Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Windows 8] Làm quen với những tính năng điều hướng mới

Duy Luân
28/10/2012 13:39Phản hồi: 220
[Windows 8] Làm quen với những tính năng điều hướng mới
50.jpg

Windows 8 có những tính năng điều hướng rất thú vị và khác hoàn toàn so với những bản Windows trước đây. Nó giúp chúng ta truy xuất các tính năng của hệ thống hoặc của ứng dụng một cách nhanh chóng. Trong bài viết này mình sẽ đề cập đến một số tính năng mới mà bạn có thể dùng chuột để tương tác với máy tính, cách sử dụng Charms Bar (một thành phần điều hướng mới của Windows 8), vài thao tác cảm ứng trong trường hợp bạn có một thiết bị hỗ trợ và danh sách những phím tắt hữu dụng trong quá trình sử dụng máy.
[prebreak][/prebreak]
Các thao tác mới với chuột

Chuột không phải là một thứ gì đó quá xa lạ với chúng ta, tuy nhiên khi lên đến Windows 8 thì chúng ta có thêm hàng loạt tính năng mới mà bạn có thể dùng với thiết bị điều hướng này, và tất cả đều nằm ở các góc màn hình. Bây giờ bạn hãy thử di chuyển chuột vào góc trên hoặc dưới của cạnh màn hình bên phải, sẽ có một thanh menu xuất hiện. Microsoft gọi đây là Charms Bar, nó bao gồm năm biểu tượng thể hiện cho những tính năng chủ chốt của hệ thống: Search, Share, Start, Devices, Settings. Charms Bar có thể được gọi khi bạn đang bất kì phần mềm nào, kể cả môi trường desktop truyền thống lẫn môi trường Modern UI mới. Bên dưới là tính năng cụ thể của từng nút:

Screen Shot 2012-10-28 at 8.45.57 PM.jpg

  • Nút Search: cho phép bạn tìm kiếm một phần mềm nào đó đã được cài đặt trên máy (nhấn vào nút Apps ở menu bên phải), tìm kiếm những phần cấu hình (nút Settings), tìm file (nút Files). Ngoài ra, chúng ta còn có thể ra lệnh cho máy tìm nội dung bên trong một phần mềm nào đó trong trường hợp bạn đang chạy nó lên.
Screen Shot 2012-10-28 at 8.55.22 PM.jpg
Tìm kiếm tất cả các app đang cài trên máy

Screen Shot 2012-10-28 at 8.56.48 PM.jpg
Tìm kiếm những thành phấn cấu hình

Screen Shot 2012-10-28 at 8.59.49 PM.jpg
Tìm theo tập tin đang lưu trên thiết bị

Screen Shot 2012-10-28 at 8.53.49 PM.jpg
Tìm trong nội bộ ứng dụng, ví dụ ở đây là tìm trong app People
  • Nút Share chỉ hoạt động khi bạn đang chạy một phần mềm có hỗ trợ tính năng chia sẻ. Mình sẽ lấy ví dụ như app Photos chẳng hạn. Khi đang xem một tấm ảnh nào đó mà thấy đẹp, muốn gửi cho mọi người, bạn có thể gọi Charms Bar lên và click vào nút này. Với app Photos nó cho chúng ta hai tùy chọn: gửi ảnh qua mail hoặc up ảnh lên dịch vụ lưu trữ trực tuyến SkyDrive. Nhấn vào lựa chọn mà bạn mong muốn, sau đó viết thư hoặc chọn thư mục để lưu ảnh là xong.
Screen Shot 2012-10-28 at 9.00.33 PM.jpg
Sau khi nút chia sẻ trong app Photos, bạn sẽ có hai tùy chọn như thế này

Screen Shot 2012-10-28 at 9.01.19 PM.jpg
Có thể soạn thảo email ngay tại đây mà không phải thoát app ra
  • Nút Start: tính năng của nó thì chắc mọi người đều có thể đoán được, đó là quay trở về màn hình Start.
  • Nút Devices: tất cả các thiết bị nào có liên quan đến ứng dụng bạn đang chạy sẽ được liệt kê ở đây. Ví dụ như khi đang duyệt email trong app Mail chẳng hạn, bạn nhấp chọn lấy một bức thư, mở Charms Bar và chọn Devices. Ở đây bạn sẽ thấy một hoặc vài máy in (tất nhiên là bạn đã phải cài driver cho nó rồi) hiện ra. Từ đây, chúng ta có thể ra lệnh cho PC bắt đầu việc in ấn. Nếu muốn bạn cũng có thể điều chỉnh việc xuất hình ảnh ra màn hình ngoài, chẳng hạn như cho cả hai màn ảnh cùng hiển thị một nội dung, dùng màn hình phụ như màn hình mở rộng,...
Screen Shot 2012-10-28 at 9.05.18 PM.jpg
Screen Shot 2012-10-28 at 9.07.40 PM.jpg
  • Nút Settings: như tên gọi của nó, mục này dùng để tinh chỉnh cấu hình cho ứng dụng mà bạn đang chạy trong môi trường Modern UI hoặc làm xuất hiện một số nút để mở Control Panel, Personalization (cá nhân hóa giao diện máy) cũng như PC Info (xem thông tin máy tính) trong môi trường Desktop. Ở đây bạn cũng sẽ có thể chỉnh cấu hình mạng, âm thanh, độ sáng, thông báo, chỉnh loại bàn phím và quan trọng hơn hết là nút Power (để có thể Sleep, Shut Down hoặc Restart máy).
Screen Shot 2012-10-28 at 9.25.23 PM.jpg
Settings trong một app nào đó
Screen Shot 2012-10-28 at 9.25.13 PM.jpg
Còn đây là Settings ở giao diện Desktop truyền thống
Bây giờ chúng ta hãy thử qua một thao tác khác với chuột nhé. Di chuyển con trỏ xuống góc dưới bên trái của màn hình nào. Nếu bạn chỉ vừa mới mở máy và chưa hề chạy một app nào cả thì sẽ không có chuyện gì xảy ra. Một khi đã từng có app khởi chạy, bạn có thể dùng thao tác này để chuyển qua lại giữa Start Screen với phần mềm đó. Tuy nhiên, khi bạn ở môi trường Desktop thì chỉ có thế quay lại màn hình Start chứ không bật lại ứng dụng gần đây nhất như trong môi trường Modern.

Screen Shot 2012-10-28 at 9.34.35 PM.jpg

Còn một góc nữa, chúng ta hãy thử luôn xem sao. Giờ bạn di chuyển trỏ chuột lên cạnh trên màn hình, lại cũng sẽ thấy app mới chạy gần đây nhất. Tuy nhiên, rê chuột xuống bên dưới một chút là bạn sẽ thấy toàn bộ các app đang chạy. Bạn có thể dùng nó để chuyển đổi giữa các phần mềm một cách thật nhanh chóng. Nhiều trang web gọi đây là "App-Switching Bar". Bạn có thể thực hiện thao tác kéo thả ảnh thu nhỏ của app vào phần trống của màn hình để bung nó lên, và nếu đó là một app Windows 8 cho Modern UI thì bạn có thể kéo nó vào một app nào đó đang chạy để sử dụng tính năng chia màn hình (Snap - Xem về Snap ở bài viết này). Ở góc này bạn cũng có thể nhấn chuột liên tục để chuyển giữa các app với nhau, tiện vô cùng.

Screen Shot 2012-10-28 at 9.37.32 PM.jpg

Ngoài ra, đó là khi nhấn chuột phải vào góc dưới bên trái của màn hình thì bạn sẽ được thấy Simple Start Menu. Menu này cho phép chúng ta khởi chạy nhanh một vài tính năng quản lý hệ thống: Control Panel, công cụ quản lí ổ đĩa, chạy hộp thoại Run,... Một số trong đây đã từng hiện diện trong nút Start từ Windows 7 trở về trước, do đó bạn có thể chạy nhanh chúng mà không phải vất vả tìm kiếm. Bạn có thể mở Simple Start Menu từ Start Screen, từ giao diện Desktop hoặc trong bất kì app nào cũng được.

Screen Shot 2012-10-28 at 9.43.28 PM.jpg

Trong quá trình chạy các ứng dụng trong môi trường Modern, bạn có thể làm cho xuất hiện các App Command (tạm dịch là thanh chức năng để điều khiển app) bằng cách nhấn chuột phải vào bất kì nơi nào trên màn hình. Chúng ta có thể đóng app dạng Modern lại bằng cách nhấn vào cạnh trên ứng dụng, sau đó dùng chuột kéo nó xuống cạnh dưới để khi app hoàn toàn biến mất. Còn khi đang ở Start Screen, bạn có thể nhấn Control và cuộn chuột để xem qua tất cả các app mà mình đã pin vào Start.

Screen Shot 2012-10-29 at 5.44.08 AM.jpg
App Command trong Internet Explorer ở giao diện Modern

Quảng cáo


Anh bk9sw có một bài giới thiệu và hướng dẫn chi tiết về Modern UI, trong đó có nói nhiều về các thao tác bạn có thể thực hiện với Tile, sử dụng Modern Ui như thế nào, cách sử dụng Snap,... Mời mọi người xem tại [Windows 8] Tìm hiểu về giao diện Modern UI.

Sử dụng cảm ứng

Nếu bạn may mắn có được một chiếc máy tính Windows 8 màn hình cảm ứng nào đó thì bạn cũng thể thực hiện một số thao tác với tính năng giống như chuột, chẳng hạn như:
  • Trượt ngón tay từ cạnh ngoài bên phải vào phía trong màn hình để tiết lộ Charms Bar.
  • Trượt từ cạnh trái màn hình vào bên trong để chuyển đổi giữa các app đang chạy với nhau.
  • Trượt từ cạnh trái vào, sau đó trượt ngược ra lại mà không nhấc ngón tay khỏi màn hình để mở thanh liệt kê các ứng dụng mới chạy gần đây.
  • Trượt vào từ cạnh trên hoặc cạnh dưới màn hình để tiết lộ App Command.
  • Kéo một ứng dụng dạng Modern về phía cạnh dưới màn hình để đóng app đó lại.
  • Khi đang ở Start Screen, dùng hai ngón tay để phóng to hoặc thu nhỏ và xem qua tất cả các app ở màn hình này.
Một số phím tắt mới / hữu dụng trên Windows 8

Phím Windows: Chuyển giữa Start Screen và một app mới mở gần đây nhất (nếu bạn mới mở môi trường Desktop thì nó cũng sẽ chuyển về giao diện truyền thống này).
Windows + D: Mở nhanh môi trường Desktop truyền thống. Nếu bạn đang ở trong môi trường này thì nó sẽ minimize tất cả các app vào hiện Desktop ra cho chúng ta xem (giống từ trước đến nay trên Windows 7, Vista hay XP).
  • Windows + C: Mở Charms Bar.
  • Windows + H: Mở thanh Share của Charms.
  • Windows + Q: Mở thanh Search của Charms.
  • Windows + W: Mở thanh Search, sau đó tìm các cấu hình trên máy.
  • Windows + F: Mở thanh Search, sau đó tìm kiếm trong các tập tin trên máy.
  • Windows + I: Mở thanh Settings của Charms.
  • Alt + Tab: chuyển đổi qua lại giữa các app và cửa sổ đang mở trên máy tính.
  • Nhấn giữ Windows + Tab: Mở thanh App-Switching để xem qua tất cả các app mới chạy gần đây.
  • Windows + R: Vào môi trường Desktop và xuất hiện hộp thoại Run.
  • Windows + E: Mở nhanh Windows Explorer.
  • Windows + Z hoặc Shift + F10: xuất hiện App Command.
  • Alt + F4: Đóng một app nào đó, áp dụng được với cả app Modern lẫn app Desktop.
  • Control + - (dấu trừ): Xem qua tất cả các app bạn đã cài trên Start Screen.
  • Windows + B: chuyển focus sang thanh thông báo, bạn có thể nhấn tiếp Enter để truy cập vào nội dung của thông báo mà không phải di chuyển chuột hoặc dùng phím mũi tên để di chuyển giữa các notitfication.
  • Windows + O: khóa xoay màn hình.
  • Windows + L: khóa (lock) thiết bị
Bạn có thể xem tất cả các phím tắt trên Windows 8 trên trang web MSDN của Microsoft.
220 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Windows 8 có tương thích tốt với các phần mềm cũ đã cài trên win7 không anh?
@blacksun2511 các phần mềm hiện tại chạy trên nền .netflamework 3.5 mà win 8 ko cài sẵn nên phải mất thêm công cài thêm .net là chiến hết soft win 7 luôn😁
@blacksun2511 Hiện tại mình dùng hơn tháng nay rồi nhưng chưa thấy lỗi hay xung đột với PM nào, tất cả các PM cài trên win7 qua win8 mình cài chạy bình thường, nếu bạn đang có ý nâng cấp lên thì hãy nâng lên. Dùng win8 rất mượt, nhanh, khởi động nhanh chỉ vài giây, dùng win8 rồi ko muốn quay lại win trước đó nữa đâu ^^.
@blacksun2511 khi lên win 8 bạn sẽ nhận được thông báo danh sách các phầm mềm tương thích và không tương thích hiện có trong máy bạn. Win cũng chỉ ra những điểm không tươg thích để ae biết đường chh sửa.

Chúc bạn lên Win8 thành công. Enjoy. 😃
@blacksun2511 Phiên bản Pro ( nền tảng x86) sẽ tương thích hoàn toàn với các ứng dụng đã hoạt động tốt với Vista hoặc Win7.
hhhh1111
TÍCH CỰC
11 năm
@blacksun2511 office 2003 chạy ngon, unikey chạy ngon, adobe CS5 chạy ngon, garena chạy ngon, warcraft chạy ngon, chrome, firefox, opera, yahoo chạy ngon..
cuongthi
TÍCH CỰC
11 năm
mới cài nên chưa thể làm quen
Serge2510
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bookmark để vài tháng sau sử dụng với surface pro 😁
Trên pc nó có tương thích & những máy tính core i3 i5 dòng đời trước ko pro .

Sent from my HTC One X using Tinhte.vn
@phamlinhHtc dc bạn ah mình mới cài xong trên AMD x4 965 chạy bình thường VGA cũng có driver bình thường
@Tunggf e thì nghĩ bác ý nói đến đời core như kiểu sandy vs ivi ấy bác à còn trc sandy là gì thì e cũng k nhớ tên nữa ^^
@phamlinhHtc Cài trên con core 2 duo mà vẫn chạy tốt mà.. mượt mà hơn win7 (đầy đủ drivers).. nói chung nếu cài win7 được thì có thể xài win8 được
@phamlinhHtc Tương thích vs cái gì bạn cần nói rõ chứ? còn Win 8 thì cài trên i3 hay i5 đều quá OK ;)
😔 đang cài lại win 8
😁 win 8 ngon ở chỗ cài vào hầu hết đều nhận driver lun. Mình dùng con lap dell V3560 chỉ có mỗi card màn hình là k nhận, cài driver cũng k dc, đang chờ bản update
@allstreet mai em test trên con Alienware xem sao. Em mới cài trên déktop amd x4 vga là gtx 460 nhận dc hết
@le hoang tuan card nó là ATI 7670, chắc phải chờ update thôi.
gs.xuquang
ĐẠI BÀNG
11 năm
@allstreet cái quan trọng nhất thì không có thì làm gì bạn
@nghia3d mình đang xài w8..ngon hơn w7...
nhận USB rất nhanh!!....v.v......xài là bik 😃
games offline ko thấy update đa số chạy đc trên win8, còn games onlline update liên tục mà chỉ chạy đc trên win7 😕
@quangtrungsking93 Mình đang chiến Võ lâm, SC2 .. trên Win8 nè

Sent from my HTC HD2 using Tinhte.vn
hothanhdam
ĐẠI BÀNG
11 năm
@quangtrungsking93 Mình chơi fifaonline vô tư
Có dịp sẽ cài thử để trải nghiệm
dùng cái này chắc mất nhiều thời gian để làm quen hơn win7
black_w0lf
ĐẠI BÀNG
11 năm
Hiệu suất của Win 8 công nhận là vượt xa Win 7, nhưng có một số thao tác không phù hợp cho bàn phím với chuột lắm... đúng là được cái này mất cái kia🆒
@black_w0lf Win 8 chỉ thật sự hữu dụng với thao tác cảm ứng và đặc biệt có màn hình cảm ứng nữa thì ngon 😁
pekoj123
ĐẠI BÀNG
11 năm
sao em ko đóng pm bằng Alt+F4 được?
Mình đang muốn cài Win8 nhưng không dám cài vì máy mình có 2 acc và liên kết với máy chủ của công ty, không biết cài win 8 có bị mất hết dữ liệu cũ và sẽ thay đổi giao diện của cả hai acc hay không. Hix
@quisu222 nó cho bác upgrade lên mà ko xóa bất kì thông tin tài khoản nào,
mình cài rồi và vẫn giữ nguyên apps, user...
cài xong bác nhớ dùng disk cleanup rồi chọn delete previous windows đi cho nó đỡ tốn ổ cứng
nhanh quá thoáng cái đã "Windows license valid for 17 days"
17 ngày nữa không biết có "thuốc" cho người nghèo không😔
@thanhoanhanh Bác có active ko mà nó lại ghi vậy
1hoi1chai
TÍCH CỰC
11 năm
win 8 chơi dota cảm ứng thì thế nào nhỉ.hehe
NhocMobile
ĐẠI BÀNG
11 năm
Ko, chỉ 1 số thôi bạn. Khi bạn chuẩn bị cài đặt, nó sẽ list tất cả soft, cái nào ko tương thích nó yêu cầu delete ngay 😁
Đang xài Win 7 thấy vẫn OK, cứ chờ thời gian tới rồi xem sao!
huu_duyen
ĐẠI BÀNG
11 năm
tuyệt vời..không có gì để chê...bài chi tiết lắm...về nhà bán trâu bán bò mua WIndown 8 thôi
@huu_duyen làm gì ghê vậy bạn trên mạng có đầy rồi kia down về cài đi
@huu_duyen có nên đến nỗi vậy k, bác làm quá. có thể k ổn.
kimanbn
TÍCH CỰC
11 năm
nhìn em surface ko được nuột cho lắm, chờ surface pro thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019