Apple và chiến lược định giá một sản phẩm nhiều phân khúc đối với Apple Watch

ND Minh Đức
11/3/2015 7:7Phản hồi: 168
Apple và chiến lược định giá một sản phẩm nhiều phân khúc đối với Apple Watch
Tinhte-Apple-Watch.jpg
Khi Apple chính thức công bố thông tin chi tiết về Apple Watch tại sự kiện Spring Forward diễn ra hồi đầu tháng 3, nhiều ý kiến đã không khỏi ngạc nhiên với mức giá bán của nó: từ 349 đến 17.000 đô la Mỹ. Nhiều luồng dư luận trái chiều đã được đưa ra, người cho rằng đó là điều tất nhiên, ý kiến khác bảo mức giá này thật điên rồ. Chúng ta hãy nhìn vấn đề dưới góc độ kinh doanh từ phía của Apple: Đây chính xác là chiến lược định giá 1 sản phẩm, nhiều mức giá tương ứng với nhiều phân khúc khác nhau. Liệu chiến lược độc đáo này có đưa Apple Watch đến thành công?

Họ có gì và muốn gì?


Trên cương vị là tập đoàn có giá trị vốn hóa thị trường vào khoảng 700 tỷ đô la, Apple có quyền quan tâm tới những mục tiêu hết sức khác biệt so với các hãng công nghệ khác. Một trong số đó là đạt mốc giá trị đáng mơ ước 1000 tỷ đô la. Để thực hiện được điều đó, chúng ta thưởng nghĩ rằng họ không thể bán các sản phẩm với giá rẻ. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ đơn giản như vậy, Apple phải có những sản phẩm mà mọi tầng lớp trong xã hội đều có thể tiếp cận được nhằm tiếp cận được càng nhiều khách hàng càng tốt.

Tinhte-Apple-Watch-2.jpg
Apple Watch - 1 sản phẩm, 1 thiết kế, chức năng giống nhau cho nhiều mức giá tương ứng với các phân khúc từ thấp đến cao cấp

Hãy xét xem, Apple bán những chiếc điện thoại di động có giá từ 650 đô la và những chiếc máy tính giá từ 1500 đô la. Đây đều là những sản phẩm có giá trị cao thứ 5 hoặc thứ 6 trong gia đình, chỉ xếp sau xe, TV, đồ nội thất và các sản phẩm cao cấp khác. Apple đang kinh doanh những sản phẩm cao cấp. Và thậm chí, người ta còn đồn đoán rằng hãng muốn mở rộng dãy sản phẩm cao cấp này hơn bằng cách làm TV và thậm chí là phát triển xe hơi iCar.


Nhưng so với Macbook, iPhone hay iMac, Apple Watch có những đặc tính hoàn toàn khác. Dường như hãng không chỉ muốn người dùng đối xử nó như một thiết bị đeo, mà một sản phẩm có giá trị bền vững với thời gian, như TV hay xe hơi, nó phải có ý nghĩa sử dụng không chỉ vài năm, mà là 10 năm hoặc hơn thế nữa.

Có thể nhiều người không đồng ý với điều đó. Có thể bạn sẽ cho rằng Apple watch không phải là một sản phẩm đồng hồ hạng sang, là không thể mang ra so với Rolex,… Nhưng dưới góc độ kinh tế học, phép so sánh như thế có phần khá khập khiễng bởi lẽ Apple Watch đâu chỉ có 1 khoảng giá: nó chạy dài từ 349 cho tới 17.000 đô la. Một điều tất nhiên rằng Apple Watch Edition sẽ có lợi nhuận biên cao hơn so với Apple Watch Sport. Chúng ta sẽ nói kỹ hơn về chiến lược định giá này, một chiến lược mà Apple đang theo đuổi: 1 sản phẩm, nhiều phân khúc.

Đánh vào mọi phân khúc bằng 1 sản phẩm

Câu chuyện trên như một minh chứng cho sự khập khiễng khi so sánh 2 sản phẩm chỉ xét về giá. Đó là chuyện của quá khứ. Và giờ đây, dường như Apple muốn uốn nắn chiến lược định giá của họ theo một cách linh hoạt hơn.

Trong mô tả sản phẩm trên trang chủ, Apple không ngần ngại trình bày một cách chi tiết về những bí mật sản xuất của họ: thép không gỉ 316L, kỹ thuật rèn lạnh giúp độ cứng tăng lên 40% so với thép thông thường, chống trầy tốt hơn, dây đeo Link Bracelet ghép từ 140 chi tiết và mất 9 giờ để phay bào,… Và thậm chí là kỹ thuật tạo ra loại "vàng thương hiệu Apple" với độ cứng gấp đôi so với vàng 18k thông thường. Đó là một loại hợp kim vàng gốm hoàn toàn mới có mật độ phân tử gấp đôi trên cùng một không gian. Thậm chí, Apple Watch phiên bản rẻ cũng được làm từ loại hợp kim nhôm đặc biệt do Apple nghiên cứu phát triển.

Tinhte-Apple-Watch-4.gif
Một công đoạn trong quá trình sản xuất Apple Watch được hãng công bố chi tiết trong các đoạn video giới thiệu

Đó mới chỉ là phần viền và dây đeo - một lớp vỏ "hào nhoáng" bên ngoài những chiếc Apple Watch. Hãy tạm không xét tới những chi tiết phần cứng bên trong và cả những điểm ảnh trên màn hình. Thay vào đó chúng ta sẽ đề cập tới một chiến thuật marketing mà ít có công ty nào nghĩ tới và thực hiện: bán 1 sản phẩm thiết kế đồng nhất với mức giá bán lẻ trong khoảng từ 349 đến 17.000 đô la. Nói cách khác, Apple Watch cùng lúc đánh vào cả phân khúc dưới lẫn cao cấp ngay thời điểm lên kệ. Ở đây chúng ta sẽ mượn 2 đại diện là G-Shock 200 đô la và những chiếc Rolex 25.000 đô la.

Hiếm khi có hãng nào thực hiện chiến thuật tương tự. Phần lớn các hãng thường định hình 1 phân khúc cao cấp và giới thiệu sản phẩm hạng sang để tiếp cận các đối tượng khách hàng trong phân khúc đó. Hoặc có doanh nghiệp sẽ tìm cách cạnh tranh về giá trong phân khúc thị trường có biên lợi nhuận cao nhằm tối đa hóa lợi nhuận mang về. Ví dụ điển hình cho tình huống thứ 2 này là Audi ở 10 năm về trước: rẻ hơn BMW nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cao cấp.

Quảng cáo



Trước giờ, Apple gần như vẫn theo đuổi chiến lược cũ và chưa hề có dấu hiệu thay đổi nó. Nhưng đó đã là quá khứ. Nghĩ xem, bạn sẽ không bao giờ thấy Rolex bán những chiếc đông hồ 300 đô la vì điều đó sẽ tổn hại nghiêm trọng tới doanh số ban hàng của hãng ở phân khúc cao cấp. Tương tự như vậy, sẽ không có những chiếc G-shock có giá bán lên tới 17.000 đô la trên thị trường. Nhưng đó là những gì Apple đang thực hiện, họ đang cố đánh ở cả 2 mặt trận bằng cùng một khẩu súng. 1 mũi tên liệu có bắn chết 2 con nhạn? Apple có thể giới thiệu một chiếc đồng hồ mà chưa có hãng nào khác làm được và bán nó ở mức giá đủ để tối đa hóa khách hàng. Đồng thời, họ cũng có mức giá ngất ngưởng với tuyên bố rằng, sản phẩm đó là tuyệt vời hơn hẳn. Đó là những gì iPhone luôn thực hiện.

2994585_Tinhte.vn_gia_apple_watch.jpg
Liệu Apple có thành công với chiến lược định giá lần này?

Không có gì là quá khó hiểu khi Apple mang quá trình sản xuất ra làm công cụ marketing. Qua đó, hãng muốn nói rằng Apple Watch không chỉ là chiếc đồng hồ 349 đô la tuyệt vời nhất mà bạn muốn mua, mà nó còn là chiếc đồng hồ 10.000 đô la tốt nhất bạn có thể mua vì không ai có thể sản xuất ra sản phẩm trên quy mô công nghiệp với kích thước và độ chính xác như Apple. Và dường như điều đó là đúng. Còn nhớ hồi Apple giới thiệu chiếc MacBook nhôm nguyên khối đầu tiên, họ đã quyết định mua 10.000 cỗ máy CNC về để phục vụ công tác sản xuất.

Có thể chiến lược bán cùng 1 sản phẩm ở mọi phân khúc khó có thể áp dụng đối với MacBook, nhưng đối với đồng hồ thì điều đó là khả thi. Apple có thể bán cho chính trị gia, thương nhân sang trọng, ngôi sao nhạc rap, cầu thủ bóng đá, tín đồ công nghệ, nhân viên văn phòng và cả những bạn trẻ 17 tuổi,… 1 chiếc đồng hồ có cùng 1 thiết kế, chức năng hoàn toàn giống nhau với các mức giá khác nhau. Điều đó chỉ có thể thực hiện được với đồng hồ. Có thể một hãng đồng hồ, có thể sản xuất ra sản phẩm giống như Apple Watch, nhưng họ không thể áp dụng chiến thuật bán hàng như Apple. Vì sao? Đơn giản là vì hầu như tất cả các khách hàng đó đều đã sở hữu iPhone. Đó là sự độc đáo của Apple.

Bạn có thể cho rằng đây chỉ đơn thuần là một chiến thuật đặc biệt trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Nhưng rõ ràng chưa có hãng nào có đủ tầm cỡ để thực hiện điều tương tự. Liệu Apple có thể khiến những người giàu có sẵn sàng bỏ tiền cho 1 chiếc Apple Watch Edition thay vì một chiếc Rolex cao cấp? Nếu bạn đặt câu hỏi này cho Apple, họ có thể sẽ trả lời đơn giản rằng Apple Watch hữu dụng hơn so với bất kỳ chiếc Rolex nào và cũng được sản xuất tốt hơn. Trong bài phát biểu gần đây, Apple đã nói: Chúng ta đang sống bằng những chiếc điện thoại, nhưng tại sao chúng ta không mở rộng giới hạn của nó theo cách sang trọng hơn. Liệu Apple sẽ thành công bằng chiến lược bán hàng độc đáo lần này? Hãy cùng chờ đợi câu trả lời trong tương lai nhé.

Tham khảo Wired

Quảng cáo


168 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Với vài triệu máy được bán ra trong ít ngày Apple đã tạo ra 1 mặt trận thật sự mới trên chiến trường đồng hồ !
Sẽ có nhiều kẻ chết và bị thương nếu như Apple không thất bại !;)
@Nokfev Tin mới
Screenshot_2015-04-27-11-50-34.jpg
@Nokfev
Screenshot_2015-04-27-11-50-34.jpg
devilkut3
TÍCH CỰC
9 năm
@Nokfev 😆~ Ảo tưởng đến bao h nữa
@devilkut3 Là cái ông này ảo tưởng chứ không phải tôi ! Tôi tuổi gì mà dám ;)

" Nhà đồng sáng lập thương hiệu Swatch, ông Elmar Mock cho rằng Apple Watch có thể ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ. Theo ông, Apple sẽ thành công rất nhanh và sẽ gây ra nhiều áp lực đối với ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ truyền thống tại Thụy Sỹ.

Elmar Mock tin rằng Apple sẽ có thể bán ra 20 – 30 triệu chiếc Apple Watch mỗi năm. Trong khi theo số liệu trang Bloomberg đưa ra, vào năm ngoái, Thụy Sỹ đã xuất khẩu 28,6 triệu chiếc đồng hồ. Nhà lãnh đạo Swatch lo ngại những khó khăn, sức ép sắp ập đến với ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ truyền thống nói chung và hãng Swatch nói riêng, nhất là các sản phẩm nằm trong tầm giá 500 - 1000 franc (khoảng 10,6 – 21,3 triệu đồng).

Các phiên bản Apple Watch sẽ có giá từ 349 USD (khoảng 7,5 triệu đồng) với phiên bản thấp nhất cho đến 17.000 USD (khoảng 365,9 triệu đồng) dành cho phiên bản cao cấp nhất. Mẫu smartwatch này sẽ bắt đầu tung ra thị trường vào ngày 24/4 nhưng Apple cho phép người dùng đặt hàng trước từ ngày 10/4.

Trên đây chỉ là dự đoán của Elmar Mock, còn doanh số thực của chiếc Apple Watch vẫn chưa thể xác định..."

Theo Fortune
:| mọi phân khúc??? Tưởng chỉ cho mỗi phân khúc Giàu thôi chứ? Có liên quan nhưng mỏng hơn nữa + có mặt đồng hồ nhái cổ điển thì pơ phệch các bác ợ.
đắt quá, xa tầm với
Thua dân chơi Việt Nam hết, 1 em apple watch sport mà được mua với giá 23,8tr quá vip
@thienvk Cái đó là bản WATCH chứ không phải sport nhé 😁
@cuhiep Thế chắc bọn này chém gió rồi bác @cuhiep à

http://news.zing.vn/Apple-Watch-dau-tien-ve-VN-gia-238-trieu-dong-post533774.html
Nhìn cải lương thật, nhưng đang cần 1 em MacBook 15" ^^
ai cũng có thể tiếp cận tùy theo túi tiền
Đây cũng là một cách PR cho Apple Watch. Apple không những biết sản xuất những sản phẩm tuyệt hảo mà còn quảng cáo bán hàng thật đẳng cấp.
duckpro9x
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Tminh3232 -quá chuẩn, 1 SỐ LƯỢNG LỚN những người sau khi đọc bài này sẽ có suy nghĩ :'' thì ra cách định giá sản phẩm của họ là 1 chiến lược kinh doanh '' mà ko hề nghĩ tới việc đã bị tiêm vào cái nhận thức :'' ồ ,cái đồng hồ đó có giá trị lớn thế là đúng "
- nếu quá trình sx là công cụ pr trực tiếp thì bài báo này là công cụ gián tiếp
===> quá nể apple , họ QUÁ KHÔN KHÉO !!!
@duckpro9x Cái khác của Apple với phần còn lại là chỗ đó, quảng cáo cực khôn và ít phản cảm, coi tv mà nhìn nhiều quảng cáo mà chỉ thấy ghét sản phẩm đó hơn thôi chứ ko ấn tượng, điển hình là quảng cáo Gear với thông điệp "mua Gear để cua đc gái" và SS gì đó màn hình bự chèn thêm động đất thiên tai vô, phản cảm ko chịu đc
@Tminh3232
Screenshot_2015-04-27-11-50-34.jpg
Kid-light
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quoctoan2012 tội nhỉ, phải đi quote lại nhiều bài vậy bằng 1 tin :3 còn cưa biết thực hư ra sao, ngay cả ở dưới người ta cũng nói vỏ thép dễ trầy 😁. Người ta phải thử nghiệm rồi mới mang ra thị trường, nó dễ trầy vậy thì supjt lâu rồi
Không khó hiểu nếu nó chỉ đáng 1/% thu nhập của người mua ! Hoặc nó đem lại lợi ích lớn hơn cái giá mua nó (1 hợp đồng béo bở chẳng hạn) !

Nó đây chăng ? Đồng hồ Hoa Vĩ !
vietnamtea
TÍCH CỰC
9 năm
@Nokfev 1% thu nhập cơ à, kinh nhỉ. lấy thông tin đâu thế, hay là đoán mò
@vietnamtea Đọc và trả lời nhanh quá nên não chưa kịp nghĩ hả bạn ?
@vietnamtea bác có thấy chữ "Nếu" trong bài bác ấy ko mà quote thế bác????
mr33acs
TÍCH CỰC
9 năm
Đúng là 1 bài học kinh doanh rất hay. Minh chứng là AW đang thành công trên thế giới, chỉ có ở VN nơi mà các thánh kinh doanh vẫn ngày đêm chê bai dè bỉu tin rằng AW nhôm nhựa trẻ con 😃
@mr33acs Vào đay xem chút nhé bạn
http://vnreview.vn/tu-van-di-dong/-/view_content/content/1535748/apple-watch-dinh-loi-de-bi-xuoc-khung-may#page=1
powerkid
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chiến lược toàn diện
Thoạt nhìn qua thì thấy Apple WATCH nhìn không đẹp (không muốn nói là xấu).Nhưng nếu ta càng nhìn kỹ về cách thiết kế,bố trí điều hướng các phím,giao diện màn hình thì phải công nhận...
...
...
...
Là cái Apple Watch nó xấu thật.
@quangloc999
Screenshot_2015-04-27-11-50-34.jpg
@xmen02q1 oh hay thế ai cũng ao ước sở hữu, giờ thành số đông cũng muốn sở hữu là sao ? theo mình cảm nhận từ trước tới nay đều là số đông cũng muốn sở hữu nhé. Chẳng khi nào mà ai cũng ao ước sở hữu cả, là vì có anti fan cuồng đó thôi. Nhớ hồi ra 4s thì chê không khác gì 4, ra 5 thì chê là 4s kéo dài, kiểu gì cũng thất bại. Ra 6 thì chê, táo chỉ có thời ip 5 là đẹp nhất , ra 6 là bước tụt lùi của táo. Đến khi doanh số đạt kỉ lục thì quay ra chê là nhờ có lượng " ifan thiếu hiểu biết công nghệ" nên mới được vậy -lol-. Bây giờ ra aw, y như ràng cũng có người như bạn vào chê nó là sản phẩm tụt lùi =)). Đùa chứ các bạn anti cuồng bây giờ kiểu gì cũng nói được.
xmen02q1
TÍCH CỰC
9 năm
@liptonchanh9999 Bạn hình như có vấn đề về đọc hiểu - cm đầu tiên đã ghi rõ từ Iphone đời đầu đến Iphone 4 ngon lành - ra đến 4s bắt đầu có người chê là đúng rồi ai nói gì đâu, muốn bắt bẻ người khác thì đọc kỹ xem người ta viết gì đã nhé zzz
@xmen02q1 ngày từ thời ip2 ra đã nhận không ít gạch đá là sẽ thất bại rồi nhé, khổ cái từ lúc các chuyên gia việt nam chê càng nhiều thì nó lại càng bán chạy mới đau chứ... tội các chuyên gia vỉa hè thật.
Ttdmt
TÍCH CỰC
9 năm
Trãi nghiệm tốt, ứng dụng hay, tiện dụng thì có người mua thôi
@Ttdmt Tin mới
Screenshot_2015-04-27-11-50-34.jpg
mặc dù ko có tiền nhưng nhiều người thay vì quan tâm đến bản sport lại đi chỉ trích và quan tâm đến bản edition 😆
Apple đơn giản là tốt và đẳng cấp so với cái giá mà người dùng bỏ ra.
@Hiep2014 Tin mới
Watch-1-4098-1430108776_m_460x0.jpg
@quoctoan2012 Chuyện thường như phố huyện với những sản phẩm thành công của Apple, các hãng lại thi nhau dìm hàng Apple đâu có gì lạ. Chuyện xưa rồi nhé. Với Apple đẳng cấp vẫn là mãi mãi.
Khi nào nó về khỏảng 7tr cho bản rẻ nhất cũng mua 1 e. Hehe
@leminhtu88 Suy nghĩ lại dê
Screenshot_2015-04-27-11-50-34.jpg
@leminhtu88 Ở Vn cho dù là bán chính hãng sẽ ko có giá đó đâu bạn ^^
A.R.R.O.W
TÍCH CỰC
9 năm
về kinh doanh thì hiện giờ đúng là Apple số 1....còn về thứ khác thì.....
mình có cái thắc mắc là phiên bản thấp nhất Watch Sport rơi vào khoảng 7-8tr là nó cũng xem xem w các dòng andr wear như gear S sim độc lập or LG G watch R lúc mới ra mà.v.v... vậy sao dc gọi là mắc nhỉ? Nhưng fai công nhận đẹp thiệt có điều phiên bản cao nhất để bỏ 10k$ cho 1 đồng hồ công nghệ thay đổi mỗi ngày tuổi thọ tầm 3-4 năm thì cũng cao quá nhỉ ....

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019