Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


10 quốc gia có lượng xe hơi cá nhân nhiều nhất Thế giới

Nam Air
16/9/2014 3:49Phản hồi: 157
10 quốc gia có lượng xe hơi cá nhân nhiều nhất Thế giới
url.jpg

Nếu như ở Việt Nam xe máy là phương tiện cá nhân phổ biến nhất, thì ở các quốc gia tiên tiến người ta lại sử dụng xe hơi làm phương tiện đi lại cá nhân. Ở những nước giàu có, mỗi người trưởng thành sở hữu một chiếc xe hơi là chuyện bình thường, chẳng hạn như ở Mỹ có tới 250 triệu xe cá nhân đang lưu thông trên đường, trong khi đó có những quốc gia còn nghèo khó thì tỉ lệ này lại không cao, ví dụ ở Nepal thì tỉ lệ chỉ khoảng 4 xe trên 1000 người, ở Pakistan là khoảng 16 xe cá nhân/1000 người.

Dưới đây là thống kê 10 quốc gia có tỉ lệ xe hơi cá nhân cao nhất trên Thế giới hiện nay, với định nghĩa "xe hơi cá nhân" là loại xe hơi có tối đa 9 chỗ ngồi.

10) Lithuania: 565 xe trên 1000 người
Lithuania là một quốc gia Bắc Âu, dân số chỉ khoảng 3 triệu người, diện tích gần 64.750 km vuông và đời sống người dân rất sung túc. Hạ tầng giao thông của đất nước này cũng rất phát triển, rất nhiều đường cao tốc được làm ra với 4 làn xe chạy. Tỉ lệ xe hơi cá nhân của nước này là 565 xe trên 1000 dân, tức là trung bình cứ 2 người sẽ có 1 xe riêng.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank), GPD bình quân của Lithuania là 14.172 USD/người/năm thời điểm 2012.


Lithuania.jpg

9) Malta: 595 xe trên 1000 người
Một đảo quốc ở Địa Trung Hải, dân số chỉ khoảng 423.300 người. Tuy diện nước của Malta chỉ gần 313,4 km vuông như lượng xe hơi cá nhân rất cao, đạt tỉ lệ 595 xe/1000 người.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank), GPD bình quân của Malta là 20.839 USD/người/năm thời điểm 2012.

Malta.jpg

8) New Zealand: 597 xe trên 1000 người
Quốc gia ở Úc châu này có đời sống cực kì phát triển, không khí trong lành và môi trường sống thân thiện. Tỉ lệ xe hơi cá nhân của New Zealand lên tới 597 xe/1000 người. Một quốc gia khác là Úc cũng có tỉ lệ rất cao, khoảng 559 xe/1000 người.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank), GPD bình quân của New Zealand là 40.842 USD/người/năm thời điểm 2013.

new-zealand.jpg

Quảng cáo


7) Italy: 605 xe trên 1000 người
Có nhiều xe như vậy nên việc kẹt xe hơi cũng là chuyện bình thường ở xứ này. Ý là quê hương của nhiều hiệu xe danh tiếng như Maserati, Ferrari, Lamborghini, Fiat... Tỉ lệ xe hơi cá nhân ở xứ sở này là 605 xe/1000 người.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank), GPD bình quân của Ý là 34.619 USD/người/năm thời điểm 2013.

Italy1.jpg

6) Puerto Rico: 629 xe trên 1000 người
Đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng là quốc gia vùng Caribbean với 629 xe cá nhân trên 1000 người. Mặc dù chính quyền đang ra sức phát triển các phương tiện giao thông công cộng để giảm gánh nặng cho cơ sở hạ tầng, nhưng người dân nơi dây vẫn thích đi lại bằng xe hơi riêng hơn là đi chung với người khác.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank), GPD bình quân của nước này là 27.795 USD/người năm 2012.

Quảng cáo


puerto-rico.jpg

5) Iceland: 646 xe trên 1000 người
Diện tích của Iceland hơn 103.000 km vuông, xe hơi là phương tiện giao thông chủ yếu ở đây vì nước này không có hệ thống đường sắt. Route 1 (The Ring Road) là con đường dài nhất của xứ này với độ dài tổng cộng hơn 1332km. Tỉ lệ xe hơi cá nhân của Ice là 646 xe/1000 người.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank), GPD bình quân của Iceland là 45.263 USD/người năm 2013.

iceland.jpg

4) Luxembourg: 667 xe trên 1000 người
Nổi tiếng là một trong những quốc gia giàu có nhất Thế giới, ở Luxembourg tỉ lệ xe hơi cá nhân rất cao, khoảng 667 xe/1000 người, trong khi đó diện tích chỉ khoảng 2586 km vuông. GDP bình quân đầu người của Luxembourg là hơn 111.100 USD/người/năm.

Luxembourg.jpg

3) Monaco: 729 xe trên 1000 người
Công quốc Monaco cũng là xứ xa hoa bậc nhất Thế giới, lượng xe hơi cá nhân ở nước này cũng vì vậy mà cao thứ 3, với tỉ lệ 729 xe/1000 người. Monaco còn rất nổi tiếng với các cung đường chuyên dùng để tổ chức giải đua xe F1 lừng danh.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank), GPD bình quân của người dân nơi đây là hơn 163.000 USD/người/năm.

Monaco.jpg

2) Liechtenstein: 744 xe trên 1000 người
Công quốc Liechtenstein là một xứ sở nhỏ bé ở châu Âu, nằm giữa Thụy Sĩ và Áo. Theo số liệu 2010 của World Bank thì lượng xe hơi cá nhân của Liechtenstein cao nhất Thế giới, còn hiện nay tụt xuống hạng 2 nhưng vấn ở mức rất cao, lên tới 744 xe/1000 người.

GDP của nơi này thuộc hàng cao nhất Thế giới, số liệu năm 2010 của WB là hơn 134.000 USD/người/năm.

Liechtenstein.jpg

1) San Marino: 1139 xe trên 1000 người
Một con số vô cùng ấn tượng, 1139 xe cá nhân/1000 người, nếu vậy thì chỉ tính riêng lượng người trưởng thành đủ điều kiện lái xe, con số trung bình có lẽ phải lên tới mỗi người sở hữu 2 xe hơi cá nhân. San Marino là một trong những quốc gia nhỏ nhất Thế giới, nó nằm sát bên hông nước Ý, phía Đông-Tây giáp dãy núi Apennine, với diện tích chỉ khoảng 62,1 km vuông và dân số khoảng 32.580 người mà thôi.

Theo WB, GDP bình quân đầu người của Cộng hòa San Marino năm 2012 là 44.480$/người/năm.

san-marino.jpg

157 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quan trọng nhất là cơ sở hạ tầng nó phải gánh đc lưu lượng, VN đất chật ng đông...chắc chả bao giờ mon men đc top 50
Greycloud
TÍCH CỰC
10 năm
@JoseyHan Ở VN người ta xây cái toilet cấp 4 mà giá gấp mấy lần biệt thự thì vĩnh viễn không bao giờ có hạ tầng tốt mà đi được 😃

Xây cao tốc đắt gấp 3 lần Mỹ, gấp 2 Tàu trong khi lương công nhân bằng 1/100 Mỹ, 1/3 Tàu

Cho nên cứ đánh thuế ô tô thật cao, vừa hạn chế được ô tô, vừa thịt được hạ tầng lấy tiền đưa con đi du học và sống ở nước ngoài
@phambeo1986 Tốp 100 cũng nằm trong mộng
@Greycloud luong thì ít mà cái gì cũng mắc hơn người ta vì sao vì ai và vì cái gì là vì tham những của người việt tôi thật thấy xấu hổ .đi tới ngân hàng nhà nước hay công an chưa vào tới cổng đã thấy ì nước vì dân vào song rồi đưa giấy tờ nó hỏi câu có $ không giạ em quên mất vậy về lấy đi:eek: không có không gặp lại nhé😁
michelin113
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Greycloud 2591721_image.jpg 2591721_image.jpg
svalmta
TÍCH CỰC
10 năm
Thử tưởng tượng ở Việt Nam mà nhiều xe vậy chắc tắc đường cả ngày.
DK Master
TÍCH CỰC
10 năm
@svalmta Hồi mình qua Úc là mình đã đc nếm trải cảnh kẹt xe... Sáng cũng kẹt, trưa cũng kẹt, tối cũng kẹt... Ấy là cơ sở hạ tầng đã phát triển rồi đấy... Mắc cười là chính phủ bên Úc hiện đang khuyến khích dân đi xe máy thay ô tô để giảm kẹt xe 😆)))) !!!!!
@svalmta Vn mình lượng xe máy chắc đứng top quá !
Bác cứ nói vậy, các nước láng giềng như Thái , đường xá cũng không rộng hơn VN là mấy nhưng lượng xe hơi cũng khá nhiều. VN mình giờ xe điện cũng đánh thuế như giá xe xăng dầu, thì giấc mơ xe hơi càng quá xa vời . VN mình giá xe hơi rẻ người dân sẽ có cơ hội sở hữu và tất nhiên nếu xe hơi dễ tiếp cận thì lượng xe máy giảm, bác cứ ra đường sẽ thấy dù xe hơi nhiều nhưng vẫn hàng nào ra hàng đó, xe máy thì làn nào cũng là của xe máy nên mới dẫn tới kẹt !
Lithuania,San Marino,Liechtenstein lần đầu nghe thấy tên mấy quốc gia này 😆
alienkiller
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Ốc Siêu Nhân còn nhiều quốc gia giàu có khác mà bác chưa nghe lắm! ;)
@Ốc Siêu Nhân mình cũng vậy
@alienkiller Cái này thì chuẩn rồi, cái mà mình không ngờ tới là những nước nhỏ bé vậy nhưng thấy họ giàu quá 😆
thevinhtnb
ĐẠI BÀNG
10 năm
Việt Nam là bao nhiêu chả biết
thanhpho248
ĐẠI BÀNG
10 năm
@thevinhtnb 10 xe /1000 dân bạn ơi, nên ngành cho thuê xe rất phát triển. biết làm sao được khi chế độ vậy mà ta thì lại không có tiền
Tư bản thì làm thành phố trên đồi núi. Mình đi trước 1 bước nên phá đồi núi làm nhà
heliosy
TÍCH CỰC
10 năm
@loccaloccoc Cái này là do văn hoá -.-!! Người ta thích sống chung với thiên nhiên, yêu thiên nhiên nên người ta ko phá rừng núi mà sống chung với nó
Còn VN ko có văn hoá này nên chuyện phá rừng xây nhà là bt 😃
yelliver
ĐẠI BÀNG
10 năm
@heliosy văn hóa j mà văn hóa hả bạn, VN nghèo phá rừng kiếm tiền thôi
heliosy
TÍCH CỰC
10 năm
@yelliver Thì mình nói ko đúng sao bạn 😁, VN ko có văn hoá yêu thiên nhiên nên chuyện phá rừng là bt, còn các nước Châu Âu thì khác, ko tin bạn cứ tìm đọc văn hoá các nước Châu Âu, thật ra văn hoá ảnh hưởng rất nhiều tới hành động đó
yelliver
ĐẠI BÀNG
10 năm
@heliosy ko đúng, kinh tế ảnh hưởng chứ ko phải do văn hóa :D
Mỹ dân số 350 triệu dân. Số xe bên trên thống kê là 250 triệu xe. Chia tỷ lệ là trên 700 xe / 1000 dân. Vậy sao ko có trong top 10?
@minhchauforever cùng thắc mắc như trên - ý tưởng lớn gặp nhau 😃
@minhchauforever Tính lượng xe hơi cá nhân thôi nhé bạn, đầu bài thống kê là tổng số xe ở Mỹ.
Steve107
ĐẠI BÀNG
10 năm
@minhchauforever Còn chưa biết là 250 triệu xe gì. Có thể là nó tính cả xe 16 chỗ nữa
ongnooii
TÍCH CỰC
10 năm
@ste7en9x91 Bạn nhầm rồi. Các số liệu kia là tính lượng xe cá nhân trên bình quân 1000 đầu người.
ngocultra
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nhìn hình 1 tưởng Quốc lộ 5
@ngocultra quốc lộ 5 làm j có giải phân cách rộng dãi đẹp thế.
@loccaloccoc Mà so vs Nguyễn Văn Linh hay Võ Văn Kiệt thì cả 2 chiều đường cộng thêm giải phân cách của hình 1 cũng chưa bằng giải phân cách của 2 đường trên. Hì, vui tý thôi..
Mỹ,nhật,hàn,...cũng không có nên ta khong phải buồn :v
Việt Nam (và cuba) chắc chắn dẫn đầu thế giới về tỷ lệ giá xe/thu nhập người dân
Ví dụ thu nhập đầu người của VN là 2000$/năm và 1 con camry giá khoảng 50.000$,
Còn thu nhập đầu người ở Mỹ là 50.000$/năm, và giá xe tương ứng là 20.000$
Một cách tuyến tính thì người Mỹ để mua 1 cái xe chỉ cần 5 tháng làm việc, còn ở VN thì cần khoảng 25 năm 😆)
Ở VN đến 2012 có khoảng 1.46 triệu xe o tô lưu hành, vậy tỷ lệ là 18 xe trên 1000 dân
@SilverA sai bét, phán như thánh
bây h vì thuế là 250% nên chỉ có 1,5 triệu xe lưu hành. thuế giảm xuống thì số lượng xe sẽ tăng, và tăng cụ thể bao nhiêu mới biết được nguồn thu tăng hay giảm. ví dụ thuế giảm 3 lần mà xe tăng thêm 10 lần thì ko những ko giảm mà nguồn thu từ thuế còn tăng.
chưa kể 1 cái xe bán ra tạo công ăn việc làm cho cả trăm ngàn người khác, giảm tỷ lệ tai nạn sẽ giảm được chi phí bảo hiểm y tế, thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ phát triển, về lâu dài lợi nhiều hơn hại. nếu hại nhiều hơn thì hóa ra mỹ, nhật, châu âu kém hơn VN chắc?
bạn phân tích rất sai và thiếu căn cứ (ko thể nói giảm thuế là giảm ngân sách mà nó còn phụ thuộc lượng xe tăng giảm tương ứng là bao nhiêu), hơn nữa ko nhìn ra cái lợi dài hạn, lại tìm cách lảng tránh bất cập (rút lõi, than nhũng...) nên như bạn mà phân tích với làm chính sách chỉ hại đến số đông người dân
@xxxphantomxxx mình đòi chỗ nào vậy bạn? hiệu quả kinh tế một quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào cơ chế chính sách chứ đâu chỉ có mỗi năng lực cá nhân? năng lực của mình là do đơn vị thuê mình quyết định trả lương, nếu mình lười họ sẽ đuổi, nếu mình tốt họ sẽ trả lương, đâu đến lượt bạn phán? có cạnh tranh, có phát triển, còn độc quyền là nát ngay
Greycloud
TÍCH CỰC
10 năm
@cadenlid Các hãng xe bắt tay với các Bộ để tạo ra một chính sách thuế mà chúng sản xuất thì ít, ăn thì nhiều, làm cái xe bị vặt đủ thứ trang thiết bị an toàn mà giá thì trên trời
SilverA
TÍCH CỰC
10 năm
@cadenlid 😆 Vâng! Tùy theo hoàn cảnh thực tế của mỗi QG mà áp dụng chứ đâu phải cái gì cũng bê về được đâu. Mỹ, Nhật hơn VN nhưng không phải cái gì mang về VN cũng là tốt. Thử mang luật cho mua vũ khí về VN xem? Thử cho buôn bán cần sa như 1 số bang ở Mỹ xem? Thử mang nền công nghiệp AV về VN xem? Không chỉ là vấn đề ngân sách ngân sách, theo bạn số lượng xe tăng 10 lần liệu đường xá có đáp ứng nổi không? 😃 Hay là tắc đường triền mien (hiện với 1,5 triệu xe cũng đã tắc đường lắm rồi, nếu 15 triệu không biết như thế nào), rồi tiền sửa đường còn thiếu chứ đừng nói xây mới, nâng cấp đường xá). Trong khí đó dù thuế cao nhưng lượng xe nhập khẩu những năm gần đây cũng tăng đột biến. Cái gì cũng phải theo lộ trình chứ. Đầu tư tốt cơ sở hạ tầng (đường xá, phương tiện công cộng) xong mới tăng sl xe đ̣ược chứ. Còn cái việc tạo công việc thì xin thưa bạn tìm hiểu kĩ hơn đi, thuế xe tải, chở khách luôn thấp hơn nhiề̀u dòng xe cá nhân. 😃 Thuế giảm, Taxi tăng, xe khách tăng nhưng lượng khách không tăng kèm tắc đường, mất an toàn (Nhìn ý thức lái xe khách hiện giờ thì biết) và 1000 người thì may ra có 1 người sử dụng xe làm cần câu cơm, 999 người còn lại chỉ dùng để đi lại liệu có an toàn với chât lượng đường xá và ý thức lái xe hiện tại? Cho nên đầu tư đường xá và phương tiện công cộng trước là tốt nhất. Mặt khác mình không hề nói nhiều xe là xấu, chỉ là hiện giờ chưa phải lúc và cũng không thể đột ngột giảm thuế ngay được và lộ trình giảm thuế dần cũng đã được ấn định rồi. Giảm thuế dần + Tăng chất lượng đường xá từng năm như hiện nay là tốt nhất.
Việt nam mà xe rẻ như mỹ vớ vẩn có tên trong top 50 :d
Nhắc đến xe lại nghĩ đến cảm giác tắc đường. Ôi! Quãng đường 20m mà phải mất tới 20 phút mới qua được (vừa trải qua xong). Sao ý thức tham gia giao thông của dân ta kém vậy trời? Nhất quyết không ai chịu nhường ai, lấn hết làn đường của người khác.
icode82
ĐẠI BÀNG
10 năm
@-U-N-I-T-E-D- Bạn nói quá đúng luôn. Nhiều lúc không thể hiểu nổi tại sao người ta ăn mặc đẹp, sang trọng, đi xe xịn và trông rất trí thức nhưng lại lấn sang làm đường bên kia mỗi khi đèn giao thông đỏ.
So sánh xe hơi thì nhục mặt vn quá! So xe gắn máy đi cho vn ta hãnh diện. ;)
Kin_92
TÍCH CỰC
10 năm
Tiến nên X.H.C.N thì đi xe máy nhanh hơn, nhất là Wave tàu 😁
@Kin_92 XẾP HÀNG CẢ NGÀY, ĐAU...
@Kin_92 Có Wave Tàu đi là tốt rồiiiiiiii. Bác nhìn về Bắc Triều tiên mà so sánh thì dân ta có phúc lắm, cám ơn các Cụ " đỏ".
@Kin_92 Nghe mùi chờ ống phờ á ở đây
Nc họ mới phát triển thì họ xây cơ sở hạ tầng là chính.
Vn ta đầu tư tràn lan. Xây bảo tàng nhà hát trăm tủ như chơi. Vậy thì nghe ca nhạc dùng ip thì thôi ô tô vậy :d
ở vn thì ô tô là một thứ gì đó vô cùng xa xỉ
@Cùi Bưởi Do ta bị " tự bóc lột" nên như thế thôi.
baoviet3010
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Cùi Bưởi Đúng là đắt, nhưng có gì mà vô cùng xa xỉ?
VN mình ý thức- văn hóa giao thông không có, dân nghèo, người đông, cơ sở hạ tầng kém, thuế cao...nếu nhanh thì khoảng mấy trăm năm nữa VN lọt zo top 50
Bài này có trên báo cả tháng rồi mà giờ mới có trên tinhte.vn hè!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019