2014 - năm của máy bay drone và những ứng dụng phục vụ cho cuộc sống

bk9sw
25/12/2014 15:29Phản hồi: 32
2014 - năm của máy bay drone và những ứng dụng phục vụ cho cuộc sống
Drone_01.jpg

2014 không phải là năm mà các sản phẩm máy bay không người lái cỡ nhỏ (drone) xâm nhập thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, năm nay cũng đã chứng kiến những ý tưởng khai thác lợi thế của loại phương tiện này nhằm phục vụ cho cuộc sống. Sử dụng drone để chuyển phát hàng hóa là một trong số những ý tưởng đang được nhiều ông lớn như Google, Amazon đầu tư. Tuy nhiên, công nghệ không chỉ dừng lại ở đây mà thậm chí còn mở ra những ứng dụng mới không ngờ tới. Chúng ta hãy cùng điểm qua một vài ý tưởng khai thác drone thú vị được công bố trong năm 2014.

Theo dõi dịch sốt rét tại Đông Nam Á:


Drone_sốt_rét.jpg

Tại các cánh rừng thuộc Malaysia và Philippines, một loại sốt rét mới đã xuất hiện và lan rộng trong suốt 1 thập kỷ qua. Có tên gọi Plasmodium knowlesi, ký sinh trùng này đã được biết đến từ lâu khi lây nhiễm trên các loài linh trưởng, cụ thể là khỉ đuôi dài và khỉ đuôi lợn. Thế nhưng mới đây nhiều báo cáo đã cảnh báo về tình trạng lây nhiễm trên người, gây tổn thương nội tạng và thậm chí tử vong.

Các nhà nghiên cứu đã nghi ngờ rằng nạn phá rừng tại khu vực đã làm thay đổi cách thức con người, muỗi và những con khỉ nhiễm bệnh tương tác với nhau, từ đó dự đoán khả năng phát tán của bệnh. Giờ đây, một nhóm các chuyên gia đến từ trường vệ sinh và y học nhiệt đới tại London đang sử dụng máy bay drone để giám sát địa hình từ trên cao, thu thập dữ liệu địa lý nhằm mở rộng tìm hiểu về môi trường, số lượng và hoạt động của khỉ. Chương trình này vẫn đang ở những giai đoạn đầu và dự kiến kéo dài 5 năm.


Phân phát dược phẩm đến các đảo xa xôi thuộc CHLB Đức:

Drone_DHL.jpg

Bên cạnh Amazon và Google, hãng chuyển phát DHL cũng đang thử nghiệm các máy bay drone để phân phát dược phẩm đến đảo Juist - một hòn đảo nhỏ xa xôi thuộc Đức. Dự án được thực hiện trong nhiều tuần bắt đầu từ tháng 9 và các máy bay drone của DHL (được gọi là Parcelcopter) đã đưa thuốc men từ ngôi làng ven biển Norddeich qua một chặng đường dài 12 km đến hòn đảo Juist.


Các hoạt động cất cánh, bay và hạ cánh của Parcelcopter đều được thực hiện tự động. Mặc dù vậy, đường bay và các yếu tố khác của chuyến bay đều được giám sát bởi một đội ngũ tại phòng điều khiển ở Norddeich. Parcelcopter bay ở độ cao 50 m với vận tốc 18 m/s. Mặc dù chương trình chỉ giới hạn với loại hàng hóa là dược phẩm nhưng nó đánh dấu hoạt động chuyển phát bằng máy bay drone có hệ thống đầu tiên đưa sản phẩm đến với người dùng.

Phát hiện các bãi mìn:



Cuộc xung đột Bosnia và Herzegovina diễn ra vào đầu những năm 1990 đã để lại cho đất nước này nhiều tổn thất và theo ước tính đến nay vẫn còn 120.000 quả mìn nằm rải rác tại nhiều khu vực. Mặc dù hoạt động rà phá mìn bằng robot mặt đất và động vật vẫn đang được tiến hành nhưng đây là một công việc tiêu tốn nhiều thời gian và nguy hiểm.

Vì vây, công ty CATUAV, dịch vụ không gian Telespazio và Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã hợp tác thử nghiệm rà tìm các bãi mìn từ trên cao - một phương pháp nhanh hơn và ít rủi ro hơn. Sử dụng các máy bay không người lái được chế tạo đặc biệt với cảm biến quang học, họ đã chụp lại hình ảnh về địa hình khu vực, sau đó xử lý và áp dụng thuật toán để tính toán những vị trí khả nghi có mìn. Dự án này đã lọt vào vòng bán kết trong khuôn khổ giải thưởng Drones For Good Award của UAE và dự án chiến thắng sẽ được công bố vào giữa tháng 1 năm tới, trị giá giải thưởng lên đến 1 triệu USD.

Quảng cáo


Ngăn chặn khai thác san hô trái phép tại Belize:

Drone_đánh_cá.jpg

Các rạn san hô nổi tiếng của Belize đang bị đe dọa do hoạt động khai thác quá mức nhưng việc ngăn cản hành vi phạm pháp này là một vấn đề không đơn giản bởi phần lớn bờ biển của Belize bị che phủ bởi các cánh rừng ngập mặn. Trước những khó khăn trong việc thực thi pháp luật, Belize đã triển khai một chương trình dùng drone để giám sát hoạt động khai thác san hô.


Bộ thủy sản Belize phối hợp cùng Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã và một tổ chức có tên Conservation Drones đã triển khai các máy bay không người lái tại vùng duyên hải. Mỗi máy bay có thể bay tự động trong hơn 1 giờ ở phạm vi tối đa 50 km. Từ trên cao, các máy bay drone sẽ ghi lại hình ảnh và video phân giải cao. Giới chức trách sau đó sẽ giám sát các hình ảnh để xác định các hoạt động tình nghi, qua đó họ có thể thực hiện công tác dò tìm và triển khai các tàu tuần tra hiệu quả hơn.

Bảo vệ tê giác trước nạn săn trộm:


Drone_săn_trộm.jpg

Không chỉ ngăn chặn hành vi đánh bắt trái phép trên biển, drone cũng đã chứng minh khả năng giám sát của nó trên cạn. Cụ thể là công ty Airwave có trụ sở tại California đã hợp tác cùng Ủy ban bảo tồn Oj Pejeta của Kenya thử nghiệm một chương trình giám sát bằng drone nhằm bảo vệ tê giác trước nạn săn trộm. Máy bay drone tích hợp camera cố định sẽ chuyển tiếp video kỹ thuật số và hình ảnh tầm nhiệt đến các trạm điều khiển kiểm lâm.

Quảng cáo




Lực lượng kiểm lâu sẽ có thể lập trình đường bay và cho máy bay bay tự động từ quá trình cất cánh đến hạ cánh. Ý tưởng ở đây là khi hình ảnh từ drone cho thấy sự hiện diện của những đối tượng săn trộm, lực lượng kiểm lâm sẽ có thể triển khai một đội bảo vệ đến can thiệp kịp thời. Oj Pejeta cho biết chương trình đã thành công và vượt quá những kỳ vọng của họ.

Cấp cứu kịp thời nạn nhân bị đau tim:


Drone_cứu_thương.jpg

Khi một người bất ngờ lên cơn đau tim, thời gian cấp cứu càng lâu càng làm giảm cơ hội sống sót. Do đó, việc tiếp cận nhanh bệnh nhân và sử dụng máy khử rung tim kịp thời, đúng cách sẽ tạo nên sự khác biệt giữa sư sống và cái chết. Alec Momont - một sinh viên tốt nghiệp tại đại học công nghệ Deft, Hà Lan đã phát triển một nguyên mẫu máy bay drone có tên Ambulance Drone với mục tiêu giảm tối đa thời gian phản ứng trong những trường hợp nguy cấp như vậy.

Ý tưởng của Momont là khi một dịch vụ cấp cứu nhận được thông báo về một bệnh nhân lên cơn đau tim, họ sẽ triển khai một chiếc máy bay drone đem theo một máy khử rung tim. Bằng tín hiệu GPS, drone sẽ bay đến địa điểm nhận cuộc gọi ở tốc độ lên đến 100 km/h. Camera tích hợp sẽ cho phép dịch vụ cấp cứu quan sát trực tiếp vụ việc và hướng dẫn những người ở gần bệnh nhân sử dụng máy khử rung tim theo đúng quy trình.

Momont cho rằng giải pháp của anh có thể đưa máy khử rung tim đến một bệnh nhân trong vòng bán kính 12 km vuông chỉ mất 1 phút. Anh hy vọng những chiếc drone cấp cứu này sẽ được triển khai thực tế trong vòng 5 năm tới.


Theo dõi vận động viên:


Drone_theo_dõi.jpg

Máy bay drone tích hợp camera không còn là một thứ gì đó quá xa lạ. Khi mà chất lượng camera ngày một cao hơn, hệ thống khung treo ổn định hơn thì các ứng dụng quay phim, chụp hình bằng máy bay drone cũng được mở rộng ra ngoài lĩnh vực phim ảnh. Một trong số đó là Follow Me - đây là một loại máy bay drone có thể tự động theo dõi một vận động viên từ trên không khi họ tham gia các môn thể thao như trượt tuyết, lướt ván, lướt sóng, cưỡi ngựa, đua xe, điền kinh v.v…


Bên cạnh các loại drone dùng cho một số mục đích đặc thù thì trên thị trường hiện nay còn có Iris+ - một loại máy bay drone theo dõi đa năng. Bạn có thể mua Iris+ với giá 750 USD và tự gắn chiếc máy quay GoPro lên nó. Iris+ có thể bay theo bạn nhờ một thiết bị chạy Android có tính năng định vị GPS. Iris+ sử dụng hệ thống khung treo Tarot T-2D với khớp các-đăng cơ giới hóa cho phép máy quay GoPro có thể xoay chuyển, nghiêng và giữ cho người dùng luôn ở trung tâm khung hình.

Giải trí bằng trò … đua drone:


Drone_đua.jpg

Hồi tháng 10 vừa qua, câu lạc bộ người chơi máy bay drone Airgonnay đã tổ chức một cuộc đua máy bay drone tại một khu vực rừng rậm thuộc núi Alps, Pháp. 24 tay đua đã điều khiển chiếc drone của mình băng qua một lộ trình dài 150 m, luồn lách qua những tán cây đồng thời truyền tải hình ảnh góc nhìn thứ nhất đến chiếc kính đeo mắt từ một chiếc camera tích hợp trên drone.


Trong đội hình đua drone năm nay xuất hiện nhiều mẫu máy bay 4 cánh (quadcopter) và đa cánh (multicopter) được tối ưu hóa về tốc độ và khả năng xoay trở. Tốc độ bay của drone trong cuộc đua lên đến 50 km/h. Airgonnay đã lên kế hoạch truyền hình trực tuyến sự kiện này vào năm tới với hy vọng sẽ thu hút được nhiều người đến tham gia tranh tài hơn.

Theo: Gizmag
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tuyệt vời!
ken0106
TÍCH CỰC
9 năm
Thực ra có nhiều ứng dụng xấu lắm: gắn súng vào chơi, quay phim lén, thiết bị theo dõi đối tượng nào đó, thiết bị giao hàng cấm, thậm chí dùng cho các mục đích bệnh bựa kiểu trộm đồ lót chẳng hạn...
Thí dụ ở VN mà tụi nó dùng cái này vận chuyển "thuốc" thì nếu bắt được cái máy bay thì sao, chả phạt được ai cả. Chưa kể tới nhiều cái nguy hiểm khác nữa. Mấy ông chính quyền sợ là phải thôi.
Vậy nên luật và quản lý là một vấn đề còn nan giải lắm đấy!!!! 😁

Đây là một video về khả năng của Drone khá hay!
TuanHanu
TÍCH CỰC
9 năm
@ken0106 Ngoài sức tưởng tượng :D
@ken0106 những người sở hữu thiết bị này đa số có tiền, mà có tiền thì chắc hị ko làm mấy cái chuyện biến thái như bạn nghĩ đâu....
@ken0106 cái gì chả có 2 mặt hả bạn
Tội nghiệp anh chàng treo cổ tự tử trong phim 3 Idiots quá.
shakimaru
TÍCH CỰC
9 năm
mấy cai ra phá bom với cấp cứu bân nhân tim mà được áp dụng ở việt nam thì tốt quá,,,
Ở Hà Nội có anh chàng Hà Lan chơi món này bay nhầm vào khu quân sự nên bị trục xuất.
Gái thì ko có , nhưng drone phải có 1 con :p
Tốn phết và khó kiểm soát, mà đầu óc mình thì đen tối nữa chứ 😆
Công nghệ thật tuyệt vời, ngày càng phát triển và phục vụ đắc lực cho con người!
canhmap
ĐẠI BÀNG
9 năm
Ở Việt Nam thấy một số người chơi mô hình máy bay đã chơi cái này rồi, nghe nói có thể mua đồ về để tự ráp. Mọi người có ai biết chỗ nào trong SG bán loại này không tầm 5-7triệu đổ lại giới thiệu mình biết với.
OranzZzee
ĐẠI BÀNG
9 năm
@canhmap Bác có thể vào http://www.clbmohinh.com Anh em chơi RC trong đó cũng chơi multirotors lâu rồi nhưng chủ yếu là để bay nghịch hoặc làm flycam thôi.
Trong sài gòn thì có thể tham khảo shop của anh Luân http://luanairmodels.com, bác chủ shop nhiệt tình lắm (tuy bán dồ hơi đắt 😁). 5-7tr thì có thể làm đc 1 con ngon lành, tuy nhiên phải tự bay bằng tay thôi chứ không điều khiển qua GPS được nhé.
quicky
ĐẠI BÀNG
9 năm
Drone còn mang đến cho chúng ta siêu phẩm của Tuấn Anh nữa nè 😁

[​IMG]
2-dad13.jpg
@quicky Biết ngay là có comment này :D
tuyyanh
ĐẠI BÀNG
9 năm
về thiết bị này mình cũng vừa được biết khung hành lang pháp lý cho các thiết bị được mô tả, gọi tắt là thiết bị bay này cũng đang được xây dựng sẽ có các quy định các bạn lưu ý cập nhật. (chắc sớm được ban hành thôi)
bui manh
ĐẠI BÀNG
9 năm
bao giờ mình mới có 1 cái này nhỉ, chứ mấy cái helicopter của tàu khựa chạy được 5 phút đã hết pin
giờ mình thấy cái này lại hay sau này sẽ là trào lưu hot đây không biết khi nào thì giá em nó rẻ hơn ta .mong sao sẽ có giá từ 300$ cho tới 500$ hàng phỗ thông thì ngon về quay phim cho sướng.
OranzZzee
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoangphithanh Sợ là đến lúc thành trào lưu thì lại bị quản lý chặt hơn không bay nổi nữa thôi. Ở VN vẫn có quy định về việc này, ai muốn bay phải có giấy phép của bên phòng không, quy định bay, vùng bay rõ ràng. Trước giờ luật vẫn nới lỏng vì ở mình chơi máy bay còn ít, cũng chưa có vụ gì ảnh hưởng lớn đến dân sự hay quân sự.
Đến bên Mỹ thoải mái thế mà cơ quan hàng không người ta cũng đang đưa ra dự thảo hạn chế về giới hạn bay, chức năng, mục đích sử dụng... của drone rồi.
@OranzZzee vậy phải ra siêu thị kiếm cái nào vài triệu về sài tạm
sututam
ĐẠI BÀNG
9 năm
Định mua một em trên amazon về chơi mà giá chát quá
@sututam mua về thì amzon nó ship làm sao mà nhận được bác😔.em ở phòng trọ
mykenty
ĐẠI BÀNG
9 năm
đợt blackfriday bên Mỹ sale còn $999 mà ko dám mua về, sợ mấy anh hải quan vòi thêm ko biết nhiêu 😁
lamdominh
ĐẠI BÀNG
9 năm
@mykenty bạn lên ebay vn bán đầy...
quocturtle
TÍCH CỰC
9 năm
Xét khả năng giao hàng của drone thì mình lại thấy mối nguy hiểm khá cao đó là chong chong. Dễ làm tổn thương khách hàng nhí "sơ ý"
mykenty
ĐẠI BÀNG
9 năm
mua về vn nhờ dịch vụ chứ bác, chứ mua trực tiếp wa hải quan thành cục gạch lúc nào ko hay
http://www.shopliti.com/huong-dan-mua-hang-tai-my

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019