Bí mật đằng sau thiết kế mặt đồng hồ Apple Watch: 285 giờ, 24.000 bức ảnh cho đóa hoa đang nở

ND Minh Đức
9/4/2015 8:38Phản hồi: 244
Bí mật đằng sau thiết kế mặt đồng hồ Apple Watch: 285 giờ, 24.000 bức ảnh cho đóa hoa đang nở
Chúng ta đã nói nhiều về chất liệu, tính năng, giá bán và cả quá trình thiết kế ra Apple Watch - chiếc đồng hồ thông minh đang được chú ý hiện nay. Trang mạng Wired mới đây đã có cuộc phỏng vấn Alan Dye - trưởng bộ phận thiết kế giao diện người dùng của Apple, người đã tham gia làm ra những tấm hình nền chuyển động của con sứa, đóa hoa, con bướm,… đang được tích hợp sẵn trên Apple Watch - cái mà Apple gọi là Motion. Dye đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị xoay quanh quá trình làm ra những bức hình nền này.

Alan Dye cho biết rằng người ta luôn hỏi ông về những bí mật trong quá trình thiết kế các sản phẩm của Apple, về phần cứng cũng như phần mềm. Trên cương vị là trưởng bộ phận thiết kế giao diện người dùng tại Apple, ông chia sẻ rằng: "Không hề có bí mật nào quá to tát ở đây. Chúng tôi có một nhóm những người thật sự tài năng, nhưng họ cũng rất cẩn thận. Họ quan tâm tới những chi tiết mà một nhà thiết kế có thể không trình bày trong hồ sơ của họ vì nó khó hiểu đến độ ít người biết đến. Và phần lớn các nhà thiết kế khác đều chưa nhìn nhận rằng nó quan trọng đối với những trải nghiệm đến mức nào."


Bên trong studio thiết kế của Apple, những kỹ sư phần cứng sẽ ngồi kế bên lập trình viên phần mềm và bên cạnh đó là 1 nhà thiết kế. Và họ luôn có điểm chung là: mở rộng vấn đề bằng cách đặt hết câu hỏi này đến câu hỏi khác. Trên bàn cà phê trong cuộc phỏng vấn, Dye vừa kể lại, vừa lật quyển tài liệu mà ông và nhóm đã làm ra trong quá trình thiết kế Apple Watch. Ông cho biết Apple Watch có thể là sản phẩm quan trọng nhất đối với Apple kể từ iPad: họ mất 3 năm để làm ra nó với mục đích không gì khác hơn là làm bùng nổ thị trường đồng hồ thông minh.

AppleWatch_Process_Book_HI-kwc01-6-16by9-1024x576.jpg
Hình nền đóa hoa đang nở, được chụp trong khoảng 285 giờ với 24.000 tấm ảnh

Dye là thành viên của nhóm thiết kế đã tạo ra những tấm hình nền động, mô tả cảnh con sứa đang bơi, con bướm đang bay hay bông hoa đang nở. Đây là cái mà Apple gọi là Motion, khi bạn đưa tay lên xem đồng hồ, bạn sẽ thấy một màu sắc khác, một bông hoa khác. Dye cho biết rằng đây không phải là công nghệ mô phỏng bằng máy tính (CGI), đó chính xác là nhiếp ảnh. "Chúng tôi đã chụp lại tất cả những bức hình đó. Những con bướm, sứa hay bông hoa dành cho mặt đồng hồ, tất cả đều được chụp bằng máy ảnh. Thí dụ như đóa hoa, chúng tôi đã chụp lại toàn bộ quá trình nở. Tôi nghĩ thời gian lâu nhất là trong khoảng 285 giờ với hơn 24.000 bức ảnh."


AppleWatch_Process_Book_HI-kwc01-11-16by9-1024x576.jpg
Hình nền loài sứa, được quay lại bằng camera slow motion Phantom ngay trong bể chứa tại studio

Lật sang một trang mới trong tập tài liệu, Dye tiếp tục nói về hình con sứa. "Chúng tôi nghĩ rằng loài sứa có những vẻ đẹp thật tuyệt vời. Vẻ đẹp theo kiểu những sinh vật ngoài trái đất, những hình ảnh và màu sắc thật trừu tượng." Tuy nhiên, thay vì đến một công viên thủy sinh và dùng camera dưới nước để quay, nhóm thiết kế đã dùng một hồ nước ngay trong studio, và dùng chiếc camera slow-motion Phantom để ghi lại hình ảnh với tốc độ 300 FPS. Sau đó, họ nén hình ảnh kết quả lại để phù hợp với màn hình của Apple Watch - tương đương 1/10 so với kích thước ban đầu 4096 x 2304. "Khi bạn nhìn vào hình con sứa trên mặt đồng hồ, không có lý gì để ai đó thấy được mức độ chi tiết của nó. Do đó chúng tôi phải tìm cách thể hiện chi tiết một cách đúng đắn. Đó là điều cực kỳ quan trọng."


apple-watch-mickey-mouse.jpg
Màn hình chuột Mickey, nâng cấp từ mặt đồng hồ độc quyền Mickey Mouse Watch của hãng Ingersoll hồi năm 1933

Thể hiện sự chi tiết trên mặt đồng hồ là vấn đề không hề đơn giản. Điển hình như mặt đồng hồ Mickey, được nâng cấp từ mặt đồng hồ độc quyền Mickey Mouse Watch của hãng Ingersoll. Dye chia sẻ: "Chọn mặt đồng hồ này và hãy để ý những cái nhịp chân của Mickey mỗi giây luôn được thực hiện ở thời điểm hoàn hảo. Bạn có thể để một dãy đồng hồ trước mặt và nhìn xem, toàn bộ những cái nhịp chân đều ở thời gian chính xác giống nhau. Có thể người ta sẽ không để ý tới điều này, nhưng tôi không quan tâm. Tôi chỉ đơn giản thực hiện nó như cách mà John Ive đã làm để đưa thiết kế cá nhân vào trong Mac." Sự chi tiết là vấn đề quan trọng.

Mặt đồng hồ hình Trái Đất - Astronomy là một điểm ưa thích khác của Dye. Ông chia sẻ: "Nó cho bạn cảm giác rằng bạn đang nhìn Trái Đất khi đang trôi bồng bềnh một cách êm đềm trên quỹ đạo. Khi bạn xoay núm Digital Crow, bạn sẽ thấy chu kỳ Trăng, sự quay vòng của Trái Đất và thậm chí là cả hệ Mặt Trời. Nó lấy cảm hứng từ một phương pháp cổ xưa để theo dõi thời gian. Thay đổi ở đây chỉ là dùng những ngôi sao và hành tinh kỹ thuật số thay vì nhìn những phiên bản thật ở xa xôi trên bầu trời." Dye tự hào nói về sự chi tiết của mặt đồng hồ Astronomy: "Khi bạn gõ vào Trái Đất và bay trên Mặt Trăng: Chúng tôi đã làm việc cật lực với đội ngũ kỹ sư để tìm hiểu về khoảng cách thật sự giữa 1 điểm trên Mặt Trăng và dưới Trái Đất. Đảm bảo rằng góc nhìn, chu kỳ trăng là đúng so với thực tế."


unknown_apple2.png
Những vòng tròn trong ứng dụng theo dõi hoạt động của người dùng. Nó không chỉ cho biết người dùng đã đạt được tới đâu, mà còn khiến họ muốn đạt được thành tích đã đặt ra

Nhân viên của Apple thường dùng từ "nhất định là thế" (inevitable) để diễn tả công việc của họ. Đối với Dye, ông cho rằng đó là sự tự vấn: "Tôi luôn cho rằng đó là một đáp án đúng trong việc thiết kế, nhưng phải mất một khoảng thời gian thì chúng tôi mới hiểu ra được vấn đề." Điều này được áp dụng đối với những điều đơn giản nhất, điển hình như các vòng tròn đồng tâm để biểu thị mục tiêu tập luyện thể thao của bạn."

Dye cho biết: "Tôi không thể cho bạn biết những đặc điểm dưới góc độ thiết kế của 3 vòng tròn này." Nhóm giao diện người dùng chỉ muốn tạo ra một cách đơn giản nhất để người dùng có thể nhìn được diễn biến và hoạt động trong ngày của họ. Hơn thế, 3 vòng tròn này còn có nhiệm vụ làm cho bạn muốn đạt được mục tiêu vận động mỗi ngày. "Chúng tôi đã dành cả 1 năm và hơn nữa để thực hiện nhiều nghiên cứu… Có đủ nghiên cứu để lấp đầy bức tường này" Ông vừa nói, vừa chỉ lên bức tường kính tại quán cà phê Mac tại Apple.

Quảng cáo



"Bằng nhiều cách khác nhau, chỉ trong một ánh nhìn, người dùng có thể hiểu được những thông tin mà giao diện cung cấp và biết được rằng họ đã đạt được tới đâu. Những điều đó được thể hiện qua 3 vòng tròn, phần đậm là đã đạt được và phần nhạt là chưa đạt được. Tâm lý người dùng là họ sẽ phát điên lên khi chưa lấp đầy vòng tròn và điều đó sẽ thôi thúc họ thực hiện thêm vài trăm bước chân nữa."

Trên đây là một số chia sẻ của Alan Dye - trưởng bộ phận thiết kế giao diện người dùng, người đứng đằng sao những bức hình nền dùng làm mặt đồng hồ cho Apple Watch. Dưới góc độ khách quan, người viết đã không quá quan tâm tới Apple trong mối quan hệ so sánh với những hãng khác - mọi sự so sánh đều vô cùng khập khiễn. Bài viết cung cấp thêm một cái nhìn dưới góc độ thiết kế. Đó có thể là tư duy, là triết lý thiết kế không chỉ của riêng Apple, mà của tất cả những ai muốn mang lại cho người khác trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Thêm một số hình ảnh trong quá trình thiết kế mặt đồng hồ Apple Watch:

AppleWatch_Process_Book_HI-kwc01-13-16by9-1024x576.jpg

Hình ảnh những con sứa được quay lại bằng máy quay Phantom với tốc độ 300 FPS

AppleWatch_Process_Book_HI-kwc01-16-1024x691.jpg
Tất cả đều được thực hiện ngay bể chứa sứa ngay trong studio

Quảng cáo



AppleWatch_Process_Book_HI-kwc01-15-1024x691.jpg
Hình ảnh con sứa trong mặt đồng hồ đã được lật ngược. Trong quá trình ghi hình, chúng đã bơi hướng về phía ánh đèn đặt bên dưới bể chứa, do đó các nhiếp ảnh gia cũng phải lật ngược màn hình 180 độ để chụp

AppleWatch_Process_Book_HI-kwc01-12-16by9-1024x576.jpg
Có thể trên mặt đồng hồ, bạn khó có thể nhìn được con sứa một cách chi tiết, nhưng độ phân giải của nó đã được giảm xuống 10 lần so với ban đầu là 4096 x 2304

AppleWatch_Process_Book_HI-kwc01-7-16by9-1024x576.jpg
Mối lần bạn lắc cổ tay để mở màn hình lên, một hình ảnh khác lại xuất hiện

AppleWatch_Process_Book_HI-kwc01-4-16by9-1024x576.jpg Quá trình nở của những đóa hoa được ghi lại dưới dạng time lapse chứ không chỉ đơn thuần là hình động

AppleWatch_Process_Book_HI-kwc01-2-16by9-1024x576.jpg Đội ngũ thiết kế đã dành rất nhiều thời gian đê chụp loại toàn bộ quá trình đập cánh của nhiều loài bướm

AppleWatch_Process_Book_HI-kwc01-39-1024x691.jpg Nhóm đã thiết kế lại phiên bản khác của font San Francisco để phù hợp với giao diện Apple Watch, cho phép có thể dễ đọc được dù ở bất cứ kích thước nào

Tham khảo: Wired
244 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple làm cai gi cũng kỹ lưỡng, tính toán chi li quá trời
willboy33
ĐẠI BÀNG
9 năm
@leminhtu88 Đấy mới làm khách hàng ngã ngủ trước mọi sản phẩm của hãng
heyheyha
ĐẠI BÀNG
9 năm
@leminhtu88 kỹ như vậy mà vẫn gặp một số thất bại nữa là 😁
ngó lại anh bkav vn nhà mình nổ mà thấy nản
@leminhtu88 Ai đó chỉ cần làm theo!!!
starndq
TÍCH CỰC
9 năm
công phu
xe360.vn
TÍCH CỰC
9 năm
Lại gõ nữa
anhutsg
CAO CẤP
9 năm
apple với sony bá đạo quá . toàn chơi hàng thật !
@anh_ut_sg chơi hàng thật làm tận tâm mới hút được khách chứ. cái giá nó cao vì như vậy các bạn nghĩ tự dưng sony nó để một cái giá chót vót vậy sao. Công sức của con người cả.
Một tác phẩm khá công phu.
Apple rất tinh tế khi dùng vật thật để tạo monitor.
buihungkb
TÍCH CỰC
9 năm
Chả có gì đặc biệt cả, vote gỡ khỏi home.
kenu97
TÍCH CỰC
9 năm
Apple luôn ko phát minh ra gì vĩ đại mà chỉ làm mọi thứ đã tốt còn tốt hơn phục vụ người dùng
aktily
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kenu97 Ví dụ như Google Map đã tốt rồi,apple làm thêm Apple Map còn tốt hơn,like cho bác,apple đại đế
Nhìn sơ con sứa như dòng sữa phụt mạnh từ đầu phun
peterpan80
TÍCH CỰC
9 năm
@nnq_mm apple thích điều này...
mà chắc chỉ mình bác nghĩ ra...😁:D:D
Chất
nó nói lên đẳng cấp, sự khác biệt của apple với mấy hãng còn lại
Thang_legend
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ForrestGumpR Thế!?
@Thang_legend Uh thế đấy làm sao??
cuongg8
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nghiêm túc và công phu!
Apple rất giỏi truyền thông !
Họ khéo léo tạo 1 vầng hào quang quanh các sản phẩm của mình bằng những tia sáng rất nhỏ chứ không đao to búa lớn !
Nó nhẹ nhàng thấm sâu vào ý thức chứ không theo kiểu lộng lẫy và choáng ngợp ...

Rất đáng để học hỏi !
Thang_legend
ĐẠI BÀNG
9 năm
@DanteXXX2898 Đúng vậy, tôi tài giỏi tôi đã không vào đây cmt bạn ạ, ít nhất tôi cũng biết mình đang ở vị trí nào và yên phận, không phải loại đã dốt còn đi phán nước nhà kém phát triển là do ít người tài
@allianzboys Tôi không mang kính chụp ảnh được như bạn vì tôi rất thật , không ảo tưởng, không hoa hòe lòe loẹt 😁 Người Việt Nam có giỏi hay không ? sao Việt Nam không có sp nào mang đẳng cấp quốc tế ? câu trả lời là : những người học cao hiểu rộng điều biết. Bạn chắc là không rồi 😔
Barry Nguyen
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tiny.spirit Mình thích suy nghĩ của bác 😁
4096 x 2304 :eek:
devilkut3
TÍCH CỰC
9 năm
Max Zảnh 😆
Chắc chịu ảnh hưởng từ Steven Jobs
không có gì đáng để đưa lên trang chủ , hay tại vì nó của apple nên ráng đưa lên?
@dragonking của samsung thì đưa lên chả ai nói gì nhỉ? cái samsung gear ấy?
BengPr0
CAO CẤP
9 năm
@dragonking Có thể khiến bác click vô đọc là đáng rồi nhỉ😁. Bài viết là để câu view. Chỉ cần nội dung phù hợp và lượng view ổn thì chả có lí gì mà ko đc đưa lên
tất cả các hãng khác đều làm như vậy thậm chí còn hơn vậy...nhưng chỉ có Apple mới được tung hứng
@tranvuhoang90 Mình thấy lạ vì sao các hãng khác không tung hứng như Táo vậy. Quan trọng là có cái mà tung hứng. Còn không có thì tung cái gì và hứng cái chi. Nếu các hãng khác cũng có nghiên cứu công phu hơn cả Táo cho smartwatch thì họ dở tệ vì không học cách tung hứng như Apple mà móc tiền người dùng.
@tranvuhoang90 Ngon thì kể ra hãng nào đi bác 😁
anhutsg
CAO CẤP
9 năm
@tranvuhoang90 ai có công thì đc thưởng. bạn đưa ra cai công ty nào làm hơn như vậy đâu ? chỉ có apple với . bài nay cũng lên trang chủ sony https://www.tinhte.vn/threads/sony-da-lam-doan-video-quang-cao-voi-ngon-nui-lua-phun-trao-8-trieu-bong-hoa-nhu-the-nao.2200391/
aktily
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lsjshdfogsjop Có phải ý bạn là google map đã tốt rồi,apple map còn tốt hơn,việc lớn làm khó nhai quá nên chuyển qua việc nhỏ cho dễ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019