10 trò chơi quan trọng trong lịch sử phát triển của lĩnh vực đồ họa game PC

Duy Luân
4/5/2015 23:49Phản hồi: 182
10 trò chơi quan trọng trong lịch sử phát triển của lĩnh vực đồ họa game PC
Do_hoa_game_PC_lich_su_HEADER.jpg
Đồ họa máy tính đã phát triển những bước rất dài trong những thập niên gần đây. Thông qua các trò 2D đơn giản như Commander Keen, game Wolfenstein hay Doom nổi tiếng những năm 1990 cho đến Crysis với đồ họa "khủng" năm 2007, những nhà phát triển đã liên tục đổi mới và sáng tạo nhằm mang lại trải nghiệm thật hơn, đẹp mắt hơn và hòa nhập hơn cho người chơi. Trong bài này mời các bạn điểm qua 10 game có vai trò quan trọng và những đóng góp của chúng cho lĩnh vực đồ họa game trên máy tính.

commander_keen.gif
Commander Keen (1990): đây là một trong những trò chơi dạng đi cảnh đầu tiên dành cho PC, và người ta thường so sánh Commander Keen như là Mario dành cho máy tính. Game được phát triển bởi Apogee Software dành cho hệ điều hành MS-DOS. Ngày nay thì nhìn vào chúng ta không còn cảm thấy hứng thú gì nữa, nhưng vào thời điểm đó trò chơi này đánh dấu một bước tiến lớn trong ngành công nghiệp game. Commander Keen còn được ứng dụng một kĩ thuật gọi là "adaptive tile refresh" để tạo ra hiệu ứng chuyển cảnh mượt mà khi nhân vật di chuyển.

Wolf Nocturnal.png
Wolfenstein 3D (1992): với những người từng chơi game từ thập niên 90 thì hẳn ít ai có thể quên được trò chơi "bắn Đức Quốc Xã" hay còn gọi là "Rambo". Wolfenstein 3D được phát triển dựa trên bộ nguồn Wolfenstein của John Carmack, nó tận dụng việc ánh xạ các tia sáng (ray casting) để dựng nên các đối tượng đồ họa trong game. Phương pháp này còn giúp vẽ ra những khối hình học bằng cách xài các thuật toán để mang lại cảm giác ba chiều. Thực chất thì Wolfenstein 3D không hẳn là "3D" như định nghĩa hiện nay, nhưng nó vẫn rất ấn tượng vào buổi đầu của kỉ nguyên bùng nổ máy tính.

SimCity_2000.png
Sim City 2000 (1993): Maxis Software là công ty làm game được thành lập năm 1987 và họ đã gây dựng được tên tuổi của mình với loạt game The Sim và SimCity vô cùng nổi tiếng cho đến tận ngày nay. Maxis Software đã viết ra các game của mình bằng một kĩ thuật gọi là isometric perspective. Nó cho phép người dùng thay đổi nhẹ góc nhìn khi chơi game để thấy được những chi tiết khác nhau của môi trường. Hãy tưởng tượng đến cảnh bạn có thể xoay quanh thành phố trong SimCity để xem các mặt khác nhau của những tòa nhà cao tầng. "Isometric" còn được gọi với những cái tên khác như "góc nhìn 3/4" hay "2,5D". Đến ngày 28/7/1997, Maxis Software đã được mua lại bởi EA Games.

Doom.jpg
Doom (1993): Dựa trên Doom engine - cũng được phát triển bởi Carmack - trò chơi Doom này vô cùng nổi tiếng và có rất nhiều fan hâm mộ trên cả thế giới lẫn Việt Nam. Vào thời điểm ra mắt, game đại diện cho một bước nhảy vọt lớn so với Wolfenstein engine trước đó. Kết quả là Doom có nhiều tính năng đồ họa 3D cao cấp hơn, mọi bề mặt trong game đều được phủ hoa văn hoặc màu sắc, ánh sáng mỗi khu vực cũng khác nhau, màu cũng đa dạng hơn. Nhưng điểm cách tân thật sự của Doom đó là game có thể chạy trên phần cứng không cần phải quá mạnh mẽ bởi nhà phát triển đã áp dụng nhiều thủ thuật để giảm mức độ tiêu thụ tài nguyên.


Quake_1996.png
Quake (1996): Đây được xem như game quan trọng nhất vào thời điểm 1996 xét trong lĩnh vực đồ họa máy tính. Không giống như Doom và Wolfenstein, bộ engine của Quake xây dựng các mô hình đa giác dựa trên các sprite (hình ảnh 2D thường dùng để mô tả các vật thể chuyển động mà không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh). Quake cũng bắt đầu áp dụng thiết kế game 3D thật sự với ánh sáng được dựng trước, ngoài ra người dùng cũng có thể tinh chỉnh lại game thông qua việc cài các bản mod. Sau này Quake được nâng cấp để hỗ trợ OpenGL 3D và đến năm 1998 thì nó hỗ trợ tăng tốc bằng phần cứng.

Quake_II_1997.gif
Quake II (1997): Mặc dù không mang nhiều sự bức phá như phiên bản đầu tiên nhưng Quake II vẫn là một nhân tố quan trọng trong lịch sử phát triển của ngành đồ họa bởi nó hỗ trợ sẵn cho OpenGL và card đồ họa rời. Quake II còn cải tiến so với người tiền nhiệm của mình ở chỗ hỗ trợ môi trường dạng skybox kết hợp với màu sắc ánh sáng để giúp không gian trở nên đẹp hơn trong game.

Unreal_1998.jpg
Unreal (1998): Bộ nguồn Unreal dùng trong game Unreal đại diện cho một giải pháp thay thế của Quake engine. Ban đầu Unreal xài các hàm API Glide để tăng tốc bằng phần cứng, về sau nó còn hỗ trợ thêm cho OpenGL và Direct3D. Quake và Unreal tiếp tục là những tựa game cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường về mặt kĩ thuật đồ họa trong cả một thập kỉ sau đó.

Doom_3_2004.jpg
Doom 3 (2004): id Software là một phần quan trọng của lịch sử đồ họa PC, và Doom 3 tiếp tục là một sản phẩm như thế với việc áp dụng id Tech 4 engine. Tính năng tuyệt vời nhất của Doom 3 đó là khả năng hợp nhất ánh sáng và đổ bóng. Nó cũng không còn dùng kĩ thuật dựng ánh sáng trước, thay vào đó ánh sáng sẽ được tính toán theo thời gian thực và điều này giúp tạo bóng cho gần như mọi bề mặt và đối tượng trong trò chơi. Game còn sở hữu kĩ thuật bump mapping để làm cho các khối đa giác trông chi tiết hơn.

Half-life_2.jpg
Half-Life 2 (2004): trò chơi này dường như được mệnh dang là game thu hút nhất mọi thời đại bởi vì cốt truyện và cách chơi, nhưng nó cũng đóng góp rất nhiều cho ngành đồ họa máy tính nhờ vào engine Source. Bộ nguồn này có nhiều cải tiến so với bộ nguồn vật lý Havok trước đó để mang lại những tính chất vật lý cho nhân vật trong trò chơi. Half-Life 2 còn có khả năng dựng ánh sáng và đổ bóng với tốc độ cao nữa.

Crysis_2007.jpg
Crysis (2007): được phát triển dựa trên bộ nguồn CryEngine dùng cho game Far Cry trước đó, Crytek đã tạo ra CryEngine 2 để viết ra trò chơi nổi tiếng Crysis. Kết quả là tựa game này đã nhanh chóng trở thành một công cụ benchmark sức mạnh PC và ở thời điểm 2007, nếu bạn thiết lập cấu hình game tối đa thì gần như sẽ không máy tính phổ thông nào chơi nổi trò này. Một trong những tính năng đáng chú ý nhất của Crisis hay CryEngine 2 đó là bộ nguồn nhận biết tương tác vật lý được cải tiến và nhiều hiệu ứng chiếu sáng tốt.

Tham khảo: MaximumPC
182 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lovemotnguoi
ĐẠI BÀNG
9 năm
Một thời điên cuồng với half-life. Lúc đó con pc gánh đồ hoạ của crysis là một mơ ước.
luan2105
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lovemotnguoi half-life phải đi kèm với aoe mới là xong kiếm hợp bích,
anhquocfn
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lovemotnguoi thời đỉnh cao điên cuồng đúng nghĩa với half life rồi tới MU,... ôi cái thời trể của biết bao người, ai review thời kỳ game của việt nam đi, half life, Mu, goundbound, VLTRk =]]
@luan2105 Bác giống em quá
luan2105
ĐẠI BÀNG
9 năm
@MoHinhTinh.com vì e chơi Aoe mà gấu nó bỏ e đó bác,không biết bác có giống e không 😁
masterss0
TÍCH CỰC
9 năm
@lovemotnguoi Giờ max setting crysis cũng là mơ ước chứ cứ gì ngày trc 😁
Em chơi mỗi trò Half-Life 😁
Mình thì sau khi cai được đt 4 nút là mù game luôn !
mrfind
ĐẠI BÀNG
9 năm
Hồi đó chơi trò Doom nhìn không quen xém thì ói 😕 tởn tới giờ
@mrfind Chuẩn luôn. Sau này các game 3D kiểu của nó như series Harry Potter mình cũng ko kham nổi...
sonhoathuan
ĐẠI BÀNG
9 năm
@mrfind không có gì làm mỗi lần chơi cái sniper cũng trúng gió đổ mồ hôi hột. nhưng không cai được!
Hồi xưa cả xóm bu tranh nhau cái máy ở tiệm để chơi contra và mario còn 7 viên ngọc rồng nữa.... vuốt phím phồng cả tay.... mạnh quá còn bị chủ tiệm la....
@TrungDungSi. sau này rút kinh nghiệm lót áo lên chà... càng xung càng bị bà chủ tiệm la..kaka
@nguyenpr089 Đệt cái trò dragonball hỏng tay nhanh vãi. Nhất là toàn chơi 2 bên solo chưởng
@misterzro đôi khi tới nơi đợi cả nữa ngày mới có máy nữa chứ...😁
@misterzro bác đầu tư quá. 15 năm trước mà 6k là bằng tiền ăn sáng nguyên 1 tuần của e rồi. e ở quê thời đó chơi cảnh sát hoàng gia có 1k/h
Nhớ thời chơi ra2 trên con pen 4
@Cả trái đất hồi đấy chơi ko biết chán =]]]]]]]]]]]
mà bác thiếu cái ram 256 =]]]]]]]]]]]
Không thấy call of duty hay battlefield nhỉ ? cũng ra tầm 2007 mà
Calculated
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nvtt910 "Sát thủ phần cứng" là cụm từ người ta gọi Crysis. Như bài viết nói thì game này để đo sức mạnh của PC. Cùng 1 cấu hình chơi Bf hay CoD sẽ mượt hơn so với Crysis. Đó là lý do người ta nhớ về Crysis nhiều hơn.
Razor11
CAO CẤP
9 năm
@nvtt910 2007 crysis thống trị rồi bác
Rockie
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nvtt910 COD va bf dùng engine của half life đó bạn
Game PC một thời sinh viên của em.

Starcraft




age of empires 1, 2






Yu Yu hakusho Nintendo


[​IMG]


@tuyen_kientruc2013 Nhất dương chỉ, giờ qua Nhật truyện tranh nó vứt đầy, lượm về thấy mấy truyện này ngày xưa chơi game. Nhưng không biết tiếng Nhật nên ngậm ngùi ...
@Mr KOP Thì trò đấy là nhất dương chỉ 2, nhật gọi là YuYu Hasuko, nó có mấy phiên bản từ máy Sega 6 nút, Nintendo chạy đĩa mềm 1,44.


jing
CAO CẤP
9 năm
@tuyen_kientruc2013 trò này chơi trong vùng khó ai thắng dc mình, nhưng khi chơi online với bọn china hay japan j đó thì toàn thua do mạng chậm và cách chơi của bọn nó khá mới nên chưa tìm dc cách hoá giải
leon_1234
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nể cái trò Crysis này thật.
cool279
ĐẠI BÀNG
9 năm
@manhcuongc88 quad SLI bác ợ 😁
@cool279 bác cho em lạy 1 phát :D đấy ko còn gọi là khủng long nữa rồi.
@manhcuongc88 4k thì k có màn hình , mình k có chém gió xạo l** , ở nhà chỉ có gtx960 e3 1231v3 thôi ultra 1080p fps 60+
@tungnguyen9x97 Chém vãi, thứ nhất máy bạn rất khủng, thứ 2 GTX 960 chiến Crysis 3 maxsetting full hd mình chưa thấy thằng nào đc 60fps cả. Theo mình, GTX 760 của mình chiến Crysis 3 full hd max tất cả để khư răng cưa SMAA Low 1x fps trung bình chỉ có 31. GTX 960 của bạn tài thánh cũng ko đạt đc 60, có chăng 40 hết cửa.
myquartz
ĐẠI BÀNG
9 năm
Quake 2 thần thánh, chơi nhiều và chóng mặt đến nối khi ra khỏi phòng là lao đầu vào toilet .. ói.
chongao2k5
TÍCH CỰC
9 năm
Một thời cao thủ Quake 2 với tỉ lệ bắn súng nước gần như bách phát bách trúng. Cái tên chongao là nickname từ thời bắn Quake 2 và mình dùng tới tận bây giờ.
jing
CAO CẤP
9 năm
@chongao2k5 cái game cổ này
chóng mặt buồn nôn nhức đầu
chongao2k5
TÍCH CỰC
9 năm
@jing Bạn bị yếu tiền đình rồi!
jing
CAO CẤP
9 năm
@chongao2k5 cùng thể loại FPS,nhưng khi chơi haftlife, urbanterror thì mình ko bị làm sao.
jing
CAO CẤP
9 năm
@namtranhao game urbanterror (FPS), chơi sniper giỏi tới nỗi bọn tây cứ kêu mình hack, chán
Một thời chơi Quake 3 Arena 😃. Hồi sinh viên thường thấy PCWorld test card đồ họa bằng Doom 3 và Far Cry. 😃
Doom3 lúc 6800GT ra là 1 cực hình, bỏ hơn 200$ ra mua 6600GT về chơi mà thèm con 6800GT
Bây giờ thì mình đang mần game. mà ngày xưa bái phục các cụ vì tool đồ họa đâu mạnh và tiện lợi như bây giờ.
Doom, một thời nhức đầu, chóng mặt, ra mồ hôi lạnh vì em nó 😕
Chơi 10 phút, nghĩ giải lao nửa tiếng 😁
ZenBK
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hnadov phải đăng nhập để like cho bác ! Chuẩn hok cần chỉnh ! chỉnh là hỏng 😆
duo8
TÍCH CỰC
9 năm
Doom 3 còn có cả một hệ thống scripting ngay trong game. Có người đã cho được Doom 1 vào console của Doom 3.
@duo8 thật ra nó có đc id tích hợp sẵn luôn chứ ko phải là mod đâu bác.
duo8
TÍCH CỰC
9 năm
@Blitzwaffen Cái hệ thống script của id, xong có người mod Doom 1 vào.
Đến bây giờ thì Crysis cùng với CoD và Battle Field vẫn là những game có đồ họa đẹp và nặng mà. Mê CoD nhất, mặc dù không có thời gian cày nhiều. Cả L4D nữa 😆)))))
@n.a.v.i.p mình từng được chơi BF4 online max setting, choáng ngợp vì đồ họa và chiến trường rộng lớn của nó, cộng thêm khả năng phá hủy môi trường nữa... :eek: CoD đồ họa chưa thể bằng được, bản mới nhất là Advance warfare tuy đẹp nhưng mình vẫn thấy thiếu cái gì đó
dân chơi CoD có một phần lớn là vì nó như xem phim holywood 😃) nhưng mà dạo gần đây nsx lại tập trung phần chơi mạng hơn, mà cái này lại chẳng ăn được BF4. nửa nạc nửa mỡ
quanghuyit
TÍCH CỰC
9 năm
@Tú art đồng quan điểm, CoD AW đẹp nhưng các hiệu ứng vật lý vẫn hơi khô cứng không thể sánh với BF4 😁
@quanghuyit COD nó đi theo hướng static mà, ko theo hướng dynamic như BF nên nó thô hơn là phải. Làm vậy đỡ sát phần cứng hơn, ko như Cryengine 2 hồi xưa đến lửa mà cũng làm 3d :D
meodenth
TÍCH CỰC
9 năm
@n.a.v.i.p đồ hoạ cod củ chuối tới phiên bản mới là av warfact mới có tiến bộ mặc dù game nặng vãi chương? tận 50GB
nhớ mãi quake 2 hồi mới tậu con pentium 2 450mhz ram 64MB, rồi ao ước có con máy chơi được crysis, đến lúc mua được máy thì lại chả có thời gian chơi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019