Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Leica - tại sao lại là đẳng cấp?

maitrung
4/11/2010 15:47Phản hồi: 31
Leica - tại sao lại là đẳng cấp?
ngồi lang thang em thấy có bài viết của bác Tu_va_hang_tong trong xóm nhiếp ảnh hay quá mạn pháp đưa qua đây anh em cùng xem. hi vọng mọi tác giả không phiền.
Leica - Một cái tên đã thành huyền thoại trong làng nhiếp ảnh.... Hãy cùng bàn luận xem tại sao Leica lại có thể đạt được đến tầm đẳng cấp như vậy....




Máy ảnh Leica

Có bạn hỏi tại sao Leica lại mắc. Leica mắc là bởi độ bền, độ chuẩn xác, kỹ thuật và sự tinh tế. Mỗi chiếc máy ảnh luôn được chế tạo bằng thủ công, máy móc chỉ đóng vai trò phụ trợ trong các tác vụ như là mài kính, kiểm tra kính, máy ảnh... Nếu bạn nói chỉ vì làm bằng thủ công mà Leica lại mắc như thế, thì bạn chưa thật sự biết nhiều về hãng này, có thể bạn mua một ống kính từ các hãng như Nikon, Canon, hai thương hiệu mạnh nhất nhì hiện tại đó, với số tiền khoảng một đến vài ngàn USD - đủ làm bạn "choáng". Vậy với cùng thông số, nhưng ống kính Leica lại được bán với giá chưa bao giờ dưới con số 5.000 USD, hay chính xác là chưa có ống kính mới nào được bán với giá dưới 4 con số tính theo USD. Có thể bạn sẽ càng choáng hơn. Nhưng nếu nhìn lại, bạn sẽ thấy giá trị đó là hoàn toàn xứng đáng.


Này nhé, ở Canon, để sản xuất một ống kính trung bình, thời gian hạ nhiệt (là giai đoạn quan trọng quyết định đến độ bền và độ trong của ống kính) chỉ khoảng vài ngày đến một năm là lâu nhất, theo mình được biết. Nhưng với ống kính Leica, trung bình hạ nhiệt trong khoảng từ 2 năm trở lên, cá biệt có một số loại như ống kính có độ F0.95 mới nhất có thời gian hạ nhiệt là khoảng 10 năm. Vậy trong khoảng thời gian đó, giá thành về năng lượng, giá thành về nhân công quản lý cũng như là xác suất hư hỏng xảy ra trong quá trình gia công sản phẩm, các bạn thử làm phép tính đi nhé.

Để bảo đảm chất lượng ống kính của mình, Leica không hề bước chân theo các đại gia trong ngành ảnh khác như là Canon, Nikon trong việc cải tiến giảm thời gian sản xuất sản phẩm. Có thể nói, đây là niềm tự hào và cũng là sự bảo thủ của nhà sản xuất thiết bị quang học huyền thoại này. Việc lựa chọn các vật liệu mang tính chất quyết định đến độ bền của sản phẩm, do đó, thiết bị của Leica đa phần là bằng kim loại.

Tại sao Leica không áp dụng nguyên lý lấy nét tự động? Thực ra, nguyên lý này lại là do chính Leica phát triển. Điều nghịch lý là tại sao Leica lại không áp dụng cho mình? Đơn giản là vì hãng có hướng đi và lựa chọn riêng của mình, có thể gọi là bảo thủ. Nếu các bạn tinh ý sẽ thấy rằng, hầu hết các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thường lấy nét tay. Leica tin rằng việc lấy nét bằng tay, sẽ nhanh hơn cả lấy nét tự động và nhất là sẽ làm cho bức ảnh có hồn hơn.

Có bạn nói rằng Leica không tích hợp các thiết bị như đo sáng, thậm chí một sản phẩm giá cả chục ngàn USD, lại không có cả đèn flash, trong khi đó một sản phẩm giá chỉ có vài chục lại có. Thật ra nếu tinh ý, các bạn sẽ nhận ra rằng Leica có chủ ý riêng trong việc đó. Nếu như các bạn sử dụng đèn flash có thể sẽ khiến cho việc chụp hình dễ dàng hơn, còn Leica lại đi ngược lại, họ nghĩ rằng việc chụp ảnh cốt không phải chỉ cần đến ánh sáng, mà mỗi bức ảnh, mỗi lần chụp đều là nghệ thuật, và nghệ thuật thì không nên có sự can thiệp quá nhiều kỹ thuật.

Ngoài ra, có bạn còn thắc mắc rằng sao không có thể áp dụng ống tele cho máy ảnh Leica? Bởi vì đơn giản, máy ảnh Leica là rangerfinger tức là lấy nét tay theo kiểu nhìn trực tiếp.

Phương châm của Leica: "chất lượng chính là yếu tố tối quan trọng". Giá thành của một thương hiệu xứng đáng với người sở hữu nó.
link gốc đây ạ http://xomnhiepanh.com/index.php?mod=story&act=detail&id=484
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

không ai quan tâm cả hic hic buồn....!
chắc chỉ mình em thấy mới trong khi ai cũng biết hết rồi.
a. Sưu tầm cũng tốt
b. Nếu bác tự viết thì sẽ có góp ý nhiều hơn
c. Nhiều người biết về vụ này
d. Người giàu họ phải mua đồ nhiều tiền, điều này không có nghĩa là đồ đắt tiền phải "tốt" gấp hàng chục lần đồ khác gì giá của nó gấp hàng chục lần đồ khác, đơn giản là ... nhóm người phải tiêu tiền cần có đồ "đắt tiền" để mua
e. Tớ cũng thèm Leica 😃 😃 😃
Hihi, bác copy sang thì cũng copy luôn cả các bình luận ở dưới. Bài này có nhiều điểm không chuẩn. 😃
Ví dụ như Leica kô có tele 😃, em đã thấy leica 80-200 f4 ;)
Ảnh này chụp lúc mới cầm máy nên out 😃
[​IMG]
😁 Cũng thèm Leica ghê lắm, nhưng không phải để chụp mà để chưng trong tủ cho san ^^
hieudd
TÍCH CỰC
13 năm
đọc bài này xong mới biết sao nó đắt
thực ra chưa bao giờ dc nhìn thấy nó, chỉ nghe nói là đăt, nhưng bjo thì đã hiểu, đâu mới là nghệ thuật, khó thật
đúng là bác copy thiếu comment bên dưới, ông viết cái bài này bị xxxx tơi bời bên xóm đó bạn.
nghe nói panasonic hay xài ống kính của Leica. Cho hỏi là các ống này cũng được thời gian hạ nhiệt trong thời gian dài?
Nghe tây đồn là những ống có chữ L hoa ở máy panasonic compact là Leica design và Panny gia công (hoặc thuê gia công) theo chi tiết kỹ thuật của Leica

Carl Zeiss của sony compact có vẻ cũng như vậy
Trời, em thấy Leica hay tự hào về đội ngũ kỹ thuật của họ, chứ nếu chỉ design và do Pana gia công thì cũng không khiếp lắm. Thảm nào những máy mới ra hiện nay mà Leica với Pana giống nhau thì giá Leica đắt hơn gấp bội, tất nhiên đắt cũng vì thương hiệu Leica ;)
ok! chắc vậy rồi! Vậy ống của Pana có thể nói là "mượn vỏ" mà thôi! Chả có gì ghê gớm! kekekeke! Vậy tui an tâm xài máy Canon!
Ipad, Ipod I ....... cũng là Apple thiết kế và gia công ở Foxconn - chẳng có gì ghê gớm 😃 cứ an tâm xài Android 😃
Cái này mình thấy giống "nho còn xanh lắm".
mình nghĩ nếu chỉ thiết kế thôi thì ống mà Pana xài chả được bao nhiêu phần trăm danh tiếng của Leica nên chả sao. Xài luôn ống của Leica làm thì mới tin tưởng được. Thiệt tình thì chả biết Pana gia công tới mức nào.
Em là em thích có người bình luận qua bình luận lại cho nó zui. Tuy nhiên em thía bác cũng hơi cùn 😆.
Nói là nói ở toàn thể, chứ giờ Alpha của Sony cũng khiếp, có kém gì Ca và Ni đâu.
Còn PnS thì chất lượng vô cùng, vì mỗi dòng đi theo một hướng riêng. Sony được cái mẫu mã đẹp, được cái màn hình hiển thị lừa tình chứ ảnh thì thua xa Canon. Nói chung ở dòng PnS em vẫn thấy Canon vô đối 😃
Bác nói người khác cùn mà cứ nói khơi khơi "Canon vô đối" giọng y chang số đông "ừ, thế mới là sành điệu" mà chả cần dẫn chứng gì cả. Em thì cứ đưa ngay best selling của Amazon đây, xem Canon vô đối thế nào, có cả Kodak, Fuji luôn nhé:
http://www.amazon.com/Digital-Cameras-Photo/b?ie=UTF8&node=330405011
Chả cần nói theo CNET Asia thì thằng LX3 bán chạy nhất châu Á 2 năm vừa qua.
Hehe, lại zui rùi, có cái để tranh luận.
> Bác thấy chữ kỹ của em chứ, bác có thấy mấy ai như em ko, dùng Nikon mà lại đi khen Canon :p
> Em tiếng anh trình gà, đọc amazon hổng có hiểu, bác cho em vài cái thông số có tiếng việt đi 😃
Tôi vừa xem cái best-selling của link bạn gởi. Trong first 24 items của Compact PnS thì có hết 8 models của Canon và hạng 1 là Canon Powershot S95. Thế có đủ kết luận là Canon PnS được người tiêu dùng thích mua nhất không? Vậy Canon bán được doanh số nhiều nhất không?
dratwister
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cái danh sách ở Amazon đó có thấy LX3 đâu :-.... đứng đầu là S95 mới ra gần đây mà, G12 cũng nằm trong page 1 :-/ Và đếm không ngoa thì Canon chiếm đa số đấy...

Ủa mà bạn đang muốn khẳng định "Canon vô đối" à :"> ?
Hihi, quan điểm của em là ở dòng Compact, Canon vẫn là nhứt :p
dratwister
ĐẠI BÀNG
13 năm
đang nói bạn thức ăn nhanh ấy 😁
Ý tưởng Canon ở dòng PnS là vô đối của em, bác kia cho cái link amazon đó để phản biện lại ý kiến của em 😃
dratwister
ĐẠI BÀNG
13 năm
Thì ý mình là giống ý benkhang đấy 😁. thức ăn nhanh phản biện bằng cách quăng link, nhưng trong link thì thể hiện ngược lại :D
deptrai22
ĐẠI BÀNG
13 năm
Leica chụp cực đẹp mà mắc oải lun
Đẹp hay ko còn ở người chụp. Ở HN nhiều người có Leica nhưng không ít trong số đó chủ yếu là để sưu tầm.
Leica mắc thì mắc thật nhưng giờ chơi L, N cũng đáng sợ không kém, sony với CZ cũng zậy. Bác nào chơi MF hoặc LF còn kinh dị hơn.
Leica là đẳng cấp nhưng không thiếu hãng cũng đẳng cấp không kém ;)
Leica có thể là vua của Street-photo ở nước nào, chứ ở nước mình thì thấy hết 1/2 nó là công cụ tự sướng rồi. 1/4 là những con nghiện và 1/4 là dân xem nó như thứ đồ chơi đẳng cấp để...sưu tầm.

Leica fan vốn có nhiều câu nói ...bất hủ trên các forum ảnh lắm 😆
phuongthao93
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chả có gì là ghê gớm cả, tất cả các lý do trên không hề thuyết phục. Đắt nhất thì ai cũng biết nhưng ai dám nói là Leica cho ra chất lượng ảnh tốt nhất không?
hamyty
CAO CẤP
7 năm
chỉ dành cho đại gia, mình chả quan tâm, keke

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019