sóng sánh thì người ta có câu tiền nào của nấy mà, em ở The Pride mỗi nhà có 1 cổng WAN để lấy internet, cắm cổng WAN trong tường nhà ra cổng WAN của Xiaomi nhập PPPoE account vào là chạy thẳng tắp, setup rất là dễ dàng (tiếng Tàu thì dùng ứng dụng google translate có bật camera lên soi màn hình realtime translating luôn đó).
Phải nói là nếu mà ngồi cùng phòng với con Mi này thì sóng sánh tuyệt lắm. Xuyên 1 lớp tường một mươi (tường dày 1 viên gạch) sóng vẫn khá tốt.
Nhưng phòng em là phòng ở góc, cần xuyên 1 lớp tường 1 mươi và 1 lớp tường nhà tắm nữa mới tới vị trí làm việc, tự nhận xét rằng sóng sánh nó thua con Linksys và Apple airpỏrt nhiều lắm. Đo trên speed test và xem signal strength thì thấy báo tốc độ không được như mong đợi đâu.
Về độ chịu tải thì em thấy yên tâm, dùng khá thích, RAM 128 cơ mà. Nhưng ước tính kiểu này chắc chỉ chịu được 20 máy (đấy là cảm nhận chứ chưa đo đạc)
Thực tế: Chrome cast dùng băng tần 5Gz hay bị disconnect lắm 😔(
Còn máy tính thì lâu lâu mỗi ngày bị out chút thôi, tạm chấp nhận, out ra vào lại là ok =))
Về phần mềm quản lý: --> Kết nhất cái này của Mi, vì bọn Mi này nó có đủ ban bộ nên administration UI khá khoa học, UX được, lại còn cài thêm được plugin (chưa thấy cài). Và bọn Mi này nó khá chiều ý kiến khách hàng. Ví dụ em có thể biết được thằng ku nào đang upload/download bao nhiêu (giống các router hãng khác nhưng nhìn đẹp hơn) - và đếch Qos giới hạn băng thông được (chưa hiểu vì sao). Tính năng nhiều nhưng chưa thấy hoạt động hiêu quả lắm, cảm giác có bug ngầm.

Tóm lại chốt 1 câu, rất xứng đáng so với tầm tiền, có thể xứng đáng so với 1 số modem hơn tiền, còn đem thông số với "quảng cáo pháo hoa" ra mà so thì nên nhớ câu tiền nào của nấy cấm có sai.
Chưa thấy ai dùng đánh giá nhỉ
tuytvjp
ĐẠI BÀNG
9 năm
Giá con này thế nào nhỉ.bán ở đâu vậy ae
nhìn thiết kế đẹp quá nhỉ !! nhưng chua bit chất lượng ra sao
@luancuto Mình đang dùng luôn đây, tuyệt vời nhé ;)
Tiền nào của nấy. Quảng cáo chỉ là nổ (Xạo) thôi. Đã mua và thật sự thất vọng về nó. Ai ở TP cần tui bán lại 500k mới khui 2 ngày. Giá 790k BH 1 năm chính hãng. Nói trước chỉ đúng khoản 30% QC thôi nhá. 2.4 hay 5 G thì phát củ chuối hết. Không xa và xuyên tường khủng khiếp như QC đâu.
@pond1597 Còn tùy điều kiện địa hình nữa nhé bạn, mà bạn mua hàng ở đâu đấy, hay bị quả ăn thịt lừa rồi. Nhà m dùng d-link với em này thì e này phát vượt trội hơn hẳn nhé. ;) khổ thân bạn
@nimakute Mua ở Huy Phong có bảo hành chính hãng. Nhà mình thì cũng như bao nhà khác cũng betong sắt thép và ở địa hình ...bằng phẵng. Hic đã bán lại được 400k có còn hơn không. Không có "duyên" với xào-mì hay sao í.
@pond1597 Hic, lương duyên ngắn ngủi.
@pond1597 tiếc nhỉ, tưởng bác còn thì bán lại cho mình 😔
ducbk192
ĐẠI BÀNG
9 năm
@pond1597 bác có ko bán lại cho mình?
Mới mua dùng 4 ngày tại lộc mobile công nhận là con này phát khỏe thật. Nhà mình khu đô thị văn phú 90m2 router đặt phòng ngoài tầng 2 trước dùng tplink 741 khuyến mại của viettel thì bắt thẳng xuống phòng ngoài tầng 1 note 4 lúc bắt được lúc không tầng 3 phòng ngoài và tầng 2 phòng trong thì được 2 vạch. Tầng 1 phòng trong vs tầng 3 phòng trong thì ko có vạch nào luôn. mua em này về dùng note 4 bắt thử thì tầng 1 tầng 2 tầng 3 phòng ngoài full vạch luôn, tầng 1 tầng 3 phòng trong được 3 vạch. Tầng 4 phòng ngoài được 2 vạch còn phòng trong được 1 vạch cảm nhận dùng mát chưa thấy bị dis mạng như tplink. Tplink khi có tầm 7 truy cập vào thỉnh thoảng lại bị out phải reset lại. Tạm thời cảm thấy hài lòng về con router này ngon bổ rẻ phát sóng khỏe chỉ không biết hàng tầu khựa thì chết lúc nào không biết thôi. Với còn 1 điều nữa là con này nếu bạn nào dùng cáp quang viettel như mình thì không cấu hình được thông số nhà mạng như con router 741 được mà phải cắm nối đít từ con 741 sang. Lúc đầu không muốn dây rợ lằng ngoằng cắm thử trực tiếp từ conveter quang sang nhưng ko có mạng mất công chạy lên đổi gặp ông tư vấn cũng chưa dùng cáp quang viettel lên cũng chẳng biết gì được cái cắm thử trên đấy vẫn có mạnhg lên về mất công tìm hiểu thôi
@mrcong296 Đúng rồi bác ạ, cái này nó là router wifi còn cái tp-link 741 là modem adsl có phát wifi nên mới cấu hình mạng được bác ạ
binhhyvnn
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tính năng repeater của con này thế nào các bác đang muốn mua về để repeat mạng hàng xóm
danghoa_nd
ĐẠI BÀNG
9 năm
Repeater thì ok. Nhưng có điều là bác dùng chế độ này thì cắm HDD vào nó ko nhận đc trong phần mềm đâu 😔
binhhyvnn
ĐẠI BÀNG
9 năm
@danghoa_nd Đang dùng bản mới nhất update bình thường nhé
http://www1.miwifi.com/miwifi_download.html

MiWiFi – 下载

小米路由器——顶配双频AC智能路由器,内置1TB大硬盘;小米路由器mini——主流双频AC智能路由器,性价比之王;小米随身wifi——最便捷的随身上网神器
www1.miwifi.com
@binhhyvnn Bác dùng điện thoại kết nối 3G hay wifi để điều khiển từ xa vậy bác. Và dùng nó có cần tới máy tính để điều khiển k bác?
binhhyvnn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@trandinhdoan91 Kết nối 3g hay wifi đều được nhé. Cần cài ứng dụng miwifi
@binhhyvnn Vậy router wifi nó hoạt động độc lập hay sao bác. Và nó có tải đc video từ YouTube k bác?
chắc nhiều người chưa trải nghiệm trong đó có mình. chỉ việc hóng các bác thôi.
depmakdep
ĐẠI BÀNG
9 năm
em này giá thế nào nhỉ mấy bác
binhhyvnn
ĐẠI BÀNG
9 năm
@depmakdep Em mua 620k.
sai lầm lớn khi mua hàng Mi tại Việt Nam, bản chất hàng Mi là của Tàu Khựa,ấy vậy mà nó cũng còn làm hàng nhái của chính nó nữa, trên thị trường hiện có các loại (Mi chính hãng loại A,B,C,D....) theo mình hiện nay, đối với những người có điều kiện thì nên sử dụng những sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu tại việt nam.(Thiết bị mạng : TP-link,Tenda,FB-LINK,D-link,-Router wifi (huawei,FB-LINK,) Tai nghe (beat,samsung..)Pin dự phòng (FB-Link) ).
không có ý ném đá nhưng xin tránh xa thương hiệu Mi ,theo ý của riêng mình.....
hdhtrung
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quynhnhustore.com Tp link, tenda, d link chả của tàu thì ở đâu ra?? Viettel phân phối kèm router toàn thấy made in tàu khựa đấy thôi. Huawie k khựa thì là gì????
Vãi thánh........
@quynhnhustore.com Em ạ bác phát, làm gì có thằng nào làm hàng nhái của chính nó. Bác nghe người bán hàng ở VN mình, nhập hàng nhái bán bẩu loại 1, loại 2...
Hàng chính hãng Xiaomi khá đẹp và chất lượng. Bán được nhiều mới bị nhái, chứ thương hiệu kém thì làm gì có thèng nào sản xuất hàng nhái.
hóng review/ e cũng đang định mua về dùng thử
Mn ơi nếu mk rút cái cáp mạng ra thì gan vao có phải cài đặt lại modem k
đẹp đi cùng chất lượng rồi ấy nhỉ Xiaomi 😁
ducbk192
ĐẠI BÀNG
9 năm
Ơ Hà Nội mua ở đâu được hàng chính hãng uy tín vậy bác? Gia em nó bao nhiu?
Mình có cái Dlink Dir 615 được cái khoản xem thông tin đang nhập qua đám may nhưng cái khoản 3 -4 truy cập là chập chờn mà mình dùng chủ yếu là điện thoại thôi!
transonvcc
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cũng hóng xem đánh giá của các bác
cho mình cái này mua ở đâu? Sao nghe nói có 400 ma sao thấy có người mua 600 mấy lận?
danghoa_nd
ĐẠI BÀNG
9 năm
@llloo0oolll bác ko mua đc giá 400K ở VN đâu. mà 400K chắc bác nhầm với bản mới ra nhỏ hơn. Em hay mua ở http://www.cuahangtcs.com/ct/xiaomi-chinh-hang/2/wifi-router-mini-bo-chia-wifi-xiaomi-chinh-hang.html
cái này có tiếng anh ko nhỉ 😔(

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019